Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy:

Không khoan nhượng với tội phạm ma túy

Thứ Tư, 01/07/2015, 08:00
"Giữa thời bình nhưng máu của những người chiến sỹ Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vẫn đổ, lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy thành lập mới được 18 năm mà đã có tới 20 cán bộ, chiến sỹ  và quần chúng nhân dân đã anh dũng ngã xuống khi thực hiện nhiệm vụ truy bắt tội phạm ma túy" 

Khi nói về sự khốc liệt của cuộc chiến chống tội phạm ma túy, hơn một lần, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) đã nghẹn lời khi nhắc đến những người đồng đội, những người sát cánh với các anh đã ngã xuống. Nhân ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6), chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn về sự hy sinh, về quyết tâm của các anh trong cuộc chiến không khoan nhượng với tội phạm ma túy.

Thiếu Tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục C47.

Hiện nay tình hình về tội phạm ma túy vẫn đang hết sức phức tạp. Thiếu tướng có thể cho biết những thủ đoạn và phương thức mới của tội phạm ma túy trong thời gian gần đây, đặc biệt là sự nguy hiểm của việc hình thành các nhóm đối tượng buôn bán ma túy đi thành từng toán, có vũ trang xâm nhập vào nước ta?

- Qua công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy thời gian gần đây xuất hiện những vấn đề mới liên quan đến loại tội phạm này, đặc biệt là các phương thức, thủ đoạn. Cụ thể, để đối phó với các biện pháp đấu tranh mạnh mẽ của các cơ quan chức năng, các đối tượng phạm tội thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động với tính chất ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động và liều lĩnh hơn, sẵn sàng sử dụng vũ khí chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, truy bắt, ma túy được vận chuyển với số lượng lớn hơn…

Trên tuyến đường bộ, phương tiện các đối tượng phạm tội sử dụng để vận chuyển ma túy vẫn chủ yếu là ôtô, xe máy; chúng lợi dụng tất cả các cách có thể để cất giấu ma túy nhằm tránh sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng như cất giấu trong người, trên phương tiện, hàng hóa, các thiết bị điện tử.... Một số trường hợp, các đối tượng lợi dụng các phương tiện mang biển kiểm soát của nước ngoài để vận chuyển ma túy gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát.

Các đối tượng phạm tội ma túy cũng đang lợi dụng tuyến đường sắt liên tỉnh,  tuyến đường hàng không, đường biển để vận chuyển ma túy. Do có sự đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ của các cơ quan chức năng tại các sân bay, một số đường dây mua bán, vận chuyển ma túy do các đối tượng gốc Phi cầm đầu có biểu hiện thay đổi phương thức, thủ đoạn bằng cách đưa người qua nước thứ ba và mang theo ma túy nhập cảnh vào nước cần đến.

Mặt khác, các đường dây tội phạm ma túy quốc tế lợi dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế để vận chuyển ma túy bằng cách giấu ma túy lẫn trong hàng hóa xuất, nhập khẩu để vận chuyển qua đường biển và đường hàng không. Một số tổ chức tội phạm quốc tế lợi dụng Việt Nam để trung chuyển ma túy từ các nước Nam Mỹ qua Việt Nam rồi tiếp tục vận chuyển đi các nước tiêu thụ.

Chẳng hạn, ngày 20/5 vừa qua, Cục C47 phối hợp với các cơ quan chức năng bắt 1 đối tượng (quốc tịch ElSalvado). Qua đấu tranh khai thác và kiểm tra 2 lô hàng có liên quan trực tiếp đến đối tượng trên, thu 42,6kg cocain được cất giấu trong các quả lô máy xay lúa và ván sàn gỗ. Đồng thời điều tra làm rõ một container hàng va ly, túi xách được vận chuyển qua đường biển từ cảng Hải Phòng đến Hong Kong và đã trao đổi với Cảnh sát, Hải quan của Hoìng Kong kiểm tra thu giữ 16,9kg cocain, bắt 2 đối tượng người Colombia và Salvadoria.

- Tôi rất nhớ có lần Thiếu tướng đã nói: "Lính ma túy, hôm nay có thể ngồi cùng nhau, nhưng hôm sau, có thể đã có người hy sinh trong chiến đấu với tội phạm...". Thực tế trong cuộc chiến với tội phạm ma túy, chúng ta đã hy sinh, kể cả lực lượng Công an, Biên phòng và người dân. Là người cầm quân cao nhất trong lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Thiếu tướng có thể chia sẻ về sự gian khổ, hy sinh của những lực lượng tham gia cuộc chiến này?

- Tôi có thể khẳng định ngay, hiện nay, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đang là lực lượng chịu nhiều gian khổ, hy sinh mất mát nhất, khi hằâng ngày phải đối mặt với tội phạm ma túy hoạt động rất manh động, luôn dùng các loại vũ khí quân dụng chống trả quyết liệt, sẵn sàng mạng đổi mạng khi bị bắt giữ. Bởi chế tài xử phạt tội phạm ma túy là rất nặng, vì thế khi bị phát hiện, bắt giữ, tội phạm ma túy thường điên cuồng chống trả, bọn chúng tìm mọi cách để thoát khỏi sự truy bắt của cơ quan Công an.

Đối với lực lượng CSĐT tội phạm ma túy, những chuyện như: phải đi công tác dài ngày, mật phục cả đêm nơi rừng xanh, núi thẳm, thâm nhập vào những đường dây buôn bán ma túy... đã là những câu chuyện thường tình mà chúng tôi hằâng ngày đối mặt. Minh chứng rõ nhất cho sự gian khổ, hy sinh, là giữa thời bình nhưng máu của những người chiến sỹ CSĐT tội phạm về ma túy vẫn đổ. Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy thành lập mới được 18 năm mà đã có tới 20 cán bộ, chiến sỹ  và quần chúng nhân dân đã anh dũng ngã xuống khi thực hiện nhiệm vụ truy bắt tội phạm ma túy. Những hy sinh đó không có gì sánh được, Tổ quốc, đồng đội luôn ghi công các đồng chí anh hùng liệt sỹ.

Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy thu giữ, kiểm tra tang vật các vụ mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn.
Vẫn biết cuộc chiến chống tội phạm ma túy là cuộc chiến sinh - tử, nhưng những đồng đội của tôi ngã xuống nhiều đồng chí tuổi đời mới đôi mươi, có đồng chí vừa xây dựng gia đình, mới biết vợ mình đang mang thai đứa con đầu lòng, những hy sinh đó để lại những nỗi đau, mất mát quá lớn, không dễ gì xóa được cho những người vợ trẻ, những con thơ, những cha mẹ già... điều đó làm chúng tôi đau đớn nhất. Nhưng chúng tôi hiểu rằng đã công tác, chiến đấu trong lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy thì phải thực hiện cho được lời thề thứ nhất trong bốn lời thề riêng có của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, đó là: Chiến đấu không khoan nhượng với tội phạm ma túy.

- Trước sự khắc nghiệt của cuộc chiến này, chúng ta phải làm gì để động viên tinh thần chiến đấu cũng như tri ân sự hy sinh của người lính ma túy, cũng như các lực lượng khác và người dân, thưa Thiếu tướng? Bởi đằng sau mỗi người đều có một gia đình riêng, một cuộc sống để lo toan?

- Dự báo tình hình ma tuý và hoạt động của bọn tội phạm ma tuý trong những năm tới sẽ còn diễn biến phức tạp; tính chất phạm tội ngày càng nghiêm trọng, quyết liệt hơn.

Tuy đã được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an nhưng do đặc thù trong đấu tranh với tội phạm ma tuý, nhiều vụ án, chuyên án phải tổ chức đưa điều tra viên, trinh sát theo sát các tổ chức, ổ nhóm tội phạm hoặc cán bộ, chiến sỹ phải nằm vùng tại các địa bàn hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa, biên giới với thời gian hằng tháng, phải tự mình đối phó với mọi tình huống, thử thách và nguy hiểm đến tính mạng...

Thực tế những năm qua, trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma tuý, nhiều cán bộ chiến sỹ thuộc lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng và cả những quần chúng tốt đã phải chấp nhận hy sinh hoặc bị thương nhiều hơn so với các lực lượng và lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm khác. Trong khi đó, đời sống của nhiều cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng trực tiếp, chuyên trách phòng, chống tội phạm ma tuý còn gặp rất nhiều khó khăn; thường xuyên đi công tác xa nhà; giá cả ngày càng tăng; nên không đáp ứng được nhu cầu công tác, sinh hoạt tối thiểu.

 Trước những khó khăn đó, Đảng ủy - lãnh đạo Cục C47 đã đề xuất, được các cấp lãnh đạo và Chính phủ quan tâm cho phép lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm ma tuý bao gồm cả: Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan được hưởng chế độ bồi dưỡng đặc thù riêng, tuy chưa cao nhưng đã kịp thời động viên lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý. Nhưng hiện nay khoản bồi dưỡng đó không còn được áp dụng nữa...

Tôi nghĩ rằng, ngoài sự quan tâm động viên, tri ân cần được làm thường xuyên, lâu dài với thân nhân các đồng chí là thương binh, liệt sỹ đã cống hiến máu thịt của mình cho cuộc chiến chống tội phạm ma túy, chúng ta cần ngay lập tức dành sự quan tâm cho lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy những chính sách đãi ngộ tốt nhất như: có nguồn kinh phí để trợ cấp ngoài lương cho các lực lượng tham gia đấu tranh chống tội phạm ma túy; được ưu tiên về nhà ở; được ưu tiên về chế độ chính sách bảo hiểm, khám chữa bệnh, học phí, công ăn việc làm... đối với cha, mẹ, vợ, chồng, con của các đồng chí đang công tác trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma túy. Nếu được như thế, lực lượng CSĐT tội phạm ma tuý sẽ được tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để tiếp tục nỗ lực đoàn kết, phối hợp với các lực lượng liên quan, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời có hiệu quả với tội phạm ma tuý góp phần từng bước loại bỏ ma tuý ra khỏi đời sống xã hội.

T. Hòa - M.Hiền (thực hiện)
.
.
.