Kinh tế chao đảo, tiền ảo "lên hương"?

Thứ Năm, 20/06/2019, 10:48
Căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ, Trung Quốc và kế hoạch tung ra một đồng tiền kỹ thuật số của Facebook đã giúp bitcoin tăng vọt.


Ngày 17-6, giá của bitcoin đã tăng lên trên 9.000 đô la, mở rộng sự phục hồi của đồng tiền điện tử, giúp nó vượt xa các loại tài sản truyền thống trong năm nay. Bitcoin đã tăng lên mức 9.381,82 USD vào ngày 15-6, mức cao nhất trong 13 tháng, theo trang web nghiên cứu tiền ảo CoinDesk. Trong khi cổ phiếu, trái phiếu, vàng và dầu cũng đều tăng trong năm nay, nhưng sự tăng vọt của bitcoin đã vượt qua tất cả.

Giá bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số đối thủ đã sụp đổ vào năm ngoái. Nhưng với những diễn biến gần đây đã giúp các loại tiền điện tử lấy lại sức mạnh. Giới phân tích trích dẫn nhiều hỗ trợ về mặt thể chế hơn cho tiền điện tử, từ việc leo thang bất ổn thương mại Mỹ và Trung Quốc, cùng với việc Facebook Inc. đã lên kế hoạch cho đồng tiền kỹ thuật số… Tất cả những thông tin này đã làm chất xúc tác cho bước tiến mới nhất của bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác.

Facebook đã ký kết với hơn một chục công ty bao gồm Visa Inc., Mastercard Inc., PayPal Holdings Inc. và Uber Technologies Inc. để hỗ trợ đồng tiền điện tử của mình, Nhật báo Phố Wall (WSJ) đưa tin hôm 14-6. Đồng tiền kỹ thuật số của Facebook, gọi là Libra, được thiết lập để ra mắt vào năm tới.

Mặc dù bitcoin và công nghệ blockchain cơ bản hầu như không được sử dụng để thanh toán, Facebook đang đặt cược rằng mạng xã hội khổng lồ của nó với hàng tỷ người dùng sẽ bị hút về hệ thống thanh toán dựa trên tiền điện tử. Và các nhà đầu tư cho biết một công ty có tầm vóc như Facebook một khi quyết định sử dụng tiền điện tử sẽ mang lại cho ngành công nghiệp này sức hấp dẫn không thể cưỡng.

Rayne Steinberg, giám đốc điều hành và đồng sáng lập tại Arca, một công ty quản lý tài sản đầu tư vào tiền tệ kỹ thuật số, cho biết khi các công ty lớn và có tầm quan trọng tham gia, tiền điện tử gia nhập vào chủ nghĩa tư tưởng theo một cách khác. Ông cũng nói rằng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc đã là một chất xúc tác tích cực cho bitcoin. Bitcoin được hình thành khoảng một thập kỷ trước với tư cách là một mạng lưới phi tập trung, tự trị, không được kiểm soát bởi bất kỳ cá nhân, công ty hoặc chính phủ nào. Điều đó khiến nó trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với một số nhà đầu tư bất mãn với thế giới khi hai nền kinh tế lớn nhất tham gia vào một cuộc tranh chấp thương mại.

“Trong thế giới kỹ thuật số này, nơi bạn có một tài sản không thể kiểm soát được, không thể chi phối được, hoạt động như một kho lưu trữ giá trị, sẽ có nhu cầu về điều đó”, ông Steinberg nói.

Ngoài ra, bitcoin đã tự tách khỏi hầu hết các loại tài sản khác trên cơ sở hiệu suất. S&P 500 tăng 15% trong năm nay, dầu thô tương lai đã tăng 16% và tương lai vàng tăng 4,8%. Trong khi đó, bitcoin đã tăng 154%, mặc dù nó vẫn thấp hơn mức cao nhất mọi thời đại gần 20.000 đô la trước đây.

Tin tặc, những kẻ lừa đảo và gian lận vẫn là mối quan tâm chính của các nhà đầu tư tiền ảo. Nhưng có những điểm sáng. Trong một báo cáo nghiên cứu hồi đầu tháng này, Anthony Pompliano, một đối tác sáng lập của công ty quản lý tài sản Morgan Creek Digital, cho biết bitcoin đang hoạt động như một hàng rào chống lại sự bất ổn toàn cầu, trích dẫn cách bitcoin di chuyển khác với hầu hết các loại tài sản khác.

SFOX, một đại lý tiền điện tử có tổ chức, đã phát hiện ra rằng có một mối tương quan gần như hoàn hảo giữa S&P 500 và bitcoin vào tháng 5 sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 60 tỷ đô la Mỹ. Ông cho rằng đây là lý lẽ cốt lõi cho lý do tại sao các nhà đầu tư tổ chức nên tiếp xúc với tiền điện tử.

Kim Thu
.
.
.