Lo lắng khi FED bị chính trị hóa

Thứ Năm, 25/04/2019, 15:40
Khi một cuộc khủng hoảng tài chính lan rộng trên toàn cầu vào tháng 9-2008, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tập trung trong bầu không khí khẩn cấp trong bối cảnh các ngân hàng trung ương khác chen lấn muốn tiếp cận với đồng bạc xanh.


Các dòng hoán đổi trên mạng mà các nhà cung cấp nhanh chóng chấp thuận đã giúp FED giảm bớt căng thẳng tài chính mạnh mẽ ở thị trường nước ngoài, nhưng cũng cho thấy Ngân hàng Trung ương Mỹ đã sẵn sàng đứng sau hệ thống toàn cầu. Nhưng một FED với "nước Mỹ trên hết" liệu sẽ làm điều tương tự?

IMF đã khen ngợi sự phát triển ổn định của chính sách FED dưới thời Chủ tịch Jerome Powell

Câu hỏi đột nhiên có liên quan đến các quan chức kinh tế toàn cầu và các chủ ngân hàng trung ương sau khi Tổng thống Donald Trump "cài" 2 đồng minh mạnh vào Hội đồng Dự trữ Liên bang. 

Nếu ông Trump định hình một FED với ưu tiên chính trị trước tiên, nó có thể làm rung chuyển các ngân hàng trung ương khác và cả một hệ thống tài chính thế giới phụ thuộc vào đồng đô la, đồng bạc phụ thuộc đáng kể dựa trên các quyết định của FED. 

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi đã phát biểu tại Washington trong cuộc họp mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới rằng "Tôi rất lo lắng về sự độc lập của ngân hàng trung ương ở các quốc gia khác, đặc biệt là... tại khu vực tài phán quan trọng nhất trên thế giới".

Quyết định của ông Trump khi xem xét các đồng minh chính trị thân thiết vào ngân hàng trung ương trong thời điểm nhạy cảm đối với nền kinh tế thế giới và IMF. Giám đốc IMF Christine Lagarde tuần trước đã yêu cầu các nước thành viên phấn đấu để không làm gì tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu, nhưng cổ đông lớn nhất của nó là Mỹ đã trở thành một mối quan tâm. 

Các cuộc chiến thương mại đang diễn ra do ông Trump khởi xướng đã bị cho là lý do khiến tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại và ý tưởng về một FED với các quan chức ưu tiên chính trị Mỹ hơn khiến các ngân hàng trung ương ở nước ngoài lo lắng.

IMF đã khen ngợi sự phát triển ổn định của chính sách FED dưới thời Chủ tịch Jerome Powell, nhưng Tổng thống Trump đã yêu cầu ông cắt giảm lãi suất và Moore đã tán thành ý tưởng này. Hành động của một ngân hàng trung ương thường tác động đến nền kinh tế của các quốc gia khác. 

Nhưng nguyên tắc chung là thiết lập chính sách trên cơ sở phân tích tách rời càng nhiều càng tốt, chứ không phải để đạt được lợi thế thương mại ngắn hạn hoặc chính trị. Nếu FED cắt giảm lãi suất để chống lại sự chậm lại của Mỹ, đó sẽ là một điều bình thường. 

Nhưng ép một nền kinh tế chủ yếu là lành mạnh để làm cho chính quyền Trump trông tốt hơn sẽ gửi một tín hiệu xấu - và làm tổn thương các quốc gia đang vật lộn với các vấn đề kinh tế của chính họ.

Lãi suất thấp hơn có thể làm suy yếu đồng đô la, thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ và hỗ trợ chiến dịch cốt lõi của chính quyền Trump nhằm mở rộng công việc sản xuất của Mỹ. Nhưng điều đó sẽ khiến Ngân hàng Nhật Bản khó khăn hơn trong việc thực hiện chiến lược nhắm mục tiêu mức cụ thể của mình đối với lợi suất trái phiếu dài hạn và tăng trưởng ở châu Âu mà Ngân hàng Trung ương châu Âu đang cố gắng hỗ trợ. Các thị trường mới nổi có thể thấy dòng vốn mất ổn định.

"Liệu một FED bị chính trị hóa có thể là chỗ dựa như trong năm 2008, khi nó là người cho vay cuối cùng cho thế giới? Bạn thực sự sẽ phải lo lắng về điều này - thay vì trở thành người đề xuất ổn định mạnh mẽ nhất, FED đột nhiên trở thành một tác nhân của sự bất ổn", ông Jacob Funk Kirkegaard, một thành viên cao cấp tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, cho biết.

Đã có một số chính sách của chính quyền Trump khiến các nhà lãnh đạo tài chính châu Âu suy nghĩ về cách tăng đồng euro như một loại tiền tệ dự trữ trên quan điểm về ảnh hưởng quá mức của đồng đô la trên thị trường toàn cầu khiến châu Âu dễ bị tổn thương trước các quyết định chính trị của Mỹ.

Kim Thu
.
.
.