Những chuyện chưa biết về Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP HCM

Mở hướng phá án từ hai mẩu đầu lọc thuốc lá (Kỳ 1)

Thứ Hai, 09/05/2016, 09:39
Với cái đầu lạnh, trái tim nóng cùng những đức tính cần cù, nhẫn nại, sáng tạo và luôn một lòng yêu nghề - Đó là những cảm nhận của tôi trong lần gặp gỡ cán bộ chiến sỹ Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an TP HCM.


Chúng tôi đến Phòng PC 54 Công an TP Hồ Chí Minh vào buổi trưa một ngày cuối tháng 4-2016. Dưới cái nắng nóng 37-38 độ của mùa khô ở vùng Nam Bộ, hơn nữa đơn vị lại đang thu dọn đồ đạc để chuyển sang văn phòng mới nên hầu như toàn bộ các thiết bị điện như quạt máy, máy lạnh đều đã được tháo dỡ, song mấy chục cán bộ, chiến sỹ là những bác sỹ pháp y, những giám định viên vẫn miệt mài với hàng núi công việc.

Gạt vội dòng mồ hôi đang chảy trên gương mặt đen sạm không phải vì nắng gió mà là hậu quả của nhiều năm liên tục tiếp cận với các loại hóa chất độc hại, thậm chí là tử thi đã bị phân hủy, Đại tá Nguyễn Hồng Quang – Trưởng phòng kéo chúng tôi đến một căn phòng nhỏ mà trước đây làm điểm tiếp nhận các loại mẫu vật từ các đơn vị Công an trong thành phố chuyển đến để giám định, ngồi nói chuyện.

Cái bắt tay thật chặt cùng lời phân trần đầy vẻ ái ngại: “Vì đơn vị đang thu dọn đồ đạc để chuẩn bị chuyển sang nơi làm việc mới nên không thể có phòng máy quạt, máy lạnh đón tiếp đồng đội được. Thông cảm nhé…”. Nói xong, anh lập tức vào ngay chủ đề chính.

Đại tá Nguyễn Hồng Quang – Trưởng phòng PC54 Công an TP Hồ Chí Minh.

Theo hướng dẫn của Đại tá Nguyễn Hồng Quang, Phòng PC54 hiện có 6 đội. Ngoài Đội Tham mưu, các đội còn lại đều phải trực tiếp tham gia các vụ việc từ khám nghiệm hiện trường để thu thập chứng cứ mở hướng điều tra vụ án cho đến giám định chữ ký, chữ viết, vân tay, súng đạn, dụng cụ mà bọn trộm cắp sử dụng để đục két sắt và các dấu vết để lại trên két sắt, giám định con dấu giả, các chứng chỉ hồ sơ nhà đất giả, bằng cấp giả các loại giúp cho cơ quan điều tra xác định được hình thức phạm tội của bọn tội phạm.

Đội Giám định hóa kỹ thuật pháp lý chuyên thực hiện công việc giám định để định danh các loại ma túy để cơ quan điều tra có thể thực hiện việc bắt và khởi tố đối tượng mua bán trái phép, ngoài ra còn giám định ma túy trong mẫu sinh học (trong máu của tử thi) để xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân, giám định chất gây cháy, xăng dầu và giám định sơn trong các vụ tai nạn giao thông để xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn giúp cơ quan điều tra xác định được hướng điều tra của các vụ án.

Đội có nhiệm vụ nặng nề nhất là công tác giám định pháp y làm nhiệm vụ giải phẫu tử thi để tiến hành giám định, tìm kiếm nguyên nhân dẫn đến cái chết để cơ quan điều tra có hướng điều tra các vụ án. Với việc phải thường xuyên tiếp cận với xác chết đã bị phân hủy nên chỉ có những cán bộ bác sỹ có thần kinh thép mới có thể trụ vững được với nghề.

Cho đến nay, đã từng có một số cán bộ bác sỹ trẻ được điều động về đây, mặc dù ở trường y khoa họ đã được đào tạo rất bài bản và được thường xuyên tiếp cận với các thi thể ngâm formol, nhưng khi tiếp cận với thi thể đã bị phân hủy, họ bị căng cứng và sau đó mất khả năng làm việc và đành phải chuyển sang làm các công việc khác. Cán bộ chiến sỹ ở hai đội này hằng ngày phải tiếp xúc với nhiều loại hóa chất độc hại như formol, xylen, axit HCL, cồn có nồng độ cao, mùi tử khí… đây là các loại hóa chất bay hơi nên hầu hết anh em đếu đã nhiều lần trải qua các bệnh viêm mũi dài ngày, viêm họng mãn, viêm kết mạc.

Mỗi lần từ trong phòng xét nghiệm ra, thường bị các chứng ù tai, hoa mắt và giọng nói cũng thay đổi. Mà theo khuyến cáo của ngành Y tế, nếu làm việc trong thời gian dài có thể gây ung thư vòm họng và các loại bệnh hiểm nghèo khác. Mỗi khi làm việc, không thể sử dụng mặt nạ chống độc hoặc quần áo bảo hộ đặc biệt được vì nó gây cản trở cho quá trình thực hiện công việc mà chỉ có thể sử dụng các loại đồ bảo hộ thông thường và các loại khẩu trang có than hoạt tính.

Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ cao cả mà Đảng và ngành Công an giao phó, tập thể cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã vượt qua khó khăn, vất vả để hoàn thành tốt công việc, thậm chí có khi công việc quá nhiều, anh em còn xung phong làm thông nhiều ngày đêm liền để giải tỏa ùn ứ.

Khái quát xong về công việc của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, Đại tá – Bác sỹ Nguyễn Hồng Quang đưa chúng tôi đến phòng làm việc của Đội Hóa kỹ thuật pháp lý. Mặc dù đã được anh yêu cầu đeo khẩu trang có than hoạt tính, nhưng khi cửa phòng vừa mở, mùi hóa chất nồng nặc, cay xè bung ra đã đánh bật tôi ngược trở lại.

Phải mất hơn 10 phút tập làm quen tôi mới dám bước vào trong nhưng cũng chỉ ít phút sau không thể chịu đựng nổi. Độc hại như vậy nhưng những con người bằng da bằng thịt ở đây vẫn hàng ngày, hàng giờ phải đối mặt, hít thở thứ không khí nhiễm đặc hóa chất để tiến hành các phân tích hóa học nhằm xác định nguyên nhân xảy ra của các vụ án.

Chỉ tay lên bàn với khoảng 4-5 thùng carton, Đại tá Nguyễn Hồng Quang bảo: “Đây là hơn chục cân ma túy đá mà anh em bên Phòng PC47 vừa bắt hôm 12-4 do một phụ nữ tên Phạm Thị Hằng ở tỉnh Thái Nguyên mang vào cho đám tay chân ở TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Với số lượng ma túy nhiều như thế, lại cần phải cho kết quả ngay nên đơn vị đã huy động anh em cố gắng làm thêm giờ để PC47 có thể nhanh chóng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can…”.

Vừa dứt lời, anh tiếp tục kéo tay tôi qua phòng khám nghiệm hiện trường, nơi có những cán bộ chiến sỹ là các kỹ thuật viên lành nghề có thể thông qua một vài dấu vết, chi tiết nhỏ hiện trường để xác định chính xác được nguyên nhân xảy ra vụ việc giúp cơ quan Công an mở hướng điều tra vụ án mà điển hình là vụ án mạng xảy ra tại quán cà phê Giọt Nhớ nằm tại ấp Bàu Tre, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi.

Theo lời kể của Trung tá – Kỹ thuật viên - Hà Thanh Lâm (người trực tiếp thực hiện công tác khám nghiệm), tháng 7-2014, chị Ngô Thị Kiều Oanh, SN 1988, tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đến thuê căn nhà của anh  Trần Đình Thi để mở quán cá phê. Bình thường Oanh đến mở cửa quán vào lúc 8h sáng bằng xe gắn máy BKS 61D1-309.07 và ra về lúc 16 hoặc 17h chiều.

Đến 20h 30 phút ngày 4-11-2014, sau khi đi nhậu ở một đám giỗ nhà người thân, anh Thi trở về nhà nhưng thấy chiếc xe của Oanh vẫn nằm im trong sân nhà mà đèn, nhạc trong quán đã tắt. Sợ Oanh bị trúng gió, anh Thi chạy đến bên hông quán gọi với vào nhưng gọi mãi vẫn không thấy Oanh lên tiếng. Linh cảm có chuyện chẳng lành, anh Thi đã đến Công an xã Tân An Hội trình báo.

Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Củ Chi đã cử các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội xuống hiện trường. Sau khi cạy cửa xông vào thì phát hiện chị Oanh đã tử vong trên nền nhà phòng ngủ, trên cổ có một vết cắt ngang, sâu, chảy nhiều máu. Qua công tác lấy lời khai ban đầu, tất cả những người xung quanh quán cà phê đều không biết gì về vụ việc, hơn nữa nơi đây là quán cà phê thường ngày có nhiều khách ra vào nên ít ai để ý.

Giám định viên Đội Giám định kỹ thuật hình sự truyền thống giám định vỏ đạn.

Với sự cố gắng sàng lọc đối tượng, đến tối cùng ngày đối tượng nghi vấn đã được Công an huyện Củ Chi mời lên làm việc nhưng hắn kiên quyết không nhận mình là hung thủ vụ án và còn có thêm cả chứng cứ ngoại phạm. Không thể để cho vụ việc đi vào bế tắc, lãnh đạo Phòng PC54 đã cử một tổ công tác của Đội Khám nghiệm hiện trường do Thiếu tá Đào Xuân Huê – Phó Đội trưởng làm chỉ huy nhanh chóng vào cuộc với yêu cầu trong thời gian nhanh nhất phải thu được những dấu vết truy nguyên đồng nhất để xác định thủ phạm và nhanh chóng phá án.

Ngay khi đến hiện trường, tổ công tác đã tiến hành quan sát và nhận thấy quán cà phê nằm ngay trên quốc lộ 22, nơi có rất đông người và xe cộ qua lại, bên hông có một cửa hàng buôn bán xe gắn máy rất sầm uất nhưng trước và trong khi đối tượng ra tay, tất cả những người xung quanh đều không nghe thấy có tiếng cãi cọ, chửi bới hoặc kêu cứu. Trong quán chỉ có vài bộ bàn ghế lèo tèo, vài chiếc ly thủy tinh vẫn còn úp trên kệ cùng chiếc gạt tàn thuốc lá đã bám đầy cáu bẩn, bên trong đựng đầy đầu lọc thuốc nhưng không thấy có dấu vân tay lạ ngoài chị Oanh. Các mẫu máu thu được tại hiện trường cũng cho kết quả là của mình chị Oanh. Trong phòng không hề bị lục soát, xe gắn máy vẫn còn nguyên vẹn, ngoài ra hung thủ cũng không để lại các dấu vết khác tại hiện trường.

Công việc tưởng chừng như ngày càng thắt nút lại thì Trung tá Hà Thanh Lâm chợt nghĩ đến hai cái gạt tàn thuốc lá chứa hàng trăm đầu lọc mà anh phát hiện lúc mới đến hiện trường nên lập tức mang ra phân tích. Nhận định đối tượng nghi vấn cũng là người nghiện thuốc, mà trong gạt tàn lại có hai đầu lọc thuốc lá Hero còn mới, anh Lâm cùng đồng đội đã cẩn thận gỡ hai đầu lọc mang đo đạc cẩn thận về kích cỡ rồi bỏ vào túi nylon gửi ra Viện Khoa học hình sự giám định ADN.

Sau gần một tuần chờ đợi, cuối cùng kết quả giám định cho thấy mẫu ADN trên đầu lọc thuốc lá Hero thu được tại hiện trường vụ án trùng khớp với mẫu ADN của nghi phạm. Đến đây hắn không thể chối cãi được nữa mà khai tên Nguyễn Hữu Hậu, là người cùng quê với nạn nhân. Ngoài ra hắn còn khai nhận do đem lòng yêu thương Oanh nên đã nhiều lần tìm đến năn nỉ cô ta từ bỏ bán quán cà phê, dọn đến phòng trọ của Hậu ở và hắn sẽ lo toàn bộ chi phí, ăn ở.

Buổi trưa 4-11-2014, khi vừa đến quán, Hậu phát hiện Oanh đang lả lơi với một người đàn ông khác nên đã sáp lại ngăn cản. Khi người khách này về, Oanh chạy vào trong phòng thì Hậu chạy theo giả bộ năn nỉ chờ khi Oanh không đề phòng liền rút con dao gọt trái cây cắt ngang cổ khiến Oanh không thể kêu cứu và tử vong ngay sau đó. Sau khi Oanh tắt thở, Hậu lấy bóp đựng tiền và điện thoại của cô rồi chạy khỏi hiện trường. Hắn không đi xa mà ở lại thám thính để lên kế hoạch đối phó với cơ quan chức năng.

Nút thắt của vụ án đã được mở, hung thủ gây án đã bị bắt gọn nhưng các cán bộ, chiến sỹ Phòng PC54 Công an TP Hồ Chí Minh không cho phép mình được nghỉ, họ tiếp tục lên đường thực hiện nhiệm vụ để giúp cơ quan điều tra mở hướng điều tra, truy bắt tội phạm trong những vụ án khác.

(còn nữa)

Đức Cương
.
.
.