“Liên quân 363” góp phần giữ bình yên cho TP HCM

Chủ Nhật, 15/12/2019, 14:32
Tổ công tác 363 Công an TP HCM đã phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc răn đe, trấn áp các loại tội phạm, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng.


Chỉ sau 10 tháng triển khai (30-12-2018 đến 30-10-2019), hoạt động tuần tra, kiểm soát hỗn hợp, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP HCM, các Tổ công tác 363 Công an TP HCM đã phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc răn đe, trấn áp các loại tội phạm, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng.

Bắt giữ hàng nghìn đối tượng hình sự, ma tuý

19h30 ngày 23-10, tại địa chỉ số 1621 quốc lộ 1A, phường An Phú Đông, quận 12, Tổ công tác 363 Công an thành phố tuần tra, phát hiện đối tượng Trần Nguyễn Đình Huy (SN 1991, thường trú huyện Củ Chi) điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra hành chính. 

Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện trong cốp xe 37 hộp tiếp đạn cao su có 1.850 viên đạn, 30 vỏ đạn (chưa rõ chủng loại), 1 bộ kim hỏa súng quân dụng, 4 hóa đơn chuyển tiền, 1 ĐTDĐ. Số đạn này, đối tượng Huy không xuất trình được giấy tờ liên quan…

Trước đó, 19h45 ngày 17-10-2019, trên đường thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác 363 Công an TP HCM phát hiện hai đối tượng Dương Phú Sang và Nguyễn Duy Phúc (cùng SN 2002 và thường trú quận Bình Tân) đang điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn đã yêu cầu hai đối tượng dừng phương tiện để kiểm tra hành chính trước địa chỉ số 37 đường Đặng Văn Ngữ, phường 10, quận Phú Nhuận. 

Qua kiểm tra, Tổ công tác phát hiện bên trong túi đựng vợt cầu lông của đối tượng ngồi phía sau có một ống tuýp sắt, ba cây dao tự chế. Tổ công tác đã bàn giao hai đối tượng Sang, Phúc cùng phương tiện và tang vật cho Công an phường 10, quận Phú Nhuận xử lý theo quy định của pháp luật…

Số đạn cao su, vỏ đạn và bộ kim hỏa súng quân dụng do Tổ công tác 363 Công an TP HCM tuần tra, phát hiện.

Trước đó, 3h45 ngày 4-2, tại ngã tư Phan Chu Trinh - Vũ Tùng, phường 2 quận Bình Thạnh, Tổ công tác 363 của Công an quận Bình Thạnh phát hiện đối tượng Nguyễn Quốc Dũng (SN 1994, ngụ quận 10) có một tiền án về tội sử dụng vũ khí quân dụng trái phép, điều khiển xe môtô (BKS 59H1 – 210.89) có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra hành chính đã phát hiện và thu giữ một khẩu súng Rulo và 21 viên đạn cao su (6 viên lắp sẵn trong súng và 15 viên bên ngoài), một bịch nilon có đựng ma túy đá.

Hơn một tháng sau, đêm 22-3, tại ngã tư Nguyễn Tri Phương - Trần Hưng Đạo, phường 6 quận 5, Tổ công tác 363 Công an TP HCM kiểm tra hành chính xe ôtô do đối tượng Vũ Trọng Nghĩa (SN 1995, ngụ Hải Phòng) điều khiển. Kết quả, Tổ công tác phát hiện Nghĩa mang theo một khẩu súng quân dụng có 11 viên đạn trong băng đạn, 1 cây kiếm, 1 gói bột chứa tinh thể rắn (nghi ma túy đá)…

Cùng với phát hiện và trấn áp tội phạm hình sự, sau hơn 10 tháng triển khai, lực lượng này đã phát hiện khá nhiều vụ tàng trữ, mua bán ma túy; trong đó có những vụ mở rộng điều tra đã phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với quy mô lớn…

Điển hình tối 27-3, CSGT An Sương cùng Tổ công tác 363 phát hiện, bắt giữ chiếc xe bán tải chở một khối lượng ma túy cực lớn, theo kiểm đếm số lượng lên đến 895 bánh (khoảng 300 kg)…

Một vụ việc khác, vào lúc 2h10 ngày 30-9, Tổ tuần tra 363 Công an quận 12 tuần tra, phát hiện đối tượng đang điều khiển xe môtô biển số 59C1-771.95 có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành đeo bám. Khi đến khu vực trước nhà số 364/88/1 đường Tô Ký, tổ 8 khu phố 5 phường Tân Chánh Hiệp, Tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. 

Qua đó, phát hiện bắt quả tang Phạm Quốc Dũng (SN 1977, thường trú quận 4; chỗ ở đường Tô Ký, phường Tân Chánh Hiệp quận 12) có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy gồm cả ma túy “đá” và heroin. 

Thu giữ trong túi vải màu xanh đen mà Dũng đang đeo trên người bên trong có một túi nilon màu trắng đựng 3 gói nilon chứa tinh thể không màu (qua giám định là ma túy ở thể rắn, có tổng khối lượng là 44,77g, loại Methamphetamine); 1 gói nilon chứa chất bột màu trắng và một bánh kích thước khoảng 16x10x2cm chứa chất bột màu trắng được ép cứng hình hộp chữ nhật, bên ngoài được bọc nilon và giấy (qua giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 292,25g, loại heroin), 1 cân tiểu ly, 1 dao bằng kim loại.

Các tổ công tác 363 trấn áp các loại tội phạm.

Tại cơ quan Công an, Dũng khai nhận do không nghề nghiệp và cần tiền tiêu xài, nên Dũng nhận vận chuyển số hàng trên cho một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) với giá 5 triệu đồng. Khi đang vận chuyển để giao cho người mua ở quận 12, nhưng chưa giao được ma túy thì Dũng bị Công an phát hiện, bắt quả tang…

Theo thống kê của Công an TP HCM, các tổ công tác 363 đã phát hiện, xử lý 22.210 vụ vi phạm pháp luật, gồm: 21.533 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông và 677 vụ vi phạm pháp luật về hình sự, ma túy (trong đó trực tiếp phát hiện, bắt quả tang 76 vụ, 106 đối tượng xâm phạm sở hữu tài sản; kiểm tra, phát hiện 524 vụ, 822 đối tượng tàng trữ vũ khí, hung khí, ma túy và kịp thời xử lý, giải tán nhiều vụ tụ tập chạy xe thành đoàn, gây rối trật tự công cộng)… 

Chỉ tính riêng trong quý III- 2019, lực lượng 363 đã phát hiện, xử lý nhanh 98 vụ/158 người nghi vấn, có dấu hiệu của tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế và thu giữ nhiều tang vật liên quan hoạt động phạm tội; phát hiện, xử lý 2.458 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Lực lượng 363 góp phần ngăn ngừa và kéo giảm tội phạm

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã kéo giảm gần 4,7% tội phạm hình sự. Các loại trọng án như: án giết người giảm hơn 17%; án cướp tài sản giảm gần 23%; trộm tài sản giảm hơn 11%... việc kéo giảm tội phạm là nỗ lực rất lớn của Công an thành phố.

Riêng hoạt động của Tổ công tác 363, Trung tướng Lê Đông Phong cho biết đây là lực lượng hỗn hợp, trinh sát đi theo nhưng không cùng xe, chỉ phát hiện mục tiêu để bộ phận khác kiểm tra xử lý. Và thời gian qua, lực lượng này đã góp phần kéo giảm tội phạm trong tình hình rất phức tạp, đã giảm được sâu và có phần ngăn ngừa được tội phạm. 

Nhức nhối nhất là cướp giật nhưng cũng giảm được 10%. “Cướp giật dù xảy ra một vụ cũng là gây chấn động, bất an nên chúng tôi không bao giờ tự mãn trước kết quả thống kê mà thấy rằng làm sao cho hiệu quả hơn. Nhiệm vụ là làm sao để giảm thấp nhất số vụ cướp giật”, Trung tướng Lê Đông Phong chia sẻ.

Tang vật là súng, đạn, hung khí, ma túy… bị các tổ công tác 363 phát hiện, thu giữ.

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, hiệu quả hoạt động của các Tổ công tác 363 đã tiếp tục khẳng định thế chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh đối với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng; thể hiện quyết tâm của Công an TP HCM trong đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố; các Tổ công tác 363 đã tạo sức mạnh tổng hợp trong việc răn đe, trấn áp các loại tội phạm. 

Các kết quả trên đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ, niềm tin trong nhân dân, được lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo TP HCM đánh giá cao. Công an TP HCM sẽ tiếp tục rà soát, tăng cường nghiên cứu tính toán mô hình Tổ công tác 363 để phù hợp với tình hình thực tiễn, tiếp tục phát huy hiệu quả.

Trong thời gian tới, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý, Công an TP HCM sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác, ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm và vi phạm pháp luật; trong đó hoạt động của các Tổ công tác 363 sẽ được phối hợp thống nhất tạo thế trận chung trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố.

Phú Lữ
.
.
.