Kiss Cam - trò chơi hay sự bắt chước kệch cỡm

Thứ Tư, 01/07/2015, 17:00
Kiss Cam, trò chơi cưỡng hôn người lạ trên phố mà không cần xin phép đang trở thành trào lưu gây sốt của giới trẻ Việt. Nhiều bạn trẻ cho đó là một trò chơi thú vị, xả stress nhưng cũng không ít người phản đối kịch liệt, cho đó là một sự phản cảm, kệch cỡm khi đi ngược với truyền thống đạo đức của người Việt Nam. 

Kiss Cam đang trở thành từ khóa được cư dân mạng tìm kiếm nhiều nhất trong những ngày qua. Chỉ cần gõ Kiss Cam, trong 0,19 giây sẽ cho ra 12,6 triệu kết quả.  Theo một số bạn trẻ, Kiss Cam được biến tấu từ First Kiss - clip quay cảnh các cặp đôi không quen biết, gặp lần đầu và trao cho nhau những nụ hôn ngọt ngào. First Kiss đã mang đến thông điệp ý nghĩa về tình yêu không biên giới giữa con người với con người.

Trào lưu Kiss Cam gây sự tranh cãi trong dư luận.

Từng gây chú ý vào năm 2014 nhưng đến đầu năm 2015, trào lưu này mới bất ngờ quay trở lại Việt Nam với phong cách hoàn toàn mới. Thay vì chủ động ngỏ lời trước như First Kiss, Kiss Cam lại trở thành trò cưỡng hôn bất đắc dĩ. Bạn đi ra đường và... hôn bất cứ người lạ nào bạn muốn mà không cần phải xin phép chủ nhân và chính sự cưỡng hôn bất đắc dĩ này đã biến Kiss Cam trở thành một trò lố khiến nhiều người khó chịu. Nhiều người cho rằng, hôn một người lạ trên phố mà không cần xin phép họ là một hành động phản cảm, bất lịch sự.

Người tiên phong xu hướng mới này là hot girl H.A. Trong clip cô đăng tải trên mạng, H.A đã hôn 9 chàng trai lạ mặt gặp trên đường. Tuy nhiên, thay vì được ủng hộ, H.A nhận không ít chỉ trích từ cộng đồng mạng. Ngay sau đó, cô phải gỡ bỏ clip này và gửi lời xin lỗi trên trang cá nhân. 

Mới đây, clip cưỡng hôn do 6 bạn trẻ trong nhóm làm phim Group Cast thực hiện nhanh chóng gây chú ý. Với địa điểm ghi hình là phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhà thờ Đức Bà, cà phê bệt... các nhân vật chính lên kế hoạch, chọn hôn một người khác giới vô tình gặp được. Tuy nhiên, hầu hết những nhân vật được cưỡng hôn trong các clip đều tỏ ra khá bất ngờ, thậm chí nhiều người còn đuổi đánh nhân vật chính tạo nên những tình huống dở khóc, dở cười.

Với các nước phương Tây, việc hôn nhau nơi công cộng đã thành thói quen thì trào lưu Kiss Cam trở thành một trò giải trí thú vị bởi người Tây sống thoáng và cởi mở. Nhưng ở Việt Nam, một đất nước coi trọng nền văn hóa cổ truyền, coi trọng những nét đẹp thanh lịch và kín đáo thì Kiss Cam trở thành một thảm họa. 

Nếu người đi hôn là nữ thì sẽ bị đánh giá là một người sống quá dễ dãi, học đòi theo mốt phương Tây. Còn nếu người đi hôn là nam thì Kiss Cam chẳng khác gì những trò sàm sỡ, quấy rối phụ nữ trên đường phố, trên xe bus hay tại các ngõ vắng… mà truyền thông, báo chí đã cảnh báo dư luận từ lâu. Đấy là chưa kể nếu "trót" cưỡng hôn những đôi yêu nhau đang đi chơi cùng sẽ dẫn đến hậu quả đánh nhau sứt đầu, mẻ trán khi "chẳng may" gặp phải một bà "chằng" hay một tay anh chị khét tiếng.

Giới trẻ hồn nhiên trong "bữa tiệc bikini".

Đây không chỉ là lần đầu tiên giới trẻ Việt du nhập những trào lưu mới lạ nhưng không phù hợp với thuần phong mỹ tục vào Việt Nam. Trước đó trò chạm tay đến rốn, cover ca khúc Twerk It Like Miley, pool party (bữa tiệc bikini)… đã làm mưa làm gió trong cộng đồng mạng. 

Đặc biệt "bữa tiệc bikini" vừa được tổ chức tại một hồ bơi Hà Nội trong tháng 5 vừa qua đã thu hút được đông đảo bạn trẻ, trở thành một trào lưu mang tính ăn chơi tập thể dành cho những người có tiền. Giữa tiếng nhạc chát chúa là rất nhiều những nam thanh, nữ tú mình trần, uốn éo khoe thân và nhảy nhót trong một hồ bơi chật chội. Việt Nam là một nước nghèo, trong khi hàng triệu người còn đang vật vã với cuộc mưu sinh thì nhiều bạn trẻ sẵn sàng đốt tiền tỉ cho những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng.

Ranh giới giữa phản cảm và phóng khoáng thường rất mong manh. Các bạn trẻ cần có cách ứng xử đúng đắn trong mọi hoạt động văn hóa của mình. Hãy luôn là những người có văn hóa ứng xử đúng mực và hiểu biết để lựa chọn, cho dù đó chỉ là một trò chơi.

Ngọc Mai
.
.
.