“Lá chắn” nơi cửa ngõ phía Nam Thủ đô

Thứ Năm, 14/06/2018, 16:41
Trải qua hơn 25 năm xây dựng và trưởng thành, Cán bộ chiến sỹ (CBCS) Trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam (TCSBXPN) đã góp phần giữ vững an ninh trật tự nơi cửa ngõ Thủ đô.

"Trấn ải" nơi đầu mối huyết mạch giao thông phía Nam Hà Nội, làm việc liên tục trong môi trường khói bụi, tiếng ồn, mưa nắng… khiến những chiến sỹ nơi đây đều chung nước da đen sạm. 

Trải qua hơn 25 năm xây dựng và trưởng thành, Cán bộ chiến sỹ (CBCS) Trạm Cảnh sát Bến xe phía Nam (TCSBXPN) đã góp phần giữ vững an ninh trật tự nơi cửa ngõ Thủ đô.

Từ khi bến xe khách phía Nam được đưa vào khai thác năm 1990, ngay sau đó thì tình hình ANTT tại bến và khu vực giáp ranh diễn biến hết sức phức tạp. Các băng nhóm, các đối tượng cộm cán đâm chém, nhau gây thanh thế để chiếm lĩnh địa bàn hoạt động bảo kê... 

Lúc đó, chỉ có một tổ công tác của đội Cảnh sát giao thông – Trật tự Công an quận Hai Bà Trưng làm công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn nên không đáp ứng được tình hình thực tế. 

Do vậy, ngày 14-11-1992 Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ký quyết định thành lập TCSBXPN, với 25 CBCS được điều động từ các đội nghiệp vụ của Công an quận Hai Bà Trưng do đồng chí Thượng úy Nguyễn Duy Ngọc (nay là Thiếu tướng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) làm Trưởng trạm. 

Chỉ sau hơn một năm thành lập đơn vị, đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. Ngày 28-12-2003, TCSBXPN chuyển về trực thuộc Công an quận Hoàng Mai.

Trung tá Hoàng Đăng Phong, Trưởng trạm Cảnh sát bến xe phía Nam, Hà Nội.

Là đầu mối giao thông công cộng nên cũng là điểm tập trung của tội phạm và tệ nạn xã hội, vì thế, tổ Cảnh sát Hình sự (CSHS) luôn bận rộn với việc tiếp nhận xử lý các vụ việc xảy ra trên bến, trong khi vẫn phải thực hiện các chỉ tiêu trên giao về công tác nghiệp vụ cơ bản, bắt đối tượng truy nã, lập hồ sơ trấn áp và triệt phá các tụ điểm ma túy.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT, các CBCS của TCSBXPN chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, nắm vững tình hình, làm tốt công tác nghiệp vụ. Do vậy, Trạm đã khám phá thành công nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng hình sự cộm cán. 

Vụ bắt 4 đối tượng có hành vi buôn bán chất phóng xạ URANIUM, đặc biệt là vụ bắt tên tội phạm nguy hiểm Lô Quang Thủy, 44 tuổi, quê ở thôn Bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương (Nghệ An) khi có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy từ Nghệ An về Hà Nội, tang vật thu giữ gồm 40 bánh Heroin, 2.000 viên ma túy tổng hợp và một khẩu súng quân dụng P63 cùng một hộp tiếp đạn có 6 viên .

Thiếu tá Phạm Ngọc Hùng, Tổ trưởng tổ CSHS chia sẻ: “Bến xe là nơi tập chung nhiều người và dân thập phương, vì thế tình hình ANTT diễn biết hết sức phức tạp, đã có nhiều đối tượng lợi dụng nơi này để vận chuyển những lô hàng cấm, đặc biệt là ma túy bằng nhiều hình thức tinh vi, các đối tượng giấu ma túy trong các món đồ, món quà… đôi khi chúng lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của những lái xe, xe ôm để vận chuyển những thùng hàng dân dụng nhưng bên trong chúng đã nhét những món hàng cấm mà người được thuê chở không hề hay biết. 

Tôi nhớ, cách đây hơn một năm, một người đàn ông đến bến xe gửi 1 hộp carton hàng và nói là chè gửi vào TP Hồ Chí Minh. Tại đây, nhân viên công ty vận tải nhận hàng nghi vấn là hàng cấm nên đã gọi điện báo cho chúng tôi biết. 

Qua kiểm tra, phát hiện trong hộp carton đựng chè có 2 túi nilon bên trong chứa tinh thể trắng. Kết quả giám định cho thấy đây là chất Methamphetamine (ma túy đá). 

Qua công tác trinh sát tổ CSHS tiếp tục phát hiện người gửi số ma túy trên lại đến bến xe để gửi một túi nilon bên trong có 4 túi lá cây nhân trần nên lập tức tiến hành kiểm tra và phát hiện thêm 2 bọc nilon chứa ma túy đá nữa. 

Tại trụ sở Trạm, đối tượng khai tên là Trần Văn Hùng, 50 tuổi, quê ở Sóc Sơn – Hà Nội, nghề nghiệp làm xe ôm, anh ta được hai mẹ con là Bùi Thị Phượng và Nguyễn Thị Kim Chi, thường trú tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng – Hà Nội thuê trở hàng xuống bến xe phía Nam và nói là chè, nhân trần nên Hùng không biết bên trong có ma túy. 

Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của mẹ con Phượng, Chi và thu giữ thêm 64,32g ma túy đá và 3 cân điện tử. Qua vụ án này, chúng tôi có lời khuyên tới các lái, phụ xe và xe ôm… cần xem xét kỹ những món hàng mình được thuê trở, đặc biệt là phải kiểm tra rõ thông tin người gửi và người nhận kẻo mang hệ lụy vào thân”.

Giúp đỡ một cháu bé bị lạc và đưa về nhà đoàn tụ cùng gia đình.

Việc quản lý, chấn chỉnh hoạt động của đội ngũ lái xe taxi tại bến cũng rất quan trọng, nghiêm cấm lôi kéo, ép giá khách và đỗ xe sai nơi quy định. Trạm đã nhắc nhở và xử phạt hành chính đối với nhiều lái xe taxi và yêu cầu ký cam kết nếu vi phạm sẽ không được hành nghề tại bến xe. 

Mới đây, một số lái xe taxi có biểu hiện tàng trữ trái phép chất ma túy. Đồng chí Trưởng trạm phân công tổ CSHS tăng cường phối hợp với tổ CSTT trong công tác tuần tra kiểm soát và chốt tại cổng ra vào của xe taxi. 

Qua nhiều ngày trinh sát thì phát hiện chiếc xe taxi mang BKS 30A – 79803, có biểu hiện nghi vấn. Kiểm tra lái xe Nguyễn Chí Thanh không xuất trình được giấy tờ xe và giấy tờ tùy thân, đồng thời kiểm tra người ngồi ghế phụ Phạm Văn Dũng thì thấy đối tượng có biểu hiện luống cuống, hoảng sợ. 

Tổ kiểm tra phát hiện dưới sàn xe có 1 túi màu xanh bên trong có 3 túi nilon chứa tinh thể màu trắng, qua giám định có tổng trọng lượng 97,15gam ma túy đá và thu giữ trên người đối tượng 1 bình xịt hơi cay cùng 5 điện thoại. 

Đối tượng Thanh khai nhận, được một phụ nữ tên là Bống giới thiệu với Dũng rồi cả hai cùng lên Lạng Sơn mua số ma túy đá trên. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Trạm đã đưa điện thoại cho đối tượng Thanh gọi cho Bống và vận động Bống ra đầu thú. 

Chỉ một ngày sau đối tượng Bống đã đến TCSBXPN đầu thú. Bống tên thật là Phạm Thanh Thùy, 27 tuổi tại huyện Hải Hậu (Nam Định).

Hiện lưu lượng xe ra vào bến từ 900 đến 1.000 lượt mỗi ngày, vận chuyển khoảng 18 đến 20 nghìn lượt hành khách. Vào những dịp lễ Tết, lượng khách thường tăng gấp rưỡi. 

Với tính chất địa bàn như vậy, Trạm phải liên tục duy trì chế độ hoạt động 24/24 giờ hằng ngày. Tổ CSTT phối hợp với bảo vệ, kiểm soát của bến để sắp xếp phương tiện đỗ đúng luồng tuyến, xử lý các lỗi vi phạm về trật tự đô thị, lỗi giao thông. 

Đưa cánh tay gạt vội những giọt mồ hôi, Thiếu tá Trịnh Đình An, tổ CSTT cho biết: “Những ngày nghỉ lễ Tết, có tới nơi đây anh mới biết…! lượng hành khách có nhu cầu về quê hoặc đi chơi quá đông, nhiều hành khách không vào bến mua vé lên xe mà cứ đứng ngoài đường bắt xe khiến bọn mình đúng là phải “căng mình” phân làn, phân luồng… tránh ách tắc giao thông”.

Lợi dụng chốn đông người, nhiều đối tượng lưu manh đã trà trộn, chen lấn, xô đẩy để móc túi lấy của hành khách tiền, điện thoại và những tài sản có giá trị. 

Điển hình là một vụ bắt đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp tại bến xe cách đây không lâu. Đang ung dung ngồi trong quán nhậu để tự thưởng cho mình cốc bia hơi mát với thành quả và chiến tích trong 60 phút đã “nhảy” thành công 3 vụ thì Nguyễn Hữu Tiến 27 tuổi, quê ở Đại Từ, Yên Lạc (Vĩnh Phúc) giật mình khi bất ngờ bị bàn tay của Trung tá Hoàng Đăng Phong vỗ mạnh từ phía sau…! 

Biết là đã bại lộ, Hữu Tiến, một kẻ lang thang, không nghề nghiệp nhưng móc túi rất chuyên nghiệp đã cúi đầu nhận tội. Khi được loa thông báo người bị hại đến trụ sở Trạm để nhận lại đồ, ai nấy đều vui mừng. 

Cầm chiếc điện thoại và hơn 5.000.000 đồng trên tay, chị Nguyễn Hồng Quy quê ở Giao Thủy (Nam Định) rưng rưng: “Đây là số tiền tôi mang lên để nộp tiền viện phí cho con gái. Sáng nay tôi bắt xe chuyến sớm từ Nam Định lên Hà Nội đã kịp ăn sáng đâu, xe vừa tới bến tôi mở túi lấy ví định mua chiếc bánh mì ăn lót dạ nhưng ví và điện thoại đã không cánh mà bay. 

Tôi ngồi thẫn thờ, như người mất hồn, tự hỏi bây giờ biết làm sao khi điện thoại không có để liên lạc, số tiền tích góp cộng thêm bán lứa lợn cũng mất luôn, giờ thì lấy đâu ra tiền để đóng viện phí cho con và biết ăn nói làm sao với gia đình. Trong lúc quẫn trí, có người nhắc tôi vào Trạm trình báo với các chiến sĩ Cảnh sát. Tôi mừng quá! xin cảm ơn các chiến sĩ nhiều lắm”!.

Đối tượng Lô Quang Thủy cùng tang vật vụ án.

Trong vài năm gần đây, sự bùng nổ các phương tiện vận tải hành khách đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp vận tải khi cung vượt cầu. 

Không chỉ vòng vo, thuê "cò", nấn ná ở cổng bến, bắt khách dọc đường, thậm chí xe nọ còn "đè" xe kia để chạy trước bắt khách gây mất trật tự an toàn giao thông mà nhiều vụ ẩu đả, đánh nhau kiểu "xã hội đen" để tranh giành khách giữa các nhà xe đã diễn ra. 

Trước tình trạng đó, TCSBXPN đã phối hợp với Ban quản lý bến xe mở hội nghị bao gồm các chủ xe, lái xe đại diện cho các doanh nghiệp vận tải để cùng ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện tốt phong trào 3 tự "Tự quản - tự phòng - tự bảo vệ". 

Việc các chủ xe, lái xe có dịp cùng ngồi với nhau, bày tỏ những bức xúc cũng như những khó khăn trong công việc đã trở thành cơ hội để giải quyết nạn tranh giành khách không lành mạnh.

Trung tá Hoàng Đăng Phong, Trưởng trạm chia sẻ: “Trong lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập TCSBXPN, Đại tá Nguyễn Hồng Thái - Trưởng Công an quận Hoàng Mai đã phát biểu chúc mừng CBCS, đồng thời yêu cầu đơn vị trong thời gian tới tiếp tục thực hiện nghiêm túc các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, tập trung đổi mới nội dung, phương pháp công tác cho sát với tình hình thực tiễn, để thực hiện ngày càng hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo ANTT, TTATGT trên địa bàn. 

Ngoài công việc chuyên môn thì việc giúp đỡ những cháu bé hay cụ già… bị lạc tại bến xe là những việc cũng rất cần thiết và nhân văn mà CBCS của trạm đã làm và tôi yêu cầu cần phát huy hơn nữa để đưa những người bị lạc và có hoàn cảnh khó khăn tại bến đi đến nơi về đến chốn”.

5 năm liền TCSBXPN đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và 3 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… cho tập thể, cá nhân luôn là niềm động viên khích lệ để CBCS của Trạm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tuấn Trình
.
.
.