Lính "tầm nã" nơi phên giậu Tổ quốc

Thứ Bảy, 10/10/2015, 07:00
Có đặt chân lên địa bàn các tỉnh vùng biên Tây Bắc như: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu… mới thấy hết được sự hùng vĩ, hiểm trở của địa hình nơi đây. Đường biên kéo dài cùng với đó là hệ thống đường tiểu ngạch chằng chịt… khiến những cuộc vây ráp tội phạm của lực lượng "tầm nã" (Cảnh sát truy nã tội phạm) gặp nhiều khó khăn. Khó khăn là thế, vất vả là vậy, song các anh luôn hoàn thành những nhiệm vụ được giao, góp thêm yên bình cho mảnh đất vùng biên.

1.Việc vây bắt đối tượng truy nã đã khó như "mò kim đáy bể", bắt đối tượng truy nã ở địa bàn vùng biên Tây Bắc lại càng khó khăn bội phần. Ở địa bàn tỉnh Sơn La với 250km đường biên, mặc dù lực lượng "tầm nã" mỏng, song các anh vẫn luôn vượt khó, kiên quyết vây bắt các đối tượng, góp phần đem lại bình yên cho cuộc sống người dân. Nhiều đối tượng hình sự cộm cán mang lệnh truy nã theo đó đã bị đưa ra ánh sáng pháp luật phán xử.

Có lẽ, với Đại tá Nguyễn Quang Bình, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh Sơn La) lần vây ráp đối tượng Vàng A Bô, SN 1974, ở bản Chiềng Đi, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ (Sơn La) là kỷ niệm khó quên trong nghiệp "tầm nã" tội phạm vùng biên của mình. Vàng A Bô là đối tượng đã khiến anh và đồng nghiệp phải mất hơn 3.500 ngày đêm "ăn suối, nằm rừng", lần tìm manh mối, vây bắt, đưa đối tượng quy án.

Lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm bị thương khi đang làm nhiệm vụ.

Vào những năm 2004-2005, khi nhắc đến Vàng A Bô, nhiều dân bản tỏ ra lo ngại trước bản tính côn đồ và sự liều lĩnh của gã. Tuổi đời chưa đến 30, thế nhưng Vàng A Bô tỏ ra khá lọc lõi, có mối quan hệ phức tạp với các ông "trùm" ma túy vùng biên. Vàng A Bô sau đó bị bắt vì có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Bản án 15 năm tù đã dành cho Vàng A Bô. Những tưởng với bản án này, Vàng A Bô sẽ giác ngộ, quay đầu là bờ. Nhưng không, với bản tính liều lĩnh của mình, trong thời gian thi hành án tù, Vàng A Bô đã trốn khỏi nơi giam giữ.

Trung tuần tháng 4/2015, thông tin từ quần chúng báo về, Vàng A Bô đang xuất hiện tại khu vực Xiềng Khọ, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Ngay lập tức một tổ công tác được cử đi xác minh nguồn thông tin trên. Qua nhiều ngày thu thập tin tức, Tổ công tác xác nhận: Vàng A Bô đã lấy vợ và có một người con khoảng 10 tuổi đang ở Xiềng Khọ. Đối tượng luôn thủ sẵn hung khí bên người, sẵn sàng chống trả khi thấy…"động".

Ngay lập tức, lãnh đạo Phòng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức vây bắt đối tượng. Địa bàn mà Vàng A Bô đang lẩn trốn chính là Xiềng Khọ - địa bàn rừng núi, biên giới tiếp giáp với xã Phiên Khoài, huyện Yên Châu (Sơn La). Rạng sáng một ngày đầu tháng 5/2015, 2 tổ công tác "tầm nã" của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh Sơn La) phối hợp với Công an huyện Xiềng Khọ và Công an tỉnh Hủa Phăn đã vào vị trí, bao vây ngôi nhà nghi Vàng A Bô đang lẩn trốn. Do ngôi nhà nằm cheo leo trên đồi Bản Mộng Năng (Xiềng Khọ), xung quanh cây cối rậm rạp nên lực lượng vây bắt thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm: "Phải chọn đúng thời điểm bắt.

Tránh để đối tượng phát hiện, chống trả hoặc lẩn trốn vào rừng". Kim đồng hồ điểm từng tiếng. Mọi di biến động trong căn nhà đều được các tổ công tác theo dõi chặt. Một giờ qua đi, hai giờ qua đi… rồi kim đồng hồ điểm 15h. Lệnh bắt giữ đối tượng được phát ra khi Vàng A Bô mở cửa đi ra. "Bô! Anh đã bị bắt!" - tiếng vị Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm cất lên sau khi các trinh sát quật ngã đối tượng. Bô lập cập, chỉ nói đứt quãng: "Vâng…vâng. Sao các anh biết em ở đây…".

2. Đã mang lệnh truy nã, cũng đồng nghĩa với việc khi bị phát hiện sẽ khó tránh khỏi sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật. Do đó, tâm lý của các đối tượng truy nã là phải tìm đủ mọi cách, sử dụng các quái chiêu như: thay tên đổi họ, cải dạng, thông qua các mối quan hệ bỏ trốn đến một nơi hẻo lánh bên kia biên giới… hòng lẩn trốn. Công tác xác minh, truy bắt các đối tượng theo đó gặp nhiều khó khăn đòi hỏi lực lượng "tầm nã" phải mưu trí trong quá trình lần tìm dấu vết đối tượng.

Chưa hết, nhiều đối tượng khi bị phát hiện còn liều lĩnh sử dụng vũ khí "nóng" sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Trong căn phòng làm việc đơn sơ của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh Điện Biên), Trung tá Vũ Ngọc Hiền, Đội trưởng Đội Truy bắt hệ trật tự xã hội vừa lật giở tập hồ sơ dày đến cả gang tay vừa kể chi tiết quá trình truy bắt đối tượng Hạng Chù Dùa (tên gọi khác là Hạng A Trù), SN 1977, ở xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) - đối tượng đã khiến anh phải nhập viện vì vết thương vùng mặt.

Sau khi nhận được nguồn tin Hạng Chù Dùa lúc ẩn, lúc hiện ở khu vực xã Pu Nhi cũng như việc Dùa luôn "thủ" bên mình 1 khẩu súng AK, 2 quả lựu đạn và 1 khẩu súng ngắn, sẵn sàng xả súng vào bất kỳ ai khả nghi, một kế hoạch vây bắt chi tiết được Trung tá Hiền đề xuất, vạch ra chi tiết. Qua 5 tháng lần tìm dấu vết, xác định đúng nơi trú ẩn, lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, đồng thời triển khai các tổ công tác vây bắt đối tượng.

Tang vật bị các chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên bắt giữ.
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm (X).

Hôm ấy, một ngày đầu tháng 10/2013. Trời mưa tầm tã. Tiếng chuông điện thoại Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đổ liên hồi. Từ đầu dây bên kia, thông tin báo về, Dùa vừa trở về thăm nhà. Ngay lập tức, 3 tổ công tác của Phòng lên đường, có mặt tại các vị trí. 16h30, cửa ra vào bật mở, Tổ công tác tiếp cận do Trung tá Vũ Ngọc Hiền chỉ huy liền ập vào. Thấy vậy, Dùa liền dùng súng AK nổ 2 phát liên tiếp nhưng không trúng ai. Đối tượng điên cuồng cầm súng lao về phía Trung tá Hiền và quật vào mặt anh. Dù máu đã đổ, song anh vẫn dũng cảm quật ngã và tước vũ khí trên tay đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 1 khẩu súng AK cùng 17 viên đạn, 2 bánh heroin. Ngay sau đó, anh được đồng đội đưa vào Bệnh viện Công an tỉnh điều trị với vết thương sâu ở vùng mặt.

-Lúc đó, cảm giác của anh thế nào?- tôi hỏi.

-Thời điểm ấy, tôi chỉ có một suy nghĩ là làm sao phải quật ngã được đối tượng. Chứ mình có biết bị thương lúc nào đâu! - Trung tá Hiền cười đáp.

Thượng tá Mùa A Dơ, Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh Điện Biên) cho biết thêm, không riêng gì Trung tá Hiền, trong 5 năm trở lại đây, đã có hàng chục lượt cán bô, chiến sĩ làm công tác truy nã tội phạm bị các đối tượng hung hãn chống trả, gây thương tích. Song, với tinh thần quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng, các đối tượng khi đã vào "tầm ngắm" của lực lượng "tầm nã" đều bị bắt giữ đưa về quy án. Trò chuyện với Thượng tá Dơ, chúng tôi được biết anh cũng đã hơn một lần bị thương tích khi vây bắt các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

3. Nghe các cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an 2 tỉnh Sơn La và Điện Biên kể về các vụ vây ráp tội phạm truy nã vùng biên, chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Thượng tá Mùa A Dơ cho biết, khác với các địa bàn dưới xuôi, tại các tỉnh biên giới Tây Bắc nói chung và Điện Biên nói riêng, mỗi lần nhận được đầu mối thông tin về tội phạm là mỗi lần các anh - lính "tầm nã" lại có một chuyến công tác dài ngày.

Tất nhiên, đi kèm với những chuyến công tác này là vô số những kỷ niệm, vô số những gian nan, nguy hiểm. Và cũng có lẽ chính vì sự say nghề mà nhiều cán bộ đã theo nghiệp "tầm nã" này đến nay đã gần nửa quãng đời, như: Đại tá Nguyễn Quang Bình, Thượng tá Mùa A Dơ… với gần 30 năm trong nghiệp.

Khó khăn là thế, hiểm nguy luôn rình rập là vậy, nhưng với các anh - những người lính "tầm nã" vùng biên Tây Bắc luôn nêu cao tinh thần đấu tranh, truy bắt tội phạm. Chỉ tính riêng từ năm 2014 đến nay, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm 2 tỉnh Điện Biên và Sơn La đã bắt, vận động đầu thú được 188 đối tượng, trong đó có 68 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Các đối tượng truy nã sau khi bị bắt và bàn giao, cơ quan CSĐT đã tiếp tục mở rộng nhiều vụ án, làm rõ không ít đường dây tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, phạm tội có tổ chức v.v.. 

Trần Huy
.
.
.