Kỳ vọng ở thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Thứ Ba, 20/03/2018, 16:22
Ngày 16-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định lại kế hoạch gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 5 trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc, bày tỏ sự "lạc quan thận trọng" về những diễn biến gần đây.


Lc quan thn trng

Tổng thống Trump và Tổng thống Moon Jae-in đã thảo luận về những bước chuẩn bị cho các cuộc đàm phán sắp tới của họ với CHDCND Triều Tiên và đồng ý rằng "những hành động cụ thể" là chìa khóa để đạt được phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Nhà Trắng cho biết: "Hai nhà lãnh đạo bày tỏ sự lạc quan thận trọng đối với những phát triển gần đây và nhấn mạnh rằng một tương lai tươi sáng hơn sẽ chờ đón Triều Tiên nếu họ chọn đúng con đường”.

Hàn Quốc hôm 16-3 cho biết, họ đang tìm kiếm các cuộc hội đàm cấp cao trong tháng này với CHDCND Triều Tiên để chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể gặp Tổng thống Donald Trump trước cuộc họp dự định của Tổng thống Mỹ với lãnh đạo Triều Tiên. 

Trước đó, Trưởng Văn phòng nội các của ông Moon, Im Jong-seok, cho biết đề xuất các cuộc đàm phán Bắc - Nam vào cuối tháng 3 sẽ bao gồm các chủ đề chương trình nghị sự chính và các chi tiết khác của hội nghị thượng đỉnh đang được chờ đợi giữa 2 ông Moon và Kim.

Nếu CHDCND Triều Tiên đồng ý với các cuộc đàm phán, họ sẽ tạo cơ hội cho Bình Nhưỡng phá vỡ sự im lặng của họ về những gì Seoul nói là mong muốn của ông Kim để đáp ứng ông Trump và sự sẵn sàng của Bình Nhưỡng trong việc đóng băng các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. 

"Chúng tôi đã quyết định thu hẹp các mục tiêu chương trình nghị sự để giải giáp hạt nhân cho bán đảo Triều Tiên, bảo đảm hòa bình lâu dài để giảm bớt căng thẳng quân sự và những cách mới táo bạo để có được mối quan hệ liên Triều", ông Im, người đứng đầu nhóm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc, nói.

Ông Im cho biết ông Moon có thể gặp ông Trump sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, nhưng trước cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết ông Moon cam kết trong cuộc gọi với ông Trump rằng sẽ hợp tác chặt chẽ với Washington về ngoại giao thượng đỉnh.

Liệu ông Trump có thuyết phục được Kim Jong-un?

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố kế hoạch ngồi xuống để nói chuyện với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, có một người đặc biệt rất ngạc nhiên trước động thái này. Đó là Christopher R. Hill, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, lãnh đạo đoàn đàm phán Mỹ với Triều Tiên vào giữa những năm 2000.

Ông Hill, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương dưới thời Tổng thống George W. Bush, nói ông tin rằng có thể là một sai lầm khi ông Trump ngồi xuống với ông Kim trước khi đưa các nhà ngoại giao và những quan chức cấp dưới làm nền móng ban đầu. 

"Một khi Tổng thống đã hành động và không thành công, tôi không chắc những người khác có thể tiếp tục đàm phán”, ông Hill nói trên Podcast. "Vì vậy, tôi nghĩ tốt hơn nên bắt đầu có một loạt cuộc thảo luận với Triều Tiên về những gì họ đang chuẩn bị làm để chắc chắn những gì họ sẽ hành động nếu muốn từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lại sự bảo đảm an ninh”.

Karen DeYoung, Phó Tổng biên tập tờ The Post, đồng ý rằng chiến lược của ông Trump về việc gặp ông Kim là không chính quy và chứng tỏ "sự tự tin quá mức về khả năng của chính mình". Các cựu tổng thống đã áp dụng một cách tiếp cận thận trọng và có phương pháp hơn để đàm phán với CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, theo một vài cách, cách tiếp cận nhanh của ông Trump có thể được xem như một cơ hội chiến thuật.

"Những người khác thì cho rằng, việc tiếp cận thận trọng đã được tiến hành rất nhiều lần và nhiều năm với Triều Tiên, và về cơ bản chẳng đi đến đâu", DeYoung nói. "Vậy, tại sao không? Tại sao không chỉ đơn giản là phá bỏ mọi quy tắc để hai nhà lãnh đạo có thể ngồi xuống và có lẽ họ sẽ làm được một số việc lớn?".

Anh Kiệt
.
.
.