Vụ mất tích của chiếc Boeing 777-200 thuộc Hãng hàng không Malaysia Airlines:

Làm rõ những nghi vấn về hộ chiếu giả

Thứ Năm, 13/03/2014, 09:36

Ngày 10/3, tổ công tác liên ngành gồm đại diện của Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Giao thông và Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã tới Malaysia để phối hợp với Đại sứ quán Trung Quốc ở nước này trong công tác tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích. Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn của Malaysia Airlines cho biết, một chuyến bay chở thân nhân những hành khách trên chuyến bay MH370 sẽ cất cánh từ Bắc Kinh đi Kuala Lumpur trong ngày 10/3.

Cũng trong ngày 10/3, hai máy bay tuần tra biển tầm xa P-3C của Không quân Hoàng gia Australia đã lên đường hỗ trợ tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines. Việc này diễn ra sau khi Thủ tướng Australia Tony Abbott điện đàm với Thủ tướng Malaysia Najib Razak, đồng thời đánh giá vụ máy bay của Malaysia Airlines mất tích là một "sự việc khủng khiếp".

Công tác điều tra của Interpol và FBI

Tổng thư ký Interpol Ronald Noble cho biết, dù còn quá sớm để phỏng đoán về bất kỳ mối liên hệ nào giữa những hộ chiếu bị đánh cắp với chiếc máy bay bị mất tích, nhưng điều lo ngại rõ ràng là bất kỳ hành khách nào cũng có thể lên một chuyến bay quốc tế với hộ chiếu bị mất cắp mà thực tế đã nằm trong hồ sơ của Interpol. Interpol cho biết, ít nhất 2 hộ chiếu được xác định là thất lạc hoặc bị mất cắp, trong cơ sở dữ liệu của họ đã được hành khách trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines sử dụng.

Ông Ronald Noble khuyến cáo: Đây là tình huống tôi không bao giờ mong gặp phải. Interpol cho biết, đang điều tra thêm một số hộ chiếu đáng ngờ khác. Interpol cho rằng, không có quốc gia nào kiểm tra dữ liệu của họ về hộ chiếu Áo và Italia bị đánh cắp với thời điểm chuyến bay MH370 cất cánh. Theo đánh giá của Bộ Ngoại giao Anh, Thái Lan đứng thứ bảy trong số các nước có số hộ chiếu Anh bị mất nhất, còn đứng đầu danh sách này là Tây Ban Nha.

Sơ đồ của chiếc máy bay mất tích Boeing 777-200.

FBI khẳng định, việc để lọt 2 hộ chiếu bị đánh cắp là lỗi sơ đẳng trong kiểm tra an ninh hàng không Malaysia. Theo FBI, nhà chức trách Malaysia dường như đã không kiểm tra các hộ chiếu bị đánh cắp trên cơ sở dữ liệu của cảnh sát quốc tế. Theo hãng CNN, 2 người lên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines sử dụng hộ chiếu đánh cắp dường như đã mua vé cùng nhau. Theo hệ thống xác nhận vé điện tử Travelsky của Trung Quốc, những chiếc vé máy bay này được mua từ Hãng China Southern Airlines bằng tiền baht Thái Lan. Vé của hộ chiếu Italia đi tới Copenhagen, còn vé của hộ chiếu Áo đi Frankfurt sau khi tới Bắc Kinh.

Ngày 9/3, cảnh sát Thái Lan cho biết, đang điều tra một đường dây hộ chiếu sau những thông tin nói về 2 hộ chiếu được sử dụng trên chuyến bay MH370 bị đánh cắp tại Thái Lan. Cũng trong ngày 9/3, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, ông Tony Blinken cho biết, Washington đang xem xét các thông tin về 2 hành khách đã sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp, nhưng các điều tra viên chưa đưa ra kết luận gì. Được biết, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cử nhân viên và chuyên gia kỹ thuật tới hỗ trợ điều tra vụ mất tích của Malaysia Airlines. FBI cũng đang cố gắng truy tìm nhân dạng của 4 hành khách trên chuyến bay MH370.

Trong khi đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) đã cử một nhóm chuyên gia tới châu Á để hỗ trợ cuộc điều tra. Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, nước này đang điều tra mối liên hệ khủng bố trong vụ mất tích của chuyến bay MH370 và các điều tra viên đang tìm hiểu danh tính của 2 hành khách mang hộ chiếu giả trên chuyến bay này, nhưng chưa xác định liệu máy bay có bị tấn công hay không. Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak đã yêu cầu rà soát lại hệ thống an ninh của nước này sau khi có tin nói 2 hành khách lên chiếc máy bay mất tích bằng hộ chiếu ăn cắp.

Trung Quốc tăng cường công tác an ninh hàng không

Ông Du và hộ chiếu của mình.

Ngày 9/3, Tân Hoa xã và tờ Tin tức Phúc Kiến đăng tải thông tin khiến dư luận và giới chuyên môn đặc biệt quan tâm khi cho biết, một hành khách Trung Quốc đi trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines có cùng số hộ chiếu với một người đàn ông họ Du đang sống ở Phúc Kiến và chưa hề đi du lịch đến Malaysia.

Theo danh sách hành khách đi trên chuyến bay MH370 do Malaysia Airlines công bố có tên Zhao Qiwei (Triệu Kỳ Vĩ), hộ chiếu số G25634718 do Sở Quản lý xuất nhập cảnh Phúc Kiến, Trung Quốc cấp. Nhưng tên và số hộ chiếu của người này không khớp khi đối chiếu với cơ quan xuất nhập cảnh và công an tỉnh Phúc Kiến. Bởi số hộ chiếu của hành khách họ Triệu trùng với số hộ chiếu của người đàn ông họ Du, 37 tuổi, được công an tỉnh Phúc Kiến cấp ngày 16/11/2007, nhưng chưa hề rời khỏi Phúc Kiến, chưa hề sử dụng hay bị mất và đóng dấu thị thực của bất kỳ quốc gia nào.

Ngày 8/3, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã ra thông tri khẩn, yêu cầu các đơn vị hàng không dân dụng của quốc gia hơn 1,34 tỷ người cần làm tốt công tác an ninh, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay. Theo đó, phải làm tốt mọi khâu chuẩn bị cho các chuyến bay, làm tốt công tác bảo vệ máy bay, đảm bảo máy bay ở trong trạng thái sẵn sàng bay và tăng cường công tác xử lý khẩn cấp trong tình huống đặc biệt. Cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đang làm rõ nhân thân cũng như hành tung của 2 người được cho là đến từ Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương. Bởi có tin 2 người châu Âu (một người Áo và một người Italia) bị mất hộ chiếu tại Bangkok, Thái Lan cách đây 1-2 năm, nhưng tên của họ lại xuất hiện trong danh sách 227 hành khách của chuyến bay MH370.

Chủ nhân của hộ chiếu bị mất cắp người Italia.

Giới chuyên môn và dư luận cũng rất quan tâm tới trả lời của ông Lý Kỷ Hằng, Tỉnh trưởng tỉnh Vân Nam, Trung Quốc khi nhấn mạnh, hiện chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy, việc chiếc Boeing 777-200 mất tích có liên quan tới vụ khủng bố ở nhà ga Côn Minh tối 1/3. Việc này diễn ra sau khi trên trang mạng boxun.com xuất hiện bài viết liên quan tới chiếc Boeing 777-200 của Malaysia Airlines bị mất tích. Trong đó một tổ chức tự xưng là "Lãnh đạo lữ đoàn liệt sĩ Trung Quốc" tuyên bố đứng sau vụ máy bay của Malaysia Airlines mất tích.

Theo tờ New York Times, căn cứ vào các dữ liệu tình báo sơ bộ của Lầu Năm Góc cho thấy, chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines không hề bị nổ ở Biển Đông. Trong khi đó, Malaysia Airlines cho biết, sẽ lập một trung tâm chỉ huy ở Kota Baru của Malaysia hoặc Tp HCM của Việt Nam ngay sau khi xác định được vị trí của chiếc máy bay bị mất tích.

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết, đã liên lạc với các Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, Philippines và Mỹ để tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nước này. Malaysia cũng hoan nghênh và đánh giá cao sự giúp đỡ, hợp tác từ các quốc gia khác và các tổ chức quốc tế trong hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines. Đồng thời cho biết, Malaysia đã thiết lập Trung tâm điều phối quốc gia tại Trung tâm kiểm soát thảm họa ở thành phố Cyberjaya, bang Selangor để theo dõi tình hình.

Người thân của những hành khách đi trên chuyến bay MH370 đã nghĩ tới kịch bản xấu nhất. Bởi theo kế hoạch, chiếc Boeing 777-200 rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 0h41 ngày 8/3, mang theo 239 người (227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn) phải hạ cánh xuống Bắc Kinh khoảng 6h30’ ngày 8/3 (theo giờ địa phương), nhưng tới nay vẫn chưa có thông tin chính xác về vị trí của chuyến bay MH370.

Được biết, trong số 227 hành khách (có 2 trẻ sơ sinh) đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Australia, Pháp, Mỹ, New Zealand, Ukraine, Canada, Nga, Italia, Hà Lan, Áo và Đài Loan, cùng 12 thành viên phi hành đoàn. Theo giới truyền thông, cơ trưởng trên chuyến bay MH370 là ông Zaharie Shah, 53 tuổi, là người Penang và là cựu sinh viên của trường Penang. Ông Zaharie Shah gia nhập hãng hàng không Malaysia từ năm 1981 và đã trải qua 18.365 giờ bay. Còn cơ phó Fariq Abdul Hamid tuy mới 27 tuổi, nhưng đã có kinh nghiệm 2.763 giờ bay.

Việt Nam cùng các nước liên quan đã nỗ lực cao nhất trong việc tìm kiếm cứu nạn

Về công tác triển khai tìm kiếm cứu nạn, trong buổi họp báo tại Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn vào sáng 9/3, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có ít nhất 21 máy bay và 39 tàu của 6 nước đã tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, trong đó, Việt Nam huy động 5 máy bay và 7 tàu biển tham gia công tác này, bao gồm cả máy bay tuần thám biển và thủy phi cơ DHC6 cơ động cùng nhiều trực thăng.

Với những hoạt động tích cực này, Chính phủ Malaysia đã hoan nghênh và đánh giá cao sự giúp đỡ, hợp tác của 6 quốc gia, trong đó có Việt Nam, trong việc triển khai công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines.

Tại trụ sở Bộ Quốc Phòng chiều ngày 9/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp sơ kết những việc đã làm được về cứu hộ cứu nạn máy bay Malaysia hai ngày qua. Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, các bộ ngành Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị sớm ngay từ đầu và phối hợp rất tốt với các quốc gia. Các loại máy bay cứu nạn, tàu chiến, tàu SAR, được huy động để tìm kiếm 24/24h…

Trước ý kiến xin lập đài chỉ huy của Bộ Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý lập chốt chỉ huy tiền phương ở Phú Quốc để tập hợp thông tin, kịp thời ra phương án triển khai mở rộng tìm kiếm, yểm trợ các lực lượng nước ngoài tham gia tìm kiếm. Đồng thời, chuẩn bị mọi việc cho giai đoạn 2 (lập Ủy ban điều tra tai nạn) để chúng ta không bị động bởi ngay từ đầu chúng ta đã thực hiện theo đúng quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và thực hiện theo đúng nghị định 75 về tai nạn giao thông…

Theo thỏa thuận hàng không quốc tế thì máy bay bị nạn ở khu vực thông báo bay của quốc gia nào thì quốc gia đó có trách nhiệm lập Ủy ban điều tra về tai nạn. Theo tinh thần cuộc họp chiều 9/3 thì Việt Nam sẵn sàng thực thi trách nhiệm của mình với nỗ lực cao nhất, kể cả nếu xác minh máy bay gặp nạn không thuộc vùng thông báo bay của Việt Nam…

Sau khi vụ việc chiếc máy bay của Malaysia bị mất tích, thực hiện công điện của Bộ Giao thông vận tải, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã triển khai áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh cấp độ 1 (cấp cao nhất) trong khai thác bay, từ khâu soi chiếu đến kiểm tra thông tin hành khách để đảm bảo an toàn, an ninh hàng không.

Phú Lữ

Quốc Trung
.
.
.