Không ngừng đổi mới, vươn tới thành công

Thứ Sáu, 27/01/2017, 08:38
Đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đó là trọng trách lớn lao của những chiến sĩ Công an nhân dân nói chung, lực lượng CSND nói riêng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, hơn lúc nào hết, những chiến sĩ CSND phải không ngừng học hỏi, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt nhất những công việc được giao trên từng vị trí công tác.


365 ngày của năm Bính Thân sắp qua đi, thời khắc đầu tiên của năm Đinh Dậu đã cận kề. Chúng ta tạm gác lại những bận rộn thường ngày để nhìn lại một chặng đường đã qua. Trong năm qua, lực lượng Cảnh sát cả nước đã điều tra, khám phá hơn 40 nghìn vụ phạm pháp hình sự, bắt, xử lý hơn 80 nghìn đối tượng.

Với nỗ lực đó, số vụ phạm pháp hình sự đã giảm 4,4% so với năm trước, cùng với đó là giảm 5,3% số vụ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Các đơn vị nghiệp vụ đã đấu tranh triệt phá nhiều vụ vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí, vật liệu nổ số lượng lớn tại nhiều tỉnh, thành…

Những con số trên ít nhiều khiến chúng ta ấm lòng. Để có được những con số đó, các chiến sĩ Cảnh sát nhân dân (CSND) đã và đang nỗ lực hết mình, bất chấp mọi khó khăn, gian khổ, vượt qua mọi thử thách, chông gai, sẵn sàng đối mặt với mọi hiểm nguy để hoàn thành tốt nhất trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt trên vai mình.

Trong cuộc đấu tranh gìn giữ sự bình yên ấy, có những chiến sĩ đã vĩnh viễn ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ, nhiều chiến sĩ đã không tiếc máu xương trên trận tuyến khốc liệt bởi họ hiểu, được thực hiện những trọng trách ấy không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự cống hiến. Và chính họ đã viết tiếp nên những trang vàng truyền thống của lực lượng CSND Việt Nam.

So với thế giới và khu vực, tỉ lệ tội phạm tại Việt Nam hiện đang ở mức trung bình. Song chúng ta phải thừa nhận một thực tế rằng, những năm gần đây, tội phạm ngày càng trẻ hóa với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; đã xuất hiện tội phạm có tổ chức, xã hội đen, băng nhóm là người nước ngoài; cùng với đó, các thế lực thù địch đã và đang thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình", thâm nhập vào nước ta để phá hoại, chống phá trên nhiều phương diện kinh tế, văn hóa, xã hội…

Tội phạm công nghệ cao cũng xuất hiện với không ít vụ án gây chấn động dư luận bởi không chỉ số tài sản kẻ phạm tội chiếm đoạt rất lớn mà nhiều bị hại từ các tỉnh thành cũng bị cuốn vào, để lại những hệ lụy nghiêm trọng trong đời sống xã hội.

Bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn.

Đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đó là trọng trách lớn lao của những chiến sĩ Công an nhân dân nói chung, lực lượng CSND nói riêng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, hơn lúc nào hết, những chiến sĩ CSND phải không ngừng học hỏi, tu dưỡng, rèn luyện, cập nhật tình hình để nâng cao bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ sắc bén, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt nhất những công việc được giao trên từng vị trí công tác.

Là lực lượng gần dân, trực tiếp giải quyết những vụ việc liên quan đến trật tự trị an, chỉ cần những việc làm tắc trách, thái độ thờ ơ, quan liêu, cửa quyền… sẽ rất dễ để lại những ấn tượng xấu, mặc dù những cá nhân đó không nhiều.

Để rút gần khoảng cách, để dân tin yêu và chung tay gìn giữ sự bình yên, các chiến sĩ Cảnh sát cần phải gần dân hơn nữa, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của dân để từ đó biến thành những hành động cụ thể, thiết thực. Khi dân đã tin tưởng, đồng lòng, họ không chỉ tự giác chấp hành pháp luật mà còn có sự phối hợp tích cực, giúp lực lượng CSND hoàn thành tốt hơn những công việc của mình.

Cùng với đó, lực lượng CSND phải tích cực đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; dự báo những thủ đoạn mới của tội phạm để có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn; không ngừng học hỏi, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn và tiếp cận các thành tựu khoa học kỹ thuật… Đó chính là những việc phải làm và làm tốt trong thời gian tới với mong muốn lực lượng Cảnh sát ngày càng vững mạnh, trưởng thành.

Khẩu hiệu hành động của toàn lực lượng Công an nhân dân năm 2017 là: "Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả". Trong đó, đổi mới giữ một vị trí đặc biệt quan trọng. Sự đổi mới không chỉ là khẩu hiệu mà phải là những chuyển biến tích cực từ suy nghĩ đến hành động, từ những công việc nhỏ hàng ngày đến những việc lớn, tất cả phải xuất phát từ mục đích phục vụ nhân dân tốt hơn, giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Ngoài ra, đổi mới còn bao hàm cả sự kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của lực lượng Công an nhân dân qua chặng đường 71 năm xây dựng và trưởng thành, với bề dày kinh nghiệm và cả những bài học kinh nghiệm sâu sắc.

Cũng từ sự đổi mới, chúng ta có đủ niềm tin và sức mạnh vượt qua thử thách, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ quan trọng như đánh giá của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 72 vừa diễn ra tại Hà Nội: Công an nhân dân phải là lực lượng nòng cốt, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, không để bị động bất ngờ; chủ động nắm chắc, dự báo kịp thời, sát đúng tình hình, diễn biến; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu chiến lược, phát hiện sớm, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước có chủ trương, quyết sách đúng đắn.

Nguyễn Tuấn
.
.
.