"Lính ma túy thiện chiến"

Thứ Hai, 05/01/2015, 08:00
Nghệ An với đường biên giới dài giáp Lào và những đặc điểm địa lý, xã hội khác dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng để vận chuyển ma túy từ vùng Tam Giác Vàng vào nội địa rồi đưa đi các tỉnh, thành khác tiêu thụ. Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở đây luôn diễn ra nóng bỏng, đặt gánh nặng trách nhiệm rất lớn lên vai các chiến sỹ Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An. Trên mặt trận đầy cam go này, các anh đã luôn xứng đáng với niềm tin của Đảng, của ngành và nhân dân. Các anh được đồng đội và nhân dân gọi với cái tên thân mật: "lính ma túy thiện chiến"...

Nơi ma túy không ngừng "nóng"

Từ nhiều năm nay, Nghệ An luôn là điểm nóng về tội phạm ma túy khi vì siêu lợi nhuận mà các đối tượng trên địa bàn tỉnh đã hình thành các băng nhóm tội phạm có tổ chức hoặc câu móc với đối tượng người nước ngoài hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép xuyên quốc gia, đưa ma túy từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh rồi từ đây phân phối đi tiêu thụ ở các tỉnh phía Bắc, phía Nam hoặc đưa sang nước thứ ba. Tại một số xã giáp biên, nhiều người dân coi việc buôn bán, vận chuyển ma túy như một thứ "nghề" dễ kiếm tiền và đổi đời nên bất chấp việc nhiều đối tượng đã phải lĩnh án tử hình, tù chung thân mà vẫn không ít người lao vào buôn bán ma túy như con thiêu thân, bất chấp tính mạng. Có nơi, ma túy như căn bệnh thâm căn cố đế, ăn sâu vào tiềm thức của không ít bà con từ suốt bao thập kỷ nay nên dường như cứ có cơ hội là họ lại buôn bán ma túy dù cho các nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền. Đây là bài toán nan giải đối với cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng Công an nơi đây.

Trung tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, trong những năm qua, các lực lượng chức năng nói chung và lực lượng phòng chống ma túy, Công an tỉnh Nghệ An nói riêng đã nỗ lực không ngừng và có những biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt, mạnh mẽ đối với tội phạm ma túy nhằm làm chuyển biến tình hình. Hiện nay, tình hình các đối tượng người nước ngoài xâm nhập trái phép qua biên giới mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, sử dụng vũ khí quân dụng cơ bản được kiềm chế, không để xảy ra phức tạp trở lại. Nhưng vẫn còn một số đối tượng trốn truy nã, trang bị vũ khí nóng tiếp tục tổ chức mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực rừng núi huyện Tương Dương và Kỳ Sơn. Các đối tượng này hoạt động tại các vùng núi, ẩn mình trong hang đá, sẵn sàng dùng vũ khí chống trả, gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng. Xuất hiện nhiều đường dây mua bán ma túy lớn. Ma túy được vận chuyển từ Lào qua biên giới vào Nghệ An (thường qua khu vực cửa khẩu Thanh Thủy và Cầu Treo của tỉnh Hà Tĩnh) có tổ chức chặt chẽ. Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức vận chuyển và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng như liên tục thay đổi xe, biển số xe, sử dụng những xe có tốc độ cao… Hành vi mua bán, tổ chức sử dụng và sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là ma túy dạng đá, thuốc lắc trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Các đối tượng thường liên lạc mua bán qua điện thoại di động, tổ chức sử dụng ma túy theo nhóm nhỏ với phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, kín đáo.

CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An lên kế hoạch phá án.

Trung tá Nguyễn Đức Cường cho biết, theo số liệu thống kê đến nay toàn tỉnh có 7.037 người nghiện ma túy, trong đó số người nghiện đang sống tại cộng đồng chiếm tỷ lệ lớn (69%). Tỉnh có 7 trung tâm cai nghiện ma túy nhưng lưu lượng còn hạn chế, hiệu quả không cao, tỷ lệ tái nghiện sau cai còn cao. Tình trạng số người nghiện sau cai, đối tượng phạm tội về ma túy hết hạn tù trở về địa phương do khách quan tác động và không có công việc làm ổn định nên tiếp tục tái nghiện, tái phạm tội với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn trước.

Đánh mạnh tội phạm về ma túy

Trong thời gian qua, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp tục triển khai thực hiện đề án "Nâng cao hiệu quả đấu tranh các loại tội phạm về ma túy và quản lý tiền chất" và đề án "Tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào của Nghệ An giai đoạn 2011 - 2015 trong lực lượng Công an tỉnh Nghệ An". Lực lượng đã tham mưu và tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch đấu tranh với các đối tượng trốn truy nã trang bị vũ khí quân dụng hình thành các tụ điểm phức tạp mua bán trái phép chất ma túy trên các vùng rừng núi giáp ranh nước bạn Lào; tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh và hướng dẫn các đơn vị chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt các nội dung của đợt cao điểm phòng, chống ma túy; tham mưu cho UBND tỉnh sơ kết giai đoạn I đề án nâng cao hiệu quả đấu tranh xóa bỏ các địa bàn phức tạp về ma túy ở Nghệ An giai đoạn 2011 - 2015, kịp thời thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm ma túy để các lực lượng nghiệp vụ và nhân dân chủ động phát hiện, đấu tranh. Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan như Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, cửa khẩu và trên biển nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, cùng đấu tranh triệt phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn, có tiếng vang trong cả nước.

"Lính ma túy" Nghệ An luôn chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, biết dựa vào dân để chống ma túy. Các anh luôn phải đối mặt với những hiểm nguy, những cuộc chiến sinh tử thực sự với tội phạm trang bị súng, lựu đạn và cả những "viên đạn bọc đường" của tội phạm ma túy. Trung tá Nguyễn Đức Cường trưởng thành từ lính trinh sát, vẫn mang trên người di chứng của những vết thương trong lần đấu súng với tội phạm về ma túy tại khu vực biên giới giáp Lào năm 2010.  Anh cho biết, địa bàn tỉnh rộng và phức tạp về địa hình trong khi quân số đơn vị còn ít, chiến sỹ trẻ, chưa có kinh nghiệm nhiều nên toàn lực lượng phải căng sức trong cuộc chiến với tội phạm ma túy. Trong nhiều chuyên án lớn, các trinh sát phải liên tục đeo bám đối tượng trên nhiều địa bàn khác nhau hoặc phải bám bản, bám làng, bám đối tượng nơi núi cao, rừng thẳm với biết bao khó khăn, vất vả nhưng các anh càng ấm lòng hơn với sự giúp đỡ, động viên chân thành của bà con. Bà con còn rất nghèo nhưng sự giúp đỡ giản dị có khi chỉ là quả chuối chín, nắm cơm, bát nước chè xanh… cũng là nguồn cổ vũ lớn để các anh quên đi mệt mỏi, thêm quyết tâm vững bước trên các nẻo đường. Từ thông tin thu thập được trong quá trình trinh sát cũng như sự giúp đỡ của nhân dân, các anh đã xác lập và phá thành công nhiều chuyên án lớn, bóc gỡ hàng loạt đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ nhiều ông trùm ma túy khét tiếng. Chỉ tính riêng năm 2014, Phòng PC47 Công an tỉnh Nghệ An đã trực tiếp đấu tranh, bắt giữ 24 vụ, 77 đối tượng phạm tội về ma túy (trong đó phá 21 chuyên án), bắt 7 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, mở rộng điều tra bắt giữ 11 đối tượng. Các anh đã thu giữ được 50kg heroins, 2,5kg ma túy dạng đá, 10,36kg cần sa, 7 khẩu súng, 5 lựu đạn, 122 viên đạn, 929 triệu đồng, 10.200 USD và nhiều tài sản, vật chứng khác. Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An cũng tập trung quyết liệt xóa các tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy tại TP Vinh và các huyện Thanh Chương, Tương Dương…

Tang vật trong một vụ án ma túy bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ.

Thiếu tá, Phó trưởng phòng Phòng PC47 Trần Đình Vinh kể cho tôi nghe về một số chuyên án mà các anh đã phá trong năm 2014. Vào hồi 0 giờ ngày 15-7-2014, tại huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận, đơn vị phối hợp với các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Hữu Song, SN 1969, thu giữ 40 bánh heroins có tổng trọng lượng 13.760,26 gam cùng nhiều vật chứng. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Song tại Khối 5, đường Quán Bàu, TP Vinh, cơ quan điều tra thu giữ 2.000 USD, 2 điện thoại di động. Mở rộng điều tra, bắt giữ Phan Đình Tuấn (tức Tuấn "lay"), SN 1971, là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy nói trên. Cơ quan điều tra đã thu giữ của của Tuấn "lay" 1 xe ôtô và khi khám xét ôtô này, các điều tra viên đã thu giữ 2 khẩu súng (1 khẩu K59 và 1 khẩu K54). Khám xét khẩn cấp nơi ở của Phan Đình Tuấn, thu giữ tiếp 1 lựu đạn, 200 triệu đồng, 10.000 USD, 116 viên đạn các loại cùng nhiều tang vật, hung khí khác. Đến 16h cùng ngày, cơ quan điều tra tiếp tục thu giữ thêm 1 xe ôtô là phương tiện đối tượng đã sử dụng để vận chuyển ma túy. Ngay sau đó, ban chuyên án đã bắt giữ thành công đối tượng Trần Quang Anh Dũng, SN 1966, ở số nhà 212/47/2  đường Nguyễn Thiện Thuật, phường 3, quận 3, TP HCM.

Hàng loạt chuyên án khác phá các đường dây ma túy khủng mà các chiến sỹ PC47 Công an Nghệ An đã thực hiện gây tiếng vang trong dư luận cả nước, được các cấp, các ngành và nhân dân hoan nghênh, ủng hộ. Chiến công của các anh đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An biểu dương, khen thưởng kịp thời. Đằng sau mỗi chiến công là bao vất vả, khó khăn và sự hy sinh thầm lặng không nói hết thành lời. "Lính ma túy" Nghệ An vẫn âm thầm hằng ngày, hằng giờ kiên gan trên mặt trận đầy cam go, khốc liệt với tội phạm ma túy với niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng của cái thiện chống cái ác và mong mỏi được giữ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Nguyễn Hoàng
.
.
.