Lặng lẽ những bước chân

Thứ Tư, 26/08/2015, 10:00
Tội phạm luôn bước ra từ một ngôi nhà nào đó và gây án ở một khu phố, đoạn đường nào đó. Công an cơ sở, luôn là lực lượng có mặt đầu tiên khi có án xảy ra, rồi cũng chính họ là người cung cấp "list' các đối tượng trong khu vực quản lý để cơ quan điều tra "ngắm nghía", hay làm "quan hướng đạo" trong các cuộc đánh bắt, điều tra phá án.

Ở nhiều nước, lực lượng Công an được trọng tâm ưu tiên xây dựng, kiện toàn lại là các đơn vị cơ sở, bởi nếu cấp này hoạt động hiệu quả, tội phạm sẽ được ngăn chặn từ trong "trứng nước", và phản ứng nhanh chóng nếu nó xảy ra. Từ bước chân thành viên Câu lạc bộ phòng chống tội phạm (CLBPCTP) của phường Hà Cầu (quận Hà Đông, Hà Nội), nhìn về hoạt động của Công an phường sở tại, chúng tôi đã có lời giải thích cho những thành công của đơn vị trong những năm gần đây, được hiện ra trong bức tranh phố xá bình yên mỗi ngày.

Khi làng lên phố

"Lên phường" từ tháng 9/2003, lại nằm ở vị trí "lõi" của quận Hà Đông, nên mấy năm gần đây phường Hà Cầu đã đổi thay chóng vánh trong cơn lốc đô thị hóa. Cả phường như một công trường lớn, nhiều khu nhà cao tầng, chung cư, biệt thự liền kề, các công trình công cộng đã mọc lên san sát bên hệ thống hạ tầng đường xá quy củ. Diện mạo ấy khiến ít người nghĩ chỉ 12 năm trước thôi, nơi đây còn là một xã thuần nông do 2 thôn Hà Trì và Cầu Đơ sáp nhập lại.

Trung tá Nguyễn Hoàng Bính - Trưởng Công an phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội giao nhiệm vụ cho tổ tuần tra hỗn hợp.

Quá trình đô thị hóa đã kéo theo hàng loạt những vấn đề xã hội phức tạp. Trước tiên đó là sự biến động về dân cư, lượng người nơi khác đổ về mua đất làm nhà, người đến thuê ở trọ trên địa bàn diễn ra sôi động, khiến công tác quản lý tạm trú tạm vắng khó khăn hơn. Hàng trăm ngành nghề mới xuất hiện, nhất là những ngành nghề kinh doanh có điều kiện như cầm đồ, nhà hàng khách sạn, quán karaoke... ẩn chứa sẵn trong nó những yếu tố phức tạp về ANTT.

Sự phân hóa giàu nghèo, tranh chấp đất đai, khiếu kiện bồi thường giải phóng mặt bằng, vi phạm trật tự công cộng, trật tự đô thị, vấn đề tai nạn, tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, cờ bạc, vay nợ tín dụng đen, đòi nợ thuê…luôn là những việc gây "nhức đầu" khi "làng lên phố".

Giao thông thuận tiện khiến tình hình trật tự trị an luôn trong trạng thái động. Nhiều băng ổ nhóm tội phạm nơi khác "xuyên khe" vào địa bàn, "ăn hàng" xong là "lướt", khiến công tác nắm tình hình gặp nhiều khó khăn. Việc thường trực chiến đấu để giải quyết các vụ việc mang tính hình sự, triệt phá các điểm nóng, tụ điểm tội phạm nhiều khi "căng như dây đàn" với những người chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự trị an tại cơ sở.

Để giữ yên địa bàn, với vai trò nòng cốt xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong những năm qua Công an phường Hà Cầu đã có nhiều cách làm sáng tạo, phát huy sức mạnh nhân dân vào hoạt động phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm hình sự xảy ra trên địa bàn.

Dựng trận trong dân

Theo bước chân tuần tra "liên hợp" của lực lượng bảo vệ dân phố, CLBPCTP của phường Hà Cầu cùng lực lượng CSKV, qua những dãy phố đông đúc, chúng tôi bắt gặp cảnh tượng người dân niềm nở chào đón họ như những người thân quen. Tổ tuần tra tiếp xúc, nghe người dân phản ánh tình hình, dặn dò mọi người trông nom, bảo quản tài sản cẩn thận và để ý tới những hiện tượng bất thường trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Hoàng Bính - Trưởng Công an phường Hà Cầu.

Nói về hoạt động của CLBPCTP, ông Nguyễn Văn Hùng (ở tổ 15, phường Hà Cầu, thành viên CLB) cho biết: "CLBPCTP của chúng tôi được thành lập từ năm 2011, trên cơ sở tự nguyện của người dân sống trên địa bàn, hoạt động dưới sự trợ giúp về nghiệp vụ của Công an phường Hà Cầu. Thành viên CLB dải đều tại tất cả các khu dân cư trên địa bàn, chủ yếu là bà con tiểu thương, anh lái xe ôm, bà quét rác… tức là những người có công việc "bám" vào đường phố, vì họ có điều kiện quan sát, nắm tình hình và phát hiện tội phạm.

Hằng ngày chúng tôi ghi nhận những hiện tượng bất thường, hay những đối tượng lạ mặt lảng vảng trên địa bàn để báo cáo với CSKV. Với những vụ tai nạn, xô xát đánh nhau trên phố, chúng tôi quan sát và đứng ra làm chứng khi cơ quan chức năng yêu cầu. Khi phát hiện đối tượng phạm tội quả tang, chúng tôi phối hợp với người dân, ban bảo vệ dân phố giúp đỡ Công an vây bắt.

Hằng tháng, quý, Công an phường Hà Cầu triệu tập hội nghị giao ban với các thành viên CLB để trao đổi nghiệp vụ, phổ biến kiến thức pháp luật, giúp chúng tôi nhận diện những hành vi trái pháp luật và kỹ năng xử lý các tình huống khi có vụ việc xảy ra. Các anh Công an phường rất quan tâm đến hoạt động của các tổ chức tự nguyện, tự quản như chúng tôi. Vì vậy qua 4 năm hoạt động, CLB đã phát huy hiệu quả, cung cấp hàng trăm thông tin có giá trị cho Công an phường Hà Cầu và các đơn vị nghiệp vụ của quận Hà Đông trong các vụ truy xét thủ phạm gây án trên địa bàn phường. Nhiều ổ nhóm mua bán, sử dụng ma túy bị triệt phá. Các vụ gây rối, đánh lộn trên phố được báo cáo kịp thời với lực lượng Công an để ngăn chặn, giải tán…".

Những giọt mồ hôi lặng lẽ 

Biết chúng tôi xuống tìm hiểu về hoạt động, thành tích của đơn vị, Trung tá Nguyễn Hoàng Bính (Trưởng Công an phường Hà Cầu) lại khuyên nên đến lấy tin tại Công an quận.

Anh chia sẻ: "Muốn có những bài báo hay, anh em nên tới các đội nghiệp vụ như Cảnh sát hình sự, Cảnh sát PCTP về ma túy…của Công an quận Hà Đông. Bởi ở đó mới có những câu chuyện phá án hấp dẫn. Còn ở đây, mỗi ngày có cả trăm việc đổ lên vai "lính phường" chúng tôi, nhưng hầu hết là những việc thường xuyên, thầm lặng đến mức không có tên. Xin đơn cử, từ nắm tình hình địa bàn, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ANTT, duy trì thế trận ANND, quản lý cư trú, xử lý vi phạm trật tự công cộng, trật tự đô thị… đến tuần tra phòng chống tội phạm, lập hồ sơ trấn áp, cai nghiện bắt buộc, giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn…

Có một thực tế ở cơ sở là khi xảy ra vụ án, cấp phường xã phải triển khai các biện pháp khẩn cấp như bảo vệ hiện trường, tổ chức cấp cứu nạn nhân, triển khai rà soát nhân chứng hiện trường để phát hiện đối tượng nghi vấn, phối hợp với lực lượng nghiệp vụ cấp trên tiến hành truy nóng để bắt giữ đối tượng. Sau đó theo phân công phân cấp, phải chuyển hồ sơ và đối tượng lên cơ quan chức năng cấp trên. Thành thử, những nỗ lực của anh em cơ sở ít được biết tới. "Lính phường" là vậy, cứ lặng lẽ với công việc của mình, đứng ngoài những "ồn ào" của truyền thông, dư luận xung quanh những vụ án được triệt phá".

Đội hình tuần tra.

Chúng tôi lại nghĩ khác, chính những bước chân lặng thầm của các anh trên từng con phố, đoạn đường… đã tạo nên một diện mạo bình yên ở vùng quê ấy. Còn nhớ trước đây trong một cuộc họp phân loại thi đua cuối năm giữa các đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội, lãnh đạo Công an quận Long Biên đứng lên phát biểu, khiêm nhường không nhận sự khen thưởng của cấp trên, vì trên địa bàn cả năm chẳng xảy ra vụ trọng án nào để báo cáo về thành tích điều tra khám phá.

Khi đó, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh (nguyên Giám đốc Công an TP) lại cho rằng, cần biểu dương đơn vị này về thành tích phòng ngừa tội phạm. Giữ cho tội phạm không xảy ra, vẻ vang không kém chiến tích phá án. Đó thực sự là một cách nghĩ đúng đắn nhất về công tác Công an.

Được biết, dưới "thời" cầm quân của Trung tá Bính, CBCS Công an phường Hà Cầu đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ công tác. Điểm nổi bật là đơn vị đã phát huy tốt vai trò nòng cốt xây dựng thế trận ANND, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, kiện toàn các tổ chức tự phòng - tự quản, CLBPCTP, các ban bảo vệ dân phố…Những tổ chức này hoạt động rất hiệu quả, đã cung cấp cho cơ quan Công an nhiều nguồn tin có giá trị phục vụ công tác điều tra các vụ án, phát hiện ngăn chặn, triệt phá các ổ nhóm tội phạm hoạt động trên địa bàn. Bên cạnh đó, Công an phường thường xuyên phối hợp với Công an 4 phường giáp ranh và các đội nghiệp vụ của Công an quận Hà Đông xây dựng phương án đấu tranh với các loại tội phạm.

Trong các chuyên án truy xét thủ phạm gây trọng án xảy ra trên địa bàn, CBCS Công an phường Hà Cầu đã có những đóng góp quan trọng, góp phần làm sáng tỏ vụ án và truy bắt đối tượng trong thời gian sớm nhất. Điển hình như vụ hai tên "đạo chích" là Hà Văn Nhàn và Nguyễn Bách Long đánh chết ông Lâm Xuân Hân (54 tuổi, là nhân viên bảo vệ công trường Khu biệt thự Hà Cầu), đơn vị đã huy động 100% quân số phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ cấp trên tổ chức truy xét đối tượng theo dấu vết nóng. Từ nguồn tin do trinh sát hình sự phường cung cấp, mà ban chuyên án đã xác định đúng tính chất vụ án. Kết quả đã bắt được hung thủ chỉ vài giờ sau khi gây án.

Người dân tổ dân phố Cầu Đơ 3 (phường Hà Cầu) chưa quên cuộc tập kích triệt phá tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy đá tại nhà Ngô Thị Hải của Công an phường Hà Cầu và đội nghiệp vụ Công an quận Hà Đông. Trận đánh thắng lợi đã dẹp bỏ tình trạng mua bán, sử dụng ma túy trên địa bàn. Gần đây nhất, qua công tác tuần tra kiểm soát trên địa bàn, đơn vị đã bắt quả tang tên Lê Văn Hậu khi đang phá khóa chiếc xe máy BKS: 33L8 - 0985. Qua đấu tranh khai thác, Hậu khai nhận đã trộm cắp được 4 xe đạp điện, 2 xe máy điện và 4 xe máy các loại.

Phần thưởng dành cho những nỗ lực của tập thể CBCS Công an phường Hà Cầu trong những năm gần đây, là tình hình ANTT trên địa bàn luôn ổn định, tội phạm và tệ nạn xã hội được ngăn chặn và đẩy lùi, không có trọng án xảy ra.

Đào Trung Hiếu
.
.
.