Lớp học miễn phí cho trẻ em nghèo và dự án đổi chỗ ở lấy tiếng Anh

Thứ Năm, 20/07/2017, 15:32
Một tổ chức tình nguyện đã được lập ra để dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo tại nhiều nơi. Tổ chức này hoạt động mà không cần một nguồn hỗ trợ tài chính nào


Học tiếng Anh giờ đây đã trở thành một vấn đề cấp thiết đối với trẻ em, việc tìm một lớp học tốt có giáo viên người bản địa đối với các bậc phụ huynh không chỉ khó khăn về thời gian, mà còn cả về kinh tế.

Vậy mà, một tổ chức tình nguyện đã được lập ra để dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo tại nhiều nơi. Tổ chức này hoạt động mà không cần một nguồn hỗ trợ tài chính nào, chủ yếu phụ thuộc vào sự giúp đỡ của các tình nguyện viên (TNV) đến từ trong và ngoài nước.

Các em nhỏ tại lớp học miễn phí.

Đổi chỗ ở lấy giờ dạy

Tổ chức Volunteer House Vietnam (Ngôi nhà tình nguyện vì trẻ em nghèo Việt Nam - VHV) được hình thành sau chuyến đi đến Nepal đầy nguy hiểm và may mắn sống sót của cô gái Võ Thị Mỹ Linh - người từng viết lá thư gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Việt Nam vào tháng 11 năm 2014 với mục đích chỉ ra những thiếu sót trong sách giáo khoa tiếng Anh, mong muốn thay đổi nền giáo dục còn nhiều hạn chế hiện nay.

Đây là một dự án xây dựng những căn nhà tình nguyện ở khắp các địa phương trên cả nước. Với những ngôi nhà này, du khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch có thể ở miễn phí, họ được cung cấp các nhu cầu thiết yếu như giường, đệm…

Đổi lại, những du khách này sẽ dành một vài giờ trong quỹ thời gian của mình để dạy tiếng Anh cho trẻ em từ 6-12 tuổi và tham gia các hoạt động tình nguyện tại đây. Các lớp học tiếng Anh được áp dụng những phương pháp mới, hiệu quả; đồng thời, học sinh tham gia lớp học sẽ có cơ hội thực hành tiếng Anh trực tiếp với người nước ngoài.

VHV chỉ chú trọng kĩ năng giao tiếp thông qua việc tạo các trò chơi vận động, hát hò và cho học viên thuyết trình bằng tiếng Anh. Điều này nhằm giúp việc học trở nên đơn giản, không bị áp lực từ đó truyền cảm hứng yêu thích tiếng Anh cho các em học sinh đến lớp.

VHV sử dụng giáo trình FAMILY & FRIENDS (cuốn nguyên bản của Oxford) để các giảng viên có thể dạy theo một chương trình và phương pháp nhất định đồng thời các học sinh không bị rối khi thay đổi giảng viên.

Giáo viên phải ghi lại nhật ký giảng dạy theo mẫu chung của VHV để người dạy tiếp theo biết được người dạy trước đã dạy được đến phần nào.

Mỗi khóa học này kéo dài từ 6 tháng và mỗi tuần học 3 buổi. Lứa tuổi tuyển sinh của VHV là từ 9-12 tuổi tương ứng với level 1 của giáo trình FAMILY & FRIENDS.

Theo đó, khi học viên hoàn tất cuốn giáo trình thứ 3, học viên sẽ hình thành được kĩ năng phản xạ, không còn cảm thấy sợ sệt, tự ti khi nói tiếng Anh.

VHV kỳ vọng rằng sau khóa học tại các lớp này, các em sẽ làm chủ kỹ năng nghe và nói - đây là hai kỹ năng mà học sinh Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học tập.

Ngoài ra, với mục tiêu tạo cơ hội cho trẻ em nghèo có điều kiện được tiếp cận và học tiếng Anh một cách tốt hơn, VHV mong muốn thay đổi thói quen du lịch của một bộ phận người trẻ, biến mỗi chuyến đi thành một cơ hội tốt giúp chúng ta học hỏi được điều gì đó.

TNV người nước ngoài tại các lớp học của VHV.

Khi trẻ em nghèo học tiếng Anh

Theo các giáo viên của VHV cho biết, dạy tiếng Anh cho trẻ em khó khăn hơn dạy cho người lớn rất nhiều lần. Nhiều em nhỏ khi hỏi rằng đã hiểu chưa thì đều trả lời là "có" nhưng thực ra các em vẫn chưa hiểu.

Các em vẫn còn rụt rè khi tiếp xúc với TNV, nhất là những TNV người nước ngoài. Hơn nữa, với những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, việc học hành của các em bị dừng lại bởi nhiều lý do nên khả năng tiếp thu bài giảng cũng khó khăn hơn.

Để giải quyết vấn đề đó, như đã nói ở trên, phương pháp dạy của VHV là phương pháp phản xạ, giao tiếp trực tiếp với giáo viên thông qua các bài hát, trò chơi vui nhộn.

Mỗi em trong lớp đều được đặt một cái tên tiếng Anh như: Chris, Henry, Hayley… và dùng tên ấy để tương tác với giáo viên và các bạn của mình. Mỗi lớp học đều được bố trí hai giáo viên, một giáo viên chính và một giáo viên hỗ trợ.

Lớp học tuy nhỏ bé, điều kiện vật chất không đầy đủ nhưng đội ngũ giáo viên rất nhiệt tình, tâm huyết, bài giảng được thiết kế bắt mắt, chu đáo và hoàn toàn sử dụng tiếng Anh trong buổi học.

Các em nhỏ của lớp học do VHV tổ chức rất đa dạng, có thể nói mỗi em một hoàn cảnh khác nhau. Có em chỉ sống với mẹ hoặc chỉ sống với ba, có em sống với ông bà, có em may mắn được học văn hóa ở lớp học tình thương, có em lại sớm phải mưu sinh bằng nghề bán vé số hay kẹo cao su dạo, cứ ngày đi bán tối lại đến lớp học... Tuy nhiên, có một đặc điểm chung đó là tinh thần học tập của các em đều rất cao.

Kể về một hoàn cảnh đáng thương khác, các TNV của VHV cho biết: "Tại lớp CS6 ở Bùi Xương Trạch (Hà Nội) có bé Nguyệt hoàn cảnh cũng rất đặc biệt, người lớn trong gia đình đi làm xa và không có thời gian quan tâm tới em.

Bé Nguyệt luôn tự ti khi đến lớp học tiếng Anh của VHV và dường như luôn bị bắt nạt trên lớp học văn hóa ở trường nên rất rụt rè.

Qua tìm hiểu các bạn TNV của VHV đã rất nỗ lực để giúp Nguyệt trở nên tự tin vào bản thân, tự tin vào kiến thức mà em có và hơn hết thảy những gì các bạn TNV làm đã có tác động đến nhận thức của gia đình bé".

Một TNV đang cắt tóc cho trẻ em.

Một trường hợp khác đó là em Nguyễn Hà Ngọc Trân 14 tuổi, là một học sinh của lớp học tiếng Anh miễn phí tại quận 5. Em tuy đã 14 tuổi nhưng mới chỉ được học đến lớp 3 thì phải nghỉ.

Trân kể: "Em được đi học đến lớp 3 thì bố mẹ không đủ tiền cho em đi học nữa nên em phải nghỉ học ở nhà để phụ giúp bố mẹ. Bố em đi chở hàng thuê cho người ta, còn mẹ bây giờ vẫn chưa tìm được việc…".

Được biết, gia đình Ngọc Trân còn có 3 em trai, tuy nhiên cũng không may mắn được học đến lớp 3, được biết chữ như Trân, các em trai của Trân một em năm nay 8 tuổi và một em kế Trân 9 tuổi không được đến lớp.

Qua quá trình dạy tiếng Anh cho các em nhỏ, TNV của VHV biết được hoàn cảnh khó khăn của các em nên đã dành thời gian của mình để đi vận động gia đình, chuẩn bị các thủ tục xin cho Ngọc Trân được đến trường.

Vào buổi tổng kết khóa học lớp tiếng Anh miễn phí của quận 5, TNV của VHV đã trao tặng cho em Ngọc Trân bút viết, tập vở và một chiếc xe đạp để em có thể đi học dễ dàng hơn.

Mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khó khăn như vậy càng làm cho các bạn TNV của Tổ chức VHV cố gắng hơn với công việc thiện nguyện của mình.

Với mong muốn giúp đỡ ngày càng nhiều những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em tiếp xúc được với văn hóa, kiến thức và đặc biệt là môn ngoại ngữ quan trọng như tiếng Anh, VHV ngày càng mở rộng phát triển lớn mạnh và đặt mục tiêu cao hơn nữa.

Từ năm 2015 cho đến nay, sau hơn 2 năm hoạt động, VHV đã thu được những thành quả nhất định với hơn 3.000 TNV trong và ngoài nước đăng kí tham gia hoạt động, 80 phòng trống trên khắp tỉnh thành được đăng kí sử dụng cho các hoạt động của VHV, 13 cơ sở dạy học tại TP Hồ Chí Minh và 8 cơ sở ở Hà Nội đã được triển khai.

Ngoài ra, VHV còn có nhiều hoạt động liên kết với các tổ chức giáo dục quốc tế, vận động quyên góp được nhiều nhà hảo tâm trong các dự án xây dựng trường học ở các bản vùng cao và các địa phương còn nhiều khó khăn.

Năm 2015, VHV đã tổ chức chương trình từ thiện "Share Your Cake" với thông điệp sẻ chia những chiếc bánh, những phần quà giúp trẻ em và người nghèo lang thang cơ nhỡ có một mùa Trung thu ấm áp.

Chương trình quyên góp được 700 phần quà, mỗi phần gồm 2 lốc sữa TH True Milk + 2 bánh trung thu + 1 lồng đèn. Tình nguyện viên VHV đã mang những phần quà này bằng xe máy vào các khu của người nghèo ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội để trao quà đến tận tay họ.

Tiếp đó, trong chuyến đi Phú Thọ, các bạn đã trao 50 suất quà cho các em học sinh trường Thanh Sơn, mỗi suất quà gồm sữa, bánh, dụng cụ học tập. Tiếp đó là các chuyến đi vùng cao đến tỉnh Điện Biên và huyện Bù Đăng (Bình Phước) để trao 1 tấn gạo + 3.000 gói mì + khăn tắm, bột giặt, dầu ăn và các nhu yếu phẩm…

Đến năm 2016, VHV đã thực hiện thành công dự án gây quỹ với sự giúp đỡ của cộng đồng để xây dựng trường Co Muông và Sao Mai (xã Nà Tòng, huyện Tuần Giáo, Điện Biên) với số tiền ủng hộ lên tới 500 triệu đồng. Ngôi trường được xây mới với bốn phòng học và cơ sở vật chất cho 122 học sinh nghèo vùng cao của tỉnh Điện Biên.

Ngoài ra gần 60 triệu đồng đã được VHV trao cho 300 người già neo đơn, trẻ em khuyết tật tại chùa Cẩm Phong (Tây Ninh) trong cùng năm.

Và trong năm 2017, VHV đã tổ chức thành công chương trình The Street Store - Bách hóa Yêu thương với quy mô lớn, huy động 8 tấn hàng hóa mang Tết ấm áp cho 1.200 người nghèo. Gần đây nhất, VHV đã thực hiện thành công dự án xây dựng trường Huổi Nôm (xã Mường Khong, huyện Tuần Giáo, Điện Biên).

An Vũ
.
.
.