Lớn cùng các em

Thứ Bảy, 16/04/2016, 10:52
Vào một ngày đẹp trời, đập vào mắt bạn là đoạn chát trên điện thoại hay máy tính cá nhân của đứa con đang học THCS, nội dung là những lời yêu đương đường mật hay cuộc hẹn hò vào nhà nghỉ với một người bạn khác giới, bạn sẽ phản ứng như thế nào?


Sau phút giây choáng váng, tôi tin là số đông sẽ lôi con ra mắng nhiếc (thậm chí đánh đập), bắt con phải cắt đứt quan hệ yêu đương rồi bạn sẽ lên một kế hoạch chi tiết để kiểm soát con mình từ lúc tới trường đến khi về nhà…

Chưa đủ, bạn vẫn chưa thể yên tâm với những giải pháp đó mà tiếp tục liên lạc với giáo viên chủ nhiệm hay những bạn bè thân thiết để "phối kết hợp" kiểm soát giờ giấc con bạn với hy vọng mối quan hệ kia sớm chấm dứt và con bạn buộc phải tập trung vào việc học tập.

Minh họa của Lê Tâm.

Hầu hết giáo viên chủ nhiệm học sinh THCS đều cho rằng, nhiều em học sinh lớp 7, 8 là đối tượng "khó dạy" nhất bởi luôn muốn mọi người nhìn nhận mình là người lớn nhưng tính khí vẫn "dở dở ương ương". Theo các nhà tâm lý thì vào độ tuổi này, các em bắt đầu muốn khẳng định cái tôi trưởng thành của mình trong khi chưa phát triển đầy đủ về thể chất và trí tuệ. Nhiều em tò mò muốn hiểu biết về thế giới người lớn nên việc dễ dàng có quan hệ thân thiết với bạn khác giới cũng là điều dễ hiểu.

Ngày trước, tuổi dậy thì là "gái thập tam, nam thập lục", nhưng giờ đây, tuổi dậy thì của các em đã sớm hơn nhiều. Hầu hết các em đều được gia đình cho sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính cá nhân và tất cả những gì các em muốn biết đều có trên máy tính. Những trang web đen, những video đồi trụy hoặc truyện ngôn tình nhan nhản trên mạng. Khi chưa được trang bị hay giáo dục những kiến thức cần thiết về giới tính, các em dễ dàng truy cập vào. 

Lần đầu tò mò, lần sau thích thú và rồi "nghiện" những trang đó lúc nào không biết. Cũng từ đây, các em muốn khám phá bản thân, muốn hiểu những cảm giác thật chứ không phải là lời mô tả hay hình ảnh trên mạng.

Bập vào yêu sớm, hậu quả đầu tiên là chểnh mảng việc học hành. Tiếp đến là lừa cha dối mẹ đi học thêm hay bận việc ở lớp nhưng thực chất là đi chơi với người yêu. Để tình yêu thêm hương vị thì phải ăn uống, xem phim, mặc đẹp, trang điểm sành điệu… trong khi còn đi học, không thể có tiền nên các em tiếp tục dối trá để bố mẹ cho tiền, bố mẹ không cho thì vay mượn người thân. Đi chơi nhiều rồi đến một lúc nào đó đưa nhau vào nhà nghỉ để quan hệ tình dục.

Những số liệu tham khảo này sẽ khiến người lớn không khỏi buồn phiền: Theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Y tế, trung bình mỗi năm có trên dưới 300.000 em tuổi từ 14-19 nạo phá thai trong các bệnh viện. Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, mỗi năm trung bình có 80 - 100 ca trẻ vị thành niên nạo phá thai. Nếu tuổi quan hệ tình dục của các em vị thành niên trước đây trung bình là 17 thì giờ là 15. Cá biệt có em… 10 tuổi đã có thai. Cá biệt hơn có em 12 tuổi đã phá thai nhiều lần.

Quan hệ tình dục sớm hay nạo phá thai để lại những hậu quả gì, xin nhường lời giải thích cho các chuyên gia tâm lý, các bác sĩ chuyên khoa, nhưng có một thực tế đau lòng mà báo chí đã đề cập nhiều lần, đó là một số em phải nghỉ học sớm, có em rơi vào trạng thái trầm cảm, thậm chí một số em tự tử vì bế tắc.

Những rung cảm đầu đời của các em là điều ắt phải xảy ra, theo bản năng ở lứa tuổi dậy thì. Đừng quá lo lắng hay hốt hoảng mà hãy chấp nhận nó như một thực tế của cuộc sống. Các bậc phụ huynh cần quan tâm tới con cái hơn, lắng nghe, chia sẻ và định hướng cho các em vào những hoạt động lành mạnh có tính cộng đồng. 

Điều này có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp các em bớt "mù mịt" về giới tính và trưởng thành hơn. Đừng nghĩ rằng những biện pháp mạnh sẽ thay đổi tình hình bởi các em rất cần một điểm tựa để chia sẻ, bảo vệ. Khi được trang bị những kiến thức cần thiết, các em sẽ biết tự bảo vệ mình, tránh xa những cạm bẫy và không phải chuốc lấy những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tuấn Nguyễn
.
.
.