Lầu năm góc muốn dùng AI theo dõi khắp các đô thị

Thứ Ba, 28/05/2019, 16:32
Nhóm nghiên cứu cộng đồng tình báo của Mỹ muốn đào tạo các thuật toán để theo dõi mọi người trên các mạng giám sát video đang lan rộng và nó cần nhiều dữ liệu hơn để làm điều đó.


Dự án Hoạt động Nghiên cứu Trí tuệ Nâng cao (IARPA) đang tuyển dụng các nhóm để xây dựng các bộ dữ liệu lớn hơn, tốt hơn để đào tạo các thuật toán thị giác máy tính sẽ theo dõi mọi người khi họ di chuyển trong các đô thị. Dữ liệu huấn luyện sẽ cải thiện khả năng của công nghệ để liên kết các cảnh quay từ một mạng lưới camera an ninh lớn, cho phép nó theo dõi và xác định các mục tiêu tiềm năng tốt hơn.

Tầm nhìn máy tính là một loại trí tuệ nhân tạo cho phép máy tính diễn giải hình ảnh và video. Nhiều tổ chức thực thi pháp luật và an toàn công cộng đã sử dụng công nghệ để điều tra tội phạm, giám sát cơ sở hạ tầng quan trọng và bảo đảm an ninh tại các sự kiện lớn bị những kẻ khủng bố nhắm đến. Một phiên bản đầu tiên của công nghệ đã được sử dụng để xác định thủ phạm của vụ đánh bom Boston Marathon năm 2013. Kể từ đó, mức độ phổ biến của ngày càng tăng.

Nhưng theo IARPA, dữ liệu được sử dụng để huấn luyện các thuật toán ngày nay khá hẹp, điều này hạn chế khả năng công nghệ kỹ thuật phân tích phạm vi rộng của các tình huống mà chúng thấy trong thế giới thực. Với các bộ dữ liệu mới, các quan chức sẽ cải thiện quy trình đào tạo và cho phép các hệ thống thị giác máy tính kết nối các cảnh quay từ các camera được định vị trên một khu vực địa lý rộng lớn.

Nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực thị giác máy tính trong các mạng video nhiều camera có thể hỗ trợ tái thiết hiện trường vụ án sau sự kiện, bảo vệ cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông quan trọng, bảo vệ lực lượng quân sự và trong các hoạt động của sự kiện an ninh đặc biệt quốc gia, các quan chức của IARPA cho biết trong thư chào mời hợp tác.

Dưới sự chào mời, các nhà cung cấp được chọn sẽ biên dịch khoảng 960 giờ cảnh quay video bao gồm nhiều môi trường và kịch bản khác nhau. Bộ dữ liệu phải bao gồm các cảnh quay ít nhất từ 20 máy quay an ninh khác nhau với các vị trí, góc nhìn, độ phân giải và tốc độ khung hình khác nhau, rải rác trên khoảng 2,5 mẫu không gian đô thị hoặc bán đô thị. Trong các điều kiện thời tiết khác nhau, và bao gồm cả người đi bộ, phương tiện di chuyển, biển báo đường phố và các vật gây phân tâm khác.

Đoạn phim cũng phải bao gồm ít nhất 200 đối tượng thử nghiệm hành xử theo những cách khác nhau trên mạng camera. Cuối cùng, đây là những người mà các thuật toán sẽ tập trung vào để mài giũa kỹ năng nhận dạng và theo dõi của chúng. Các nhà cung cấp quan tâm phải trả lời chào mời trước ngày 17-5.

Đông Văn
.
.
.