Cảnh giác trước những thủ đoạn gian dối trong kinh doanh bất động sản

Hàng trăm người tố cáo công ty địa ốc làm ăn gian dối

Chủ Nhật, 30/04/2017, 22:50
Một công ty địa ốc với kiểu hoạt động “lạ đời”, khi tư vấn cho khách hàng, nhân viên của công ty này luôn khẳng định bên mình là chủ đầu tư, đồng thời “nổ” nhiều công trình tiện ích liền kề hay đưa ra các phần hứa thưởng, chiết khấu cao để chiêu dụ khách hàng đặt bút ký vào hợp đồng đặt cọc, góp vốn với giá cao chót vót… 

Hàng trăm người khiếu nại, tố cáo một công ty địa ốc với kiểu hoạt động “lạ đời”. Bởi chỉ là công ty môi giới bất động sản cho các chủ đầu tư, nhưng khi tư vấn cho khách hàng, nhân viên của công ty này luôn khẳng định bên mình là chủ đầu tư, đồng thời “nổ” nhiều công trình tiện ích liền kề hay đưa ra các phần hứa thưởng, chiết khấu cao để chiêu dụ khách hàng đặt bút ký vào hợp đồng đặt cọc, góp vốn với giá cao chót vót… Từ đây người mua dễ dàng rơi vào “ma trận” do công ty này giăng ra và đối mặt với hàng loạt phiền toái.

Nhân viên công ty môi giới nhưng tự nhận là chủ đầu tư

Trong vai một khách hàng cần mua đất nền dự án, chúng tôi gọi vào số điện thoại 09156xxx93 trên một băng rôn quảng cáo đất nền quận 9, TP Hồ Chí Minh có giá 168 triệu đồng nhận nền, với các tiện ích đối diện trường, chợ, gần bến xe miền Đông, tiện kinh doanh mua bán…

Các khách hàng được hẹn gặp tại Thảo Cầm Viên rồi chở đi tham quan dự án.

Đầu dây bên kia là một người tên Huy khẳng định, dự án ở đường Hoàng Hữu Nam, quận 9 với giá từ 14-18 triệu đồng/m2, khi khách hàng đóng 50% tổng số tiền sẽ được nhận nền (50% còn lại khách hàng được trả chậm trong 6 tháng không lãi suất). Mọi thông tin về dự án, người tên Huy hẹn chúng tôi gặp trao đổi trực tiếp vào sáng sớm chủ nhật (23-4-2017) tại khu vực Thảo Cầm Viên (quận 1) khi đi tham quan dự án này…

Ngồi với chúng tôi cùng nghe cuộc điện thoại lúc đó là anh Lê Thanh Quang (ngụ ở đường Hiệp Nhất, phường 4, quận Tân Bình). Anh Quang là người đã gửi đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng về việc Công ty cổ phần địa ốc Kim Phát (gọi tắt Công ty Kim Phát, trụ sở tại số 246 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10) đã có hành vi “Vi phạm pháp luật đất đai và tư vấn sai sự thật nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của khách hàng”.

Theo anh Quang kể lại, nội dung cuộc điện thoại của chúng tôi giống y chang như anh đã từng gọi vào một số điện thoại trên băng rôn và cũng được hẹn tới Thảo Cầm Viên vào sáng chủ nhật (19-3-2017).

Hôm đó, có mặt ở Thảo Cầm Viên, anh Quang mới biết người nhân viên tiếp chuyện với anh qua điện thoại là nhân viên tư vấn của Công ty Kim Phát. Sau khi một số khách hàng có nhu cầu mua đất nền dự án đã lên xe, nhân viên này mới giải thích là đất ở quận 9 quá đắt, đoàn xe sẽ chuyển hướng sang một khu đất ở Biên Hòa (Đồng Nai). Song đích đến cuối cùng lại là một khu đất thuộc Xã Đồi 61 (Trảng Bom, Đồng Nai). Tên của dự án được ghi là “Diamond City”.

Điều đáng nói là khi xe đến thì anh Quang và mọi người đã thấy khu vực của dự án được dựng rạp với sân khấu hoành tráng và hơn nữa là có rất đông người đến từ trước đó.

Sau khi được đám đông tạo “hiệu ứng”, nhân viên tư vấn xong, anh Quang cũng dự tính sẽ mua một nền. Do hôm đó anh không mang tiền mặt mà chỉ cầm theo một thẻ tín dụng, nhưng khi vừa lấy thẻ ra với ý chứng minh mình không mang tiền mặt thì một nhân viên “chụp” ngay lấy thẻ, “quẹt” lấy luôn 50 triệu đồng, sau đó mới đưa hợp đồng đặt cọc cho anh Quang ký với lời hứa sẽ được cung cấp đầy đủ giấy tờ có tính pháp lý của dự án này tại văn phòng công ty ở số 246 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10.

Nhưng từ ngày 20-3 đến nay Công ty Kim Phát vẫn không đưa ra được những văn bản của các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt khu dự án Diamond City mà Công ty Kim Phát được quyền mua bán khu dự án này như lời khẳng định của nhân viên tư vấn. Khi anh Quang đến đòi lại tiền cọc thì người của công ty này từ chối và không tiếp anh nữa.

Một khách hàng khác của Công ty Kim Phát là ông Đỗ Quý Toàn (quận Gò Vấp) tố cáo, vào ngày 9-1-2017, ông được người của Công ty Kim Phát giới thiệu đi xem dự án Centre Point tại khu vực quận 2 mở rộng.

Tại đây, nhân viên này khẳng định đã có quyết định đất là khu vực quận 2 mở rộng. Khi được nhân viên tư vấn liên tục hối thúc chuyển tiền sớm thì được ưu đãi một lượng vàng, ông Toàn vội vã ký vào “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn xây dựng nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất” để mua hai lô đất xây dựng nhà trọ cho thuê, điều kiện để xây dựng được khu trọ là trả tiền trước 50%.

Thế nhưng, một tuần sau ông mới nhận lại hợp đồng thì “tá hỏa” khi ký với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Đại Phúc (thành lập tháng 11-2016). Điều đáng nói là trước đó, khi tư vấn cho ông Toàn, nhân viên khẳng định ông được ký hợp đồng với chủ đầu tư là Công ty Kim Phát.

Cũng theo ông Toàn, dù nhân viên tư vấn và cả tờ rơi quảng cáo của Công ty Kim Phát ghi rõ đất quận 2 mở rộng, nhưng trong hợp đồng lại ghi dự án tại khu đô thị mới Phước An, Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Nhiều đơn tố cáo, hợp đồng liên quan đến Công ty Kim Phát của khách hàng.

“Công ty Kim Phát sử dụng nhân viên tư vấn không đúng sự thật; sau khi đã ký hợp đồng nếu khách hàng muốn rút lại quyết định mua đất cũng không được vì hợp đồng ghi “không thanh toán đầy đủ và đúng hạn thì sẽ mất toàn bộ số tiền đã nộp”, ông Toàn nêu rõ trong đơn.

Điều đáng nói, liên quan đến trường hợp ông Toàn, trong hai lô đất ông mua thì lô SLB39 đã bị Công ty Kim Phát bán trùng cho chị T.T.K.T. (dù sau đó chị K.T đã đồng ý thanh lý hợp đồng và không khiếu nại - PV).

Cũng ở dự án Khu đô thị mới Phước An, ông Nguyễn Văn Sơn (quận 3) cũng ký “Hợp đồng thỏa thuận điều kiện góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất” với Công ty Kim Phát mua một lô đất LK19 với giá 575 triệu đồng.

Theo ông Sơn, khi giao dịch với khách hàng, nhân viên của công ty này luôn nói mình là chủ đầu tư dự án, trong khi chủ đầu tư thực sự là Công ty TNHH Phúc Khang Đông Sài Gòn.

Lập kế hoạch để chiêu dụ, lừa khách hàng

Ngoài những khách hàng đã kể trên, chúng tôi được biết và đã gặp không ít nạn nhân khác ở nhiều dự án bất động sản khác như The Small City ở xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, Long An (chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV DV và XD Gia Thịnh); dự án Western City thuộc phường 6, TP Tân An, tỉnh Long An và chủ đầu tư là Công ty Idico-Linco trụ sở đặt tại Long An; dự án Gold Hill ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai của chủ đầu tư Long Kim Phát - công ty con của CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh…

Tại các dự án này, đa số nhân viên tư vấn của Công ty Kim Phát luôn tự nhận mình là chủ đầu tư và bán với giá cao chót vót, thậm chí gấp đôi so với giá trị đất…

Các tập thể khách hàng đã tố cáo Công ty Kim Phát kinh doanh không minh bạch, tư vấn sai sự thật; hồ sơ pháp lý mập mờ, không trình được đầy đủ giấy tờ liên quan khi khách hàng yêu cầu.

Theo những người đã mua đất nền dự án do nhân viên của Công ty Kim Phát tư vấn thì công ty này đã có kế hoạch rất bài bản như cho người giả làm khách hàng để tranh giành nhau đặt cọc tiền mua đất, tạo ra môi trường sốt ảo hấp dẫn, cử người đi theo chiêu dụ và thúc ép khách hàng đặt cọc tiền mua đất.

Khách hàng đặt cọc càng nhiều càng có lợi, như với mức đóng 50 triệu đồng thì được hứa thưởng 5 chỉ vàng và nhiều vật dụng có giá trị khác như xe SH, điện thoại IP, tivi xịn, thậm chí cả xe ôtô...

Ngoài ra, các nhân viên tư vấn còn “ngon ngọt” hứa nếu khách hàng suy nghĩ lại không muốn mua nữa thì có thể lấy lại tiền trong vòng 7 ngày. Hợp đồng đặt cọc được làm nhanh chóng bằng mẩu giấy in sẵn và hẹn khách hàng hôm sau lên văn phòng công ty để thanh toán 30-50% giá trị lô đất sẽ được ký hợp đồng chính thức và được nhận chiết khấu cao cùng các phần thưởng giá trị lớn…

Nhiều khách hàng đã tới trụ sở Công ty Kim Phát giăng băng rôn, biểu ngữ tố cáo sai phạm của công ty này.

Quá bức xúc, sáng 10-2-2017, hàng chục khách hàng đã tụ tập trước trụ sở Công ty Kim Phát (246 Lý Thường Kiệt) giăng băng rôn, hô khẩu hiệu tố những việc làm sai trái của công ty này…

Theo bà Mai Thị Diệu, với dự án Khu đô thị mới Phước An, Nhơn Trạch, sau khi đã thanh toán hết 50% cho Công ty Kim Phát, nhiều khách hàng mới biết chủ đầu tư thật sự của dự án là Công ty cổ phần địa ốc Thăng Long (là công ty mẹ của Công ty TNHH xây dựng nhà Minh Anh, gọi tắt là Công ty Minh Anh), Công ty TNHH Phúc Khang Đông Sài Gòn, Công ty cổ phần đầu tư Đại Phúc (là công ty con của Kim Phát, gọi tắt là Công ty Đại Phúc).

Công ty Kim Phát chỉ là đơn vị môi giới dự án, tên của dự án cũng được Kim Phát thay đổi từ Ecosun và SunFlower City thành Center Point nhằm tung hỏa mù và nâng giá bán.

Giải thích về điều này, Công ty cổ phần địa ốc Thăng Long cho biết, trên hợp đồng với khách hàng Công ty Kim Phát ghi chủ đầu tư là Công ty Đại Phúc là hoàn toàn sai sự thật vì chủ đầu tư thực sự là Công ty cổ phần địa ốc Thăng Long; Đại Phúc chỉ là khách hàng mua lại của Công ty Minh Anh tổng cộng 69 nền đất và không có chức năng làm chủ đầu tư.

“Lúc chào bán, nhân viên cho chúng tôi xem bản vẽ sơ đồ dự án (Công ty Kim Phát tự vẽ) với các tiện ích, trung tâm thương mại, công viên, đại lộ, trường học… đều nằm xung quanh các lô đất.

Sau này khi tới chủ đầu tư là Công ty cổ phần địa ốc Thăng Long và Công ty Phúc Khang Đông Sài Gòn kiểm tra, chúng tôi mới biết những tiện ích đó không đúng như bản vẽ lô đất Công ty Kim Phát đưa tư vấn cho khách hàng…

Chưa kể sau này thông qua chủ đầu tư, chúng tôi mới biết Kim Phát đã nâng giá tiền bán đất từ 200 đến 350 triệu đồng/nền. Lúc này Kim Phát buộc chúng tôi ký 2 hợp đồng - 1 hợp đồng với chủ đầu tư và 1 hợp đồng tư vấn với Kim Phát nhằm chiếm đoạt số tiền chênh lệch trên”, nội dung đơn tố cáo của tập thể khách hàng nêu rõ…

Trước những khiếu kiện ồn ào của khách hàng, trong đó có cả đơn khiếu nại lên Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) phản ánh hành vi kinh doanh gian dối và chiếm dụng tiền của Công ty Kim Phát, đầu năm 2017, HoREA đã có công văn gửi đến UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị xem xét, giải quyết đơn tố cáo theo thẩm quyền…

Có thể nói, tính từ 2016 đến nay, Công ty Kim Phát liên tục bị nhiều khách hàng khiếu nại và tố cáo lừa đảo. Nhưng tới giờ, công ty này vẫn tiếp tục môi giới bán nhiều dự án khác và hơn hết là chưa giải quyết thỏa đáng những khúc mắc với không ít khách hàng. (Còn nữa)

Ánh Xuân - Minh Thái
.
.
.