Lực lượng Công an góp phần quan trọng vào thành công Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội đền Hùng 2019

Thứ Ba, 16/04/2019, 21:13
Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 đã kết thúc tốt đẹp. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT, TTATGT cụ thể và khoa học, Công an tỉnh Phú Thọ đã làm tốt nhiệm vụ đảm bảo cho mùa lễ hội năm nay diễn ra an toàn, văn minh và mẫu mực…

Ngày 12-4-2019 (tức mùng 8-3 năm Kỷ Hợi), lễ khai mạc Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2019 chính thức bắt đầu, số lượng du khách thập phương bắt đầu đổ về trung tâm thành phố Việt Trì nơi diễn ra lễ khai mạc và trung tâm Khu di tích lịch sử Đền Hùng ngày một đông, lực lượng Công an đã huy động số lượng lớn CBCS tham gia làm nhiệm vụ, ứng trực 100% quân số. 

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các nguyên tắc ứng xử khi giao tiếp với nhân dân phải bằng thái độ niềm nở, tận tình, có trách nhiệm; xưng hô đúng mực, thái độ lịch sự, hòa nhã, khiêm tốn, lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp đúng đắn của nhân dân được lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ quán triệt và triển khai đến toàn thể cán bộ chiến sỹ, cụ thể và thiết thực bằng việc ban hành cuốn cẩm nang "Quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Phú Thọ".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương và đông đảo du khách thập phương về dâng lễ, dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Trong đêm khai mạc Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng năm 2019, hàng nghìn người đổ về Quảng trường Hùng Vương nơi diễn ra lễ khai mạc và màn trình diễn pháo hoa khai hội. Do số lượng người dân đổ dồn về trung tâm thành phố Việt Trì tăng cao, lực lượng Cảnh sát giao thông đã triển khai phương án bảo vệ và phân luồng giao thông từ rất sớm, đồng thời bố trí cán bộ, chiến sỹ tham gia bảo vệ tại các chốt nhằm hướng dẫn và đảm bảo ANTT khắp các điểm diễn ra các hoạt động chào mừng. 

Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của các lực lượng chức năng, tình hình TTATGT từ khi khai hội luôn được đảm bảo, mặc dù lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nhưng không xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn thành phố Việt Trì và Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Đền Hùng thường mỗi ngày chỉ phục vụ được khoảng 500.000 lượt khách, nhưng những ngày lễ như thế này, số lượng người đổ về lên đến 1,5 - 2 triệu người nên không tránh khỏi tình trạng quá tải. Để đảm bảo an ninh cho lễ hội, lực lượng công an, CSGT, bảo vệ, sinh viên tình nguyện được huy động tối đa, chốt tại nhiều điểm tại khu di tích, đặc biệt là lối chính lên các đền để đảm bảo an ninh trật tự, nhắc nhở du khách không chen lấn xô đẩy và ưu tiên cho người già, trẻ em. Ban tổ chức huy động gần 1.000 chiến sĩ công an, 100 chiến sĩ quân đội, 4.500 lượt tình nguyện viên tham gia bảo vệ an ninh cho lễ hội.

CSGT làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết giao thông tại khu vực vào trung tâm Lễ hội đền Hùng.

Ngày thứ hai diễn ra Lễ hội Đền Hùng năm 2019 trùng với ngày nghỉ nên ngay từ sáng sớm, lượng phương tiện giao thông, nhất là xe ô-tô khách đổ về Khu di tích lịch sử Đền Hùng tăng đột biến. Mặc dù làm việc dưới thời tiết oi bức và lượng người, phương tiện đổ về khu vực lễ hội mỗi lúc một đông, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT Lễ hội Đền Hùng luôn túc trực sẵn sàng tại các chốt đã được bố trí theo kế hoạch, hướng dẫn đồng bào về với lễ hội đảm bảo an toàn, văn minh.

Từ sáng sớm tại các trục đường đi vào trung tâm Lễ hội Đền Hùng, lực lượng Cảnh sát giao thông đã triển khai các phương án phân luồng, điều tiết giao thông, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, tận tình hướng dẫn các phương tiện đi vào bến bãi gửi xe đúng nơi quy định. 

Đặc biệt, Công an tỉnh Phú Thọ đã bố trí số lượng lớn cán bộ trinh sát để nắm tình hình tội phạm tại các địa điểm trong trung tâm lễ hội, theo dõi các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội, kịp thời đấu tranh với các loại tội phạm; sử dụng loa thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân, đồng thời hướng dẫn việc đi lại của nhân dân, không để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy dễ dẫn đến tai nạn.

Lực lượng Công an được bố trí giữ ANTT tại các điểm dẫn lên các đền và khu vực diễn ra các hoạt động vui chơi giải trí.

Để giúp đồng bào di chuyển lên khu vực các đền, chùa trong khu di tích được thuận lợi, Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện làm hàng rào mềm từ sân Công quán dọc đường dẫn lên các Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng. 

Ngoài ra, thông qua hệ thống camera giám sát tại trung tâm thông tin chỉ huy, Công an tỉnh Phú Thọ còn chú ý các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, từ đó chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ giám sát, bắt giữ, không để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Sự nỗ lực của Ban tổ chức và các ngành chức năng, trong đó có lực lượng Công an đã góp phần mang lại một mùa lễ hội an toàn, để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với du khách, đồng bào cả nước và khách quốc tế khi hành hương về vùng đất Tổ.

Chia sẻ với phóng viên Cảnh sát toàn cầu, chị Nguyễn Mai Anh, ở thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “So với các lễ hội khác tôi đã được đến thì tôi thấy Lễ hội Đền Hùng diễn ra rất an toàn và văn minh, mặc dù hôm nay là ngày chính, lễ hội, lượng du khách đổ về rất đông nhưng tôi thấy tình hình ANTT ở cả trong và ngoài lễ hội rất đảm bảo, việc giữ được tình hình ANTT ở một lễ hội lớn như vậy là rất đáng khen, đặc biệt thái độ của các anh Công an làm nhiệm vụ rất nhiệt tình, cởi mở, sẵn sàng hướng dẫn cho chúng tôi”.

Còn ông Vũ Thành Ngân, ở thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, thì nhận xét: “Lễ hội Đền Hùng năm nay không có tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách, không có tình trạng ăn xin, ăn mày, lịch sự và văn minh ngay từ khi bước vào bãi đỗ xe mới của trung tâm lễ hội Đền Hùng. 

Lực lượng đảm bảo ANTT tại lễ hội rất tận tình, hướng dẫn chúng tôi đường đi lối lại, đặc biệt lực lượng Công an được bố trí dày đặc suốt các tuyến đường trong và ngoài trung tâm lễ hội, làm cho chúng tôi rất yên tâm hành hương về với Đất Tổ ngày hôm nay”.

Hàng rào mềm được thiết lập bởi lực lượng Công an và thanh niên tình nguyện để hướng dẫn người dân đi lại được thuận tiện.

Tinh thần làm việc phục vụ nhân dân của mỗi cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ tham gia phương án bảo đảm ANTT giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2019 góp phần mang lại một mùa lễ hội bình an, mẫu mực, đảm bảo an toàn cho du khách hành hương về với cội nguồn; quan trọng hơn hình ảnh CBCS lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách thập phương, đồng bào cả nước khi về Giỗ Tổ góp phần xây dựng hình ảnh lễ hội Đền Hùng mẫu mực.

Đinh Trần Hải
.
.
.