Kinh doanh đa cấp, lừa đảo hơn 4.000 người, chiếm đoạt 300 tỷ đồng

Thứ Hai, 03/10/2016, 15:37
Với lời khẳng định "chắc nịch" rằng công ty chỉ ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia lợi nhuận dựa trên những cơ sở kinh doanh chuỗi hệ thống của mình chứ hoàn toàn không phải là hợp đồng đầu tư tài chính, hay hình thức huy động vốn, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Phúc Gia Bảo đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.


Số nạn nhân của công ty này hiện đã lên tới hơn 4.000 người… Theo đánh giá của cơ quan điều tra Bộ Công an, đây thực chất là một công ty hoạt động theo hình thức kinh doanh đa cấp…

Khốn khổ với chiêu bài "hợp tác kinh doanh"

Chiều 26-9, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (Cục C46) Bộ Công an cho biết, hiện đang mở rộng điều tra vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" do hai đối tượng Nguyễn Thế Anh (37 tuổi, quê Đà Nẵng), Tổng Giám đốc và Nguyễn Văn Thông (62 tuổi, quê Hà Nam, thường trú TP Nha Trang, Khánh Hòa), Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thương mại đầu tư Phúc Gia Bảo 868 cầm đầu. Hiện số nạn nhân của công ty này đã lên tới hơn 4.000 người…

Đối tượng Nguyễn Thế Anh.

Công ty này được cơ quan điều tra đánh giá là có hoạt động theo hình thức đa cấp, khiến nhiều nạn nhân rơi vào tình cảnh khốn khổ khi đóng hết số tiền gom góp tiết kiệm cho công ty này để mong nhận được số tiền "phân chia lợi nhuận cao" nhưng thực tế lại "mất trắng".

Trước đó, vào tháng 4-2016, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thế Anh để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Mới đây vào ngày 29-7-2016, cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục ra Quyết định khởi tố bị can với cùng tội danh, Lệnh bắt tạm giam, khám xét người, HKTT và chỗ ở đối với Nguyễn Văn Thông để mở rộng điều tra. Ngày 2-8-2016, VKSND tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh trên.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Văn Thông có vai trò giúp sức đắc lực cho Nguyễn Thế Anh trong việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một số hoạt động "hào nhoáng" của Công ty PGB.

Tính đến thời điểm bị bắt, Anh và Thông với vai trò là sếp tổng và sếp phó Công ty Cổ phần thương mại đầu tư Phúc Gia Bảo 868 đã huy động của hàng nghìn khách hàng với tổng số tiền khoảng 300 tỷ đồng bằng hàng nghìn hợp đồng hợp tác kinh doanh núp bóng đa cấp.

Ngoài ra, với vai trò là giám đốc chi nhánh, Thông còn tự huy động 50 tỷ đồng không tính tái đầu tư, hiện còn nợ khách hàng hơn 30 tỷ nhưng đến nay mất khả năng chi trả.

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Thương mại đầu tư Phúc Gia Bảo 868 (Công ty PGB 868) có trụ sở tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, hoạt động từ ngày 25-9-2015 theo Giấy phép kinh doanh 0.107.006.766.

Công ty này đã mở chi nhánh ở nhiều địa phương trên cả nước như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Lâm Đồng, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kon Tum, Bình Dương, Khánh Hòa, Bình Phước, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Trị, Long An.

Vào cuối tháng 3-2015, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) Công an tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận nhiều đơn thư của người dân tố cáo Công ty PGB 868, Chi nhánh thành phố Nha Trang lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; huy động vốn dưới hình thức đa cấp.

Ngay sau đó, cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra, phát hiệu nhiều dấu hiệu sai phạm của công ty này. Trong quá trình điều tra, nhận thấy công ty này có chi nhánh và hoạt động ở nhiều địa phương, Công an tỉnh Khánh Hòa đã chuyển hồ sơ lên Bộ Công an.

Theo kết quả điều tra, thời gian đầu, các đối tượng thành lập chi nhánh Công ty PGB 868 tại tỉnh Gia Lai và có nhiều hoạt động tại đây. Tuy nhiên, sau đó lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai phát hiện thấy công ty này có hành vi bán hàng hóa không hóa đơn chứng từ nên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Một chi nhánh của Công ty PGB.

Sau đó, công ty này tiếp tục mở và hoạt động tại tỉnh Bình Định. Nhưng tại đây công ty cũng bị Công an tỉnh này xử phạt vì thiếu giấy phép kinh doanh, đồng thời yêu cầu công ty phải trả lại tiền cho các nhà đầu tư.

Để "thay hình đổi dạng", Công ty PGB 868 đã được hai đối tượng Anh và Thông đăng ký thành lập công ty với tên gọi mới là Công ty cổ phần Thương mại đầu tư Phúc Gia Bảo 68 (chỉ bỏ bớt mỗi số 8) để tiếp tục hoạt động lừa đảo.

Để lấy "le" và tạo uy tín lừa đảo, Thế Anh cùng đồng bọn đi đâu cũng luôn tự giới thiệu công ty của mình là đối tác chính thức của Tập đoàn Organo-Gold (Mỹ), đang cần hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng chuỗi quán cà phê, nấm linh chi đỏ, xây dựng chuỗi siêu thị mini tự chọn, xây dựng cửa hàng vật tư nông nghiệp, xây dựng tour du lịch…

Hơn nữa, để mở rộng hoạt động, Thế Anh đã cho thành lập nhiều chi nhánh tại nhiều địa phương như kể trên. Tuy nhiên, những nơi này chủ yếu chỉ là địa điểm ăn ở, đón tiếp nhà đầu tư, bàn bạc, giao dịch với các nạn nhân, tổ chức hội thảo câu lạc bộ cà phê, nấm linh chi đỏ và huy động vốn.

Đồng thời với việc mở chi nhánh, Thế Anh chỉ đạo cho các nhân viên dưới quyền đi tuyên truyền chính sách chi trả lợi nhuận của công ty để người tham gia tin tưởng với lãi suất dao động từ 35% đến 54%/ tháng.

Thực tế công ty không có hoạt động kinh doanh nào đáng kể có lợi nhuận để có tiền trả cho nhà đầu tư mà chủ yếu lấy tiền huy động vốn của người sau trả một phần lợi nhuận cho nhà đầu tư trước đó, và sử dụng vào các chi tiêu khác như phát hành khoảng 30 ngàn thẻ uống cà phê miễn phí, có các mệnh giá từ 500 ngàn đồng trở lên để phát cho các nhà đầu tư được hưởng chế độ uống cà phê miễn phí, nhưng thực tế không có địa điểm nào sử dụng thẻ quẹt để uống cà phê của công ty này; sử dụng tiền thu được mua gần 2.000 mã cà phê của nhãn hàng Organo-Gold để hưởng chiết khấu, nhưng thực chất việc này cũng như việc mở các quán cà phê không phải nhằm kinh doanh cà phê mà để tạo vỏ bọc doanh nhân cho các nhà đầu tư tin tưởng, tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư mới góp tiền vào công ty theo hình thức "hợp tác kinh doanh" - thực tế là một hình thức kinh doanh đa cấp.

Những con số lợi nhuận "không tưởng"

Riêng về các gói "đầu tư" mà công ty này kêu gọi, có thể nói chúng được hứa hẹn có mức sinh lời rất cao, cao đến mức vô lý nhưng vẫn có hàng nghìn người vui vẻ mang tiền đến "hợp tác" với công ty này.

Cụ thể, công ty đưa ra 3 gói đầu tư theo 3 mức tiền góp là 12,6 triệu đồng; 36,6 triệu đồng; 72,6 triệu đồng. Trong đó, với gói đầu tư 12,6 triệu đồng, 36,6 triệu đồng (vào thời điểm tháng 8, tháng 9-2015), nhà đầu tư sẽ nhận được 5 hộp cà phê hoặc 1 thẻ VIP 500 lần uống cà phê, nhất là khoản lợi nhuận tháng thứ nhất nhận được là 9 triệu đồng.

Tháng thứ hai nhận 26 triệu đồng; tháng thứ ba nhận 60 triệu đồng; tháng thứ tư nhận 150 triệu đồng (trong đó nhận 50 triệu tiền mặt còn lại là tái đầu tư truyền thống) tương đương lãi suất khoảng 35%/tháng. Sau 12 tháng sẽ được hoàn lại 100 triệu đồng.

Gói đầu tư 36,6 triệu đồng (thời điểm tháng 10-2015), với lợi nhuận tháng thứ nhất nhận 9 triệu đồng, tháng thứ hai nhận 12 triệu đồng; tháng thứ ba nhận 16 triệu đồng; tháng thứ năm nhận 22 triệu đồng; tháng thứ 6 nhận 22 triệu đồng; tháng thứ 7 nhận 22 triệu đồng tương đương lãi suất khoảng 35%/tháng.

Đáng lưu ý, gói đầu tư 72,6 triệu đồng, người tham gia cũng sẽ được 5 hộp cà phê hoặc 1 thẻ VIP 500 lần uống cà phê. Tháng thứ nhất sẽ nhận 9 triệu đồng tiền lợi nhuận.

Tháng thứ hai 12 triệu, tháng thứ ba 24 triệu, tháng thứ tư và năm 27 triệu, tháng thứ sáu 60 triệu, tháng thứ bảy 150 triệu, tháng thứ tám 250 triệu, tháng thứ chín 500 triệu, tháng thứ mười 1 tỷ đồng. Tổng thu nhập sau 10 tháng lên tới 2,062 tỷ đồng.

Quả thật đây là một con số "không tưởng", nếu nhìn vào số tiền đầu tư ban đầu chỉ hơn 70 triệu đồng! Người đầu tư được tái đầu tư từ tháng thứ 6 với mức tái đầu tư là 12 triệu -100 triệu - 150 triệu và 500 triệu đồng và hưởng lãi suất 5%/năm.

Lãi lấy hàng tháng và số tiền tái đầu tư sẽ được trả lại sau 36 tháng. Việc hợp tác kinh doanh có hợp đồng cụ thể, chữ ký của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Anh và đóng dấu công ty.

Chưa kể nếu khách hàng giới thiệu thêm người tham gia ký kết các gói hợp đồng cũng được hưởng hoa hồng bằng tiền mặt, trị giá cả chục triệu đồng. Đặc biệt, nếu mời được nhiều người tham gia, số tiền hoa hồng mà khách hàng được hưởng có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

Điều đáng nói, trong hợp đồng với bà T. có một nội dung nêu rõ: "Đây là hợp đồng hợp tác kinh doanh phân chia lợi nhuận dựa trên những cơ sở kinh doanh chuỗi hệ thống của bên A theo ngành nghề được quy định trong giấy phép kinh doanh của bên A. Đây hoàn toàn không phải là hợp đồng đầu tư tài chính hay hình thức huy động vốn"!?

Và với số tiền đầu tư lớn như vậy, dĩ nhiên bà T. được hứa hẹn sẽ nhận được các mức lợi nhuận hoa hồng và nhiều ưu đãi lớn như đã đề cập trên theo các gói đầu tư.

Tuy nhiên, trường hợp của bà T. giống như hàng nghìn những người khác bị công ty này lừa đảo, dù đã đóng tiền và có hợp đồng rõ ràng nhưng thực tế đó chỉ là những lời hứa hão.

Hiện, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ủy thác điều tra đến Công an 15 tỉnh, thành có chi nhánh của Công ty PGB để làm việc với các nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Do đó, đề nghị các nạn nhân ở các tỉnh, thành trên có thể đến liên hệ với Phòng PC46 của Công an các tỉnh, thành sở tại hoặc liên hệ với Phòng 13 Cục C46, Bộ Công an, ĐT: 0693337888, số 258 Nguyễn Trãi, quận 1, TP Hồ Chí Minh để được hướng dẫn giải quyết. 

Phú Lữ - Đức Mừng
.
.
.