Luận tội Tổng thống Donald Trump sẽ thất bại?

Thứ Tư, 05/02/2020, 10:54
Ngày mai (6/2 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ tiến hành bỏ phiếu để đưa ra phán quyết cuối cùng về việc Tổng thống Donald Trump có tội hay không.


Trước đó, tại cuộc bỏ phiếu ngày 31/1 (giờ Mỹ), với 51 phiếu chống và 49 phiếu thuận, Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã bác bỏ yêu cầu của đảng Dân chủ về việc triệu tập các nhân chứng mới và bổ sung tài liệu trong phiên tòa luận tội Tổng thống Trump.

Các Thượng nghị sĩ tuyên thệ làm bồi thẩm đoàn (Ảnh: Senate TV)

Phe Dân chủ tại Thượng viện muốn một số trợ lý của Tổng thống Trump, nhất là cựu Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton ra điều trần. Ông Bolton rời Nhà Trắng vào tháng 9/2019 sau nhiều bất đồng với Tổng thống Trump về đường lối chính sách đối ngoại. Ông Bolton được cho là người nắm rõ mọi thông tin liên quan cáo buộc Tổng thống Trump hoãn giải ngân viện trợ cho Ukraine để ép nước này điều tra đối thủ tranh cử tổng thống Mỹ Joe Biden. Đảng Dân chủ tin rằng ông Bolton có thể giúp họ củng cố cáo buộc chống lại chủ nhân Nhà Trắng.

Hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là ông Mitt Romney và bà Susan Collins đã đứng về phía đảng Dân chủ, theo AFP. Tuy nhiên, 2 phiếu của họ không đủ “gây ép phê” để thay đổi kết quả. Đây được xem là thất bại của đảng Dân chủ khi không thể kêu gọi sự ủng hộ của 4 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa theo đường lối ôn hòa trong việc triệu tập thêm nhân chứng. Động thái này giúp mở đường cho một cuộc bỏ phiếu cuối cùng tại Thượng viện vào ngày 5/2 (giờ Mỹ).

Trước đó một ngày (4/2), Tổng thống Trump sẽ đọc Thông điệp liên bang trước lưỡng viện Quốc hội. Thượng viện gần như chắc chắn sẽ tha bổng cho Tổng thống Trump, vì phải cần phiếu thuận của đa số 2/3 Thượng viện 100 ghế thì mới kết tội Tổng thống được, trong khi 53 Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã tuyên bố sẽ không bỏ phiếu kết án Tổng thống.

Những nỗ lực luận tội Tổng thống Donald Trump đã được thực hiện bởi nhiều người và các nhóm người khẳng định rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham gia vào các hoạt động đáng bị luận tội cả trước và trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Những nỗ lực chính thức được khởi xướng bởi Nghị sĩ Hạ viện Al Green và Brad Sherman, cả hai đều thuộc đảng Dân chủ, vào năm 2017, năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Nghị quyết luận tội tháng 12/2017 đã thất bại tại Hạ viện với tỷ lệ 58-364. Đảng Dân chủ đã giành quyền kiểm soát Hạ viện vào năm 2019 và đưa ra nhiều cuộc điều tra về hành động và tài chính của Tổng thống Trump. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ban đầu chống lại các lời kêu gọi luận tội. Vào tháng 5/2019, bà Pelosi chỉ ra rằng những hành động liên tục của Tổng thống Trump, mà bà cho là cản trở công lý và từ chối tôn vinh trát đòi của Quốc hội, có thể khiến một cuộc điều tra luận tội cần thiết.

Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump đã được bắt đầu vào ngày 24/9/2019, khi bà Pelosi tuyên bố trong một bài phát biểu trên truyền hình bắt đầu một cuộc điều tra luận tội chính thức về Donald Trump, Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Cuộc điều tra luận tội này bắt đầu sau khi Tổng thống Trump và luật sư cá nhân Rudy Giuliani bị cáo buộc đã thúc ép Chính phủ Ukraine điều tra Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống và ứng cử viên tổng thống năm 2020 Joe Biden, như một nỗ lực để làm tổn thương việc tranh cử của Biden.

Ngày 31/10, Hạ viện đã bỏ phiếu biểu quyết với tỷ lệ phiếu thuận/phiếu chống là 232/196 để thiết lập các thủ tục cho các phiên điều trần công khai, bắt đầu vào ngày 13/11. Khi các phiên điều trần bắt đầu, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho biết Tổng thống Trump có thể đã phạm tội hối lộ, tội được liệt kê cụ thể là một hành vi phạm tội không thể chối cãi trong Hiến pháp. 

Nhưng vào ngày 10/12, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ thay đổi các nội dung luận tội: một cho lạm quyền và một cho cản trở Quốc hội. Ba ngày sau, Ủy ban Tư pháp đã bỏ phiếu để phê chuẩn cả hai điều khoản. Ngày 18/12, Hạ viện đã bỏ phiếu để luận tội Trump cho cả hai cáo buộc.

Theo quy định của Hiến pháp Mỹ, Thượng Viện sẽ tổ chức phiên bỏ phiếu luận tội và phế truất Tổng thống. Tổng thống Donald Trump sẽ chính thức bị luận tội và bãi nhiệm nếu có 2/3 số phiếu tại Thượng viện (67/100 Thượng nghị sĩ tại Thượng viện) bỏ phiếu thuận. Đến thời điểm 2019, Thượng viện Mỹ có 53 nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa. Và theo VOA, cả 53 nghị sĩ này đều đã tuyên bố sẽ không bỏ phiếu kết án Tổng thống.

Nam Tiên
.
.
.