Vụ "hành hạ trẻ em" gây phẫn nộ dư luận:

"Không có chuyện nghi can bị tâm thần hay ngáo đá"

Thứ Ba, 13/12/2016, 08:40
Đối tượng Nguyễn Thành Dũng không hề có biểu hiện gì hoảng sợ hay bị tâm thần như Dũng nói sau đó về lý do gây án của mình. Chưa kể qua theo dõi lại tất cả những video clip cũng không thấy đối tượng này có biểu hiện gì của việc bị ngáo đá như lời Dũng biện minh.


Nghi can: "Hành hạ cháu bé do bị ngáo đá"?

Mấy ngày qua, vụ "Hành hạ trẻ em" do đối tượng Nguyễn Thành Dũng (34 tuổi) gây ra đã khiến dư luận trong và ngoài nước vô cùng phẫn nộ.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45, sau khi nắm được thông tin trên mạng và từ dư luận, Cục C45 đã nhanh chóng vào cuộc và qua sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã xác định được nơi thường trú của Dũng ở TP. Long Xuyên, An Giang (tạm trú huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh).

Từ đó, lãnh đạo Cục C45 đã chỉ đạo lực lượng của Phòng 6 phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh An Giang để lên phương án truy bắt. Đồng thời, cơ quan Công an cũng đã tới vận động gia đình tìm Dũng và đến tối 7/12 gia đình đã đưa tên này tới đầu thú.

Cán bộ điều tra cung cấp thông tin vụ việc cho báo chí.

Tại cơ quan Công an, Dũng thừa nhận hành vi phạm tội. Nạn nhân mà Dũng hành hạ là bé trai 2 tuổi tên A Sai (người Campuchia). A Sai là con của vợ chồng một người làm công trong đồn điền tại Campuchia…

Chiều 8/12, cơ quan Công an đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Dũng tại phòng 104 lầu 10, nhà số 140, đường số 9A, khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

Địa chỉ trên cũng là trụ sở Công ty TNHH Stefan do ông Stefan Truik (mang hai quốc tịch Hà Lan và Mỹ) làm chủ (chuyên mua bán gạo…), còn Dũng là người đại diện theo pháp luật. Tại đây, cơ quan điều tra thu giữ một số tang vật có liên quan, đặc biệt tìm thấy cả thiết bị roi điện do Dũng tự chế để hành hạ cháu bé.

Qua xác minh, năm 2014, Dũng quen biết với Stefan Truik - người gốc Hà Lan tại quận 1, TP Hồ Chí Minh. Sau đó, cả hai phát sinh tình cảm đồng tính, Dũng gọi người này là chồng và xưng vợ. Hơn một năm quen nhau, cả hai gom góp tiền mua đất và thành lập đồn điền trồng ca cao tại tỉnh Mondulkiri (Campuchia)- đây là nơi bé A Sai bị hành hạ.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến thì khi khai nhận với cán bộ điều tra, Dũng cho rằng mình nghiện ma túy đá. Liên tục trong 3 ngày từ 21-23/8/2016, đối tượng này đã sử dụng ma túy và rơi vào tình trạng bị ảo giác. Thời gian đó, ba mẹ của bé A Sai đi vắng nên nhờ Dũng trông giữ.

Khi bị "ngáo đá", Dũng đã đưa bé A Sai ra để hành hạ bằng nhiều phương cách khác nhau như dùng thiết bị kích điện tự chế để gí vào người nạn nhân, dùng cây chọc vào hậu môn, bắt bé ăn phân…

Nói về nguyên nhân các clip bị phát tán lên mạng xã hội, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho biết: do Dũng hết tiền tiêu xài nên đã mang chiếc điện thoại của mình đi cầm cố.

Sau đó, người cháu gái của Dũng đi chuộc chiếc điện thoại về và đã tạm giao cho bạn trai của mình sử dụng. Nam thanh niên này khi sử dụng đã phát hiện trong điện thoại này có khoảng hơn 40 clip bạo hành trẻ em ghi cảnh một thanh niên nói tiếng Việt liên tục hành hạ bé trai không mặc quần áo.

Ngoài việc đánh đập, xối nước lên đầu, người này còn dùng cây nhét vào miệng, hậu môn và xô nạn nhân ngã nhào xuống đất… Đến khi bé được mặc áo, kẻ hành hạ trói ngoặt hai tay nạn nhân ra sau rồi dùng kìm kẹp vào chân, mặt. Nạn nhân chỉ biết la khóc mỗi khi bị kẻ biến thái hành hạ…

Sau khi xem một số clip, thanh niên này đã kinh sợ và bức xúc nhưng không biết xảy ra ở đâu, khi nào; không biết trình báo cơ quan Công an ra sao. Sau đó, anh này đã gửi cho người bạn cùng xóm xem, nhờ đăng trên mạng xã hội, hy vọng cơ quan chức năng xem được và vào cuộc điều tra. Khi một số clip được đăng lên mạng xã hội, dư luận đã hết sức bất bình, phẫn nộ.

Dù Dũng tỏ ra hối hận và thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, nhưng theo cơ quan điều tra thì trên đây chỉ là lời khai ban đầu mang tính một chiều của nghi can.

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, đến thời điểm này, cơ quan điều tra đã đủ căn cứ để khởi tố Dũng về hành vi "Hành hạ trẻ em". Ngoài ra, cơ quan điều tra vẫn tiếp tục xem xét, điều tra thêm để làm rõ việc có hay không hành vi"Xâm hại tình dục" và "Cố ý gây thương tích" cho cháu bé của Dũng.

Cũng theo Cục trưởng C45 thì hiện Công an Việt Nam đang tích cực phối hợp với Cảnh sát Hoàng gia Campuchia để trao đổi thông tin về vụ việc.Về mặt tố tụng, hai nước Việt Nam và Campuchia đã ký Hiệp định Tương trợ tư pháp, Dũng là người Việt Nam và bị Công an Việt Nam tạm giữ hình sự nên Bộ Công an Việt Nam đề nghị phía Campuchia cùng điều tra và chuyển hồ sơ cho Việt Nam xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Thực tế, ngày 9/12, Cảnh sát Campuchia đã tới làm việc với Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam. Trong buổi làm việc này, C45 đề nghị Cảnh sát Hoàng gia Campuchia chuyển giao một số tài liệu, hồ sơ liên quan đến vụ án để C45 tiếp tục điều tra, làm rõ. Ngoài ra, lãnh đạo C45 cũng đề nghị Cảnh sát Hoàng gia Campuchia sớm có quyết định trưng cầu giám định về thương tích của cháu bé bị hành hạ nhằm xác định bé trai có bị xâm phạm tình dục hay không.

"Chúng tôi sẽ phối hợp điều tra với phía Campuchia. Tuy nhiên, với những thông tin, chứng cứ về hành vi phạm tội sơ bộ, nghi can Dũng sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam. Phía bạn Campuchia sẽ phối hợp để trao đổi thông tin điều tra, củng cố chứng cứ."

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện Cảnh sát Hoàng gia Campuchia đã cung cấp những thông tin ban đầu cho phía Việt Nam. Riêng hai nghi can người Campuchia Ret Sothy (28 tuổi) và Oeu Nat (25 tuổi) không có cơ sở để truy tố, nhưng người đàn ông quốc tịch Hà Lan có tên trong tiếng Campuchia là Ly Heng đang bị cáo buộc tội "Che giấu tội phạm".

Hình ảnh cháu bé bị Dũng hành hạ.

"Nghi can hoàn toàn bình thường khi gây án"

Về phía Dũng, chiều tối 8/12, tại trụ sở C45B, kể lại sự việc với phóng viên, Dũng bình tĩnh cho biết: "Lúc mới đầu thú và làm việc với Công an, tâm lý em hoảng loạn nhưng đã được cán bộ điều tra động viên, thuyết phục. Em biết hành vi của mình rất dã man khi hành hạ cháu bé gây bức xúc dư luận như: dùng roi điện chích vào người, dùng cây chọc vào hậu môn, bắt bé ăn phân…Tuy nhiên, tất cả là do trước đó tôi có dùng ma túy đá liên tục, không kiềm chế được bản thân, khi nhìn thấy A Sai khác lạ, tôi đã sử dụng bạo lực với cháu. Thật sự thì tôi không nhớ là mình đã hành động dã man như vậy với cháu cho đến khi hết phê thuốc", Dũng cúi đầu nói.

Dũng cũng kể thêm khi vụ việc bị dư luận phát hiện, Dũng đã từng đối mặt với cha mẹ của cháu A Sai. "Tôi có quỳ lạy họ, nói lời xin lỗi vì tôi sử dụng ma túy nhiều quá, không kiềm chế được bản thân. May mắn là họ không có đánh tôi…", Dũng kể.

Điều đáng nói là ngay buổi tối 8/12, sau khi làm việc với Cơ quan điều tra, Dũng đã một số biểu hiện như la hét, quậy phá…Tuy nhiên, phản bác lại trước những biểu hiện này của Dũng, Trung tá Phạm Thu Xuân, trinh sát Đội 4, Phòng 6, Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) trực tiếp hỏi cung đối tượng này, cho biết: 

"Theo kinh nghiệm của chúng tôi - đã làm rất nhiều chuyên án, thì có thể thấy Dũng là một người bình thường, tâm lý cũng hết sức bình thường. Khi được người thân đưa đến cơ quan Công an đầu thú, Dũng bình tĩnh khai báo rành rọt, nhớ tất cả mọi hành vi và cả các mốc thời gian gây án. Dũng không hề có biểu hiện gì hoảng sợ hay bị tâm thần như Dũng nói sau đó về lý do gây án của mình. Chưa kể qua theo dõi lại tất cả những video clip trong điện thoại của Dũng, chúng tôi cũng không thấy đối tượng này có biểu hiện gì của việc bị ngáo đá như lời Dũng biện minh…".

Tìm hiểu về nhân thân của Dũng được biết, tên này người gốc Hải Dương, nhưng được một gia đình quê An Giang nhận nuôi dưỡng từ nhỏ. Và gia đình này cũng xem Dũng như con em ruột thịt của mình. Khi đưa Dũng ra cơ quan Công an đầu thú, người chị nuôi của Dũng đã hết sức tận tâm lo cho Dũng mọi thứ. Nhất là lúc Dũng có hành động la hét, quậy phá, người chị này cũng đã ra sức động viên, vỗ về để Dũng trở lại bình thường.

Trong khi đó, nạn nhân của Dũng, bé A Sai là con út trong ba người con của cặp vợ chồng làm công tại đồn điền ca cao nói trên. Cha mẹ của cháu A Sai gần như không biết gì về sự việc xảy ra với con trai mình. Mẹ nạn nhân làm giúp việc tại đồn điền. Cô thường để ba đứa con tự chơi với nhau.

Người đầu bếp chính là Dũng thỉnh thoảng nấu đồ ăn cho bọn trẻ, hoặc đưa con của cô đi chơi mỗi khi rảnh rỗi… Chỉ khi Cảnh sát tới thông báo, cha mẹ A Sai còn không tin vào những gì mình được nghe nói lại.

Chia sẻ với báo chí, cha của cháu A Sai buồn bã cho hay, mỗi khi đi chơi với Dũng về, con trai đều tỏ ra sợ hãi, lo âu, mệt mỏi và xuất hiện những nốt phát ban trên cơ thể.

Khi được hỏi, Dũng giải thích rằng cậu bé bị ngã khi vui chơi. Sau mấy lần đi chơi cùng Dũng, cậu bé bắt đầu có những vết thương trên người, nhưng gia đình vẫn không biết, thậm chí bé xỉu giữa nhà cũng không rõ vì sao.

Sau khi sự việc bị phát hiện, cháu bé đã được đưa đến bệnh viện nhà nước ở thành phố Sen Monorom để kiểm tra sức khỏe và hiện đang ở trong tình trạng ổn định. Cha mẹ của nạn nhân khẳng định hai người không hề có xung đột gì với Dũng. Họ cũng không biết việc ông chủ đồn điền và người đầu bếp có quan hệ đồng tính.

Phú Lữ - Đức Mừng
.
.
.