Làm lại cuộc đời sau vấp ngã

Thứ Năm, 27/04/2017, 15:30
Sau những năm tháng nỗ lực cải tạo trong trại giam vì một lần trót “nhúng tràm”, anh được đặc xá trước thời hạn và trở về gây dựng được cơ ngơi bề thế nhiều người mơ ước.


Trong một lần lên vùng biên giới Việt – Lào buôn bán, Thìn được một người bạn rủ rê buôn “nàng tiên nâu” về xuôi bán kiếm lời và một thời gian sau anh bị Công an bắt giữ. 

Sau những năm tháng nỗ lực cải tạo trong trại giam, anh được đặc xá trước thời hạn và trở về gây dựng được cơ ngơi bề thế nhiều người mơ ước.Anh là Đậu Trọng Thìn, 41 tuổi, trú tại xóm Đồng Hiền, xã Công Thành, huyện Yên Thành  (Nghệ An).

Tiếp chúng tôi trong căn nhà 3 tầng khang trang cạnh quốc lộ 7B, xã Công Thành (Yên Thành, Nghệ An) không ai nghĩ người đàn ông với khuôn mặt hiền khô và nước da ngăm đen ấy lại từng một thời lầm lỡ.

Trả giá đắt vì "nàng tiên nâu"

Rót nước chè xanh mời khách, Thìn trầm ngâm: “Nếu ngày đó tôi am hiểu pháp luật, biết được tác hại của ma túy thì tôi thấy gói thuốc phiện đen tôi cũng đá đi chứ không phải buôn về rồi bị bắt và phải trả cái giá đắt như thế”.

Thìn kể lại, hồi đó, gia đình của anh nghèo, lại đông con nhưng bố mẹ vẫn cố gắng làm lụng để cho anh em Thìn ăn học. Tuy nhiên, vì học lực kém nên dù cố lắm, Thìn cũng chỉ tốt nghiệp cấp 2. Sau đó, chàng trai quê lúa hăm hở theo chân những người trong làng lên khu vực biên giới đi buôn kiếm lời.

Trong một lần đi buôn, Thìn nghe người ta nói về chuyện đi buôn “hàng trắng” ở tận biên giới Kỳ Sơn, mỗi chuyến đi như vậy lãi cả trăm nghìn đồng. “Hồi đó người dân các xã Đại Thành, Mỹ Thành nở rộ phong trào buôn lợn đưa lên vùng giáp biên kiếm lời. Lên đó rồi thấy có thuốc phiện đen của người dân bản (chưa qua sơ chế) nên tôi và những người đi cùng buôn về kiếm lời mà không biết mình đang vi phạm pháp luật”, Thìn chia sẻ.

Đậu Trọng Thìn chia sẻ về một thời lầm lỗi và con đường làm giàu.

Trước sự cám dỗ của đồng tiền, Thìn đã tham gia đường dây vận chuyển ma túy từ vùng biên giới xuống miền xuôi mà không nhận thức được rằng đó là hành vi vi phạm pháp luật. Nhưng “đi đêm lắm rồi cũng có ngày gặp ma”, một thời gian sau, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy này đã lọt vào tầm ngắm của lực lượng Công an. Năm 1999, lần lượt những tên cầm đầu đường dây buôn “hàng trắng” bị sa lưới, chúng khai ra đồng bọn, trong đó có Thìn. Với chứng cứ rành rành, Thìn đành cúi đầu nhận tội.

Ngày Thìn bị Công an bắt đi vì dính vào ma túy, gia đình và người dân địa phương ai ai cũng sốc trước thông tin trên. Nhưng có tội ắt phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Chàng trai Thìn hiền lành ngày nào giờ trong mắt mọi người là một đối tượng xấu, bị dân làng ghẻ lạnh.

Sau khi tòa tuyên án, Thìn phải chịu án tù 8 năm về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy khi mới 23 tuổi.

Ngày bước vào Trại giam số 6 Bộ Công an, Thìn tưởng như cánh cửa tương lai đã đóng sập trước mắt. Bi quan, tuyệt vọng, Thìn từng nghĩ đến viễn cảnh tồi tệ nhất. Nhờ được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của các cán bộ quản giáo, cùng sự động viên của gia đình, anh đã gạt bỏ những suy nghĩ lệch lạc và có thêm động lực để cải tạo tốt. Sau đó, Thìn được quản giáo trại giam cân nhắc và đưa lên làm đội trưởng đội chuyên đi ươm cây, trồng rừng.

“Từ suy nghĩ chán nản lúc đầu, tôi như muốn bỏ mặc bản thân mình cho số phận đưa đẩy. Nhưng rồi nhiều đêm ngồi một mình trong bốn bức tường của nhà giam nghĩ đến bố mẹ, anh chị ở nhà đang ngày đêm trông ngóng khiến tôi suy nghĩ chín chắn hơn, trưởng thành hơn. Từ đó, tôi cố gắng cải tạo thật tốt để mong chờ đến ngày thoát khỏi nơi này và sớm làm lại cuộc đời mình”, Thìn nhớ lại.

Nhờ sự nỗ lực cố gắng của bản thân nên sau 4 năm cải tạo tại trại giam, Tết dương lịch năm 2003, Thìn được đặc xá bổ sung và ra tù trước thời hạn để trở về quê hương xây dựng cuộc sống mới. Trong đợt đặc xá ấy, Thìn là phạm nhân được giảm án với thời gian lâu nhất (giảm 4 năm tù) của Trại giam số 6, Bộ Công an. Những tháng ngày ấy là những tháng ngày “đáng quên” nhất trong cuộc đời chàng trai trẻ.

Thìn tâm sự: “Tuổi trẻ bồng bột, thiếu suy nghĩ, lại không am hiểu pháp luật, chỉ thấy lợi nhuận trước mắt mà tôi đã đánh mất cả tuổi thanh xuân của mình bằng những tháng ngày tù tội. Nhưng cũng may còn chưa quá muộn để tôi đền đáp lại cuộc đời”.

Ông chủ cửa hàng xe đạp điện Đậu Trọng Thìn.

Làm lại cuộc đời

Trở về quê với hai bàn tay trắng, trước mắt Thìn là cả một chặng đường khó khăn vì vẫn còn đó những ánh mắt gièm pha, kỳ thị với chàng trai trẻ từng một thời lầm lỡ.

Vì thế, Thìn luôn mang trong mình tâm lý tự ti, mặc cảm: “Những ngày mới về quê, tôi không dám ra đường, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà. Nhiều lúc muốn gặp bạn bè nhưng lại không dám vì thấy mình thua kém họ quá nhiều. Nhưng rồi nhìn bố mẹ già yếu, đôi mắt họ trũng sâu vì lo lắng cho mình, cộng với đó là sự động viên của gia đình, chính quyền địa phương, tôi đã tự hứa với bản thân mình phải đứng dậy làm lại cuộc đời”. 

Không bằng cấp, không có trình độ học vấn, Thìn chạy đôn chạy đáo khắp nơi xin tìm việc làm. May sao, một cửa hàng xe máy đã nhận Thìn vào làm. Những tháng ngày ở đây, Thìn luôn cần mẫn, chịu khó làm việc. Đồng tiền công kiếm được tuy không nhiều, Thìn vẫn cảm thấy hạnh phúc và càng quyết tâm tu chí làm ăn. “Từ ngày về quê, không có gì là mình không làm được, quan trọng là phải chịu khó, chịu khổ”, Thìn khẳng định.

Không may cho Thìn, trong một lần đi làm đăng ký xe máy cho khách, anh bị tai nạn giao thông gãy chân trái và phải nằm ở nhà mất hơn 1 năm trời. Rồi khi Thìn dậy đi được, ngẫm lại mình đã ngoài 30 nên rất nóng ruột và mới đi tìm vợ.

Người con gái kết duyên với Thìn là chị Lê Thị Hiền (29 tuổi), một người con gái ở cùng xã ít hơn anh đúng 1 giáp. Sau khi tốt nghiệp THPT, Hiền vào Vinh học may một thời gian rồi về làm thợ may.

Thìn tâm sự: “Nói thật mình và cô ấy ở trong làng, trong xã nên đã biết nhau từ trước nên không phải tìm hiểu nhiều. Sau mấy tháng qua lại, gia đình hai bên đồng ý cho chúng mình làm đám cưới. Ngày cưới của mình, chân mình còn đi khập khiễng”.

Không chỉ bán xe mới, Thìn còn nhận sửa chữa xe đạp điện cho khách.

Vươn lên làm chủ

Lấy nhau về, cuộc sống vợ chồng Thìn gặp khá nhiều khó khăn vì nguồn thu nhập ít ỏi. Năm 2010, khu vực các xã, Minh Thành, Liên Thành, Đại Thành thuộc huyện Yên Thành các công trình xây dựng, cần san lấp mặt bằng lớn trong khi số lượng máy xúc công trình chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhận thấy đây là cơ hội để phát triển kinh tế, sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, Thìn dùng số tiền người em trai đi Anh quốc lao động gửi về và vay thêm tiền ngân hàng để mua 1 chiếc máy xúc và 2 xe tải hạng nhẹ để chở vật liệu xây dựng. Thìn cho biết, khi đó nghề máy xúc là nghề “đỉnh” nhất, nhà anh lại ở trong làng, không phải ở mặt đường nên rất khó kinh doanh, nếu không đầu tư máy xúc thì khó có cơ hội đổi đời.

Và Thìn đã đúng. Vào thời điểm đó, Nhà nước có chính sách xây dựng Nông thôn mới nên chiếc máy xúc và hai chiếc xe tải của anh được mọi người thuê liên tục. Công việc gặp nhiều thuận lợi, anh dần trả hết nợ và gia đình có của ăn của để, kinh tế bắt đầu khấm khá hơn.

Không cho phép mình được thỏa mãn với những gì đã làm được. Đầu năm 2015, khi thấy thị trường xe đạp điện cho học sinh đi học ngày càng nhiều, trong khi ở địa phương chỉ có những của hàng buôn bán nhỏ lẻ không đáp ứng được mẫu mã cũng như chất lượng đối với người tiêu dùng. Anh đã bàn với vợ và quyết định bán máy xúc lấy tiền làm vốn mở cửa hàng bán xe đạp điện.

Sau 10 năm làm ăn cần mẫn, thành quả mà anh Thìn có được khiến ai cũng phải nể phục, đó là ngôi nhà 3 tầng khang trang với đầy đủ tiện nghi, xe hơi cùng cửa hàng kinh doanh xe đạp điện lớn nhất, nhì trong huyện. Có được những thành quả như ngày hôm nay đó là sự cố gắng không ngừng nghỉ của anh, cũng như có hậu phương vững chắc đó là người vợ để anh yên tâm làm việc.

Ông Hồ Phi Hòe, Chủ tịch UBND xã Công Thành cho biết: “Từ ngày về quê, được sự quan tâm, động viên của gia đình và chính quyền cùng với nghị lực vươn lên của bản thân, anh Đậu Trọng Thìn không những làm giàu cho gia đình mà còn tiên phong trong các phong trào đóng góp xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ngoài ra, anh thường xuyên phát động các phong trào tình nghĩa, tham gia tích cực các hoạt động thiện nguyện. Không những thế, anh luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, vươn lên thoát nghèo cho bà con trong thôn xóm. Anh Thìn trở thành tấm gương sáng cho những người lầm lỗi học tập để làm lại cuộc đời. Tháng 7/2014, anh Đậu Trọng Thìn là người đại diện cho xã Thọ Thành đi dự Hội nghị những tấm gương điển hình tái hòa nhập cộng đồng huyện Yên Thành”.

Thạch Văn
.
.
.