Lật tẩy trò lừa đảo của "ông anh họ hàm Thiếu tướng"

Thứ Ba, 27/10/2020, 10:44
Làm nhiều giấy tờ giả, xưng danh là thiếu tướng đang giữ chức vụ cao tại Bộ Công an, phụ trách phòng chống tham nhũng tại phía Nam, đối tượng Nguyễn Văn Hòa (SN 1960, thường trú tại TP Hải Phòng) đã vào Lâm Đồng thực hiện hàng loạt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của đối tượng này vừa bị Công an TP Bảo Lộc vạch trần.


"Thiếu tướng quan hệ rộng…"

Một ngày giữa tháng 9-2020, ông Nguyễn Viết Liêm (ngụ tại TP Bảo Lộc) bất ngờ nhận được cuộc điện thoại của người lạ, xưng là Nguyễn Văn Gấm, mang hàm "thiếu tướng", đang công tác tại Bộ Công an, giữ chức vụ quan trọng về công tác phòng chống tham nhũng ở các tỉnh, thành phía Nam.

Người này tự nhận mình là anh em họ hàng với ông Liêm, bị thất lạc từ nhiều năm qua. Trong lúc đang còn bán tín bán nghi thì người này kể ra tên một loạt người thân, họ hàng của ông Liêm ở Hải Phòng (quê ông Liêm ở Hải Phòng). Thậm chí vị "thiếu tướng" này còn biết rất rõ anh em ruột, gia phả, họ hàng thân thích của ông Liêm.

Nguyễn Văn Hòa và giấy tờ giả.

Qua điện thoại, người này còn nói việc tìm lại ông Liêm sau nhiều năm bị thất lạc giống hệt như trong chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly" khiến ông Liêm hết sức cảm động. "Nghe nói như thế, tôi xúc động rơm rớm nước mắt. Ai chẳng muốn tìm gặp lại anh em họ hàng của mình bị thất lạc nhiều năm!.. Huống chi ông ấy xưng là Thiếu tướng Công an, đang làm chức vụ to đến thế ở Bộ Công an!...", ông Liêm cho biết.

Người này còn ân cần hỏi han về gia cảnh, công việc và cuộc sống hiện tại của ông Liêm có gặp khó khăn, thiếu thốn gì không. Thậm chí, "ông tướng" trên còn biết gia đình ông Liêm đang có nhu cầu làm Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho một thửa đất ở TP Bảo Lộc và ngỏ lời sẽ giúp đỡ gia đình ông Liêm. Thấy "người anh thất lạc lâu năm" đang làm lớn ở "Bộ Công an", có mối quan hệ rộng, ông Liêm không ngại ngần nhờ cậy ngay việc làm "sổ đỏ" cho thửa đất của gia đình mình ở TP Bảo Lộc và được "ông tướng" này nhận lời ngay.

Thậm chí, vị "thiếu tướng" trên còn khẳng định có thể can thiệp các cấp chính quyền giải quyết các vụ tranh chấp theo ý chí chủ quan của mình. Điểm đúng "tim đen", ông Liêm lại đang có một số người bạn liên quan đến các vụ tranh chấp đất đai tại Lâm Đồng nên ông Liêm ngỏ lời nhờ "thiếu tướng" ra tay giúp đỡ luôn. "Người anh họ thất lạc lâu năm" này của ông Liêm lập tức nhận lời, hứa sẽ nhiệt tình giúp đỡ, can thiệp cơ quan chức năng để có được kết quả giải quyết có lợi.

Khoảng một tuần sau, vị "thiếu tướng" lại gọi điện thoại cho ông Liêm, nói mình chuẩn bị có chuyến công tác tại tỉnh Bình Thuận, mời vợ chồng ông Liêm xuống chơi, tiện thể gặp mặt nhau sau bao nhiêu năm bị thất lạc.

Đúng hẹn, vợ chồng ông Liêm cùng anh Ngô Đức T (ngụ huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, là người đang có tranh chấp đất đai), liền lái xe từ TP Bảo Lộc đi Bình Thuận để gặp "người anh bị thất lạc lâu năm" của ông Liêm, tiện thể nhờ vả một số công việc.

Cơ quan chức năng khám xét phòng nghỉ của nhóm đối tượng.

 Lúc gặp nhau, người này vồ vập lấy ông Liêm, tay bắt mặt mừng cuống quýt với các động tác hăm hở giống hệt như anh em lâu ngày thất lạc nay mới tìm được nhau. Điều này khiến vợ chồng ông Liêm và anh T. đi cùng hết sức cảm động.

Càng xúc động hơn khi ông Liêm thấy "ông anh" làm chức lớn, mà sống chân chất giản dị, tình cảm, ân cần hỏi han chuyện làm ăn, gia cảnh của ông Liêm. Thời điểm hai bên gặp nhau, người xưng là "Thiếu tướng Nguyễn Văn Gấm" đi xe ôtô màu đen, BKS 80B, có hai "lính" đi cùng bảo vệ đã đánh tan hoàn toàn những hoài nghi của vợ chồng ông Liêm và anh T. trước đó.

Trong cuộc gặp gỡ này, ông Liêm được "người anh họ làm tướng" hứa sẽ giúp ông làm Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất tại TP Bảo Lộc. Giá "ông tướng" đưa ra với lý do "bồi dưỡng cho anh em các ngành" là 1 tỷ đồng. Anh Ngô Đức T. được "thiếu tướng" Nguyễn Văn Gấm hứa sẽ can thiệp cơ quan chức năng giúp đỡ chiến thắng trong một vụ tranh chấp đất tại Lâm Đồng, đưa trước tiền bồi dưỡng bước đầu là 300 triệu.

"Sau khi gặp, ông ấy khẳng định sẽ giúp đỡ tôi thắng trong chuyện tranh chấp đất đai. Tuy nhiên, chưa giúp được gì mà những ngày sau đó ông ấy liên tục gọi điện cho tôi, thúc giục đưa hết số tiền còn lại. Điều ấy làm tôi nảy sinh nghi ngờ người này không phải là tướng đang công tác tại Bộ Công an như ông ấy tự xưng", anh Ngô Đức T. cho biết.

Lộ tẩy kẻ lừa đảo

Từ nguồn tin của người dân cung cấp, xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, lãnh đạo Công an TP Bảo Lộc đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ khẩn trương vào cuộc làm rõ.

Ngày 8-10-2020, khi "Thiếu tướng Nguyễn Văn Gấm" cùng hai "lính" xuất hiện tại TP Bảo Lộc bị Công an bất ngờ kiểm tra hành chính phòng nghỉ của nhóm đối tượng này.

BKS ôtô và giấy tờ Nguyễn Văn Hòa làm giả.

Tại cơ quan Công an, "Thiếu tướng Nguyễn Văn Gấm" bị lật mặt. Gã tên thật là Nguyễn Văn Hòa (SN 1960, thường trú tại TP Hải Phòng), hai "lính" đi cùng Hòa là Nguyễn Xuân Dũng (SN 1976, quê quán huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, tạm trú tại TP Hải Phòng) và Nguyễn Cao Khái (SN 1958, quê Thái Bình, tạm trú tại TP Hải Phòng), làm nghề thợ sơn và lái xe.

Ngoài những giấy tờ tùy thân của các đối tượng, trong người Nguyễn Văn Hòa còn có một thẻ ngành Công an mang tên Nguyễn Văn Gấm, hàm Thiếu tướng. Kiểm tra xe ôtô màu đen, BKS 15A - 508.05 mà nhóm đối tượng này sử dụng, trên xe có một túi vải chứa nhiều biển số xe khác nhau, bao gồm biển trắng và cả những biển số xanh, BKS 80B.

Khi bị bắt, Nguyễn Văn Hoà tỏ ra khá bình tĩnh và lì lợm, nhất quyết không chịu hợp tác khai báo, gây rất nhiều khó khăn cho Cơ quan điều tra. Sau hai ngày được các điều tra viên tập trung đấu tranh với các tài liệu, chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng này buộc phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Nguyễn Văn Hòa khai đã làm giả thẻ ngành Công an, giấy ra vào cổng cơ quan Bộ Công an và nhiều biển số xe ôtô xanh 80B rồi cùng Dũng và Khái vào các tỉnh phía Nam giả danh người của Bộ Công an để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Do cùng quê với ông Nguyễn Viết Liêm nên Nguyễn Văn Hòa biết rõ anh em, họ hàng nhà ông Liêm ở Hải Phòng.

Đối tượng tự dựng lên chuyện có anh em họ hàng với ông Liêm, đã bị thất lạc lâu năm nhằm dụ dỗ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Tuy nhiên, "màn kịch" tưởng chừng hoàn hảo này của Nguyễn Văn Hòa cuối cùng đã bị cơ quan chức năng vạch trần.

Theo điều tra bước đầu của Công an TP Bảo Lộc, tại xã Lộc Bắc (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng), Nguyễn Văn Hòa đã lừa đảo, chiếm đoạt của 3 nạn nhân với số tiền là 365 triệu đồng. Riêng hai đối tượng đi cùng Nguyễn Văn Hòa là Nguyễn Xuân Dũng và Nguyễn Cao Khái được xác định là người đi theo Hòa, làm thuê cho Hoà, đối tượng Hoà bảo gì làm đó, chưa đủ cơ sở xác định là đồng phạm. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục xác minh, làm rõ.

Đại tá Phùng Tất Thành, Trưởng Công an TP Bảo Lộc cho biết, hành vi giả danh cán bộ Công an của Nguyễn Văn Hòa không chỉ gây thiệt hại về vật chất đối với người dân, mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của lực lượng Công an. Cơ quan điều tra đang khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi và xử lý nghiêm đối tượng để răn đe, giáo dục chung.

Theo nhận định của cơ quan điều tra, với sự tinh vi, chuyên nghiệp của đối tượng, ngoài những nạn nhân ở tỉnh Lâm Đồng, rất có thể Nguyễn Văn Hòa còn thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở các tỉnh, thành khác.

Vụ án này một lần nữa là bài học cho mọi người cần nâng cao cảnh giác trước những hành vi, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng chuyên "hành nghề" lừa đảo, kẻo "tiền mất tật mang".

Hiện Công an TP Bảo Lộc đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, ai là nạn nhân của đối tượng Nguyễn Văn Hòa đề nghị liên hệ trực tiếp với Công an TP Bảo Lộc để trình báo (SĐT: 02633.710256 - Đội Cảnh sát Hình sự, hoặc SĐT 0989.246.879, Trung tá Phạm Hữu Hải, Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự).
Khắc Lịch
.
.
.