Long An quyết tâm "quét" ma túy ở vùng giáp ranh

Thứ Hai, 11/04/2016, 09:12
Với địa hình khá phức tạp, có nhiều tuyến đường giao thông trọng yếu đi qua nối liền với trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh; đặc biệt có tuyến đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia trải dài theo các huyện Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường nên thời gian qua, bọn tội phạm các loại, nhất là tội phạm về ma túy đã xem Long An là nơi lý tưởng để ẩn náu sau khi gây án.


Một số đối tượng khác thì tranh thủ sự phát triển của các khu công nghiệp, hình thành những mạng lưới bán lẻ ma túy nhắm vào các đối tượng là công nhân và một số thanh niên mới lớn ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Để ngăn chặn tình trạng này, trong những năm qua, lực lượng trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC - 47) Công an tỉnh Long An đã phối hợp với các tỉnh lân cận xóa sổ nhiều mạng lưới mua bán trái phép chất ma túy, truy bắt hàng chục đối tượng đưa ra xử lý trước pháp luật.

Theo lời kể của Đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Phòng PC47 Công an tỉnh Long An, trước đây Long An là một tỉnh thuần nông nên đời sống của hầu hết bà con nhân dân trong tỉnh đều dựa vào cây lúa, cây khoai và đánh bắt thủy sản. Từ khi có các khu, các cụm công nghiệp mọc lên thu hút hàng chục ngàn công nhân từ khắp nơi trên cả nước tìm đến làm việc cùng với hệ thống đường giao thông phát triển mạnh nối liền với nhiều tỉnh, thành và tuyến biên giới tiếp giáp với Campuchia thì tình trạng mua bán trái phép chất ma túy cũng bắt đầu tăng lên.

Thượng tá Nguyễn Vĩnh Toàn - Phó trưởng Phòng PC47 Công an tỉnh Long An.

Từ chỗ chỉ mua bán nhỏ lẻ và tổ chức cho đám con nghiện hút chích, bọn tội phạm đã tìm cách hình thành các đường dây mua bán, thậm chí là sản xuất với số lượng lớn rồi vươn vòi đến tận các khu nhà trọ nằm gần các khu công nghiệp và những nơi thuộc vùng sâu, vùng xa để dụ dỗ những công nhân, những thanh niên đang trong độ tuổi mới lớn sử dụng ma túy miễn phí để đến khi trở thành con nghiện thì chúng bán cho với giá cắt cổ.

Bọn tội phạm thường tập trung ở các khu vực giáp ranh với TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Ninh, Tiền Giang, Đồng Tháp và đặc biệt là khu vực biên giới để khi có động tĩnh hoặc có đợt cao điểm tấn công tội phạm thì nhanh chóng rút khỏi địa bàn hoặc trốn sang Campuchia lẩn trốn, gây không ít khó khăn cho công tác truy bắt của lực lượng Công an. 

Thực trạng này không chỉ gây nên tình trạng mất an ninh trật tự trên diện rộng, mà còn khiến cho một bộ phận không nhỏ những công nhân, thanh niên trong độ tuổi mới lớn ở các vùng quê nghèo đốt cả tương lai cháy theo những làn khói trắng của ma túy, biến những con người này trở thành những đối tượng trộm cắp, cướp giật, thậm chí trở thành những tên giang hồ chuyên đi ép người dân buôn bán xung quanh các khu công nghiệp phải nộp tiền bảo kê.

Một đối tượng mua bán ma túy bị bắt giữ.

Hôm ấy vào một ngày đầu năm mới 2012, trong thời gian cùng các CBCS đơn vị trực tiếp đi trinh sát địa bàn, Đại tá Nguyễn Văn Quý phát hiện tình trạng mua bán ma túy đột ngột gia tăng dọc theo khu vực huyện Đức Hòa kéo dài đến tận huyện Bến Lức. Sau gần một tháng tung các trinh sát vào cuộc, tin tức thu thập chỉ xác định được tại ấp Bình Lợi, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa có một cặp vợ chồng Lục Kiên và Vầy A Thị là người ở TP Hồ Chí Minh mới về đây mua đất xây dựng biệt thự giữa cánh đồng.

Hàng ngày có nhiều người ra vào nhưng họ chỉ mang các loại thuốc tây và xăng thơm vào bên trong chứ không hề có biểu hiện vận chuyển hoặc tàng trữ trái phép chất ma túy. Ít ngày sau đó, số lượng người lui tới căn nhà này ngày một đông hơn nhưng rất bí ẩn và thường chỉ lưu lại trong nhà từ 5-10 phút là rút ngay.

Xác định căn nhà này rất có thể là nơi sản xuất ma túy tổng hợp, các trinh sát quyết định áp sát, nhưng để lọt vào bên trong căn nhà này là điều vô cùng khó bởi ngoài hệ thống tường rào rất cao được gắn nhiều camera quan sát, chủ căn nhà còn dựng lên nhiều lớp bảo vệ để cảnh giới. 

Phía ngoài căn nhà là những tay chân của Kiên giả dạng dân chạy xe ôm, những người thu mua phế liệu sẵn sàng phát hiện những ai mà chúng nghi ngờ là trinh sát ma túy hoặc Cảnh sát hình sự để thông báo cho các đối tượng cầm đầu tìm cách đối phó. Ngay trước hai cánh cổng lớn có hai thanh niên mặc đồ bảo vệ nhưng tay chân xăm trổ vằn vện làm nhiệm vụ "tra hỏi" những người ra vào và chỉ khi cảm thấy tin tưởng là "đối tác" của ông bà chủ thì mới đồng ý cho vào ngồi tại bộ ghế đá trước hiên nhà chờ hai thanh niên khác ra hỏi han thêm rồi mới cho vào trong.

Áp giải đối tượng sản xuất ma túy Lục Gia Khánh về trại giam.

Có lần một trinh sát đã vượt qua hai lớp canh gác, nhưng đến cửa ải cuối cùng thì bị chặn lại rồi mời ra về vì ông bà chủ không tiếp khách... Xốc lại đội hình, anh em trinh sát lại tiếp tục lao vào cuộc và chỉ hơn một tuần sau, một bản danh sách với đầy đủ tên tuổi, nơi ở của các đối tượng cầm đầu bao gồm Lục Gia Huy, SN 1986, Lục Gia Khánh, SN 1987 cùng là con trai của vợ chồng Lục Kiên, ngụ tại đường Bình Thới, phường 14, quận 11; Sầm A Thư (vợ Khánh), Lưu Ánh Viên, Đào Cẩm Hùng và Nguyễn Minh Tâm cùng ngụ tại quận 10, TP Hồ Chí Minh. 

Đến ngày 6/5/2012, khi thấy thời cơ đã chín muồi, các trinh sát chia thành 3 mũi bất ngờ ập vào thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp đối với căn nhà trên. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an bắt quả tang đối tượng Đào Cẩm Hùng đang giấu 113,3 gam ma túy trong người dự định đi giao cho đối tượng bán lẻ tại TP Tân An. Khám xét nơi ở của các đối tượng này, lực lượng Công an còn thu thêm một số lượng lớn ma túy bao gồm 4,1kg Methamphetamine, 1,2567g Ketamine, 1,7038g DMMA, 12,4 tỷ đồng tiền mặt, 3.839USD, 1 xe ô-tô, 12 xe mô-tô, 1 cây kiếm nhật, 1 mã tấu tự chế cùng nhiều loại tân dược, hóa chất và dụng cụ dùng để sản xuất ma túy.

Ma túy thu giữ tại nhà Lục Gia Khánh.

Một chuyên án mà Thượng tá Nguyễn Vĩnh Toàn - Phó trưởng phòng nhận định có rất ít những đối tượng mua bán trái phép chất ma túy có thể thực hiện được và để triệt phá được đường dây này, CBCS phải đổ rất nhiều mồ hôi, công sức và cả trí tuệ để thực hiện nghiệp vụ trinh sát. Hơn nữa, các đối tượng tội phạm trong vụ này hoạt động hết sức tinh vi.

Chúng sử dụng loại phản ứng đứt đoạn giữa các loại tân dược và hóa chất, nhưng chia quá trình sản xuất ra làm ba công đoạn ở ba nơi khác nhau. Công đoạn thứ nhất chỉ thực hiện các phản ứng hóa học đơn giản tại tỉnh Đắk Lắk, sau đó chuyển về TP Hồ Chí Minh cho các đối tượng khác tiếp tục thực hiện một vài loại phản ứng và cuối cùng là chuyển về Long An cho Sơn, Sam thực hiện nốt các loại phản ứng cuối cùng để cho ra ma túy tổng hợp. 

Với cách làm này nên khi giám định, hàm lượng ma túy trong hợp chất thể hiện không nhiều, nếu không kiên trì phối hợp với các đơn vị bạn như Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Đắk Lắk mở rộng điều tra vụ án để thu thập thêm nhiều loại chứng cứ, tang vật thì có lẽ chỉ có thể xử phạt vi phạm hành chính chứ không thể khép vào tội hình sự được.

Thời điểm ấy là đầu năm 2015 khi đối tượng Nguyễn Văn Sơn và vợ là Lê Thị Sam cùng sinh năm 1961, ngụ tại ấp 3, xã Tâm Bình, TP Long An thực hiện hành vi sản xuất ma túy từ các loại tân dược và hóa chất nhưng hoàn toàn mới, không giống với các vụ khác. 

Ở vụ này, Sơn và Sam đã cấu kết với một số đối tượng ở TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang và Đắk Lắk sử dụng thuốc Morphin, Codein pha trộn với một số loại hóa chất khác tạo thành một loại ma túy cực mạnh dưới dạnh chất lỏng đem bán lại cho một số đối tượng bán lẻ ở các tỉnh trên và tổ chức cho các con nghiện sử dụng tại chỗ. Với loại ma túy này, con nghiện không cần dụng cụ để hút hít mà có thể bỏ vào chai thuốc nhỏ mắt rồi mỗi khi lên cơn nghiện chỉ cần lấy ra lắc đều, nhỏ vài giọt vào ly nước các loại mang uống là có thể phê được vài giờ liền. 

Đặc biệt bọn này còn thực hiện hàng loạt hành vi thiếu đạo đức bằng cách tìm đến vùng sâu, vùng xa trong tỉnh giả bộ làm quen, kết bạn với những thanh niên đang trong độ tuổi mới lớn nhưng ít có điều kiện tiếp xúc với bên ngoài. Đến khi đã tạo được lòng tin nơi các thanh niên này, chúng thường mời họ đi uống cà phê và ăn nhậu để thừa cơ hội bơm ma túy nước vào đồ ăn thức uống khiến cho họ trở thành những con nghiện và lâu dần phải phụ thuộc vào chúng để thỏa mãn những cơn thèm ma túy. Hành vi ấy đã khiến cho không ít thanh niên từ chỗ là con ngoan trò giỏi trở thành những con nghiện ma túy nặng, khiến nhiều gia đình nông dân tán gia bại sản vì con…

Không thể để cho bọn tội phạm tiếp tục có thời gian gây hại cho dân, lãnh đạo Phòng PC47 Công an tỉnh Long An quyết định tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, cử các trinh sát liên tục đi đến các tỉnh Tiền Giang, Đắk Lắk và TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng các đơn vị bạn nghiên cứu kỹ phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm và đến cuối tháng 7-2015 thì đồng loạt ra quân bắt gọn Sơn, Sam cùng đồng bọn đưa ra xử lý trước pháp luật trả lại sự bình yên cho bà con nhân dân.

Đức Cương
.
.
.