Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới

Thâm nhập “thế giới” thuốc lá lậu

Thứ Tư, 29/11/2017, 19:39
Hành trình thâm nhập vào thế giới của "thuốc lá lậu" để thấy những khó khăn vất vả và nguy hiểm mà lực lượng chức năng phải đối mặt. Để có những mẻ "cất vó lớn" triệt phá các đường dây buôn lậu, không biết có bao nhiêu công sức thậm chí cả máu đã phải đổ ra...


Sau một đêm trắng đi thị sát, tuần tra các điểm “nóng” về thuốc lá lậu, đối mặt “vệ tinh thám thính”, “nài”, tôi được Thiếu tá Huỳnh Minh Tuấn và Thượng úy Nguyễn Trần Thắng hỗ trợ tích cực để chuẩn bị chu đáo hơn cho hành trình tiếp theo. Lần này không còn đi tuần nữa mà nằm ngâm mình dưới mương nước có nhiều bụi cây rậm rạp để có thể phóng tầm mắt theo dõi hoạt động ở kho tập kết thuốc lá nằm bên kia biên giới...

20 giờ đêm 18-11, Thượng úy Nguyễn Trần Thắng lấy ra hai chai thuốc, một chống muỗi, một trừ đỉa nặn những giọt cuối cùng ưu tiên thoa lên người cho tôi. Thấy tôi có vẻ ái ngại, anh em trong tổ đồng thanh bảo: “Bọn em quen rồi, anh mới lần đầu nên ưu tiên cho anh bôi, nếu không thì muỗi rừng, đỉa trâu hút hết máu của anh mất…”.

Địa điểm chuẩn bị cho “trận đánh” đã được định trước chỉ cách nơi trú quân chừng 3 cây số, nhưng để không bị “vệ tinh” phát hiện. Thiếu tá Huỳnh Minh Tuấn yêu cầu tất cả phải nhẹ nhàng lội dọc theo con kênh dài cỡ 5-6 cây số nằm ngay cạnh lều bạt rồi mới vòng lại điểm truy kích. Hơn hai giờ bì bõm dưới nước, đến 22 giờ 30 phút, cả tổ đã đến được địa điểm ấn định. 

Tranh thủ gỡ vài con đỉa đã no máu, Thiếu tá Tuấn phân chia tổ công tác thành hai đội hình, một đội do Thượng úy Thắng chỉ huy men theo bờ kênh tìm một bụi rậm nằm theo dõi, đội còn lại do Thiếu tá Tuấn trực tiếp chỉ huy nhưng do có tôi trong đó nên được ưu tiên nằm trong rừng tràm thuộc địa phận ấp 3, xã Mỹ Quý Tây. 

Chỉ vế phía căn chòi dã chiến xa xa, mờ ảo chỉ có một chấm sáng le lói nhỏ xíu, Thiếu tá Tuấn bảo: “Bãi thuốc lá lậu đấy anh, tại ban đêm tầm nhìn suy giảm nhiều, chứ ban ngày thì thấy hàng đống thuốc chất như những đống rơm trực chờ tuồn qua biên giới…”.

Bên kia rạch nước là bãi tập kết thuốc lá của các đối tượng buôn lậu.

Gần một giờ trôi qua mà vẫn không thấy con “ma” nào cõng thuốc, trong khi lũ muỗi bám xung quanh tôi nhiều như vỏ trấu. Sợ tôi buồn ngủ, Thiếu tá Tuấn vừa căng đôi mắt phóng về phía căn chòi dã chiến vừa tranh thủ kể cho tôi nghe về hành trình chống thuốc lá lậu. 

Theo anh Tuấn, sở dĩ giới buôn lậu chọn thuốc lá làm mặt hàng chính là bởi có sự chênh lệch giá rất lớn giữa ta và nước bạn, hơn nữa, trọng lượng cũng nhẹ nên rất dễ vận chuyển số lượng nhiều. 

Mặt khác giới buôn lậu chọn địa bàn tỉnh Long An, đặc biệt là dọc theo hành lang biên giới huyện Đức Hòa làm địa điểm tập kết hàng hóa rồi đem ngụy trang trong lõi gạch, ngói, xi măng và một số loại hàng hóa khác xếp trên xe tải vận chuyển đến các tỉnh, thành phía Nam tiêu thụ là bởi vì huyện này có các xã Mỹ Quý Đông, Mỹ Quý Tây, Bình Hòa Hưng tiếp giáp với hai tỉnh Svay Rieng, Svay Ren của nước bạn Campuchia. 

Trên tuyến biên giới này, ngoài một vài đoạn ngắn là kênh rạch thì có hàng chục đường mòn dân sinh do người dân tự mở và chỉ cần một bước chân là có thể nhảy qua nhảy lại ranh giới hai nước. 

Các xã này tiếp giáp với các xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh và cũng chỉ cần vượt qua vài cánh đồng tắt ngang huyện Đức Hòa là có thể vào đến đất Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh, ngoài ra dọc theo khu vực này có rất nhiều rừng tràm nên khi bị truy đuổi, dân buôn lậu có thể ôm hàng hóa chạy sang địa phận huyện Trảng Bàng, thậm chí chạy lên cả huyện Bến Cầu hoặc sang Củ Chi để trốn thoát. Trong trường hợp bất lợi nhất, họ có thể dùng chính các loại hàng hóa ném vào lực lượng truy đuổi để thoát thân, thậm chí có nhiều trường hợp còn sử dụng các khúc cây gỗ, hung khí tấn công.

Để chặn bắt những trường hợp này không phải dễ bởi nếu dùng quân dăng ngang đường, “nài” sẵn sàng phóng xe tông thẳng vào và như vậy thì tai nạn xảy ra là khó tránh khỏi. Sử dụng các biện pháp như kéo dây ngang đường hoặc dùng vật cản địa bất ngờ cũng không được vì làm như vậy sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của “nài” trong khi hành vi của họ chỉ là vi phạm hành chính chứ chưa đến mức độ hình sự (họ chỉ vận chuyển số thuốc trong phạm vi xử lý hành chính). Ngoài ra các “đầu nậu” thường ẩn mình, không bao giờ xuất hiện, mà chỉ cho đám đàn em, thậm chí thuê cánh xe ôm mang hàng đi giao cho “nài” để đi các hướng. 

Trước tình thế khó khăn này, lãnh đạo Công an tỉnh Long An đã chỉ đạo cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tung thêm nhiều trinh sát có kinh nghiệm đến khu vực đường biên thực hiện công tác trinh sát và chặn bắt các đầu nậu ngay từ khi họ mới tập kết hàng hoặc chuẩn bị khởi động cho một chuyến hàng. Với cách làm này, trong thời gian qua đã có rất nhiều điểm thuốc lá lậu bị phát hiện, nhiều đường dây bị triệt phá, thu giữ hàng triệu gói thuốc lá các loại đưa đi tiêu hủy.

Bữa cơm lót dạ chuẩn bị cho chuyến tuần đêm trước lều trại trú quân.­

Câu chuyện đang gay cấn, đột nhiên Thiếu tá Tuấn dừng lại, không ai bảo ai, tất cả các trinh sát như những chú chim đi săn mồi ban đêm ào ào phóng người xuống ruộng nước băng nhanh sang phía bờ bên kia nơi có 4 “nài” đang “chẻ” thuốc. Từ phía xa, tổ công tác dầm mình dưới mương nước cũng đồng loạt phóng tới chặt đường lui của “nài”. 

Nhận thấy không còn đường thoát, 4 “nài” đồng loạt vứt bỏ cả xe lẫn hàng, mỗi người một ngả chạy băng ngang cánh đồng trốn thoát vào màn đêm. Không bắt được “nài”, nhưng kết quả mà tổ công tác thu được là 4 xe gắn máy các loại cùng 10.200 bao thuốc lá Jet.

Chưa kịp lập biên bản thì chuông điện thoại của Thiếu tá Tuấn reo vang. Từ đầu dây bên kia, một tổ trinh sát thông báo có một tốp khoảng gần chục xe gắn máy đang chất hàng ở bên kia biên giới nên cần sự hỗ trợ vây bắt. Chạy bộ thêm 4-5 cây số, chúng tôi đã đến được điểm nút mai phục là một ổ voi đầy nước do xe của “nài” cày xới khi tiếng gà gáy lảnh lót đã vang vọng từ xa xa. 

Cũng như tốp “nài” trước đó, tốp này gồm 8 xe mô-tô nối đuôi nhau phóng với tốc độ kinh hoàng theo bờ ruộng nhỏ xíu. Đến ổ voi, đoàn xe giảm tốc độ, 4 xe không nhanh chóng kè hai bên để cản địa cho 4 xe chất đầy thuốc vượt qua. Như từ dưới đất chui lên, các trinh sát trong tổ công tác đồng loạt phóng ra chặn đoàn xe và các “nài” cũng vứt bỏ cả xe lẫn hàng nhanh chân nhảy xuống ruộng lúa chạy trốn.

Đối tượng Lê Trường Sơn và lô thuốc lá lậu bị bắt.­

Trời đã hừng đông, chúng tôi chia nhau mỗi người điều khiển một phương tiện và toàn bộ tang vật trở về lán trại. Trong lúc chờ đun nước pha hai ly cà phê hòa tan, Thiếu tá Huỳnh Minh Tuấn tranh thủ kể cho tôi nghe tiếp chuyện bắt thuốc lá lậu. 

Theo lời kể của anh Tuấn, hồi cuối tháng 10-2017, phát hiện xe ô-tô Fortuner biển số 51F-415.90 chất đầy thuốc lá vừa ra khỏi vành đai biên giới. Mặc dù đã bố trí các chốt chặn nhưng do lái xe rất manh động cho xe chạy bạt mạng với tốc độ cao nên không thể ra hiệu lệnh dừng được. 

Khi các con đường đã bị phong tỏa, chiếc xe đột nhiên rẽ phải để tìm đường ra quốc lộ 1A. Đến địa phận xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, biết không thể thoát được, tài xế mới chịu cho xe dừng lại. Tại cơ quan Công an, hai đối tượng vận chuyển hàng lậu khai tên Lê Trường Sơn, 43 tuổi, ngụ 199/40/44 Cách mạng tháng 8 và Lê Thị Hương, 42 tuổi, ngụ 2/9 Kỳ Đồng, phường 9, quận 3, TP. Hồ Chí Minh. Tại thời điểm kiểm tra, các trinh sát phát hiện 16.560 gói thuốc lá ngoại hiệu Jet, Hero, 555 và Esse.

Mặc dù số lượng thuốc lá nhập lậu trên nằm ở mức phạt vi phạm hành chính đối với người vận chuyển số tiền 100 triệu đồng và tịch thu phương tiện theo quy định của pháp luật nhưng do các đối tượng thường thuê xe của người khác và tự lái nên sau khi xác minh, phải trả lại phương tiện cho chủ sở hữu.

Đức Cương
.
.
.