Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam

Chủ Nhật, 22/12/2019, 07:03
Mệt nhoài sau một đêm thức trắng, nhưng để tránh sự phát hiện của "chim lợn", tôi cùng anh em trong tổ công tác phải tản ra thành nhiều hướng khác nhau để trở về nơi đóng quân tranh thủ nghỉ ngơi chuẩn bị cho đêm tiếp theo.


Kỳ 2: Cuộc chiến dai dẳng

Lần này không còn đi tuần nữa mà nằm ngâm mình dưới mương nước có nhiều bụi cây rậm rạp để có thể phóng tầm mắt theo dõi hoạt động ở kho tập kết thuốc lá nằm bên kia biên giới (trên đất Campuchia).

Dự kiến đến khi tối trời mới xuất phát, nhưng do nhận được thông tin các đầu nậu đang tập kết thuốc lá ở phía bên kia biên giới nên Trung úy Tân đã nhờ một "thổ địa" đưa tôi đi thực địa. 

Con đường mòn chạy giữa cánh đồng lúa thuộc ấp 1, xã Mỹ Quý Tây đã bị đám "nài" quần thảo suối mùa mưa tạo thành một mương nước kéo dài hàng cây số khiến cho chiếc xe môtô cứ sục xuống lại ngoi lên giống như đang bơi trên dòng sông vậy. Đi được một đoạn, bỗng chiếc xe không tuân theo người điều khiển mà đưa hai chúng tôi lao thẳng ra phía ruộng. 

Để kịp thời gian trước khi màn đêm buông xuống, anh D. quyết định bỏ xe lại giữa ruộng lúa rồi cùng nhau lội bộ. Mặc dù đã có ''thổ công'' dẫn đường và được cải trang cẩn thận, nhưng tôi và anh D. vẫn bị một "chim lợn" chạy xe môtô hiệu Exiter bám theo phía sau rình mò, quan sát.

Một số đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu bị bắt quả tang.

Vượt qua con đường khổ ải, phóng tầm mắt sang phía bên kia tôi  nhìn thấy ngôi nhà dã chiến, mái lợp tôn thấp thoáng dưới một cây cổ thụ. Tôi hăm hở định tiến lại gần, nhưng anh D. túm áo kéo tôi lại rồi bảo: "Đây là khu vực biên giới tiếp giáp giữa hai nước Việt Nam và Campuchia nên mình không qua đó được đâu, nguy hiểm lắm… Ống nhòm đây, anh tìm một bụi cây mà ngồi quan sát…".

Lia ống nhòm một vòng, tôi phát hiện từ nhiều hướng có hàng chục xe môtô chất đầy thuốc lá các loại nườm nượp chạy về phía căn nhà rộng chừng 50m2. Bỏ hàng xong, lại hối hả rời khỏi để vận chuyển chuyến tiếp theo và chỉ khoảng chưa đầy một tiếng đồng hồ đã thấy đống thuốc được tập kết chất cao như đống rơm mà theo anh D. thì chắc cũng đến hàng triệu bao. Trời đã nhá nhem, hai chúng tôi phải trở về nơi đóng quân để chuẩn bị cho đêm tuần tra tiếp theo.

Trong câu chuyện với tôi, Trung uý Tân cho biết để đối phó với lực lượng chống buôn lậu, các đối tượng cầm đầu liên tục thay đổi phương thức thủ đoạn. Họ vẫn sử dụng "nài" để "chẻ" thuốc lá vào nội địa, nhưng đó chỉ là những chiêu đánh lạc hướng cơ quan chức năng, để sau đó sử dụng xe ôtô các loại chở theo số lượng lớn hàng hóa mà chủ yếu là thuốc lá ngoại rồi trà trộn vào dòng xe và người trở về sau khi sang casino đánh bạc để tuồn vào trong nước. 

Nếu bị cơ quan chức năng phát hiện, họ lập tức tách đoàn, tăng tốc trốn chạy và sẵn sàng lao xe thẳng vào những chốt chống buôn lậu do lực lượng chức năng lập ra. Để bảo đảm cho công tác chống buôn lậu đạt hiệu quả cao mà tránh những nguy hiểm, đơn vị đã chủ động liên kết chặt chẽ với Công an và các ban, ngành chức năng địa phương (nhất là Bộ đội Biên phòng) sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để truy bắt hàng lậu.

Trinh sát Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Long An bắt thuốc lá lậu.

23h15’, sau hơn 2 giờ bì bõm dưới nước, chúng tôi mới đến được địa điểm ấn định. Tranh thủ gỡ vài con đỉa đã no máu, Trung úy Tân phân chia tổ công tác thành hai đội hình, mội đội hình 4 người, một đội do anh chỉ huy (trong đó có tôi) ém quân tại một bụi cây gai cách con đường mòn (còn gọi là con đường "thuốc lá") khoảng 50 mét, đội hình còn lại do Thượng úy Đỗ Thành Vương chỉ huy, lùi sâu vào phía nội địa tìm nơi thích hợp để vừa quan sát, vừa tổ chức chặn bắt hàng lậu nếu có thông báo.

Căn nhà dã chiến là nơi tập kết thuốc lá nằm ở đất Campuchia mà chúng tôi quan sát lúc chiều cứ liên tục lấp loáng ánh đèn xe môtô, qua đó thể hiện việc giới buôn lậu đang hoạt động tập kết hàng, nhưng đã 3 giờ đồng hồ trôi qua mà không thấy những ánh đèn xe ấy hướng về phía biên giới.

Nhưng không phải đợi lâu, bỗng nhiên những tiếng gầm rú của hàng chục xe môtô đã được độ máy cùng những vệt sáng đèn lấp loáng trên cánh đồng biên giới như muốn xé tan màn đêm tĩnh lặng xộc thẳng vào nội địa. Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác phòng chống buôn lậu, Trung úy Tân bảo tôi: "Họ không chở theo thuốc lá đâu, chỉ thăm dò thôi, nếu thấy không bị theo dõi thì mới ra hiệu cho nhóm "nài" khác chẻ hàng…". 

Lời khẳng định của anh Tân hoàn toàn đúng bởi khi những chiếc xe môtô này chạy ngang qua, tôi quan sát thấy họ không mang theo bất cứ thứ gì mà chỉ ngó ngang, ngó dọc săm soi xem có bị Công an phục kích hay không.

Sau khoảng 30 phút sục sạo tất cả các lùm cây, bờ cỏ ven đường, nhóm này đánh xe quay ngược sang bên kia biên giới, chất đầy thuốc lá đưa vào nội địa, hướng thẳng đến một căn nhà có chiếc xe ôtô BKS: 51F-327.91 chờ sẵn mà một tổ công tác khác phát hiện trong lúc bí mật tuần tra từ chiều hôm trước. 

Ngay lập tức Trung úy Tân đã bắt liên lạc yêu cầu nhóm của Thượng úy Đỗ Thành Vương triển khai phương án chặn bắt. Tuy nhiên, lần này lại bị hụt bởi nhóm "nài" chạy đến nửa đường thì gặp một người dân đi soi cá nên sinh nghi và tất cả đã quay ngược xe lại.

Thuốc lá được giấu khắp các ngách trong xe ôtô.

Nhận định nhóm này chắc chắn sẽ tìm mọi cách vận chuyển thuốc lá vào nội địa vào hôm sau, Trung úy Tân yêu cầu anh em tỏa ra nhiều hướng để trở về nơi đóng quân tranh thủ nghỉ lấy sức để tiếp tục chuyến phục kích mới. 18h30’, khi bóng tối bao trùm cánh đồng biên giới, chúng tôi lại lên đường đến điểm đã định sẵn. 

19h, 2 tốp "nài" chất đầy thuốc trên xe hối hả chạy như "ma đuổi" trên bờ ruộng lúa. Nhưng đến nửa đường thì chia ra thành nhiều hướng khác nhau cùng tiến vào nội địa. Sau vài giây suy nghĩ, Trung úy Tân quay sang tôi bảo: "Nhóm này lại thay đổi thủ đoạn rồi anh ạ. Họ sẽ không lên thuốc ở nơi chiếc xe ôtô kia núp đâu, mà sẽ men theo bờ ruộng dọc theo con lộ trở về TP HCM để khi nào thấy thuận lợi mới xếp lên xe…". Nói xong, anh nhấc điện thoại gọi cho một tổ công tác khác do Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu Công an tỉnh Long An bố trí theo dõi.

Chúng tôi vẫn ngồi im trong bụi cây gai với muỗi chích, kiến cắn tiếp tục công việc theo dõi, ngăn chặn hàng lậu. Cả đêm hôm ấy tuy không phát hiện thêm nhóm "nài" nào "chẻ" thuốc lá, nhưng lại nhận tin vui khi tổ công tác của Phòng bố trí, sau khi nhận tin từ Trung úy Tân, đã chặn bắt được chiếc xe ôtô BKS: 51F-327.91 khi đang chất lô hàng cuối cùng tại thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa. 

Với 15.000 gói thuốc lá ngoại không rõ nguồn gốc, hai đối tượng Trần Minh Tuấn, sinh năm 1998, ngụ khu vực 3, thị trấn Hiệp Hòa và Nguyễn Quốc Tuấn, sinh năm 1999, ngụ ấp Gò Cao, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, đã khai nhận hành vi buôn lậu của mình và ký vào biên bản phạm pháp quả tang.

Công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu vẫn không ngừng nghỉ bởi các đối tượng cầm đầu vẫn hằng ngày, hằng giờ tìm mọi cách tuồn hàng hóa mà chủ yếu là thuốc lá ngoại vào nội địa. Và ở đó nhiệm vụ mỗi cán bộ, chiến sỹ tổ công tác chống buôn lậu thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu Công an tỉnh Long An đóng tại biên giới huyện Đức Huệ vẫn luôn vất vả từng ngày. 

Thời gian qua, các đơn vị phòng chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh Long An đã bắt giữ hàng ngàn vụ vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, trong đó số vụ có lượng thuốc lá từ 1.500 bao trở lên rất nhiều, nhưng không xác định được đối tượng nên không thể xử lý trách nhiệm hình sự được.

Các đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu gia tăng thuê những người nghiện ma túy, những người không có giấy tờ tùy thân, không có giấy phép lái xe ôtô để vận chuyển nên họ rất liều lĩnh, manh động, sẵn sàng tìm mọi cách chống đối những người làm công tác phòng chống buôn lậu.

Chính vì vậy mà trong 6 tháng cuối năm, toàn lực lượng chống buôn lậu phát hiện 623 vụ với tang vật thu được gồm 1.512.031 bao thuốc lá ngoại, 13,75 tấn đường cát, 720 chai rượu ngoại, 99 xe ôtô, nhưng chỉ xử lý hình sự được 62 vụ với 68 bị can, còn lại là xử phạt vi phạm hành chính.
Đức Cương
.
.
.