Lo ngay ngáy khi sống ở chung cư

Chủ Nhật, 25/06/2017, 18:03
Khi đồng lương của bạn hạn hẹp, khi bạn đã chán ở nhà thuê và lúc đã có một tổ ấm cho riêng mình, bạn sẽ mơ ước về một căn phòng nhỏ, đơn sơ nhưng thuộc sở hữu của mình. Giải pháp tối ưu cho mơ ước đó là một căn hộ chung cư bình dân, ở xa trung tâm.


Không thành vấn đề, miễn đó là không gian riêng của bạn. Tất nhiên, nếu việc làm ăn của bạn tốt lên, bạn sẽ đổi đến một chung cư khác khang trang, rộng rãi và gần trung tâm thành phố hơn.

Còn nếu bạn tích lũy được một khoản tiền kha khá, bạn có quyền hạ xuống mặt đất, xây một ngôi nhà cao tầng, có thiết kế riêng phù hợp với sinh hoạt của gia đình bạn.

Chẳng thế mà các khu chung cư mọc lên như nấm, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều thành phần. Nhà nào cũng vậy, cũng có những ưu điểm và hạn chế nhất định.

Minh họa của Lê Tâm.

Về ưu điểm của nhà chung cư, bạn được tận hưởng những tiện ích và dịch vụ hiện đại mang lại; vì các thành viên trong gia đình sống trên cùng một mặt bằng nên tình cảm gia đình ấm cúng hơn; mọi sinh hoạt trở nên văn minh hơn khi có một ban quản trị điều tiết và giải quyết mọi vấn đề; hệ thống an ninh đảm bảo, có bảo vệ, trông xe, camera, thẻ từ ra vào; có khoảng không gian rộng cho trẻ nhỏ vui chơi sau khi ở trường về; càng lên cao, không khí càng thoáng mát, trong lành và ở chung cư, bạn sẽ không bao giờ phải lo đến mối mọt, ruồi muỗi, chuột bọ…

Còn hạn chế, các khu chung cư từ cao cấp đến bình dân cũng đều không tránh khỏi những nhược điểm cố hữu như: sau một thời gian sử dụng, chung cư sẽ xuống cấp, lúc đó, lỗi hệ thống dẫn đến việc không chỉ một căn hộ mà nhiều cản hộ khác bị ảnh hưởng; việc sửa chữa, thay đổi, bạn không thể tự ý làm mà phải thông qua ban quản lý tòa nhà khiến không ít cư dân bức xúc; mua nhà chung cư thường dễ với giá cả ổn định, không cần qua trung gian và hưởng nhiều mức ưu đãi, nhưng khi cần bán thì rất khó; để có sổ đỏ, sổ hồng ở các khu chung cư thường rất chậm; nguy cơ cháy nổ, lụt, ngập chỗ gửi xe có thể cao hơn so với nhà riêng…

Xin đề cập kỹ hơn về tình trạng cháy nổ ở các khu chung cư. Những số liệu dưới đây khiến chúng ta không khỏi lo lắng: Theo thống kê của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Hà Nội, tính đến hết tháng 5-2017, trên địa bàn thành phố có gần 800 công trình nhà chung cư cao tầng.

Trong đó, có 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng (78 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC và 1 công trình đã thi công nhưng chưa được thẩm duyệt về PCCC).

Đánh giá về mức độ an toàn tại các khu chung cư, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, do chủ đầu tư chạy theo tiến độ nên đã "bớt xén" nhiều công đoạn. Một số công trình khác lại do nhà thầu thi công không đúng với thiết kế về PCCC hoặc trình độ năng lực của đơn vị thi công về PCCC hạn chế.

Về phía người dân, do nhu cầu về chỗ ở nên khi có căn hộ mới được hoàn thiện là một số người muốn vào ở ngay. Mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về PCCC theo Nghị định Chính phủ cũng rất "mềm", chỉ từ 50 - 80 triệu đồng, còn chi phí hoàn thiện hệ thống PCCC lên tới hàng tỷ đồng.

Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư chọn phương án chấp nhận chịu phạt. Tất nhiên, những vi phạm trên không thể tiếp diễn và kéo dài. Để giải quyết tình trạng vi phạm PCCC tại các tòa nhà, chung cư cao tầng, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục các thiếu sót, tồn tại.

Vẫn biết, "tiền nào của ấy", nhà chung cư giá rẻ thì khó đòi hỏi chất lượng công trình như ý muốn. Song, để thật sự yên tâm khi dọn về nhà mới, người dân nên bình tĩnh, khảo sát, nắm kỹ hệ thống an toàn PCCC để phòng ngừa những rủi ro sau này.

Mặt khác, Cảnh sát PCCC sẽ tiếp tục tham mưu cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cương quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định với các chung cư không an toàn. Trong trường hợp các chủ đầu tư, đơn vị thi công cố tình phớt lờ cam kết, không thực hiện các nội dung trong hợp đồng thi công thì sẽ phải chịu mức xử lý nghiêm khắc hơn, thậm chí chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự.

Tuấn Nguyễn
.
.
.