Không có gì mà ầm ĩ cả

Thứ Năm, 17/05/2018, 10:12
Gần đây, nhiều chuyện lùm xùm quấy rối tình dục xuất hiện trong một số cơ quan. Ngay sau đó, phong trào "me too" (Tôi cũng vậy) khiến nhiều người tự trải lòng mình với những ký ức "nhớ đời".


Vỗ… cao hơn… cỗ

Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên xử phúc thẩm vụ án "Dâm ô với trẻ em" đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ (78 tuổi) và tuyên ông Thuỷ nhận 18 tháng án treo. Phiên sơ thẩm, ông này nhận 3 năm tù giam, thế mà phúc thẩm thần kỳ được treo một cách nhởn nhơ.

Nếu một kẻ thất học, mù chữ thì có thể châm chước phần nào, đằng này, ông Thuỷ nguyên là cán bộ có trọng trách ở địa phương, vậy sao có thể giảm nhẹ. Thôi thì treo cũng được, nhưng làm sao có thể cách ly mối hiểm họa này với xã hội. Một số quốc gia áp dụng hình thức hoạn nghiêm túc. Những kẻ lĩnh án sẽ mất hết ham muốn và công cụ gây án.

Minh họa của Tả Từ.

Gần đây, nhiều chuyện lùm xùm quấy rối tình dục xuất hiện trong một số cơ quan. Ngay sau đó, phong trào "me too" (Tôi cũng vậy) khiến nhiều người tự trải lòng mình với những ký ức "nhớ đời".

Giới showbiz cũng dậy sóng khi vũ công Phạm Lịch, Nga My và một số người khác đã lên tiếng tố ngôi sao ca nhạc Phạm Anh Khoa gạ tình và có những hành vi quấy rối tình dục. Đặc biệt, Phạm Anh Khoa là đại sứ hình ảnh của Quỹ Dân số thế giới, một tổ chức của Liên Hợp Quốc về phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái.

Chiều 12-5, Phạm Anh Khoa chính thức nói lời xin lỗi những đồng nghiệp nữ bị anh làm tổn thương về mặt cảm xúc. Tuy nhiên, anh phủ nhận cáo buộc gạ tình và khẳng định "một số hành vi, lời nói đã nêu đối với bạn diễn, xuất phát từ tính cách bỗ bã, bản năng của cá nhân cũng như môi trường hoạt động khá đặc thù của giới văn nghệ sĩ".

Đáng chú ý, trong cuộc trò chuyện trực tuyến với đại diện trung tâm CSAGA (Tổ chức phi chính phủ, hoạt động trong lĩnh vực bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái), Phạm Anh Khoa tiết lộ từng nhiều lần chứng kiến việc nghệ sĩ nữ bị "vỗ mông" như cách "hỏi thăm nhau".

Ô! Thế ra lâu nay, vỗ mông đã thay cho lời chào lúc nào không biết. Nếu hiệu ứng này được chấp nhận, lan tỏa thì hãy tưởng tượng mà xem…

Câu "lời chào cao hơn mâm cỗ" sẽ đổi là "vỗ mông cao hơn mâm cỗ".

Nghệ sĩ mà chào cả Nhà hát 1.000 người bằng động tác này thì quả thực là quá... vất vả. Biểu diễn ở sân vận động hàng vạn người thì sức đâu mà vỗ. Thôi thì dùng lời vậy. Ra sân khấu, nghệ sĩ sẽ thay câu xin gửi lời chào trân trọng nhất bằng câu: "Tôi xin gửi tới tất cả… cú vỗ mông trân trọng nhất…".

Hàng ngày ở công sở và mâm nhậu, phụ nữ nhận khá nhiều lời tán tỉnh lỗ mãng. Nhưng con người luôn thích nghi và quen đi nên chẳng có cảm giác gì. Cho tới khi có ai đó đã chịu không nổi mà phải hét lên thì tất cả mới giật mình.

Một cô đẹp mới gia nhập làng Việt kiều tại một nước phát triển kể rằng ngày cô ấy mới sang bển thấy lạ. Những Việt kiều và tây khác muốn khen nhan sắc của cô cứ rụt rè rào đón bằng những câu "Nếu em không phiền, cho phép anh được nói một câu". Sốt ruột quá. Ở quê thì huỵch toẹt khen vòng 1, vòng 3 búa xua ra không phải nghĩ. Sang Tây thì cả Tây lẫn ta đều dè chừng khi có những lời thân mật với phụ nữ. Sau tìm hiểu, cô mới vỡ ra rằng họ rất sợ bị coi là quấy rối tình dục chỉ vì mấy lời mong manh ấy. Chỉ vì mấy lời mà tù như chơi.

Trở lại với nguy cơ vỗ mông lan rộng. Nếu được chấp nhận thì thước đo sự quảng giao của ai đó sẽ là sau một ngày đàng thấy mông có nát bét hay không. Nếu mông vẫn nguyên trạng thì chắc đó là người cô đơn hoặc triết gia. Còn các VIP sẽ phải mua tấm giáo bảo hộ vòng 3 trước khi nhập viện.

Còn bạn. Bạn thích được chào hay thích đeo bảo hộ vòng 3.

Lê Tâm
.
.
.