Từ 1/1/2015, phạt nặng mua bán xe không sang tên đổi chủ:

Lo gì khi lợi nhiều hơn hại?

Thứ Ba, 25/11/2014, 15:00

Theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 thì từ 1/1/2015, nếu phát hiện chủ phương tiện khi mua bán xe không thực hiện sang tên đổi chủ sẽ bị phạt mức cao nhất là 4 triệu đồng. Cụ thể, sẽ xử phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với cá nhân; từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự không làm thủ tục đăng ký sang tên xe.

Để tạo điều kiện cho người dân sở hữu xe qua nhiều đời chủ có thể sang tên đổi chủ theo đúng quy định, cơ quan chức năng đã có những quy định khá "thoáng" và tuyên truyền rộng rãi. Tuy nhiên, nhiều người dân khi được hỏi đều không biết hoặc khá mơ hồ đến quy định này. Chị Giang (Đông Anh, Hà Nội) khá lo lắng bởi xe nhà chị mua đã lâu nhưng vẫn mang tên người chủ cũ: "Lần đầu tiên tôi nghe thấy quy định này đấy. Nói thật là hơi giật mình, vì vợ chồng tôi ít tiền, nên mua lại xe cũ thôi. Bây giờ bắt phải sang tên chính chủ, thì chúng tôi lại phải đi tìm lại chủ cũ, liên hệ nhờ người ta giúp mình đổi tên thì phức tạp lắm. Mà xe mua cũng lâu rồi, chúng tôi cũng chẳng lưu lại địa chỉ, số điện thoại, giờ mất công đi tìm người ta không biết có tìm được không. Mà tìm được liệu người ta có nhiệt tình giúp mình không, hay lại lần lữa tránh né. Còn nhiều trường hợp mua xe ô tô qua 3-4 đời chủ thì việc sang tên đổi chủ sẽ làm thế nào ?".

Bắt đầu từ 1/1/2015, sẽ kiên quyết xử phạt xe ô tô mua bán không sang tên đổi chủ. (Ảnh có tính chất minh hoạ).

Cùng chung nỗi niềm với chị Giang, chị Quỳnh (Kim Giang, Hà Nội) băn khoăn: "Vợ chồng tôi vốn quê tỉnh lẻ lên đây lập nghiệp nhiều năm. Chúng tôi tiết kiệm mãi mới mua được một chiếc xe ô tô để về quê cho tiện. Nhưng tôi phải nhờ một người anh họ có hộ khẩu Hà Nội đứng tên để đăng ký biển Hà Nội. Giờ yêu cầu phải đăng ký tên chính chủ thì những trường hợp như vợ chồng tôi thì phải làm sao?".

Tuy nhiên, cũng khá nhiều người ủng hộ quy định này bởi tính hữu ích của nó. Nhất là trong việc xác định danh tính của những chủ phương tiện gây tai nạn giao thông rồi "bỏ của chạy lấy người". "Tôi nghĩ quy định này cũng khá thiết thực, giúp CSGT dễ tìm ra người gây ra tai nạn. Cũng đã đến lúc phải quản lý xe cộ chặt chẽ hơn, góp phần hạn chế tình trạng kẹt xe, xe gây tai nạn rồi bỏ chạy, anh Thu (Láng Hạ, Hà Nội), một người thường xuyên theo dõi thông tin bày tỏ quan điểm.

Đồng tình với quan điểm này, anh Hải (Đại Mỗ, Hà Đông) cho hay: "Mục đích để quản lý là rất rõ ràng. Nếu anh nào vi phạm giao thông thì không phải xử phạt gì hết, mà chỉ cần yêu cầu chủ xe (trên đăng ký) đến trình diện nộp phạt. Nếu người đứng tên đăng ký không đến thì sẽ giữ xe, nhất quyết không giải quyết khi chưa có mặt người đứng tên đăng ký xe. Làm được việc này sẽ giải quyết được nhiều vấn đề, không còn ai mua xe mà không chuyển quyền sử dụng, xe bị trộm cắp sẽ lộ ra ngay còn nếu ai cho mượn xe thì đương nhiên có trách nhiệm hỗ trợ người mượn xe trong trường hợp có vi phạm".

Trao đổi với phóng viên CSTC, Thiếu tá Phạm Quang Huy, Trưởng phòng Tuyên truyền, hướng dẫn luật, Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết: Từ nay đến đầu năm 2015, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân biết về quy trình, lộ trình, nhắc nhở trước khi xử phạt trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web của Cục CSGT về quy định này, để người nào chưa đăng ký sang tên đổi chủ thì nhanh chóng thực hiện. Bắt đầu từ 1/1/2015, lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ chính thức áp dụng hình thức xử phạt theo luật đối với chủ phương tiện là ôtô các loại không chuyển quyền sở hữu khi mua bán, cho tặng... Trước mắt việc xử phạt sẽ thông qua ba hình thức: đăng ký xe, qua điều tra xử lý tai nạn và điều tra những xe liên quan đến các vụ án, xe gian.

Rõ ràng xét về mọi mặt thì quy định phạt xe ô tô không sang tên chính chủ đạt được nhiều lợi ích hơn. Thời điểm sắp tới, việc phạt nguội thông qua camera được thử nghiệm thành công và ứng dụng ở nhiều thành phố sẽ hạn chế được tình trạng vi phạm giao thông, nâng cao ý thức của người dân và làm giảm những vụ tai nạn không đáng có. Đặc biệt, việc sang tên đổi chủ xe sẽ giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá xử lý dễ dàng các vụ án trộm cắp xe và nhiều vụ án khác có liên quan…

Mọi thông tin và quy định đều được Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt công khai trên trang web http://csgt.vn tại mục đăng ký xe. Người dân có thể truy cập để tìm hiểu chi tiết và nắm rõ được quy định

Ngọc Mai - Ngọc Minh
.
.
.