Lên chùa học yêu thương

Thứ Tư, 23/07/2014, 15:00

Ngày nay, nhiều ông bố bà mẹ đã lựa chọn các khóa tu ở chùa để gửi con trong những ngày hè. Ở đó, trẻ được học bài học về đạo nghĩa, về kỹ năng sống tự lập và quan trọng hơn, là bài học về tình yêu thương, sự sẻ chia. Đó là những nét đẹp tâm hồn được gây dựng từ chốn từ bi.

Bài học về tình yêu thương

Những cô bé, cậu bé mặc áo nhà chùa nhẫn nại quét lá đa trong những góc chùa cổ kính, chỉ có tiếng chim hót và sự thanh tịnh lạ thường. Chúng ngồi thiền giữa không gian tĩnh lặng khiến tôi có cảm giác cuộc sống thật an bình. Chúng, hôm qua, có thể là những đứa trẻ nghịch ngợm, suốt ngày bị giam trong bốn bức tường với ti vi và ipad, điện thoại. Thế giới của chúng là những game, những phim hoạt hình, những câu chuyện của thế giới ảo. Không biết đến sự sẻ chia.

Tôi nhớ, có một nhà báo đã viết rằng, đó là những đứa trẻ đang bị bỏ rơi trong chính gia đình của mình. Rất nhiều những câu chuyện như thế trong xã hội hiện đại, khi bố mẹ quá bận rộn mưu sinh. Và cũng rất nhiều đứa trẻ đã lớn lên trong những không gian chật hẹp đó. Rồi nghiện game, rồi bạo lực, và rất nhiều câu chuyện đáng buồn đã xảy ra ở lứa tuổi học sinh. Vì thế, những khóa tu dành cho trẻ ở chùa là một lựa chọn tốt cho nhiều gia đình và nhiều đứa trẻ ở thành phố. Ngoài trại hè quân đội, những trại hè nhỏ lẻ của các tổ chức giáo dục thì các khóa tu ở chùa là một lựa chọn tốt cho nhiều gia đình và những đứa trẻ.

Ở đó, những đứa trẻ được học bài học về tình yêu thương, về lòng hiếu thảo, sự sẻ chia. Những bài giảng về Phật pháp, về đạo lý của nhà Phật giúp bọn trẻ ngộ ra những bài học thấm thía về đạo nghĩa. Ngay từ đầu tháng 6, nhiều chùa ở Hà Nội đã tổ chức các khóa tu dành cho trẻ từ 12 tuổi. Gần như lịch đăng ký ở các chùa lúc nào cũng kín mít bởi nhu cầu của bố mẹ và học sinh khá lớn. Mỗi khóa tu thường diễn ra trong vòng 2 tuần đến một tháng. Đó là sân chơi bổ ích, nơi các em tìm hiểu về Phật pháp, được các thầy hướng dẫn những trò chơi bồi dưỡng về mầm từ bi và trí tuệ giúp cho các em có một tương lai an lành, hạnh phúc khi bước vào đời. Một khoảng thời gian ít  ỏi nhưng cũng đủ ít nhiều tác động đến tâm thức của những đứa trẻ.

Chị Liên có hai con trai năm nay lên 15 và 17 tuổi. Nhà thuộc hàng khá giả, nhưng chị Liên không chọn các chương trình sinh hoạt hè cao cấp ở ngay Hà Nội mà lặn lội về tận Thiền Viện Trúc Lâm - xã Đại Định- Tam Đảo - Vĩnh Phúc cho hai con tham gia khóa tu mùa hè. Cứ mỗi năm đến hè, ba mẹ con chị lại khăn gói lên chùa. "Các con tôi vốn rất nghịch ngợm, nhưng từ khi lên chùa, chúng thay đổi bản tính, điềm đạm hơn, tình cảm hơn với mọi người. Không còn cáu gắt và nóng vội nữa. Có lẽ vì tĩnh tâm hơn nên việc học của các cháu cũng hiệu quả hơn. Tôi nghĩ việc học của các con còn dài, quan trọng là con phải học cách làm người trước đã".

Còn chị Phương, nhà ngay ở Hà Nội chia sẻ: Chị cảm thấy bất lực với đứa con trai nghịch ngợm, nghiện game và chỉ biết hưởng thụ, đòi hỏi của mình. Nhiều lúc đi tìm con ở các quán game, chị hoang mang tự hỏi, không biết chị phải làm gì với đứa con "bất trị" của mình. Thế rồi, chị biết đến các khóa tu ở chùa Phật Tích qua một người bạn. Chị gửi con lên chùa. Lúc đầu cu cậu nằng nặc đòi về. Chị phải thật kiên nhẫn và nhờ thầy giảng dạy, cuối cùng con trai chị đã ngoan ngoãn tham gia. Ba năm nay, chị cho con trai lên chùa. Nó đã từ bỏ game và những trò chơi bạo lực, biết lắng nghe và chia sẻ với mẹ nhiều hơn. Với chị, đó là hạnh phúc. "Trước đây con sống vô cảm, lạnh lùng, nhưng sau khóa học đầu tiên, con trở về ôm lấy tôi. Lần đầu tiên sau nhiều năm trời, con đã thể hiện tình cảm của mình như thế. Một vòng tay ôm ấm áp mà tôi mong chờ rất lâu rồi. Và chỉ điều đó thôi, tôi cũng hiểu rằng, con mình đã thay đổi suy nghĩ".

Còn chị Lan Phương vốn là một Phật tử có con tham gia khóa tu ở chùa Sùng Phúc, Hà Nội chia sẻ: "Lần đầu tiên con trai chị tham gia khóa tu ở chùa. Cháu thay đổi rất nhiều. Tôi không ngờ trước những thay đổi tích cực của con. Về nhà  con có thể tự phục vụ bản thân mình và giúp mẹ làm việc nhà một cách vui vẻ. Điều chị cảm nhận được ở con trai là sự lớn lên trong suy nghĩ của con. Dường như con biết yêu thương hơn, chia sẻ hơn với mọi người trong gia đình, không khư khư ôm ipad và ngồi xem tivi như thường ngày".

Cảm nhận một không gian mới

Nhiều đứa trẻ thực sự thích thú với những trải nghiệm mới của mình. Bởi bài học về tình yêu thương nơi cửa Phật không đến với những đứa trẻ bằng giáo điều cứng nhắc. Mà đó là những câu chuyện cảm động về lòng trắc ẩn, sự sẻ chia từ những việc làm hàng ngày. Tuệ Linh, con một chị bạn tôi được mẹ gửi lên chùa Phật tích tham gia khóa tu Hướng về cội nguồn năm 2014. "Tham gia khóa tu, con được tập ăn chay, khám phá thiên nhiên. Ngày mới bắt đầu từ 5h sáng chứ không uể oải tự do như ở nhà. Con tham gia các trò vui chơi, thể dục buổi sáng, ngồi thiền, thi kể truyện Phật giáo, nghe giảng kinh Phật... Con còn tham gia giặt quần áo, quét sân chùa, nấu cơm... rất vui”.

Những đứa trẻ nghịch ngợm, những cậu ấm, cô chiêu có thể lúc đầu chưa quen được với môi trường nghiêm ngặt, gò bó như thức dậy đúng giờ, phải tĩnh tâm ngồi thiền, không uống bia rượu, hút thuốc, không nói lời thô tục, đánh nhau, chửi bậy. Vì thế, khá nhiều đứa lên chùa một vài ngày không chịu "tu" đã gọi điện đòi bố mẹ đón về. Tuy nhiên, những trường hợp như vậy không nhiều.

Theo thầy Thích Đức Thiện, trụ trì chùa Phật Tích: "Bố mẹ nên nói rõ cho trẻ hiểu những gì sẽ diễn ra trong những ngày tham gia khóa tu, để trẻ chủ động đón nhận và không quá bỡ ngỡ với môi trường mới. Nhiều gia đình giàu có, những đứa trẻ quen được nuông chiều và nhận mọi thứ mà không nghĩ đến việc cho đi, tham gia các khóa học này một cách khó khăn. Nhưng rồi các con dần dần được cảm hóa bởi những câu chuyện cảm động về tình yêu thương, sự sẻ chia mà các con học được trong những ngày ở chùa. Tâm hồn trẻ còn non nớt, vì thế, chúng ta cần yêu thương thay vì áp đặt các con. Những câu chuyện của nhà Phật sẽ có sức cảm hóa tâm hồn trẻ thơ của các con".

Nhiều học sinh tham gia các khóa tu mùa hè.

Vân Anh 17 tuổi, trở về sau một tháng "tu luyện" ở Thiền viện Trúc Lâm, vui vẻ chia sẻ với tôi: "Khi nghe các thầy giảng Pháp, em ngộ ra rất nhiều điều. Thế nào là đạo Phật, thế nào là quy y Tam Bảo. Được nghe các thầy giảng về sự hy sinh, về tình mẫu tử em rất xúc động. Điều quan trọng là em hiểu chính mình hơn, nhận thức sâu sắc thế giới bên trong của mình và có đường hướng sống tốt hơn". Còn với nhiều em nhỏ từ 10-15 tuổi thì việc được lên chùa, được hòa mình trong thiên nhiên, cỏ cây, được sống một mùa hè xanh, được tự mình làm việc phục vụ bản thân đã là  niềm vui với các em. Đôi khi, sự trưởng thành của tâm hồn các em bắt đầu bằng những điều giản dị ấy.

Tôi rời chùa Phật Tích trong tiếng tụng kinh, gõ mõ của thầy và hàng trăm học trò theo học khóa tu Hướng về cội nguồn. Và tôi hiểu, những đứa trẻ khi bước chân ra khỏi ngôi chùa này sẽ biết lắng nghe, biết yêu thương nhiều hơn cuộc đời này. Bởi chúng đang lớn lên từ những bài học giản dị nơi chốn linh nghiêm này.

Đại đức Thích Đức Thiện - trụ trì chùa Phật Tích

Hằng năm vào dịp hè, chùa Phật Tích đều tổ chức khóa tu mùa hè để hướng dẫn các bạn trẻ được tu học, vui chơi lành mạnh nhằm hạn chế các vấn nạn của thanh thiếu niên hiện nay về lối sống thực dụng, chủ nghĩa cá nhân và bạo lực, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các thanh thiếu niên có được sân chơi lành mạnh, sống khỏe, sống tốt, sống có ích, cũng như rèn luyện tư cách đạo đức của các em. Hy vọng qua khóa tu, các bạn trẻ sẽ được nuôi dưỡng tâm từ bi - hỷ xả, đồng thời tạo những thuận duyên cho các Thanh thiếu niên phật tử và học sinh được giao lưu chia sẻ và có cơ hội tiếp cận giáo lý Phật Đà, biết ứng dụng lời Phật dạy vào đời sống, các bạn tu tập thân tâm và được trở về với cội nguồn tâm linh, nhằm tìm được sự an lạc, hạnh phúc và niềm an vui trong cuộc sống. Đó là một môi trường tích cực cho những đứa trẻ với mong muốn, giúp cho các trẻ có lối sống lành mạnh, trong sáng trong xã hội còn nhiều tiêu cực hiện nay.

Việt Hà
.
.
.