Kiên quyết không để tội phạm lộng hành

Thứ Hai, 20/01/2020, 16:31
Theo Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM, nhằm đảm bảo tuyệt đối trật tự an toàn xã hội (TTATXH) để người dân đi lại, vui chơi giải trí dịp cao điểm Tết Nguyên đán, Công an TP HCM tăng cường kiểm tra, kiểm soát các nhà hàng, vũ trường, các dịch vụ vui chơi công cộng…

Đồng thời, tập trung triệt phá các tổ chức tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng sử dụng vũ khí “nóng”; tội phạm đâm thuê, chém mướn và đòi nợ thuê; tội phạm công nghệ cao; tội phạm về ma túy… Không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm và các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), tệ nạn xã hội…

Thực hiện hiệu quả các kế hoạch về phòng, chống các loại tội phạm

Đánh giá về tình hình, công tác năm 2019 và triển khai công tác năm 2020 của Công an TP Hồ Chí Minh, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, năm 2019 là năm bình yên nhất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, không xảy ra các cuộc biểu tình quy mô lớn; các hành vi gây rối trật tự công cộng đều được ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm khắc.

Tội phạm công nghệ cao và ma túy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn diễn biến phức tạp.

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm được triển khai quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu quan trọng đạt và vượt (phạm pháp hình sự giảm 7,35% so với năm 2018; điều tra khám phá án chung đạt 76,25%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 87,39%; triệt phá 709 băng, nhóm tội phạm hình sự; giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 89,73%)...

Để có được những thành tích như vậy, theo Trung tướng Lê Đông Phong, trong năm 2019, Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch về phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ chức triển khai, phát động các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm và các loại tội phạm nguy hiểm có tổ chức, băng ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm có yếu tố nước ngoài; bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp, đảm bảo TTATXH trên địa bàn thành phố (Tổ công tác 363) tuần tra, phát hiện và ngăn chặn ngay từ đầu các dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội; tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê và các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”…

Cụ thể, trong công tác đấu tranh chống tội phạm hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai hàng loạt các biện pháp công tác, đồng bộ giữa các giải pháp nên công tác đấu tranh các loại tội phạm trên địa bàn thành phố thu được nhiều kết quả tích cực. Phạm pháp hình sự tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm năm thứ 5 liên tiếp. Một số loại án được kéo giảm như giết người giảm 0,13%, cướp tài sản giảm 6,62%, cưỡng đoạt tài sản giảm 11,11%, bắt giữ người trái pháp luật giảm 10,53%, chống người thi hành công vụ giảm 17,86%, cướp giật tài sản giảm 12,11%, trộm tài sản giảm 10,58%, cờ bạc giảm 7,73%.

Một đối tượng người Đài Loan - Trung Quốc và đối tượng người Việt trong đường dây vận chuyển ma túy hơn 1,1 tấn bị Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện, bắt giữ.

Với tội phạm về ma túy, Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện xử lý 1.648 vụ, với 3.925 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy. Thu giữ hơn 356kg heroin; 1,36 tấn ma túy tổng hợp; 5,8kg cocain; 40,8kg cần sa và hơn 39kg ma túy khác (PSE, lá Khát...); 22 khẩu súng, 382 viên đạn; 3 quả lựu đạn và nhiều tang vật khác có liên quan.

Ngoài ra công tác đấu tranh với các loại tội phạm về kinh tế, môi trường… của Công an TP Hồ Chí Minh cũng đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công tác trọng tâm trong năm 2020 và trước mắt là công tác đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, theo Trung tướng Lê Đông Phong, Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai các mặt công tác để bảo vệ tuyệt đối an toàn Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các nhà hàng, vũ trường, các dịch vụ vui chơi công cộng; quản lý chặt chẽ tạm trú, tạm vắng, không để hình thành cộng đồng người cư trú trái phép dẫn đến vi phạm pháp luật.

Tập trung triệt phá các tổ chức tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng sử dụng vũ khí “nóng”; tội phạm đâm thuê, chém mướn và đòi nợ thuê; tội phạm công nghệ cao; tội phạm có yếu tố nước ngoài và tội phạm về kinh tế, ma túy. Không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm và các tụ điểm phức tạp về ANTT, tệ nạn xã hội…

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, dù Công an TP Hồ Chí Minh đạt được nhiều thành tích tích cực, nhưng thực tế TP Hồ Chí Minh hiện đang đứng trước những thách thức về an ninh phi truyền thống (như biến đổi khí hậu; an ninh năng lượng, an ninh môi trường, an ninh mạng, tội phạm xuyên quốc gia, triều cường dẫn đến ngập lụt gây ách tắc giao thông, nguy cơ cháy nổ cao...) ảnh hưởng lớn đến công tác bảo đảm ANTT, trong đó hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, tuyên truyền xuyên tạc chổng Đảng, Nhà nước diễn biến hết sức phức tạp, nhất là dịp Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng,

Số loa di động chứa lượng ma túy “khủng” hơn 1,1 tấn.

Hoạt động của các loại tội phạm vẫn còn phức tạp, phương thức, thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp hơn; cướp, cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm (70,73%), hành vi liều lĩnh, manh động, dã man, gây bất an trong nhân dân; hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, siết nợ, đòi nợ thuê... tinh vi hơn, nhưng công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý có lúc, có nơi chưa quyết liệt, chưa hiệu quả.

Tội phạm lừa đảo trên lĩnh vực mua bán nhà, đất, kinh doanh đa cấp... phương thức, thủ đoạn giống Công ty cổ phần địa ốc Alibaba còn nhiều chưa được phát hiện, xử lý.

Tội phạm ma túy cũng ngày càng diễn biến phức tạp, số đối tượng phạm tội về ma túy và nghiện ma túy rất lớn. TP Hồ Chí Minh vừa là địa bàn tiêu thụ, vừa là địa bàn trung chuyền và sản xuất ma túy. Công tác quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT (quán bar, vũ trường, karaoke...) chưa chặt chẽ, dễ bị lợi dụng làm nơi chứa chấp tội phạm; số người nghiện ma túy trên địa bàn thành phố có hồ sơ quản lý trên 25.000 người (chiếm khoảng 1/10 số người nghiện cả nước, thực tế số này còn cao hơn nhiều), đây là nguồn phát sinh các loại tội phạm nguy hiểm…

Đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm

Với những thách thức, khó khăn kể trên, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng Công an TP Hồ Chí Minh phải sớm nhận diện các nguy cơ, thách thức đang đặt ra để từ đó chủ động, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai các phương án, kế hoạch ứng phó, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp về ANTT có thể xảy ra ngay từ đầu và tại cơ sở.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, Công an TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm để nhân dân được bình yên vui Xuân đón Tết và bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các sự kiện trọng đại của đất nước sẽ diễn ra trong năm nay (Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XII của Đảng); góp phần xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh, thực sự trở thành nơi đáng sống với nếp sống văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tập trung tấn công, bóc gỡ, triệt phá các băng, ổ, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, hành xử kiểu “xã hội đen”; kiên quyết không để tội phạm “lộng hành”, gây bức xúc dư luận, nhất là các băng, nhóm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng.

Cần xác định rõ “Nơi nào còn băng, nhóm tội phạm thì lực lượng Công an ở nơi đó không hoàn thành nhiệm vụ. Trách nhiệm của lực lượng Công an là phải triệt xóa bằng được, triệt xóa hết các băng, nhóm tội phạm”.

Đối với tội phạm ma túy, phải kiên quyết chặt đứt các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia (cảng hàng không, cảng biển, thẩm lậu qua biên giới), những tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép trá hình trong các quán bar, vũ trường, karaoke phải xử lý thật nghiêm; Công an các xã, thị trấn vùng ven phải thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại hàng hóa có nguy cơ cao liên quan đến ma túy hạt nhựa, bột làm nhang, vải...)…

Với con số hơn 25.000 người nghiện ma túy trên địa bàn, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an TP Hồ Chí Minh cần có các biện pháp ngăn chặn hiệu quả hơn nữa để chặt đứt nguồn cung cấp ma túy tại thành phố.

Đối với các loại tội phạm trên mạng, Bộ trưởng Tô Lâm cũng nhấn mạnh tất cả những gì cuộc sống đời thường đều xảy ra trên không gian mạng. Qua các vụ việc Công an đã xử lý cho thấy từ vũ khí “nóng” đến chất độc cực mạnh, giấy tờ giả… các đối tượng đều khai nhận mua ở trên mạng. Từ đó, đặt ra nhiệm vụ với Công an TP Hồ Chí Minh là phải có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý như thế nào đối với loại tội phạm đang gây đảo lộn đời sống xã hội này.

Thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Công an TP Hồ Chí Minh phải khẩn trương triển khai ngay các nhiệm vụ để thực hiện ngay từ những ngày đầu năm, chủ động nắm chắc tình hình, mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán, lễ hội đầu năm.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, ở đâu tình hình ANTT phức tạp kéo dài, tội phạm “lộng hành” thì Trưởng Công an cấp đó phải chịu trách nhiệm, nếu không chuyển biến tình hình phải thay thế người đứng đầu.

Phú Lữ
.
.
.