Lá chắn vùng ven đô

Thứ Ba, 08/09/2015, 18:00
Những năm trước, tình hình ANTT tại 4 xã Kim Chung, Vân Canh, Sơn Đồng và Di Trạch của huyện Hoài Đức (Hà Nội) luôn tiềm ẩn những nguy cơ đe dọa cuộc sống người dân. Bởi đây là địa bàn giáp ranh với các quận Bắc và Nam Từ Liêm, tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp và trường học.

Lợi dụng vùng đệm giữa đô thị và nông thôn, nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động "xuyên khe" giữa các địa bàn, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Quá trình đô thị hóa cũng kéo theo nhiều vấn đề xã hội phức tạp. Vậy mà chỉ sau hơn 1 năm kể từ ngày Đồn Công an Kim Chung (Hoài Đức) được thành lập, miền quê ấy đã trở lại bình yên, bởi những nỗ lực không ngừng nghỉ của họ. Đồn đã tỏ rõ vai trò lá chắn vùng ven.

Đua cùng... cướp

Đã hơn 2 tháng kể từ ngày bị cướp xe máy, chị Phan Thị C. (ở xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, Nghệ An) vẫn chưa hết bàng hoàng. Kể với chúng tôi bằng tiếng Nghệ nằng nặng, chị C. bày tỏ sự cảm phục tinh thần làm việc tận tụy, quên mình của các chiến sỹ Công an Đồn Kim Chung và Công an huyện Hoài Đức. 

Ban chỉ huy Đồn Công an Kim Chung trao đổi công việc.

Chị C. kể: "Ở quê thiếu việc làm nên em ra Hà Nội xin vào làm lái xe máy chở khách cho Công ty xe ôm Thân Thiện. Buổi trưa hôm 26/6/2015 vừa qua, em đứng đón khách ở cổng Bến xe Mỹ Đình thì một người đàn ông tuổi trung niên đi đến, bảo em chở về khu đô thị Kim Chung - Di Trạch (huyện Hoài Đức-PV).

Giữa trưa nắng như thiêu đốt lại có khách đi xe nên em rất mừng. Dọc đường đi ông ta tự giới thiệu mình là công nhân làm việc ở đây. Khi đến khu đô thị, ông ta bảo em chở lòng vòng qua các khu nhà chưa có người ở, rồi đột nhiên bảo em dừng lại. Khi em vừa dừng xe thì ông ta vơ lấy hòn gạch đập tới tấp vào đầu, mặt, gáy… làm em choáng váng, máu chảy bê bết. Thấy em gục xuống, ông ta cướp chiếc xe máy Wave Anpha, BKS 59X2-04697 cùng giấy tờ, đồ vật của em rồi bỏ chạy.

Khi định thần lại, em liền đến trình báo tại Đồn Công an Kim Chung. Lúc đó đã vào giờ nghỉ trưa, nhưng các anh đã huy động cả Đồn đi truy lùng hung thủ. Đến buổi chiều cùng ngày thì bắt được tên cướp, thu hồi được tài sản trả cho em".

Nhớ lại hành trình truy xét thủ phạm gây ra vụ cướp táo tợn này, Đại úy Hoàng Thanh Sơn - Phó Đồn trưởng Đồn Kim Chung cho biết: "Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Ban chỉ huy Đồn đã huy động 100% quân số xuống ngay hiện trường, đồng thời cấp báo cho Đội CSHS Công an huyện để phối hợp truy lùng tên cướp. Từ lời khai của nạn nhân, đặc điểm của thủ phạm được dựng lên và thông báo truy tìm.

Vì chiếc xe máy có gắn bảng "xe ôm thân thiện" trên tay lái nên chúng tôi nhận định sẽ có nhiều người để ý đến hành trình di chuyển của nó. Từ đây, Đồn tung quân rà soát, lấy lời khai nhân chứng ở các tuyến đường ra vào hiện trường. Nhờ phán đoán đúng nên trong thời gian rất ngắn, hướng tẩu thoát của tên cướp đã được xác định. Chúng tôi lập tức truy đuổi liên tục với quyết tâm cao độ. Đến 13h30’ cùng ngày, phát hiện tên cướp đang trốn chạy đến xóm 4, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, lực lượng phá án đã chia thành nhiều mũi, bao vây mọi ngả đường ra vào địa bàn này. Khi các trinh sát tiếp cận, đối tượng điên cuồng chống trả và tiếp tục tăng ga bỏ chạy thoát thân.

Không để tên cướp lọt lưới, anh em đã dũng cảm lao xe cản đường rồi tiếp cận dùng vũ thuật đánh bắt, quật ngã tên cướp xuống đường. Kết quả đã thu được toàn bộ tang vật của vụ án, xác định thủ phạm là tên Nguyễn Văn Nghĩa (sinh năm 1963, ở Phương Trì, thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội). Ngày 2-7 vừa qua, cơ quan điều tra Công an huyện Hoài Đức đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam y về hành vi "Cướp tài sản".

Tháo ngòi bạo lực

Án trộm cắp vặt, tuy được xếp loại là "thường án", bởi tính chất nguy hiểm cho xã hội của nó không lớn, nhưng đó lại là thể loại án "khó nhằn" nhất. Khó, bởi khác với trọng án, việc truy xét thủ phạm các vụ trộm thường không có được sự tập trung về lực lượng, phương tiện, biện pháp. Lính ta thường phải "cặm cụi" một mình trong một núi công việc không tên. Và rồi khi khám phá thành công, thành quả của họ cũng hiếm khi được người ta nhớ đến, bởi lối nghĩ xem nhẹ loại án "con cá lá rau, buồng cau trái chuối".

Ít ai nghĩ đến một điều khác, những vụ trộm cắp vặt trong cộng đồng lại tích tụ thành những mâu thuẫn âm ỉ, để rồi bùng lên thành bạo lực khi vượt ngưỡng chịu đựng. Và việc lực lượng Công an cơ sở phá được những "án con con" ấy, cần phải được ghi nhận ở ý nghĩa làm ổn định tình hình, giúp "xả áp" kịp thời những mâu thuẫn chất chứa trong nội bộ nhân dân.

Đối tượng Nguyễn Văn Nghĩa - thủ phạm vụ cướp xe máy ngày 26/6/2015 bị Công an Kim Chung và CSHS Công an huyện Hoài Đức bắt giữ.

Việc Đồn Công an Kim Chung khám phá ra vụ trộm cắp ngày 21/4/2015 tại Công ty TNHH Tuấn Loan, không chỉ đáng nói ở khối tài sản được thu hồi trả lại cho chủ sở hữu, mà điều lớn hơn là đã giúp xua tan tâm trạng u ám, hằn thù nghi kỵ của người trong cuộc, khi ở vào cảnh "một mất mười ngờ".

Thiếu tá Đồn phó Lê Minh Thái nhớ lại: "Buổi tối ngày 10/5/2015, bà Nguyễn Thị Kim L. - Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Loan (ở cụm công nghiệp Lai Xá, Kim Chung) lên Đồn trình báo bị mất trộm 2 kiện gương kính, trị giá khoảng 40 triệu đồng. Cái khó nhất trong vụ này là bị hại không biết mất khi nào, địa điểm bị mất hàng lại là xưởng sản xuất nơi có rất nhiều công nhân đang làm việc.

Nghiên cứu kỹ vụ án, chúng tôi đi đến nhận định rằng để đưa được 2 kiện hàng đó ra khỏi công ty, chắc chắn phải có nhiều người tham gia và phải có phương tiện chuyên chở. Thủ phạm rất có thể nằm trong số công nhân của Công ty này. Một núi công việc đã qua tay anh em tôi trong những ngày tiếp theo, từ việc khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai bị hại, nhân chứng, rà soát xác minh lịch trình sử dụng thời gian của đối tượng "nổi". Đồng thời, chúng tôi tỏa đi các nơi để rà soát những nơi có thể "ăn" hàng gương kính, xác minh về số ôtô ra vào công ty trước đó. Cuối cùng, mọi nghi vấn tập trung vào tên Nguyễn Khắc Chỉnh (là công nhân của Công ty). Tên này có nhiều biểu hiện nghi vấn, bất minh về thời gian và kinh tế. Chúng tôi đã kiên trì thu thập tài liệu về y.

Khi đã có căn cứ vững chắc, Đồn quyết định "bốc" tên này lên để đấu tranh trực diện. Dù rất loanh quanh để trốn tránh tội lỗi, nhưng cuối cùng Chỉnh đã phải "phun" ra đồng bọn. Chúng gồm 4 tên, đều là công nhân ở Công ty này. Thấy việc trông coi sản phẩm có sơ hở, rạng sáng ngày 21/4/2015, cả 4 tên đã đột nhập vào xưởng khuân 2 kiện gương kính ra ngoài, rồi dùng ngay chiếc xe ôtô của công ty chở hàng đi bán cho một doanh nghiệp ở xã Ngọc Liệp, Quốc Oai, Hà Nội, được gần 30 triệu đồng. Chúng tôi đã tổ chức truy xét, bắt toàn bộ đồng bọn của Chỉnh, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại, ổn định tình hình trong cụm công nghiệp".

Chiếc xe máy tang vật vụ cướp ngày 26/6/2015 tại khu đô thị Kim Chung - Di Trạch.

Đây chỉ là hai trong số hàng chục vụ phạm pháp hình sự mà Đồn Công an Kim Chung đã giải quyết thành công trong thời gian hơn 1 năm đi vào hoạt động, trong điều kiện "ăn nhờ ở đậu".

Vượt lên thiếu thốn

Buổi trưa nắng gắt, tìm mỏi mắt chúng tôi mới đến được trụ sở của Đồn. Nói là trụ sở cho nó "oách", chứ thực tế đó là Nhà văn hóa của thôn Yên Bệ (xã Kim Chung). Ban chỉ huy Đồn và CBCS làm việc trong hội trường có bục biểu diễn văn nghệ.

Thiếu tá, Đồn trưởng Nguyễn Văn Bình vui vẻ kể: "Ban ngày làm việc, anh em kê bàn ra, tối đến các cháu tập văn nghệ, hay có hội nghị, hội thi… chúng tôi lại thu dọn bàn ghế cùng hồ sơ, giấy tờ sổ sách lại. Thành lập được hơn 1 năm nhưng Đồn chưa có trụ sở riêng. Điều kiện làm việc của CBCS còn rất nhiều thiếu thốn. Cơ sở vật chất hiện có vẫn chỉ là một cái hội trường đi mượn. Mọi hoạt động từ tiếp dân, họp hành giao ban hay lấy lời khai đối tượng, kể cả ăn nghỉ của CBCS… đều diễn ra ở đây, chung nhau với… dân".

Khó khăn là vậy, nhưng một tập thể trẻ từ chỉ huy đến CBCS nơi đây đã động viên nhau từng bước vượt qua, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Và họ đã làm được điều đó. Ngay trong năm công tác đầu tiên, Đồn đã giành danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng". Với một đơn vị Công an cơ sở, đây không phải thành tích dễ dàng có được, nhất là trong điều kiện khó khăn trăm bề như họ. Nhiều cá nhân CBCS được khen thưởng về thành tích công tác đột xuất.

Thiếu tá Bình cho biết: "Năm 2014, Đồn đã phối hợp chặt chẽ với Công an các xã và đội nghiệp vụ Công an huyện làm tốt công tác nắm tình hình. Chủ động, kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương và Công an cấp trên trong quản lý nhà nước về ANTT. Làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Phối hợp với các đội nghiệp vụ điều tra giải quyết 100% các vụ phạm pháp hình sự… Đã triệt phá 9 điểm cờ bạc, 1 tụ điểm mại dâm. Điều tra làm rõ 1 vụ cướp tài sản và 1 vụ giao cấu với trẻ em, triệt phá 5 ổ nhóm tội phạm hình sự, bắt 2 đối tượng truy nã, bắt giữ xử lý 4 vụ ma tuý, phát hiện và xử lý hành chính 2 vụ việc về môi trường, 2 vụ việc về kinh tế. Phối hợp với Công an các xã kiểm tra 26 cơ cở kinh doanh có điều kiện, trong đó phát hiện xử lý vi phạm hành chính thu nộp ngân sách hơn 85 triệu đồng.

Trong năm 2014, Đồn đã phát hiện xử lý 127 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT đường bộ, thu nộp ngân sách hơn 156 triệu đồng. Giải tỏa cơ bản các trường hợp lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh tại các trục đường trên địa bàn Đồn phụ trách, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Qua 9 tháng của năm 2015, Đồn đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu công tác được giao".

Trung Hiếu - Tuấn Trình
.
.
.