"Không ai đứng trên lợi ích của đám đông"

Thứ Sáu, 07/06/2019, 12:47
"Không ai được hưởng đặc quyền và lợi lộc, ngay cả khi để hoàn thành nhiệm vụ của họ. Họ không nên được đặt trên lợi ích của đám đông", Bộ trưởng Môi trường Mexico Josefa González-Blanco Ortiz-Mena đã viết trong lá đơn từ chức ngày 25-5.


Theo Hãng tin AP ngày 26-5, trong lá thư chia sẻ trên Twitter của mình, Bộ trưởng Josefa González-Blanco cho biết bà từ chức do đã làm trễ một chuyến bay phải chờ bà tới 38 phút để cất cánh. Đó là chuyến bay từ Mexico City đến Mexicali, Baja California.

Bà cho biết bản thân lên chuyến bay này để đi công tác. Trước làn sóng chỉ trích, bà González-Blanco khẳng định sai phạm của bà không xuất phát từ một yêu cầu thiên vị nào của chính phủ. "Không có yêu cầu trì hoãn chuyến bay nào được đưa ra từ phía tổng thống. Tôi là người duy nhất chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra, chính quyền chưa bao giờ can thiệp", bà tuyên bố.

Hãng AP nhận xét việc bà González-Blanco từ chức là một sự kiện đáng chú ý, khi Tổng thống López Obrador từng hứa sẽ tạo ra một chính phủ không có đặc quyền và tham nhũng, hồi nhậm chức vào tháng 12-2018. Vị bộ trưởng này viết trong thư rằng bà "không có lời biện minh nào cả". Bà viết: "Sự thay đổi thật sự của Mexico đòi hỏi một sự tuân thủ hoàn toàn vào các giá trị của công bằng và công lý. Không ai được hưởng đặc quyền và lợi lộc, ngay cả khi để hoàn thành nhiệm vụ của họ. Họ không nên được đặt trên lợi ích của đám đông".

Cho đến nay, Tổng thống López Obrador cho biết ông đã chấp nhận đơn từ chức của bà González-Blanco, giải thích rằng ông đã nói chuyện với bà về vụ việc và đề nghị bà từ chức. "Chúng tôi không thể khoan dung với những hành động kiêu ngạo", ông nói. "Chúng ta phải hành động với sự chính trực: không tham nhũng, không ảnh hưởng, không gia đình trị, không một cái nào trong số những tai họa đó trong chính trị".

Bộ trưởng Môi trường là quan chức nội các thứ hai nghỉ việc vào hạ tuần tháng 5 sau khi ông Germán Martínez, Giám đốc Viện An sinh xã hội Mexico, từ chức hôm 19-5. Ông Martínez đưa ra quy định yêu cầu các quan chức nhà nước phải xin phép để đi nước ngoài. Vấn đề nảy sinh khi ông chỉ duyệt 20 trong số khoảng 100 đơn xin được trình lên.

Kể từ khi chính quyền López Obrador nhậm chức vào tháng 12 năm ngoái, cũng đã có những cắt giảm nhân sự đáng kể tại Bộ Môi trường. Theo tờ El Universal, trong thời gian quản lý của Bộ trưởng González-Blanco, 16.630 nhân viên của Bộ Môi trường và các cơ quan chịu trách nhiệm đã bị sa thải.

Quan chức hiện tại đã bị chỉ trích vì cho phép một số lượng lớn sa thải như vậy xảy ra vào nhiệm kỳ của bà. Bộ của bà cũng bị chỉ trích khi đối mặt với các vấn đề môi trường bao gồm sự ô nhiễm trên bờ biển Caribbean và các vấn đề ô nhiễm không khí gần đây trong khu vực đô thị Thung lũng México và các thành phố khác.

Tuy nhiên, bà González-Blanco đã bảo vệ thành tích của mình trong lá thư từ chức. "Chúng tôi đã thực hiện những bước đầu tiên hướng tới gìn giữ và bảo vệ môi trường, xem xét tính toàn vẹn của lãnh thổ, phẩm giá của cộng đồng và sự phát triển xã hội công bằng mà chúng tôi mong muốn", bà nói.

Ông López Obrador tuyên bố Bộ trưởng Môi trường mới sẽ là Víctor Manuel Toledo, giáo sư sinh thái học tại Đại học Tự trị Quốc gia.

Bà González-Blanco sinh ngày 9-3-1965. Bà là một nhà học thuật và sinh thái học, có bằng luật tại Đại học Anáhuac. Năm 2017, bà được Andrés Manuel López Obrador đề cử để thành lập một phần nội các của mình, đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, một vị trí mà bà đảm nhận vào ngày 1-12-2018.

Gia Hân
.
.
.