Lật mặt gã phó giám đốc mua súng trên mạng "thị oai" trong đêm

Thứ Sáu, 26/02/2016, 16:27
Gã ngụy biện: Làm phó giám đốc một công ty chuyên kinh doanh lâm sản, thường xuyên phải băng rừng một mình, nhiều lần bị lâm tặc chặn đường xin đểu nên phải đề phòng bất trắc... Nhưng thay vì "phòng thân" trên rừng, gã lại dùng súng cùng hàng chục viên đạn mua trên mạng bắn vào hai trụ sở công ty, gây chấn động trong đêm ở giữa thành phố.

Toàn bộ hành động ngông cuồng của gã đã bị camera tố giác, và sau 24 giờ phá án, bộ mặt thật của kẻ "thị oai" đã bị Công an quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) làm rõ. 

Camera tố kẻ ngông cuồng trong đêm

Gã là Trần Quốc Huy (SN 1988, trú 68-Nguyễn Văn Thủ, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), một cái tên "hót" dư luận mấy ngày qua. Chỉ trong đêm khuya 19-2, Huy đã liên tiếp gây ra 2 vụ hủy hoại tài sản tại 2 showroom ôtô Hyundai lớn nhất tại Đà Nẵng bằng súng và đạn bi…

Đối tượng Huy.

Chia sẻ vụ việc với PV Chuyên đề CSTC, Đại tá Đặng Văn Khuôn, Trưởng Công an quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng cho biết: Sau 24 giờ tích cực phá án, điều tra truy tìm hành tung bí ẩn của "kẻ phá hoại dùng hàng nóng", Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an quận Cẩm Lệ đã bắt được đối tượng. Đồng thời, vừa thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Quốc Huy về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản và sử dụng vũ khí trái phép.

Súng, băng đạn và bình ga CO2 đối tượng Huy gây án.

Sự việc xảy ra vào khoảng 3h ngày 19-2, đường dây nóng của Công an quận Cẩm Lệ nhận tin báo: Hai showroom Hyundai của Công ty cổ phần Ôtô Việt Hàn (tại đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Phạm Hùng, quận Cẩm Lệ) bị một kẻ giấu mặt dùng súng tấn công trong đêm khuya. Hậu quả, nhiều tấm kính cường lực phía mặt trước của showroom bị đạn bắn xuyên thủng, vỡ toác…

Vụ việc đã gây thiệt hại về tài sản, gây hoang mang lo sợ cho các nhân viên trong công ty. Nhận định sự việc hết sức nghiêm trọng, lãnh đạo Công an quận Cẩm Lệ đã chỉ đạo CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (CSHS) lập tức có mặt bảo vệ hiện trường, truy tìm đối tượng gây án.

Theo Trung tá Nguyễn Quang Minh, Đội trưởng Đội CSHS, người trực tiếp điều tra vụ việc cho biết: Tại hiện trường, lực lượng điều tra đã xác định loại súng đối tượng sử dụng lực rất mạnh, loại đạn chì. Thời điểm gây án vào đêm khuya, toàn bộ nhân viên của Công ty đã nghỉ làm việc.

Tuy cả hai showroom đều nằm tại các trục đường quốc lộ chính, nhưng thời điểm xảy ra rất ít người và phương tiện giao thông qua lại, nên không có bất cứ nhân chứng nào để xác minh đối tượng gây án. Camera an ninh tại hai showroom trên cũng chỉ ghi lại được hình ảnh mờ của xe ôtô đối tượng sử dụng vụt qua trong đêm tối. Nắm lại thời gian, hai showroom của Công ty cổ phần Ôtô Việt Hàn bị bắn vỡ kính cường lực trong vòng 10 phút.

Xe ôtô Huy sử dụng để gây án.

Tại showroom Hyundai Cẩm Lệ, đối tượng bắn bốn phát súng, còn tại showroom Hyundai Phạm Hùng bắn 3 phát. Tiếp tục trưng dụng camera của nhà dân, các siêu thị cùng tuyến đường cũng phát hiện vào đúng thời điểm trên có một chiếc xe dòng i10 bốn chỗ màu trắng của hãng Hyundai chạy với tốc độ rất nhanh về hướng Quảng Nam, nhưng do đêm tối nên không thấy rõ biển số.

Xác minh trạm thu phí tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) vào thời điểm trùng khớp với chiếc xe của hung thủ gây án cách 15 phút sau đó, camera của trạm đã ghi hình rõ chiếc xe i10 bốn chỗ màu trắng của hãng Hyundai có BKS 43A-09765 qua trạm. Người điều khiển xe này là một thanh niên khoảng 28-30 tuổi, mở kính ngoái đầu nhìn lại với vẻ thăm dò.

Nhận định trường hợp khả nghi nên sau khi sàng lọc, chiều 20-2, các trinh sát đã trực tiếp đến nhà chủ nhân chiếc xe trên khi chính đối tượng cũng không ngờ vì sao Công an lại tìm ra nhanh thế. Khám xét khẩn cấp chiếc xe ôtô BKS 43A-09765 của vị chủ nhân này, tang vật khẩu súng và hàng chục viên đạn chì cùng nhiều băng đạn vẫn còn nằm trong cốp xe…

Chân dung gã phó giám đốc thích dùng súng để "làm oai"

Chủ nhân của chiếc xe Hyundai có BKS 43A-09765 nghi án trong đêm và khẩu súng cùng hàng chục viên đạn kia không ai khác là Trần Quốc Huy. Huy thừa nhận hành vi bắn vào hai showroom trên, nhưng về mục đích thì gã lại quanh co, lúc khai thế này, khi khai thế khác.

Theo hồ sơ của  cơ quan CSĐT, Huy từng có tiền sự về sử dụng ma túy, sau cai nghiện, gã "đổi đời" bằng chức danh Phó Giám đốc Công ty Gia Hưng Thịnh, chuyên kinh doanh mặt hàng gỗ…

Lực súng mạnh cách 10m bắn thủng, bể kính cường lực 12ly.

Ngụy biện cho hành vi tàng trữ vũ khí của mình và nguồn gốc khẩu súng, Huy khai từng đi Tây Nguyên buôn gỗ, có nhiều lần bị uy hiếp nên nảy ý định mua súng về để phòng thân. Gã còn khoe, chỉ cần cú nhấp chuột trên Youtube  là có thể đặt mua khẩu súng hơi bắn đạn bi sắt một cách dễ dàng. Giá súng lại rất bèo, chỉ gần 5 triệu đồng và kèm theo hai băng đạn bi 34 viên cùng hộp đạn bi 234 viên, và nhiều bình gas CO2 loại nhỏ dùng để lắp vào lực tạo lực hơi.

Loại súng này lực bắn rất mạnh, với kính cường lực 12 ly, đối tượng ở cách xa hơn 10m từ trong xe ôtô nhưng vẫn bắn thủng, vỡ kính cường lực… Sau khi thỏa thuận mua súng tại TP. Hồ Chí Minh, Huy nhờ người bạn gửi xe ra Đà Nẵng, còn gã thì đi máy bay về nhà và không lâu sau đó thì xảy ra sự việc. Về lời khai của Huy cho rằng do Huy mâu thuẫn với Công ty cổ phần Ôtô Việt Hàn nên mới thực hiện việc bắn vào hai showroom trên, Trung tá Nguyễn Quang Minh cho rằng, hiện vẫn đang điều tra động cơ của Huy.

Showroom Hyundai Cẩm Lệ, một trong hai địa điểm mà Huy gây án.

Còn đối tượng này có khi thì khai rằng mua súng về để phòng thân và bắn vào hai showroom trên là để… thử súng (?). Nhưng điều này chưa có cơ sở, CQĐT tiếp tục điều tra xác minh. Cũng theo lời khai của Huy,  khoảng 2h30' ngày 19-2, Huy điều khiển ôtô BKS 43A-097.65 lên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám và Phạm Hùng, vừa đi vừa hạ kính ô-tô đưa súng ra ngoài bắn vỡ 7 tấm kính cường lực tại Công ty cổ phần Ôtô Hyundai Việt Hàn và Công ty cổ phần Thương mại Kỹ thuật Đà Nẵng.

Gây án xong, Huy chạy vào Quảng Nam thuê khách sạn nghỉ ngơi, đến 8 giờ cùng ngày làm việc theo lịch hẹn với đối tác. 11 giờ ngày 19-2, Huy về lại Đà Nẵng, sau đó thuê khách sạn ở quận Sơn Trà nghỉ ngơi để nghe ngóng động tĩnh. Gã cũng chủ quan cho rằng hành động của mình không ai có thể phát hiện được, nên chiều 20-2 ung dung điều khiển xe về nhà thì bị Công an Quận Cẩm Lệ đợi sẵn, và thực hiện lệnh bắt khẩn cấp trong sự ngỡ ngàng của chính hắn...

Phản ánh với CQĐT, bà Trần Thị Như Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ôtô Việt Hàn cho biết: Hoàn toàn không có chuyện Công ty làm mất lòng khách hàng hay "bảo hành gian dối" như ông Huy ngụy biện. Vào khoảng tháng 10-2015, xe BKS 43A-09765 của ông Huy bị xe taxi của hãng Tiên Sa tông khi đang đậu ven đường. Taxi Tiên Sa mua bảo hiểm tại Bảo Việt nên đơn vị này đưa xe của ông Huy đến sửa chữa tại Hyundai Cẩm Lệ (thuộc Công ty cổ phần Ôtô Việt Hàn). Hyundai Cẩm Lệ đã thay cửa mới và sửa chữa một số hạng mục, hết 12,3 triệu đồng.

Phía Bảo Việt, Taxi Tiên Sa và cả ông Huy đều đã ký vào biên bản, vui vẻ chứ không có bất kỳ xích mích gì nên thông tin nói Công ty cổ phần Ôtô Việt Hàn mâu thuẫn gì với ông Huy và ngược lại. Còn việc Công ty cổ phần Ôtô Việt Hàn sửa chữa chưa "thấu đáo" nên ông Huy thù tức như dư luận đồn đoán là không hề có, chỉ đồn thổi gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của Công ty. Đề nghị Công an quận Cẩm Lệ sớm điều tra làm rõ động cơ gây án để dư luận, nhân dân được hiểu rõ.

Hoài Thu
.
.
.