Lá chắn thép vững vàng nơi miền biên xứ Lạng

Thứ Ba, 18/11/2014, 07:00
Lạng Sơn luôn được coi là địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy. Với tính chất siêu lợi nhuận, bọn chúng không từ bất cứ thủ đoạn nào để đưa ma túy sang bên kia nước bạn tiêu thụ và ngược lại. Tuy nhiên, dù tinh vi, thủ đoạn đến đâu, chúng cũng không qua mắt được lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lạng Sơn. Dù chỉ có 49 cán bộ chiến sĩ, nhưng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Lạng Sơn (PC47) đã thực sự trở thành lá chắn thép vững vàng nơi biên giới Việt - Trung.

Gồng mình chống ma túy

Vào thời điểm chúng tôi có mặt tại nơi đây, cũng như mọi khi, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy luôn trong tình trạng vắng vẻ bởi phần lớn các trinh sát đều đang bám địa bàn hoặc đang thực hiện những nhiệm vụ bí mật. Đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là một trong những nhiệm vụ khó khăn, vất vả và vô cùng nguy hiểm.

Vì tính chất siêu lợi nhuận mà các đối tượng sẵn sàng chống trả quyết liệt gây thương tích, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng của các cán bộ chiến sĩ (CBCS) khi bị phát hiện, bắt giữ. Đặc biệt với một địa bàn phức tạp như Lạng Sơn thì các CBCS luôn phải trong tình trạng báo động, sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào.

Thượng tá Ngô Tiến Dũng, đại diện cho CBCS phòng PC47 nhận quyết định khen thưởng trong một vụ án.

Theo như lời kể của các chiến sĩ, cũng nhờ công tác trinh sát bám địa bàn, cuối năm 2012, lực lượng trinh sát đã phát hiện một nhóm đối tượng chuyên vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới, lãnh đạo đơn vị đã báo cáo với lãnh đạo Công an tỉnh xin xác lập chuyên án đấu tranh. Sau một thời gian dài tích cực theo dõi, trinh sát, và sử dụng biện pháp nghiệp vụ để nắm rõ quy luật hoạt động của các đối tượng, ngày 3/5/2013, lực lượng trinh sát đã bắt quả tang đối tượng Lộc Văn Cát trú tại Cao Lộc, Lạng Sơn đang vận chuyển 5 bánh ma túy. Cát khai, sau khi nhận 5 bánh ma túy của Lộc Văn Huấn tại đường đôi thị trấn Cao Lộc, Lạng Sơn (Huấn là em họ của Cát), Cát mang giấu 5 bánh ma túy để đợi Phan Thúy Hường do Huấn điều khiển đến để vận chuyển lên đồi đường Đèo Giang, Văn Vỉ, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, nhờ Hứa Văn Lèn và Đàm Văn Lợi giao dịch bán cho một nhóm đối tượng người Lộc Bình, vốn là khách hàng của Lợi.

Xác định các đối tượng bị bắt chỉ là một mắt xích của đường dây vận chuyển ma túy qua biên giới, vì vậy các trinh sát tiếp tục giăng lưới chờ úp gọn một mẻ. Quả nhiên, đúng như dự đoán, sau ba tháng nếm mật nằm gai, theo dõi đường đi nước bước của các đối tượng, các trinh sát đã bắt quả tang đối tượng Hoàng Văn Hóa trú tại thị trấn Lộc Bình, Lạng Sơn đang vận chuyển 6 bánh heroin. Đối tượng Hoàng Văn Hóa là một mắt xích quan trọng trong nằm trong đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực Tây Bắc về Lạng Sơn đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Chuyên án kết thúc thắng lợi thể hiện khả năng phán đoán nhanh nhạy của các trinh sát phòng PC47. 

Những "chất độc" mới

Nếu như trước đây, tội phạm ma túy chủ yếu tập trung buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy dạng truyền thống là heroin thì mấy năm gần đây, xuất hiện loại ma túy tổng hợp các dạng như: đá, viên, bột... Phương thức và thủ đoạn của tội phạm cũng theo đó mà thay đổi, từ vận chuyển theo hướng Việt Nam sang Trung Quốc, nay ma túy tổng hợp chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc, được tinh chế bằng các chất hóa học lại được vận chuyển về Việt Nam, sâu vào đất liền để tiêu thụ.

Thượng tá Ngô Tiến Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết: trên đất "Trung Quốc có nơi sản xuất ma túy tổng hợp, chỉ cần bước chân sang biên giới Việt - Trung là các đối tượng có thể dễ dàng mua hàng rồi vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Vì tính chất siêu lợi nhuận nên gần đây các đối tượng chuyển sang buôn bán, vận chuyển ma túy tổng hợp khiến cho công tác phòng, chống loại tội phạm này trở nên khó khăn hơn. Địa bàn Lạng Sơn lại là nơi có nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối tắt nên tội phạm ma túy thường lợi dụng địa hình để làm nơi trung chuyển buôn bán, vận chuyển ma túy".

Bắt giữ một đối tượng buôn bán ma túy.

Theo đó, ngày 26/6/2014, tại đường Ngô Quyền, thành phố Lạng Sơn, Công an thành phố đã phối hợp với Tổng cục Hải quan, Cục C47 Bộ Công an và Phòng PA71 Công an tỉnh Lạng Sơn tiến hành kiểm tra phòng 812, đã bắt giữ đối tượng Lưu Văn Nhật cùng vợ là Hoàng Thị Lê Mai trú tại Hoàng Mai - Hà Nội. Tang vật thu giữ gồm 4 túi ni lông trong suốt, bên trong chứa các tinh thể màu trắng và nhiều tang vật khác có liên quan. Bước đầu, đối tượng Lưu Văn Nhật khai nhận đó là ma túy tổng hợp (dạng ma túy đá) có tổng trọng lượng là 4kg.

Hai đối tượng khác có liên quan tại phòng 810 của khách sạn tên là Hoàng Thành Đạt, trú tại Cao Lộc và Hoàng Văn Thắng, trú tại Văn Lãng, Lạng Sơn cũng bị tạm giữ để phục vụ công tác điều tra vụ việc.

Tiếp tục đấu tranh mở rộng, cùng ngày hôm ấy, các trinh sát của Công an thành phố Lạng Sơn đã lên đường xuống Hà Nội để thi hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp đối với đối tượng Nguyễn Thị Hoài trú tại Tiên Lãng, Hải Phòng thu giữ thêm 1 gói ma túy đá và 70 viên ma túy tổng hợp.

Đam mê và những chiến công

Theo Thượng tá Ngô Tiến Dũng thì 5 năm trở lại đây, ma túy tổng hợp tăng khoảng 5 lần so với trước cả về số lượng và số vụ. Những đối tượng buôn bán ma túy thường tổ chức thành đường dây lớn, huy động anh em, họ hàng cũng như bạn bè thân thích tham gia nên việc phá án thường gặp rất nhiều khó khăn bởi các đối tượng câu kết chặt chẽ để bảo vệ nhau. Tuy nhiên, bằng tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết, say mê, các trinh sát phòng PC47 đã thực hiện tốt mọi kế hoạch, nhiệm vụ đề ra, theo dõi, triệt phá được nhiều đường dây buôn bán ma túy lớn, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các CBCS tham gia.

Một đối tượng người nước ngoài bị bắt giữ.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy đã tăng cường phối hợp với Công an các tỉnh, thành trong cả nước, tăng cường hợp tác với Công an Trung Quốc để bắt giữ đối tượng phạm tội liên quan ở 2 bên biên giới, phối hợp liên ngành hải quan, bộ đội biên phòng để tuần tra, kiểm soát, phát hiện và bắt giữ kịp thời các đối tượng. Đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ linh hoạt trong các tình huống để đấu tranh hiệu quả với các phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy. Cũng nhờ đó, nhiều vụ vận chuyển ma túy đã bị các chiến sĩ phát hiện và bắt giữ.

Điển hình như cuối tháng 6/2014, Đồn biên phòng Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn phát hiện thu giữ 4 bánh heroin do các đối tượng phạm tội bỏ chạy vứt lại hiện trường. Chỉ vài ngày sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, phòng PC47 đã phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng triệu tập, đấu tranh khai thác và ra lệnh bắt tạm giam đối với các đối tượng Hoàng Văn Dũng, sinh trú tại Cao Lộc, Lạng Sơn về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Một vụ khác được phát hiện vào ngày 20/8, khi đối tượng Vương Thị Hoa (trú tại tỉnh Sơn La) bắt xe khách từ bến xe Lương Yên đến thị trấn Đồng Bành, Chi Lăng, Lạng Sơn nhận một túi thổ cẩm từ một người đàn ông bịt kín mặt. Sau đó Hoa  thuê xe taxi di chuyển tiếp đến thị trấn Đồng Đăng. Với thủ đoạn hết sức tinh vi, các đối tượng trong đường dây đã vận chuyển theo từng chặng, thay đổi phương tiện liên tục tránh sự phát hiện của các trinh sát. 

Đến 15h cùng ngày, tại quốc lộ 1A thuộc khu Vườn Sái, thị trấn Đồng Đăng, Công an huyện Cao Lộc đã bắt quả tang đối tượng Vương Thị Hoa cùng với tang vật là 17 bánh heroin. Đây là một đường dây ma túy từ các tỉnh Tây Bắc qua địa bàn biên giới tỉnh Lạng Sơn để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ với số lượng lớn.

Đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy luôn là những cuộc chiến nóng bỏng mà máu của những chiến sĩ Cảnh sát có thể đổ xuống bất cứ lúc nào. Thế nhưng, sau những giờ đánh án căng thẳng, những người lính lại trở về với cuộc sống đời thường, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống. Với họ được làm việc, được cống hiến hết mình vì sự bình yên nơi biên cương xứ Lạng mới là điều họ trăn trở. Với những thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, phòng PC47 đã thể hiện bản lĩnh của một lá chắn thép vững vàng nơi biên giới Việt - Trung.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lạng Sơn được thành lập năm 1997. Dù chỉ có 49 cán bộ, chiến sĩ, nhưng từ khi thành lập đến nay, nhiều năm liền phòng PC47 đạt danh hiệu Đơn vị Quyết Thắng, Đơn vị Giỏi, Đơn vị Tiên tiến. Năm 2007, phòng vinh dự được Bộ Công an tặng danh hiệu Đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" cấp cơ sở. Hiện phòng PC47 đang được đề nghị tặng thưởng Huân chương chiến công hạng ba với những thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy.Trong 10 tháng đầu năm 2014 (tính từ 16/11/2013 đến 15/9/2014), toàn tỉnh đấu tranh bắt giữ 202 vụ 300 đối tượng phạm tội về ma túy. Tang vật thu giữ được là 9,713kg (trên 28 bánh) heroin; 17,721 kg ma túy tổng hợp, 1,06 tỷ VND, 827,500 NDT, 2 ôtô, 47 xe mô tô, 166 điện thoại di động, 2 khẩu súng, 10 viên đạn và một số đồ vật, tài sản khác có liên quan.

Nhóm PV
.
.
.