Lặng thầm những bước chân tuần tra

Thứ Tư, 07/10/2015, 08:00
24/24 giờ trong ngày. Dẫu nắng hay mưa, dù ngày hay đêm, dù rét buốt đến thấu sương hay những khi trưa hè nắng rát đổ lửa, những chiến sĩ Cảnh sát Bảo vệ mục tiêu vẫn luôn chắc tay súng, bảo vệ  tuyệt đối an toàn những mục tiêu trọng yếu. Gác lại những nỗi niềm riêng, chẳng quản ngại gian nan khó khăn, họ luôn rèn luyện cho mình một bản lĩnh "thép", lặng lẽ âm thầm cống hiến, lập nên những chiến công xuất sắc, giữ bình yên cuộc sống, hạnh phúc cho nhân dân.

Trắng đêm bảo vệ mục tiêu

Có dịp được theo chân các chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát bảo vệ Công an Hà Nội trong những đêm thực hiện làm nhiệm vụ canh gác, tuần tra bảo vệ mục tiêu mới phần nào hiểu được những khó khăn mà các anh phải trải qua. Kim đồng hồ đã điểm 12h đêm. Cả thành phố Hà Nội chìm trong sự vắng lặng, yên tĩnh, thanh bình. Những con phố Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Thường Kiệt, Hàng Ngang, Hàng Đào, Lý Thái Tổ… náo nhiệt là thế giờ đã vắng bóng người. Thế nhưng vào lúc này, mấy ai biết rằng tại các vọng gác của các chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ mục tiêu Công an Hà Nội, các anh vẫn phải túc trực, thức trắng đêm làm nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho những mục tiêu.

Triển khai phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm.

Là người chỉ huy từng trải, từng gắn bó nhiều năm với lực lượng Cảnh sát bảo vệ, Đại tá Phùng Anh Lê, Trưởng phòng Cảnh sát Bảo vệ Công an TP Hà Nội bộc bạch rằng: Công việc của các anh là canh gác, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho gần 30 mục tiêu trọng yếu của TP Hà Nội như Thành ủy, UBND Thành phố, nơi tiếp dân của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam… và các đoàn khách cấp cao của Đảng, Nhà nước và Quốc tế; các hoạt động kinh tế, văn hóa xã hội lớn; các sự kiện quan trọng của Thủ đô...  24/24 giờ, bất kể thời tiết nắng hay mưa, ngày hay đêm, các chiến sĩ phải luôn luôn túc trực làm nhiệm vụ, bảo vệ tuyệt đối an toàn những mục tiêu trọng điểm này.

Nhìn bề ngoài công việc tưởng như đơn giản, nhưng đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sĩ phải thực sự yêu nghề, hết lòng với công việc, chịu đựng được gian khổ, dẻo dai nhẫn nại, chịu khó. Mỗi ngày những chiến sĩ Cảnh sát Bảo vệ mục tiêu phải làm việc 3 ca, mỗi ca đứng 2 tiếng đồng hồ giữa mưa, giữa nắng. Trong suốt 2 tiếng đứng gác, dù mệt mỏi thế nào cũng không được ngồi, không được dựa mà phải tập trung quan sát phát hiện kịp thời những vấn đề nảy sinh, đảm bảo tuyệt đối an toàn mục tiêu và phối hợp với bảo vệ của cơ quan chủ quản giải quyết, hướng dẫn người dân đến liên hệ công tác, ra vào mục tiêu đảm bảo đúng quy định.

Những trưa hè tháng 6, tháng 7 vừa qua, khi nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ C, hơi nóng từ mặt đường và của các các phương tiện xe cộ đi lại bốc lên hầm hập, bỏng rát vậy mà những người lính Cảnh sát bảo vệ mục tiêu vẫn thay phiên nhau bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu. Hay trong những đêm trường mùa đông lạnh đến cắt thịt thấu da, chỉ với mỗi một bộ quân phục thu đông trên người, các anh vẫn không quản ngại khó khăn, gian khổ, đảm đương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Không trực tiếp đương đầu với tội phạm như các lực lượng Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy… nhưng trong công tác bảo vệ mục tiêu, các chiến sĩ đã nhiều lần lập công, thể hiện được tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm vì sự an toàn tuyệt đối của những mục tiêu. Vào khoảng 18h45’ ngày 9/3/2015, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, chiến sĩ Đại đội 4 đã lập chiến công xuất sắc về bắt cướp.

Hôm đó, đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu tại kho tiền Nhà nước số 75 Lạc Trung, Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, chiến sĩ Nguyễn Văn Thắng nghe thấy tiếng hô "Cướp, cướp!" và phát hiện thấy 2 đối tượng cướp giật  phóng xe máy chạy trốn.  Nhanh như cắt, chiến sĩ Nguyễn Văn Thắng kịp thời lao ra, sử dụng động tác võ thuật điêu luyện quật ngã, khống chế một đối tượng, thu giữ trong người hắn 1 chiếc điện thoại di động Sony - X1 mà đối tượng cướp giật được, sau đó tiến hành bàn giao đối tượng cùng tang vật cho Công an phường Vĩnh Tuy xử lý theo quy định của pháp luật.

Một chiến công khác của chiến sĩ Nguyễn Ngọc Đức, đơn vị Đội 4 Phòng Cảnh sát Bảo vệ Công an Hà Nội đã nêu gương sáng về tinh thần đấu tranh đến cùng với tội phạm của những chiến sĩ Cảnh sát Bảo vệ mục tiêu. Ngày hôm đó, vào khoảng 1 giờ 45 phút, khi đang đứng gác tại khu vực ngân hàng có địa chỉ 45 phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội, Nguyễn Ngọc Đức thấy một nam thanh niên đang có hành vi đập phá cây rút tiền tự động ATM đã yêu cầu đối tượng ra khỏi khu vực bảo vệ. Thế nhưng khi đến gần, bất ngờ đối tượng lao thẳng vào người chiến sĩ Nguyễn Ngọc Đức tấn công hòng cướp khẩu súng AK.

Luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

Trong tích tắc ấy, bằng sự mưu trí dũng cảm, sự nhanh nhạy của người chiến sỹ Cảnh sát, Nguyễn Ngọc Đức đã gạt được tay đối tượng ra. Không cướp được súng, đối tượng rút dao thủ sẵn trong người đâm nhiều nhát vào người chiến sĩ Nguyễn Ngọc Đức. Mặc dù bị trọng thương, máu chảy ra nhiều thấm đẫm bộ sắc phục nhưng với sự dũng cảm, đấu tranh đến cùng với tội phạm, anh đã ghì chặt, tiến hành quật ngã được đối tượng để đồng đội đến hỗ trợ còng tay bắt giữ, thu hồi hung khí chuyển giao đối tượng và tang vật cho Công an phường Hàng Bài xử lý.

Với chiến công quả cảm này, Nguyễn Ngọc Đức đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ Dũng cảm và được công nhận thương binh. Đó chỉ là hai trong rất nhiều những chiến công xuất sắc mà các chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ mục tiêu đã lập được. Trong 6 tháng đầu năm 2015, các đại đội của đơn vị Cảnh sát bảo vệ Công an TP Hà Nội đã bảo vệ gần 500 chuyến hàng đặc biệt, đảm bảo an toàn cho 497 Hội nghị, cuộc họp, 20 lượt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an đến làm việc ở các mục tiêu, hướng dẫn hàng trăm nghìn lượt người đến đến mục tiêu khiếu kiện...

Vững vàng vượt qua gian khó

Cuộc sống đời thường của những chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ mục tiêu còn nhiều khó khăn, gian khó. Thiếu tá Nguyễn Văn Thanh, Chính trị viên Đại đội 1 - Trung đoàn 31 Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động chia sẻ rằng: "Các chiến sĩ của Đại đội 1 mỗi người  có một hoàn cảnh khác nhau và đều ở các tỉnh xa từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa cho đến Thái Bình, Thanh Hóa, Bắc Giang, Phú Thọ…

Nhiều cán bộ chiến sĩ vợ ở quê không có việc làm, con nhỏ lại thường xuyên đau ốm, thế nhưng các anh luôn động viên nhau nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao phó, làm nên một tập thể mạnh 4 năm liền là Đơn vị Quyết thắng. Trong công tác chưa có bất cứ một chiến sĩ nào của đơn vị vì khó khăn, nản lòng xin chuyển công tác. Ngược lại các chiến sỹ luôn coi đơn vị như chính căn nhà thứ 2 của mình cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, san sẻ cho nhau những buồn vui trong cuộc sống". 

Trước giờ làm nhiệm vụ.

Nhiều chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ mục tiêu vượt qua những cám dỗ của vật chất đời thường, có những việc làm hết sức bình dị mà cao quý, xây dựng được hình ảnh đẹp người chiến sĩ Cảnh sát hết lòng vì nhân dân. Điển hình như việc làm của Trung tá Nguyễn Xuân Mai, cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ Công an tỉnh Nam Định. 

Ngày hôm đó, tại Ngân hàng Công thương tỉnh Nam Định, phía ngoài mất điện nên rất vắng vẻ không có người qua lại. Trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, Trung tá Nguyễn Xuân Mai phát hiện một chiếc cặp da màu đen để dưới cửa ra vào máy ATM đặt trước Ngân hàng Công thương Nam Định. Tiến hành kiểm tra chiếc cặp, anh phát hiện trong cặp có 30 triệu đồng tiền mặt và 1 chiếc máy ảnh Canon trị giá khoảng hơn 10 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ quan trọng. Anh đã điện báo cáo ngay lãnh đơn vị và lãnh đạo Ngân hàng Công thương Nam Định để lập biên bản tạm giữ chiếc cặp và số tài sản trên để xác minh trả cho người bị mất.

Chủ nhân của chiếc cặp là anh Trịnh Quang Hùng, trú tại 379 Trần Hưng Đạo, TP Nam Định, là nhân viên Công ty In Nam Liên sau khi vào giao dịch rút tiền tại ngân hàng do vội vàng sơ ý đã bỏ quên chiếc cặp cùng số tài sản trên. Nhận lại chiếc cặp cùng với toàn bộ số tiền mà mình bỏ quên từ tay Trung tá Nguyễn Xuân Mai, anh Hùng vô cùng bất ngờ và cảm kích bởi việc làm hết sức cao đẹp của người Cảnh sát bảo vệ mục tiêu…

Âm thầm lặng lẽ cống hiến, hy sinh, những chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ mục tiêu can trường tâm niệm giản dị rằng dẫu còn nhiều gian nan và lắm thử thách. Song các anh chẳng quản ngại gian khổ, hy sinh bởi phía trước là nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó. Phần thưởng lớn nhất đối với các anh đó là lòng tin của quần chúng nhân dân và sự an toàn tuyệt đối về an ninh chính trị tại các mục tiêu trọng yếu trên địa bàn…

Việt Hưng
.
.
.