Liên minh của bà Merkel có nguy cơ tan rã

Chủ Nhật, 08/12/2019, 11:24
Tương lai của Chính phủ Đức đã bị đặt câu hỏi sau khi đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trung tả bầu ra một bộ đôi cánh tả từng vận động cho việc rút khỏi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel.


Cặp đôi lãnh đạo mới vẫn là những ẩn số tương đối chỉ vài ngày trước, Nobert Walter-Borjans và Saskia Esken, đã được SPD bầu chọn một cách thoải mái vào 30-11, với số phiếu ủng hộ 53,06%, đánh bại cặp liên danh của ứng cử viên tiềm năng - Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz và người bạn đời đang điều hành Klara Geywitz (45,33% phiếu). 

SPD dự kiến sẽ phê chuẩn ban lãnh đạo mới trong hội nghị của đảng dự kiến bắt đầu ngày 6-12 tới. Đây cũng là lần đầu tiên tại Đức, có một cặp liên danh lãnh đạo đảng.

Hai lãnh đạo Saskia Esken và Norbert Walter-Borjans ăn mừng chiến thắng sau bỏ phiếu lãnh đạo đảng.

Đó là một dấu hiệu rõ ràng về sự không hài lòng của đảng với vai trò của nó trong liên minh cầm quyền. Cặp đôi được truyền thông Đức mệnh danh "liên minh chống Merkel" đã tuyên bố sẽ dẫn SPD ra khỏi "vùng hoang dã dân chủ mới" và nói rằng họ sẽ xem xét từ bỏ chính phủ của thủ tướng.

Một cựu Bộ trưởng Tài chính khu vực North Rhine-Westphalia, Walter-Borjans được nhắc đến trên truyền thông Đức với biệt danh "Nowabob". Người đàn ông 67 tuổi này cũng thường được gọi là "Robin Hood của người nộp thuế" cho một bước đi ngoạn mục chống trốn thuế. Năm 2011, ông đã sắp xếp việc mua dữ liệu về những người trốn thuế Đức ở Thụy Sỹ. Việc hồi hương tài sản của họ đã khiến ngân khố chính phủ phình to hàng tỷ đồng.

Walter-Borjans khởi nghiệp chính trị vào năm 1984 và nhanh chóng vươn lên qua hàng ngũ chính quyền khu vực. Từ năm 2010 đến 2017, ông giữ chức Bộ trưởng Tài chính của khu vực với sự hỗ trợ của đoàn thanh niên cánh tả hơn là của đảng. Ông nói mình là một "nhà dân chủ xã hội trung thành" nhưng chưa công khai kêu gọi chấm dứt liên minh.

Bà Saskia Esken, 58 tuổi, nổi tiếng với các chiến dịch ủng hộ các cơ hội và truy cập kỹ thuật số như nhau và chống lại cực hữu. Bà Esken lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội năm 2013 và nằm bên cánh tả. Bà ủng hộ sự can thiệp của nhà nước trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Sinh ra tại Stuttgart, Esken gia nhập SPD vào năm 1990 và giữ nhiều vai trò khác nhau trong chính quyền khu vực của Baden-Wuerttgl.

Năm 2009, bà thành lập "Liên minh chống lại quyền" tại thị trấn Calw, nơi NPD Đức Quốc xã mới đang lên kế hoạch thành lập trụ sở khu vực. Bà đã chỉ trích liên minh cầm quyền và " những bước nhỏ chính trị" của họ. Bà Esken đã yêu cầu đầu tư mới vào khí hậu.

Vốn có tư tưởng thiên tả, ông Norbert Walter- Borjan và bà Saskia Esken muốn đàm phán lại thỏa thuận liên minh đạt được năm 2018 giữa đảng Dân chủ Xã hội và Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ Đốc giáo (CDU/CSU). Tuy nhiên đây là điều mà ban lãnh đạo Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo đã bác bỏ.

Theo Tổng thư ký Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo Paul Ziemiak, các bên đã cùng nhau thiết lập một nền tảng và nền tảng này không có gì thay đổi sau quyết định của đảng Dân chủ Xã hội.

“Chúng tôi muốn lãnh đạo đất nước theo cách tốt nhất. Chúng tôi đã cùng nhau xây dựng một nền tảng và quyết định nội bộ này của SPD không làm thay đổi nền tảng này. Giờ không phải là lúc tranh cãi giữa các đảng, mà là xem xét những thách thức mà nước Đức đang phải đối mặt và để lãnh đạo đất nước tốt hơn. Và đó là nền tảng, là hiệp ước liên minh giữa SPD và CDU và chúng ta không nên thay đổi điều đó”, ông Paul Ziemiak nói.

Tại Đại hội đảng bắt đầu ngày 6-12 tới tại thủ đô Berlin, các thành viên đảng Dân chủ Xã hội sẽ phải ra quyết định về kế hoạch giữa nhiệm kỳ của chính phủ và bỏ phiếu về việc liệu có tiếp tục duy trì hay không liên minh cầm quyền hiện nay. Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử năm 2017, đảng Dân chủ Xã hội ban đầu tuyên bố trở thành đảng đối lập nhưng sau đó lại tiếp tục hợp tác với Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo bất chấp sự phản đối của nhiều thành viên trong đảng. Kể từ đó, chỉ số tín nhiệm của đảng này liên tục suy giảm.

Thủ tướng Angela Merkel cầm quyền tại Đức trong suốt 14 năm qua và đang cố gắng duy trì chính phủ liên minh hiện nay cho tới cuối nhiệm kỳ vào năm 2021 trước khi rút khỏi chính trường.

Anh Kiệt
.
.
.