Lật tẩy những âm mưu, thủ đoạn kích động gây rối, phá hoại đất nước

Thứ Hai, 18/06/2018, 12:01
Phần lớn các đối tượng có hành vi xúi giục, kích động, đốt phá tài sản công và ném đá, bom xăng vào lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự tại tỉnh Bình Thuận, đều có tuổi đời còn khá trẻ, không hiểu biết về “Luật đặc khu” cũng như các vấn đề thời sự khác mà chỉ nghe theo sự xúi giục của người khác và được cho tiền để thực hiện các hành vi sai trái...


Tham gia gây rối, phá phách do bị xúi giục và kích động

Với thủ đoạn lấy cớ phản đối dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (gọi tắt Luật đặc khu), trong hai ngày 10 và 11-6, các phần tử phản động đã câu kết với một số đối tượng bất hảo, kích động, xúi giục, lôi kéo nhiều người dân tham gia gây rối, hủy hoại tài sản công, phá rối an ninh trật tự, gây hậu quả nghiêm trọng tại TP Phan Thiết và huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận)...

Sau khi xảy ra các vụ gây rối từ đêm 10-6, Công an tỉnh Bình Thuận đã tập trung giải quyết các hậu quả, nhằm ổn định tình hình; tạm giữ một số đối tượng có hành vi xúi giục, kích động và ném đá, bom xăng vào lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Công an tỉnh Bình Thuận sáng 13-6.

Đáng chú ý, các đối tượng gây rối, tấn công người thi hành công vụ, phá hoại tài sản… có tuổi đời còn khá trẻ, không biết về “Luật đặc khu” cũng như các vấn đề thời sự khác mà nghe theo sự xúi giục của người khác.

Qua điều tra bước đầu, cơ quan Công an đã vạch trần những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các đối tượng phản động… Đặc biệt, theo lời khai của một số đối tượng, trong hai ngày gây rối, họ đã được “tiếp sức” từ nhiều phần tử phản động bằng hình thức cho tiền và hứa hẹn sẽ “có thưởng” nếu như đạt được “thành tích” cao…

Khai nhận với cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Hùng (26 tuổi, ở phường Phú Tài, TP Phan Thiết) thừa nhận hành vi gây rối, phá phách của mình: “Trong lúc nông nổi mà em gây ra hành động quậy phá như vậy là không nên. Em biết đó là những thành phần xấu đã xúi giục và em nghe lời họ rồi làm theo họ yêu cầu. Giờ đây em rất hối hận”.

Còn Lê Trần Thanh Nguyên (15 tuổi, TP Phan Thiết) khai nhận rằng mình được cho tiền để “trả công” việc ném đá vào Công an: “Có một người phụ nữ cho em 300 ngàn đồng và bảo tí nữa có một tốp người qua, thấy họ làm gì thì cứ làm theo như vậy. Sau đó, em có đi theo tốp đông người và có người đã đưa gạch để em ném vào Công an 4 lần”.

Trong khi đó, với Trương Gia Quốc Huy (19 tuổi, phường Phú Trinh, TP Phan Thiết), lại hùa theo đám đông để quậy phá: “Em có ném đá, hô hào kích động. Em thấy rất sai trái khi làm những hành động đó. Em xin Nhà nước, cơ quan chức năng tha lỗi và khoan hồng cho em”.

 Ngô Văn Vũ (22 tuổi, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) ân hận về hành động rất quá khích: của mình: “Em ném đá vào trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận và lấy cây sắt đập vào mấy chiếc xe, rồi đốt cháy xe. Em thấy hành vi của mình là sai trái, em mong được pháp luật khoan hồng”.

Hiện trường vụ hủy hoại tài sản đêm 10-6 tại Bình Thuận.

Không kém cạnh, Nguyễn Văn Mạnh (24 tuổi, huyện Hàm Thuận Nam) khai nhận: “Tôi đang đi trên đường thì thấy nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an, nên tôi tìm gạch đá chọi vào họ… Tôi thấy hành động của tôi là rất sai trái, giờ tôi rất hối hận. Mong Nhà nước khoan hồng cho tôi”.

Trao đổi với báo chíchiều 12-6, Đại tá Đào Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, vụ gây rối, phá hoại rõ ràng đã có sự tính toán, lên phương án từ trước. Đặc biệt, những vật dụng, đồ gây cháy như xăng, gạch đá đã được các đối tượng quá khích đặt sẵn ở những vị trí thuận lợi để chống lại lực lượng chức năng…

Xử lý nghiêm số đối tượng chủ mưu, cầm đầu, quá khích

Về phía người dân bình thường, khi chúng tôi gặp và trao đổi ngày 13-6, hầu hết đều tỏ ra bức xúc trước hành vi gây rối, quậy phá của các đối tượng quá khích. Bởi theo họ, trước giờ họ chỉ mong một cuộc sống yên ổn để chú tâm làm ăn.

Trong khi đó, những nhóm thanh niên này lại nghe thông tin trên mạng không đúng đã kích động gây rối, làm mất an ninh trật tự tại địa phương, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Cụ bà Lương Thị Bởi năm nay ngoài tuổi 70, là người dân sống lâu năm trên đất Bình Thuận, than thở: “Tôi nghe nói đám thanh niên “ngáo đá” ở Phan Thiết bị kích động, lợi dụng đi phá rối, đập phá tài sản cơ quan Nhà nước.

Họ bảo phản đối chính sách của Nhà nước, nhưng lại đi đập phá tài sản, đánh Công an là điều không thể chấp nhận được, phải xử lý nghiêm minh để giữ vững kỷ cương, phép nước”.

Cũng theo lời cụ Bởi chia sẻ thì cụ là dân buôn bán tạp hóa tại gia, không rành gì về tình hình chính trị, xã hội, cũng không rõ “Luật đặc khu” là như thế nào. Nhưng theo quan điểm của cụ, muốn phản đối việc gì thì trước hết mình phải hiểu bản chất của nó như thế nào chứ không thể hùa theo đám đông rồi làm bậy như vậy.

Với mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng gây rối, ông Trần Văn Tú (ngụ phường Bình Hưng, TP Phan Thiết) nhấn mạnh: “Sau vụ gây rối xảy ra, tôi và nhiều người dân nhận được tin nhắn từ UBND tỉnh Bình Thuận với nội dung UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị bà con nhân dân, các bạn thanh niên cần tỉnh táo, không để các đối tượng xấu lợi dụng lòng yêu nước, lôi kéo tham gia gây rối an ninh trật tự. Hãy về nhà và kêu gọi con em mình về nhà lo làm ăn…

Ngoài ra, ở khu phố, tổ dân phố cũng họp dân thông báo tình hình và kêu gọi người dân nêu cao cảnh giác. Các loa phóng thanh quanh khu phố nhà tôi ở cũng phát đi phát lại thông tin kêu gọi tương tự. Sau vụ việc gây rối này, người dân chúng tôi rất mong cơ quan chức năng xử lý nghiêm những đối tượng sai phạm”.

Nhận định tình hình vừa qua và đưa ra những hành động cụ thể để khắc phục, trấn an người dân, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thân, Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, một số người dân bị lợi dụng, nhất là thanh thiếu niên bị kích động mạnh bởi những lời tuyên truyền xuyên tạc trên mạng xã hội nên gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Các bậc cha mẹ cần giáo dục, nhắc nhở con cháu mình không nghe theo những lời kêu gọi, kích động trên mạng xã hội của những phần tử xấu, bọn phản động mà lao vào con đường phạm tội nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự.

Hiện cơ quan Công an đang tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, phối hợp cùng các ngành, các cấp tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân an tâm lao động sản xuất, không nghe theo những lời kích động để làm điều phạm pháp.

Cơ quan Công an cũng tập trung điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh những đối tượng cầm đầu, chủ mưu, những kẻ đã phá hoại tài sản Nhà nước, phá rối an ninh trật tự…

Một số đối tượng gây rối thú tội.

Mặt khác, các cơ quan chức năng cũng tập trung, giải quyết để ổn định tình hình, không để ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các tầng lớp nhân dân. Cơ quan Công an kêu gọi mọi người cần đề cao cảnh giác trước những thông tin xuyên tạc, kích động, lôi kéo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, không để chính bản thân mình là những người dân Việt Nam yêu nước lại trở thành nạn nhân của các đối tượng phản động.

Tại buổi làm việc với Công an tỉnh Bình Thuận vào sáng 13-6, sau khi nghe lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo kết quả giải quyết tình hình các mặt công tác Công an tại địa phương; đặc biệt là xử lý vụ kích động, gây rối an ninh trật tự và chống người thi hành công vụ xảy ra vừa qua tại địa phương, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ghi nhận sự nỗ lực của địa phương trong xử lý, giải quyết tình hình an ninh trật tự, biểu dương sự cố gắng của các cán bộ, chiến sĩ tham gia giữ gìn an ninh trật tự trước sự quá khích của các đối tượng gây rối.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu trong thời gian tới, Công an tỉnh Bình Thuận phải chủ động nắm chắc tình hình, tập trung điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm số đối tượng chủ mưu, cầm đầu, quá khích; vận động số đối tượng tham gia gây rối ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật; bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm về chính trị, kinh tế.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức đợt tuyên truyền vận động trong các tầng lớp nhân dân không tham gia các hoạt động gây rối an ninh trật tự, cảnh giác trước các luận điệu xuyên tạc, kích động của các đối tượng phản động; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tham gia xử lý, giải quyết tình hình phức tạp về an ninh trật tự, ổn định xã hội để tạo điều kiện thúc đẩy cho kinh tế phát triển…

Báo CAND hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ Công an Bình Thuận bị thương khi làm nhiệm vụ

Chiều 13-6, Báo CAND đã cử đoàn công tác phối hợp cùng Công an tỉnh Bình Thuận đến thăm và động viên cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự đêm 10 và ngày 11-6. 

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận, Thượng tá Đặng Ngọc Như - Phó Trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh đã gửi lời thăm hỏi, động viên của Ban Biên tập Báo CAND đến các CBCS bị thương nặng đang điều trị tại đây gồm: Đại úy Nguyễn Đặng Thành Trung, Phó Đội trưởng Đội cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Phan Thiết; Thiếu úy Đàng Tấn Sang, Công an phường Đức Long, TP Phan Thiết và đồng chí Nguyễn Ngọc Đông Triều, sinh viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân đang thực tập tại Công an TP Phan Thiết. 

Đại diện Báo CAND cũng đã thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ cho những CBCS bị thương khác ở các đơn vị với mức hỗ trợ 2 triệu đồng đối với CBCS bị thương nặng và 1 triệu đồng CBCS bị thương nhẹ, tổng số tiền hỗ trợ là 30 triệu đồng.

Như - Hải – Lữ
.
.
.