Lính hình sự ở vùng cao

Thứ Năm, 01/11/2018, 08:23
Với lòng quả cảm, sự mưu trí, tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, cùng với sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực vượt khó, đấu tranh, khám phá hàng trăm vụ án hình sự, lập nên nhiều thành tích xuất sắc…


15 năm với những vụ án ở vùng cao

Vào ngành và "bén duyên" với nghề Cảnh sát hình sự từ những ngày thành lập tỉnh Đắk Nông năm 2004, Thiếu tá Nguyễn Quang Trung - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cư Jút luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề và thể hiện dấu ấn, vai trò của người chỉ huy trong lĩnh vực công tác đầy khó khăn, phức tạp và nguy hiểm này ở địa bàn vùng cao. 

Từ lúc còn là một cán bộ trinh sát cho đến khi được bổ nhiệm giữ chức vụ Đội trưởng, gần 15 năm gắn bó với nghề, Thiếu tá Nguyễn Quang Trung không nhớ nổi mình đã tham gia điều tra, khám phá bao nhiêu vụ án, chuyên án, bắt bao nhiêu đối tượng hình sự. Chỉ biết rằng, khi có một vụ án xảy ra là anh lại dồn hết cả tâm huyết và thời gian cho công tác điều tra, phá án. 

Thiếu tá Nguyễn Quang Trung chia sẻ: "Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung ở vùng cao, nhất là tội phạm hình sự hết sức khó khăn, gian khổ, nguy hiểm. Nhưng chính niềm đam mê, tâm huyết với nghề, cùng với sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, vợ con đã giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi khi một vụ án được làm sáng tỏ, tôi và đồng đội cảm thấy rất hạnh phúc vì công sức của mình đã góp phần mang lại sự bình yên cho người dân".

Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông triển khai kế hoạch phá án.

Trong số những vụ án, chuyên án đã được đấu tranh, khám phá thành công, Thiếu tá Nguyễn Quang Trung còn nhớ rất rõ chuyên án đấu tranh, làm rõ vụ giết người, hiếp dâm xảy ra ở xã Nam Dong, huyện Cư Jút vào tháng 9 năm 2014. 

Từ thông tin do gia đình báo cho Công an xã về một bé gái 13 tuổi mất tích trong dịp Tết Trung thu, nhưng sau nhiều ngày vẫn không tìm thấy, Thiếu tá Nguyễn Quang Trung cho biết, qua nhiều ngày tích cực điều tra, xác minh nhưng vẫn không có kết quả, trong khi dư luận quần chúng nhân dân vẫn không ngừng đồn thổi đây là vụ bắt cóc mổ bụng lấy nội tạng. 

Trong lúc vụ án tưởng chừng như bế tắc thì ban chuyên án có được những thông tin hết sức giá trị từ quần chúng cung cấp, trong đó có bức ảnh chụp một người đàn ông dùng xe máy chở cháu bé đi trong đêm. 

Từ đây, các manh mối về việc mất tích của cháu bé được cơ quan Công an tập trung điều tra, xác minh. Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh và ban chuyên án, cùng với sự mưu trí, sáng tạo của các trinh sát, điều tra viên, Công an huyện Cư Jút đã nhanh làm rõ vụ án, bắt giữ đối tượng gây án.

Hay mới đây, vào ngày 7-10, với tinh thần quyết tâm cao, chỉ sau gần 2 giờ đồng hồ kể từ khi nhận được tin báo của người dân trên địa bàn xã Tâm Thắng, Công an huyện Cư Jút đã phối hợp với Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk giải cứu thành công 2 nạn nhân và bắt giữ nhóm đối tượng giữ người trái pháp luật để đòi nợ, giải tỏa mọi lo lắng trong quần chúng nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương

Công an huyện Cư Jút phối hợp khám phá nhanh vụ bắt giữ người trái pháp luật, giải cứu an toàn các nạn nhân.

Nỗ lực vì sự bình yên của nhân dân

Thiếu tá Nguyễn Quang Trung - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cư Jút cho biết: Huyện Cư Jút là địa bàn biên giới, nơi có các tuyến quốc lộ đi qua, lại là địa bàn giáp ranh với các địa phương trong và ngoài tỉnh, nhất là TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Chính vì vậy, tình hình tội phạm luôn tiềm ẩn các yếu tố phức tạp, nhất là tội phạm trộm, cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích... 

Bằng lòng nhiệt huyết, yêu ngành, mến nghề, tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh nghề nghiệp, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cư Jút chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt công tác phòng ngừa, ra quân trấn áp mạnh với các loại tội phạm, liên tiếp lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc. Nhờ đó, tội phạm hình sự trên địa bàn đã được kiềm chế và đẩy lùi, tỷ lệ điều tra, khám phá án hàng năm đạt trên 75%, riêng trọng án đạt 100%. 

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, tội phạm hình sự giảm 15 vụ so với cùng kỳ năm 2017, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt gần 80%, riêng trọng án đạt 100%. Công an huyện Cư Jút đã triệt phá 10 vụ đánh bạc, bắt 67 đối tượng, thu giữ gần 150 triệu đồng, 35 bộ bài cùng nhiều tang vật liên quan.

 Công việc nguy hiểm, địa bàn phức tạp, điều kiện công tác còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng mỗi cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cư Jút đều tận tâm say mê, yêu nghề hoàn thành tốt công việc được giao. Có những chuyến công tác đột xuất, rồi cả những chuyên án dài hơi, anh em trong đội phải lặn lội bám làng, "ăn  bờ, ngủ bụi" đã trở thành quen thuộc. 

Điều lo lắng và căng thẳng nhất đối với lính hình sự là khi bắt tay vào phá một vụ án, chuyên án, phài làm sao để phá án nhanh, không để lọt tội phạm. Niềm vui chỉ đến với các anh, các chị khi vụ án được làm rõ, đối tượng bị bắt giữ, đưa ra xử lý trước pháp luật.

Công an huyện Cư Jút triệt phá một nhóm trộm cắp xe máy chuyên nghiệp, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Thượng úy Hoàng Minh Hồng - cán bộ trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cư Jút chia sẻ: "Với đặc thù công việc, có thể làm cả ngày, cả đêm, có khi xa gia đình nhiều ngày liền, nhưng mỗi cán bộ chiến sỹ vẫn luôn tự hào vì được công tác trong lực lượng Cảnh sát hình sự. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đòi hỏi người cán bộ trinh sát như tôi trước hết phải yêu ngành, mến nghề, không ngừng học hỏi, nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và pháp luật để đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm ngày càng cao".

"Cảnh sát hình sự là một nghề vô cùng vất vả, thường xuyên phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm, nhất là đối với nữ cán bộ Công an làm nghề Cảnh sát hình sự lại càng khó khăn vất vả hơn. Nhưng với sự yêu ngành, mến nghề, cùng với sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ của gia đình, chồng con và người dân, bản thân tôi luôn khắc phục mọi khó khăn, tham gia cùng các đồng chí đồng đội "đánh" án. Đặc biệt, trong mùa World Cup 2018, bản thân tôi đã cùng với cán bộ, chiến sỹ trong đội nhiều đêm thức trắng để mật phục theo dõi và đã triệt phá một số tụ điểm đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá"- Thượng úy Đoàn Thị Mai - Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cư Jút chia sẻ.

Theo Thiếu tá Nguyễn Quang Trung: "Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở vùng cao luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tập thể Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Cư Jút đã nỗ lực, vượt khó, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung nắm chắc tình hình, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, rà soát, phân loại, quản lý chặt các đối tượng, làm tốt công tác phòng ngừa, công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động các phương án đấu tranh khi có tình huống, vụ việc đột xuất xảy ra. Qua đó, lập được nhiều thành tích nổi bật, được các cấp lãnh đạo và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao".

Ông Đỗ Tuấn Dũng, người dân thị trấn Ea T'linh, huyện Cư Jút tâm sự: "Nhờ có sự vào cuộc tích cực của Cảnh sát hình sự Công an huyện mà tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện Cư Jút luôn được bảo đảm. Công an huyện đã bắt giữ nhiều nhóm tội phạm, giúp người dân chúng tôi yên tâm làm ăn". 
Minh Quỳnh
.
.
.