Liên hợp quốc tăng cường chống quấy rối tình dục

Thứ Năm, 01/03/2018, 10:51
Với hơn 95.000 dân sự và 90.000 quân nhân làm việc cho Liên hợp quốc, những vụ quấy rối và xâm hại tình dục không phản ánh hành vi của những nhân viên tận tụy phụng sự tổ chức này.


"Mỗi cáo buộc liên quan đến các nhân viên của chúng ta đã và đang gây phương hại tới các giá trị và nguyên tắc và sự hy sinh của những người đang hoạt động một cách chuyên nghiệp và tận tâm ở một số khu vực nguy hiểm nhất trên thế giới", người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric tuyên bố, đồng thời cho biết, đấu tranh với những hành vi quấy rối tình dục tiếp tục là ưu tiên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres trong năm 2018. 

Bởi ông Antonio Guterres vừa công bố chính sách không dung thứ cho những hành vi lạm dụng tình dục và cam kết sẽ tăng cường các biện pháp để xử lý những hành vi sai trái của nhân viên Liên hợp quốc. 

Trong tuyên bố đưa ra hôm 22-2, ông Stephane Dujarric nhấn mạnh, với hơn 95.000 dân sự và 90.000 quân nhân làm việc cho Liên hợp quốc, những vụ quấy rối và xâm hại tình dục không phản ánh hành vi của những nhân viên tận tụy phụng sự tổ chức này. 

Đồng thời cho biết, trong 3 tháng cuối năm 2017, Liên hợp quốc đã tiếp nhận 40 vụ cáo buộc nhân viên Liên hợp quốc và các đối tác đã có hành vi lạm dụng tình dục, trong đó có 15 vụ đến từ lực lượng gìn giữ hòa bình, 25 vụ còn lại đến từ các cơ quan, các quỹ và các chương trình của Liên hợp quốc hoặc đối tác của tổ chức này. 

Ông Stephane Dujarric cũng thông báo 4 biện pháp nhằm đấu tranh với những hành vi quấy rối tình dục của nhân viên Liên hợp quốc, đồng thời trợ giúp nạn nhân của những hành vi sai trái này. Trong đó có sử dụng thiết bị điện tử để theo dõi những nhân viên Liên hợp quốc bị cáo buộc có hành vi quấy rối tình dục hay những đối tượng đã từ chức hoặc bị cách chức trong quá trình điều tra.

Ban lãnh đạo Oxfam điều trần ở Hạ viện Anh hôm 20-2.

Cùng ngày 22-2, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tuyên bố, Phó Giám đốc điều hành UNICEF Justin Forsyth, đã từ chức. 

Ông Justin Forsyth quyết định từ chức sau khi bị tổ chức phi chính phủ mang tên "Giải cứu trẻ em" (Save the children) của Anh cho biết, vào năm 2011 và 2015, đã có những khiếu nại về các phát biểu và hành vi không phù hợp của Phó Giám đốc điều hành UNICEF đối với nữ nhân viên. 

Và những hành vi kể trên diễn ra khi ông Justin Forsyth giữ chức Giám đốc điều hành quỹ từ thiện của tổ chức Save the Children. 

Tổ chức Save the Children cam kết, sẽ xem xét lại "văn hoá văn phòng" sau sự cố của ông Justin Forsyth. "Điều tôi lo ngại là việc ông ta có thể ở lại làm việc lâu đến vậy. Điều đó gây sốc. Càng nghe tôi càng thấy sốc. Thật là tồi tệ cho mảng từ thiện của Anh", nữ chính trị gia Pauline Latham tuyên bố, và hoan nghênh quyết định từ chức của ông Justin Forsyth.

Trước đó (20-2), khi điều trần trước Ủy ban Phát triển quốc tế của Hạ viện Anh, Giám đốc điều hành Oxfam ở Anh Mark Goldring đã xin lỗi về sai trái của nhân viên Oxfam ở Haiti. 

Ông Mark Goldring cho biết, trong 26 vụ bị điều tra có 16 vụ liên quan đến các chương trình quốc tế của Oxfam ở Nam Sudan (hiếp dâm) và lạm dụng tình dục ở Liberia, Philippines, Bangladesh và Nepal. 

Theo thông tin từ tờ The Times, trong năm 2011, nhiều gái làm tiền địa phương Haiti đã được đưa vào 2 căn nhà Oxfam thuê để truy hoan và tài xế bị đe dọa nếu không cung cấp gái cho họ. Sau khi thông tin kể trên xuất hiện, bà Penny Lawrence, Phó Tổng giám đốc Oxfam đã thông báo từ chức để nhận trách nhiệm về những chuyện xấu xa của nhân viên. 

Ông Roland van Hauwermeiren, Giám đốc Oxfam tại Haiti khi đó đã thừa nhận mua dâm trong văn phòng Oxfam ở Haiti. Được biết, khoảng 7.000 cá nhân đã ngừng quyên góp cho Oxfam. 

Theo cựu Bộ trưởng Phát triển quốc tế Anh Priti Patel, các tổ chức nhân đạo quốc tế như Oxfam, Save the Children, Christian Aid và Chữ thập đỏ Anh đều có báo cáo cho biết, riêng trong năm 2017 đã có 120 nhân viên liên quan đến lạm dụng tình dục.

Ông Justin Forsyth trong thời gian làm việc cho tổ chức Save the children.
Ngày 23-2, Phó Giám đốc Chương trình HIV/AIDS của Liên hợp quốc (UNAIDS), ông Luiz Loures, quốc tịch Brazil thông báo từ chức (cuối tháng 3-2018) sau khi bị cáo buộc có hành vi khiếm nhã đối với một nữ đồng nghiệp. 

Theo người phát ngôn của UNAIDS Mahesh Mahalingam, quyết định từ chức của ông Luiz Loures không liên quan tới các cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại Phó Giám đốc Chương trình HIV/AIDS. Được biết, một nữ nhân viên tại UNAIDS đã kiện ông Luiz Loures có hành vi quấy rối tình dục cô trong các năm 2011 và 2015. 

Trong một diễn biến liên quan, nữ minh tinh Emma Watson vừa ủng hộ 1 triệu bảng Anh để khởi động chiến dịch quyên góp cho Quỹ Công lý và bình đẳng, giúp đỡ những phụ nữ bị quấy rối và lạm dụng tình dục tại công sở ở Anh. 

Việc thành lập Quỹ Công lý và bình đẳng được công bố trong bức thư ủng hộ phong trào Time's Up của Mỹ (đăng trên tờ The Observer) được 200 phụ nữ ký, trong đó có nhiều nữ diễn viên như Kate Winslet, Emma Thompson, Kristin Scott Thomas, Keira Knightley và Saoirse Ronan.

Quốc Dũng
.
.
.