Lật tẩy hàng loạt dự án “ma” ở TP Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 14/12/2020, 08:06
Thời gian gần đây, dù chính quyền các địa phương đã liên tục đưa ra cảnh báo, nhưng không ít người dân vẫn bị lừa do không tìm hiểu kỹ tính pháp lý của dự án mà chỉ tin vào những lời quảng cáo không đúng sự thật của chủ đầu tư, của công ty môi giới nhà đất, khiến “tiền mất tật mang”...


Lừa hàng chục tỉ bằng dự án "ma"

Ngày 4-12, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trương Tuấn Em (SN 1988, ngụ huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) - Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Eagle Land về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dù biết rõ lô đất 2.462m2 tọa lạc tại phường Phú Hữu, quận 9, TP Hồ Chí Minh đang thế chấp tại ngân hàng, nhưng tháng 7-2018 Nguyễn Thị Diệu Thúy, Giám đốc Công ty đầu tư Tiên Phong Land vẫn đặt cọc mua lô đất trên để làm dự án. Tháng 8-2018, Thúy liên hệ với Công ty Eagle Land do Trương Tuấn Em làm Giám đốc để hợp tác, tự lập bảng vẽ phân khu đất trên thành 29 lô, diện tích từ 50m2 - 80m2 và tự đặt tên cho dự án là “Khu dân cư Gò Cát mới”.

Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Trịnh Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty KingLand.

Để khách hàng tin tưởng, các đối tượng đã tiến hành xây dựng đường, lắp cống... rồi rao trên mạng Internet về dự án đang thực hiện, sẽ sang tên chuyển nhượng đất cho người mua trong vòng 3 tháng, kể từ khi ký hợp đồng. Nhưng trên thực tế, khu đất trên chưa hoàn thành việc chuyển nhượng, chưa lập thủ tục xin thành lập dự án và cũng chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

Công ty Eagle Land đã ký được 29 hợp đồng bán cho 22 khách hàng, với tổng số tiền hơn 41,5 tỷ đồng. Qua làm việc, tất cả 22 khách hàng trên đều thừa nhận: Sở dĩ họ mạnh tay “xuống tiền” để đặt cọc, ký hợp đồng là vì thấy Công ty Eagle Land có bản vẽ dự án “Khu dân cư Gò Cát mới”, nhân viên Công ty Eagle Land cũng tư vấn, giới thiệu tính pháp lý của dự án cũng rõ ràng. Không chỉ vậy, họ cũng nhìn thấy công ty đang khẩn trương thực hiện dự án như san lắp, xây dựng đường, làm cống thoát nước... nên đã tin tưởng.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh và UBND quận 9 khẳng định, cho đến nay không có bất kỳ cá nhân, tổ chức nào nộp hồ sơ xin thành lập dự án Khu dân cư Gò Cát mới, cũng như làm thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng của các thửa đất nêu trên.

Tháng 7-2020, Nguyễn Thị Diệu Thúy đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Còn với Trương Tuấn Em, ngoài điều hành Công ty Eagle Land để ký hợp đồng bán đất dự án “ma” cho 22 khách hàng, Trương Tuấn Em còn thành lập Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư bất động sản New City Land làm môi giới, ký hợp đồng bán đất dự án “ma” cho 6 khách hàng với số tiền gần 8 tỷ đồng.

Mới đây, ngày 2-12, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trịnh Quốc Hưng (SN 1980, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty KingLand) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Định An (KingLand Home City 5), tại địa chỉ ấp Đồng Sến, xã Định An, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, nhưng Trịnh Quốc Hưng với danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty KingLand đã tự lập bảng vẽ phân lô dự án, rao bán đất nền cho nhiều cá nhân thông qua việc ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, và hợp đồng hợp tác đầu tư.

Bị can Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Năm Tài.

Các bị hại cho biết họ dễ dàng bị mắc “bẫy” là do Công ty cam kết trong thời gian 12 tháng sẽ ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chuyển nhượng cho người mua. Công ty KingLand còn cung cấp cho người mua bản vẽ  phân  lô dự án KingLand Home City 5, thể hiện thông tin từng nền đất đều có đất thổ cư từ 60% trở lên. Cũng tin tưởng đây là dự án có thật, nên khách hàng đã thanh toán đủ 100% số tiền để mua các nền đất của dự án.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Công ty KingLand đã không thực hiện được việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án mà tiến hành thanh lý hợp đồng, nhưng không hoàn trả lại số tiền đã nhận của khách hàng và chiếm đoạt. Theo UBND huyện Dầu Tiếng, tính đến thời điểm hiện nay không có dự án nào mang tên KingLand Home City 5. Cơ quan điều tra xác định, số tiền mà Trịnh Quốc Hưng chiếm đoạt của 40 khách hàng là hơn 9,9 tỷ đồng.

Bị can Trương Tuấn Em, Giám đốc Công ty Eagle Land.

Trước đó, tháng 10 -2020, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam Hoàng Mạnh Cường - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư bất động sản Phát An Gia và Nguyễn Văn Tài - Giám đốc Công ty TNHH MTV kinh doanh nhà Năm Tài về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Hoàng Mạnh Cường đã tự vẽ ra 5 dự án, rồi đặt tên cho các dự án gồm: Khu dân cư Central House Đường 4; khu dân cư Đường 8; khu dân cư Trường Lưu; khu dân cư Long Phước (272 Trường Lưu), khu dân cư Võ Văn Hát. Sau đó, lập bảng quảng cáo, bản vẽ phân thành 193 nền đất để ký kết hợp đồng chuyển nhượng 91 nền đất cho 80 khách hàng, chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 100 tỉ đồng. Còn Nguyễn Văn Tài, đã sử dụng các lô đất thuộc quy hoạch cây xanh, đường dự phòng, ... rồi thuê người tự lập bản vẽ, phân các khu đất trên thành 119 nền (60-70m2/nền) rồi rao bán.

Riêng tại “điểm nóng” là địa bàn huyện Bình Chánh, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố 4 vụ án với 5 bị can về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các chủ đầu tư dùng dự án “ma” để lừa đảo gồm: Công ty CP Tư vấn đầu tư Angel Lina, do Phạm Thị Tuyết Nhung làm Giám đốc, đã chiếm đoạt của hơn 400 khách hàng với tổng số tiền hơn 300 tỷ đồng tại 10 dự án “ma” trên địa bàn quận Bình Chánh, Bình Tân; Công ty TNHH Tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land do Trần Thị Hồng Hạnh làm Giám đốc, đã bán các nền đất của 8 dự án không có thật tại nhiều quận huyện, trong đó có 2 dự án tại huyện Bình Chánh cho hơn 150 khách hàng, chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng...

Bị can Nguyễn Thị Diệu Thúy, Giám đốc Công ty Tiên Phong Land.

Nhà đầu tư hãy thận trọng trước khi xuống tiền

Thủ đoạn mà các đối tượng thực hiện để dẫn dụ khách hàng “vào tròng”, ký hợp đồng để mua các nền đất từ dự án “ma” là chúng tìm mua các loại đất trồng lúa, trồng cây lâu năm, nuôi trồng thủy sản... Các lô đất này không lập thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho dự án, nhưng các đối tượng vẫn thuê người tự lập bản vẽ thiết kế quy hoạch chi tiết 1/500 phân thành từng lô (nền), thể hiện có cơ sở hạ tầng đầy đủ, tự đặt tên cho dự án. Sau đó, quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội để bán. Đặc biệt, đánh vào tâm lý hám rẻ của người dân, các đối tượng rao bán đất dự án bao giờ cũng rẻ hơn giá thị trường khoảng 20%. Khi có khách quan tâm, chúng liền dẫn khách tới khu đất để tham quan, giới thiệu "dự án" và mời đặt cọc giữ chỗ…

Hiện, các dự án “ma” không chỉ mọc ở các huyện vùng ven ngoại thành, mà càng lúc càng tiến sâu hơn vào các quận nội thành, trung tâm TP, khiến UBND các quận, huyện ra “cảnh báo” để giúp người dân tránh mua phải nhà đất của các dự án “ma”. 

Chính quyền địa phương cắm bảng cảnh báo các dự án “ma”.

Mới đây, thấy nhiều công ty môi giới nhà đất rao bán rầm rộ dự án đất nền nhà phố - mặt tiền đường Ba Tháng Hai, quận 10 mang tên dự án Lega Fashion, giá chỉ từ 55 triệu đồng/m2, có sổ hồng riêng... UBND quận 10 đã kịp thời có văn bản gửi các đơn vị có liên quan nhằm thông tin cho người dân biết về tính pháp lý của khu đất làm dự án, đồng thời cũng cảnh báo Lega Fashion là dự án “ma”.

Tương tự, tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, trong thời gian gần đây, nhiều công ty môi giới đã bịa ra hàng loạt dự án với tên gọi như: khu dân cư hành chính, khu nhà ở hành chính Bình Chánh... với mục đích phân lô, bán nền trái phép rồi rao bán trên mạng xã hội và các website chuyên mua bán bất động sản. UBND thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh đã cắm bảng cảnh báo, để người dân biết tránh mua phải các dự án “ma”.

Hậu quả từ những vụ án lừa đảo bán dự án “ma” là rất lớn khi số nạn nhân đến trình báo tại cơ quan Công an của mỗi dự án “ma” từ vài chục đến hàng ngàn người với số tiền từ vài chục tỷ tới hàng tram tỷ đồng.

 Để ngăn chặn dự án “ma”, theo cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, chính quyền các phường, xã, quận, huyện cần thiết lập một hệ thống cung cấp thông tin quy hoạch dễ tiếp cận, dễ hiểu cho người dân. Người dân cần phải tỉnh táo, trước khi mua cần tìm hiểu kỹ pháp lý về dự án cũng như doanh nghiệp rao bán bất động sản. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, người dân phải trình báo cơ quan chức năng sớm nhất hoặc khởi kiện ra tòa để quyền lợi của mình được bảo vệ.

Thúy Hà
.
.
.