Lại nở rộ tình trạng dịch vụ lấy cắp tài khoản Facebook

Thứ Sáu, 10/03/2017, 16:23
Chỉ với vài trăm ngàn đồng người ta có thể thuê các hacker lấy cắp tài khoản mạng xã hội một cách dễ dàng. Khi mà mạng xã hội ngày càng quan trọng thì hành vi này khiến không ít người cảm thấy hoang mang, lo sợ. Do nhu cầu lấy cắp tài khoản để "xin đểu", theo dõi, thậm chí trả thù hay khủng bố về tình cảm ngày càng lớn nên dịch vụ "hack Facebook" ngày càng nở rộ.

Hacker không từ một ai

Gần đây rất nhiều người lo lắng, có phần hoảng loạn về sự an toàn những thông tin riêng tư trên mạng xã hội. Kẻ xấu sử dụng tài khoản nhằm mục đích không tốt như lừa đảo, theo dõi những hoạt động của "khổ chủ" với bạn bè.

Điều đặc biệt nguy hiểm, chỉ vài trăm nghìn đồng, người ta hoàn toàn có thể thuê hacker lấy được mật khẩu một cách dễ dàng. Đã có không ít những người nổi tiếng cũng là nạn nhân của trò hack nick Facebook này.

Nguyễn Hùng Dương (22 tuổi, quê Triệu Long, Triệu Phong, Quảng Trị) đã lấy cắp hơn 100 tài khoản Facebook, lừa hàng trăm người, số tiền lên tới 2,1 tỷ đồng

Còn nhớ, nữ ca sĩ Lệ Quyên cũng đã từng phải điêu đứng vì tài khoản Facebook của mình bị đánh cắp. Hacker đã tấn công và chiếm đoạt của một người bạn, sau đó giả là bạn của Lệ Quyên để hỏi số chứng minh nhân dân (CMND). Từ đây hacker đã dùng CMND này để yêu cầu Facebook đổi mật khẩu, email và một loạt cài đặt trong tài khoản Facebook của Lệ Quyên.

Trong một trả lời về sự cố này, Lệ Quyên cho hay: "Tôi đã liên hệ với bạn bè để thông báo về sự cố hack Facebook ngay khi phát hiện ra, nhưng số người theo dõi của mình là quá lớn nên không thể thông báo được hết. Hacker này đã dùng tài khoản của Quyên để chát với rất nhiều người hỏi mượn tiền. Nhiều bạn bè có số điện thoại gọi để xác minh, nhưng không phải ai cũng có để gọi. Đó là bài học nhớ đời về việc bảo mật online".

Hacker không chỉ sử dụng tài khoản cá nhân để "xin đểu", mà còn lấy những tin nhắn của họ để phát tán. Rất nhiều sao Việt cũng gặp tình trạng khóc cười này. Ngày 10-7-2015, người mẫu Trà Ngọc Hằng cũng bị hack Facebook, bị đăng tải những thông tin mua bán túi hàng hiệu giá rẻ, khiến nhiều bạn bè, người thân của nữ ca sỹ mất tiền oan.

Không chỉ những người nổi tiếng, rất nhiều người sử dụng Facebook đã trở thành nạn nhân. Kẻ xấu không chỉ sử dụng tài khoản để xin nạp tiền điện thoại, những thông tin cá nhân cũng bị bại lộ. Hoặc sử dụng tài khoản đó để đăng tải những hình ảnh nhạy cảm, những phát ngôn bừa bãi, phản động. Chị Lê Thị T (Đa Sỹ, Hà Đông, Hà Nội) đã từng trải qua một thời gian lo lắng đến mất ăn, mất ngủ.

Chẳng khó khăn để kết nối với hacker chuyên lấy trộm mật khẩu Facebook

"Không biết ai đã thâm nhập vào Facebook của tôi, họ theo dõi nhất cử nhất động, cả những chuyện riêng tư của bạn bè họ cũng biết. Bao nhiêu người gọi điện, chát hỏi sao có việc gì cần mà hay nhờ nạp tiền điện thoại đến vậy. Thế mà cũng có cả chục người bị nó lừa bắn thẻ cào cho đấy.

Sau khi bị phát hiện, chúng không "xin đểu" được nữa, bèn đăng tải những clip nhạy cảm, ảnh phản cảm rồi cả bao nhiêu trạng thái phản động nữa. Ngày đó tôi căng thẳng tới mức nhìn thấy Facebook là hoảng sợ, liên tục thay đổi mật khẩu, thay đổi nhiều quá còn phải ghi ra sổ tay vì sợ quên" - chị T bức xúc.

Cũng là nạn nhân của "hack Facebook", chị Nguyễn Thị Hà (Thạch Thành, Thanh Hóa) suýt chút nữa "tan nát gia đình" của mình. Sau một lần lang thang trên mạng, chồng chị H biết được dịch vụ "hack facebook", anh này quyết định nhờ hacker lấy tài khoản Facebook của vợ để theo dõi.

Đánh cắp hơn 100 tài khoản Facebook để lừa thẻ cào điện thoại

Ngày 6-10-2016, Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khỏi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng với Phạm Văn Khanh (19 tuổi, trú phường Mân Thái, Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản. Khanh khai nhận, giữa năm 2015, Khanh dò tìm mật khẩu của 100 tài khoản Facebook bằng cách suy đoán ngày sinh, họ tên, quê quán; hoặc những chuỗi số ký tự đơn giản…, sau đó thay đổi mật khẩu để khóa quyền đăng nhập của chủ tài khoản. Sau đó, đối tượng vào nhắn tin đến người thân quen của chủ tài khoản nhờ nạp thẻ cào điện thoại. Khanh đã lừa được hơn 20 người nạp mã cào thẻ điện thoại từ 100.000 đến 500.000 đồng; có người bị lừa nhiều lần và gửi cho Khanh thẻ cào giá trị đến 6 triệu đồng.

Sau một thời gian theo dõi, chồng chị H có thấy vợ mình hay nói chuyện với một người bạn khá thân mật, đôi khi còn hẹn hò uống nước, giao lưu. Sẵn có lòng nghi ngờ, chồng chị đã nảy lòng ghen tuông, hành hạ chị suốt một thời gian dài.

"Khổ vậy đấy, ra ngoài làm ăn đôi khi cũng có những mối quan hệ công việc, không tránh được việc giao dịch, thậm chí chát chít nói chuyện bông đùa. Ai ngờ chồng thấy được làm ầm ĩ cả lên, thậm chí còn đòi ly dị. Từ đó đến nay tôi chán không buồn dùng Facebook nữa" - chị Hà nhớ lại.

Lấy mật khẩu Facebook chỉ với vài trăm nghìn đồng

Chỉ cần lên Google gõ chữ "hack Facebook" có thể ra hàng nghìn kết quả, chủ yếu là những trang web đăng tải dịch vụ hack nick Facebook. Điều đó cho thấy nhu cầu theo dõi thông tin cá nhân của nhau là vô cùng lớn. Sau khi tìm kiếm thông tin về dịch vụ này, chúng tôi có liên hệ với số điện thoại 0166299xxx để giao dịch lấy tài khoản, theo dõi Facebook của người thân.

Theo như yêu cầu của hacker này thì khách hàng phải tuân thủ những quy định rõ ràng, rồi mới quyết định giao dịch. Anh này cho biết: "Dịch vụ của chúng tôi chỉ làm cho người yêu, người thân quen, vợ chồng… để các bạn tìm hiểu xác minh sự thật. Còn các mục đích khác như trả thù, tiêu diệt đối thủ, cạnh tranh về kinh doanh, lừa đảo, tống tiền là không làm".

Giá cho mỗi lần hack dao động khoảng 200.000 đồng đến 300.000 đồng. Những thứ chúng tôi phải đưa cho hacker là số điện thoại của người cần lấy cắp mật khẩu, tên thật, địa chỉ, nghề nghiệp, địa chỉ Facebook…

Theo người này thì tỷ lệ thành công cao hay thấp là do những thông tin mà họ cung cấp. Đặc biệt hơn, nếu cung cấp thông tin không chuẩn sẽ không làm. Hình thức thanh toán với hacker này cũng hết sức đơn giản. Sau khi nick đã được họ lấy mật khẩu, họ sẽ chụp ảnh màn hình gửi cho khách hàng.

Thanh toán bằng cách gửi thẻ điện thoại hoặc bắn qua tài khoản ngân hàng. Kết thúc cuộc giao dịch, chủ nhân của số điện thoại này nói thêm: "Giá cả như vậy đấy, bác thấy ok thì em làm cho. Nếu hack một lúc 10 nick sẽ giảm giá cho bác".

Tuy nhiên, có rất nhiều trang mạng không cần đưa ra điều khoản gì, cũng không quan trọng mục đích của khách hàng là gì, miễn là bỏ tiền ra là họ làm.

Một chủ tài khoản tên Hoàng chia sẻ: "Không quan trọng bạn hack nick Facebook để làm gì, miễn là bạn có nhu cầu, chúng tôi sẽ giúp. Chúng tôi sẽ có được mật khẩu tài khoản nhanh chóng, dễ dàng và hết sức bí mật. Chỉ cần để lại số điện thoại hoặc chủ động liên lạc với chúng tôi, chúng tôi sẽ làm bạn hài lòng nhất có thể".

Theo các chuyên gia về an ninh mạng, hành vi chiếm đoạt Facebook của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, không thể chấp nhận được. Khi các hacker muốn ăn cắp tài khoản Facebook, họ sẽ yêu cầu người thuê cung cấp tài khoản Facebook của nạn nhân.

Nhiều người đã rơi vào tình trạng hoang mang, lo lắng vì tài khoản Facebook của mình bị đánh cắp.

Sau đó sẽ lừa chủ nhân của Facebook đó bấm vào các link lừa đảo, giả mạo Facebook bằng cách chát sang các thông tin hấp dẫn, tò mò. Chính từ đây, sẽ dẫn tới các trang web có giao diện gần giống Facebook.

Khi nạn nhân đăng nhập Facebook vào các trang web giả mạo này, tài khoản sẽ bị đánh cắp. Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng Facebook cần hết sức cảnh giác, không bấm và thực hiện theo các đường link lạ, nhất là từ những người không quen.

Người dùng nên kiểm tra địa chỉ chính xác là https://facebook.com với chữ https màu xanh trên trình duyệt. Để đảm bảo hơn nữa, mọi người cần thiết lập chế độ xác thực qua điện thoại khi thực hiện đăng nhập Facebook trên các thiết bị khác nhau.n

Theo luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Intelia Hà Nội: Xâm nhập bất hợp pháp vào tài khoản Facebook của người khác có thể bị phạt đến hai năm tù giam.

Việc thâm nhập cố ý, lấy trộm thông tin bất hợp pháp, đặc biệt là xem lén nội dung thư từ, tin nhắn vi phạm vào Điều 125, Bộ luật Hình sự: Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác với mức án có thể lên tới phạt cải tạo không giam giữ từ một năm đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định trong vòng 5 năm.

Phong Anh
.
.
.