Làm Công an ở "phố Tây"

Thứ Hai, 07/01/2019, 08:31
Khu phố đi bộ Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM) lâu nay được nhiều người quen gọi là khu phố Tây. Khu phố này được chính thức khai trương, đi vào hoạt động là phố đi bộ vào tối 20-8-2017. Những năm qua, dù còn không ít tồn tại, nhưng với sự nỗ lực cố gắng đảm bảo an toàn, an ninh trật tự của Công an sở tại, nơi đây đã trở thành địa chỉ quen thuộc với nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến thành phố phương Nam…


Giải quyết mọi việc khi có yêu cầu của du khách

Trung tá Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP Hồ Chí Minh), cho biết phố Bùi Viện (còn gọi là khu phố Tây ở phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) có khoảng 20 con hẻm thông qua các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Đỗ Quang Đẩu... với gần 1.000 nhân khẩu.

Từ khi phố đi bộ Bùi Viện đi vào hoạt động, nơi đây đã trở nên nhộn nhịp, sôi động. Du khách trong và ngoài nước (chủ yếu là du khách nước ngoài và giới trẻ) đổ về đây vừa tham quan, lưu trú, mua sắm, vui chơi giải trí ngày càng đông. Hiện nay, bình quân mỗi ngày có gần 3.400 lượt du khách đến phường Phạm Ngũ Lão lưu trú. Đặc biệt, tuyến đường Bùi Viện thu hút một lượng lớn du khách về đêm, với khoảng 1.500 - 2.000 lượt khách/đêm.

Công an phường Phạm Ngũ Lão luôn nỗ lực để đảm bảo an ninh, an toàn cho ''phố Tây''.

Riêng các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, lượng du khách tăng gấp đôi, thậm chí đến 5.000 lượt khách/đêm. Và cũng chính vì nơi đây tập trung đông người với đủ mọi thành phần nên khó tránh khỏi xảy ra những vụ việc nhỏ lẻ như cướp giật, trộm cắp, ẩu đả…

Mới đây nhất, vào đêm 20-12-2018, khoảng 22h15, tổ trinh sát Hình sự đặc nhiệm Công an quận 1 khi đang tuần tra địa bàn, đã phát hiện hai thanh niên chở nhau trên xe Wave BS: 67M2-6734 có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành theo dõi. Đến trước số 230 Phạm Ngũ Lão (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), phát hiện thấy cặp đôi nam nữ người nước ngoài đang ngồi trên xe máy đậu trước vỉa hè, cô gái đang sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ).

Tên cầm lái đã áp sát để đồng bọn ngồi sau giật chiếc ĐTDĐ rồi tăng tốc tháo chạy về hướng Phạm Ngũ Lão ra Đề Thám, quận 1. Ngay lập tức, tổ trinh sát truy đuổi. Hai tên cướp liều lĩnh chạy xe vào đường ngược chiều, đồng thời đạp đầu xe trinh sát để chống trả hòng tìm cách thoát thân.

Tuy nhiên, các trinh sát đuổi kịp và khống chế thành công hai tên cướp ở khu vực phường Cầu Kho cùng tang vật là một chiếc ĐTDĐ Samsung A7, giao cho Công an phường Phạm Ngũ Lão lập biên bản phạm tội quả tang. Hai tên cướp khai tên là Lê Ngọc Huyền (18 tuổi, quê An Giang) và Lê Minh Hiếu (19 tuổi, quê Tiền Giang, cùng ngụ quận 6).

Theo dữ liệu trong ĐTDĐ của nạn nhân ghi lại thì bị hại tên So-Yeon Park (31 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc). Đáng tiếc là sau khi bị cướp giật tài sản, thì đôi nam nữ du khách đã rời đi mà không trình báo với cơ quan Công an sở tại. Sau thời gian tìm kiếm hai du khách, Công an phường Phạm Ngũ Lại đã trao trả lại ĐTDĐ cho hai du khách…

 Trước đó, ngày 18-5-2018, một vụ cướp giật tài sản của du khách nước ngoài xảy ra ngay giữa ban ngày. Cụ thể, vào trưa cùng ngày, đối tượng Nguyễn Thái Tài (20 tuổi, ngụ quận 1) điều khiển xe máy "độ" BSK 51U9 -8199 chạy lòng vòng trong khu phố Tây để tìm cách cướp giật tài sản. Khi phát hiện du khách Miraw Karez (54 tuổi, quốc tịch Thụy Điển, lưu trú tại một khách sạn ở quận 1) đang nghe điện thoại tại giao lộ Đề Thám - Bùi Viện, nên đã áp sát giật chiếc ĐTDĐ rồi bỏ chạy.  

Thấy vậy, người dân đi đường đã dùng xe máy đuổi theo, ép được xe Tài ngã xuống đường. Tài vùng dậy chạy bộ tìm đường thoát thân. Lúc này, tổ Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận 1, đang trên đường tuần tra, nghe người dân hô hoán đã lập tức truy đuổi, khống chế, bắt giữ Tài cùng tang vật…

Phố đi bộ Bùi Viện đã, đang trở thành địa chỉ quen thuộc với nhiều du khách trong và ngoài nước.

Mới đây, Công an phường Phạm Ngũ Lão còn lập biên bản, xử phạt 1,5 triệu đồng đối với nam du khách Chang Yu Jui (28 tuổi, người Đài Loan - Trung Quốc, tạm trú Bến Vân Đồn phường 12, quận 4) khi có hành vi vẽ bậy ở phố đi bộ Bùi Viện. Theo đó, lúc 4h sáng ngày 14-11, Công an phường Phạm Ngũ Lão đi tuần tra ở phố đi bộ Bùi Viện thì phát hiện Chang Yu Jui đang dùng bình xịt sơn vẽ bậy trên tường căn nhà số 31.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong điện thoại của Jui chứa nhiều hình sơn vẽ bậy ở khắp nơi tại TP Hồ Chí Minh. Nam du khách thừa nhận việc vẽ bậy là sai. Công an phường Phạm Ngũ Lão đã lập biên bản xử lý ban đầu và thông tin cho Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hồ Chí Minh để phối hợp giải quyết.

Cũng theo Công an phường Phạm Ngũ Lão, bên cạnh những vụ việc như kể trên, phần lớn những vụ việc phức tạp như xô xát, ẩu đả, chèo kéo du khách… ở khu phố Bùi Viện là do có mâu thuẫn trong hoạt động kinh doanh, buôn bán. Bởi hoạt động vào ban đêm, giữa các quán xá, nhân viên với du khách sẽ phát sinh rất nhiều chuyện khó tránh.

Đặc biệt vào cuối tuần, khi phố đi bộ Bùi Viện cấm xe máy và ô tô lưu thông ngày thứ Bảy, Chủ nhật để mang lại một không gian đi bộ thoải mái cho người dân và du khách, tình trạng cướp giật túi xách sẽ được hạn chế, nhưng sẽ khó lường thủ đoạn khác của đối tượng xấu.

Ngoài ra, vào hai ngày cuối tuần, Sở Du lịch thành phố còn bố trí hai sân khấu ngoài trời tổ chức các hoạt động nghệ thuật, giao lưu, do các nghệ sĩ của thành phố, nước ngoài trình diễn. Đây cũng là vấn đề lo ngại của ban tổ chức vì công tác bảo đảm an ninh trật tự sẽ thêm phần khó khăn. Kẻ gian có thể trà trộn, móc túi du khách giống phố đi bộ Nguyễn Huệ trong dịp lễ, Tết hằng năm.

Tạo không gian đi bộ an toàn, thoải mái cho du khách

Với chủ trương luôn đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách, Công an phường Phạm Ngũ Lão cùng với Công an quận 1 đã tăng cường nhiều biện pháp công tác. Đặc biệt vào hai ngày cuối tuần, Công an phường sẽ chốt chặn trong ngoài, không cho xe máy, hàng rong vào trong, sàng lọc những đối tượng khả nghi… Nạn chèo kéo, bán hàng rong, xâm phạm tài sản du khách, các vụ ẩu đả, gây rối nhờ vậy được hạn chế đáng kể. Vấn đề lưu trú của du khách trên địa bàn cũng được Công an phường kiểm soát chặt chẽ.

Đặc biệt, trên địa bàn phường, dọc phố đi bộ Bùi Viện và một số con đường, khu phố lân cận đã được lắp đặt hàng trăm "mắt thần" - camera quan sát an ninh. Nhiều sự việc được phát hiện và xử lý nhanh nhờ camera trong các con hẻm do khu phố quản lý. Kết quả là nhiều tháng liên tiếp, trên địa bàn phường Phạm Ngũ Lão chỉ có hai vụ phạm pháp hình sự.

Chia sẻ cảm xúc về khu phố Tây, anh Jeffrey, du khách người Mỹ vui vẻ cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và đến khu phố này. Qua những gì tôi được tận mắt thấy, có thể nói đây là một con phố tuyệt vời. Mọi thứ ở đây khá giống khu phố Khao San, ở Bangkok, Thái Lan, nhưng tôi thấy phố Bùi Viện có vẻ tốt hơn nhiều về mặt an ninh trật tự".

Hình ảnh đặc trưng tại khu phố Tây Bùi Viện.

Nói về hiệu quả của việc theo dõi tình hình an ninh trật tự thông qua hệ thống camera, lãnh đạo Công an phường Phạm Ngũ Lão cho biết tính riêng khu vực phố đi bộ Bùi Viện có bảy camera được kết nối với Trung tâm Điều hành đô thị thông minh quận 1. Những "mắt thần" này xen kẽ nhau để đảm bảo quan sát được toàn bộ tuyến phố đi bộ và hoạt động rất hiệu quả trong mọi khung giờ. Hình ảnh thể hiện trên màn hình lớn luôn rõ và sáng. Trong trường hợp xảy ra các vụ vi phạm an ninh trật tự, có thể dễ phát hiện để xử lý.

"Những hôm cuối tuần, phố đi bộ Bùi Viện rất đông người, việc quản lý rất khó khăn. Nhưng nhờ hệ thống camera cũng như phối hợp với lực lượng tuần tra, Công an dễ dàng phát hiện và xử lý tội phạm hơn hẳn. Tội phạm thấy camera cũng chùn bước, số vụ phạm pháp hình sự giảm hẳn", lãnh đạo Công an phường nhận định.

Riêng tại trụ sở Công an phường Phạm Ngũ Lão có bốn màn hình lớn được gắn trên tường, ghi rõ những hình ảnh chuyển động bên ngoài khu vực phố Tây, kể cả những hẻm nhỏ - khu vực được xem là tiềm ẩn nhiều phức tạp ở quận trung tâm thành phố để cán bộ chiến sĩ thường xuyên theo dõi, kiểm tra những động tĩnh bên ngoài.

Lãnh đạo Công an phường Phạm Ngũ Lão khẳng định, camera hiện nay ở khu vực phố đi bộ Bùi Viện nói riêng và khu vực phố Tây nói chung có độ quan sát cao, nhận diện rõ được khuôn mặt, biển số xe…, sử dụng đạt hiệu quả cao trong việc truy bắt tội phạm.

Công an phường cũng đã có đề xuất tăng thêm số lượng camera trên tuyến Bùi Viện và tích cực vận động người dân đóng góp để lắp thêm camera vào tận mọi ngõ ngách của các con hẻm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bên cạnh việc tuyến phố được lắp đặt camera theo dõi, còn có thêm lực lượng bảo vệ kiêm nhiệm vụ trực chốt nhằm bảo đảm an ninh trật tự, không cho hàng rong tiếp cận, chèo kéo du khách. Để hạn chế sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, UBND phường Phạm Ngũ Lão đã tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh chung tay với chính quyền địa phương xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, sạch đẹp, đưa phố Bùi Viện trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững tình trạng trộm cắp, cướp giật, bán hàng rong chèo kéo du khách đã được kiểm soát tốt hơn, không có tình trạng tai nạn giao thông.

Phú Lữ - Quỳnh Nga
.
.
.