“Lực lượng hành động di động”

Thứ Sáu, 12/05/2017, 16:27
Chỉ đạo rõ ràng, hướng dẫn cụ thể, kiểm tra sát sao để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh là yếu tố làm nên thành công, giữ vững tập thể vững mạnh của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Thuận.


Cùng nhau bám sát địa bàn, từ Ban chỉ huy tới các tổ thực hiện tuần tra bảo đảm giao thông thông suốt trên địa bàn trải dài với tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh. Mọi hoạt động của các tổ tuần tra giao thông, có khi cách nhau cả trăm kilômét, vẫn được cập nhật nhanh chóng, nhận chỉ đạo kịp thời từ chỉ huy,

Hơn thế nữa, CSGT Bình Thuận xuất phát từ đặc thù của địa bàn, chủ động sáng tạo đề ra kế hoạch tuần tra kiểm soát xuyên tuyến, do lãnh đạo phòng trực tiếp chỉ huy.

Ban chỉ huy đội làm tổ trưởng, bám sát chỉ đạo tuần tra kiểm soát, nhanh chóng chỉ đạo xử lý các tình huống; đồng thời kiểm tra các tổ công tác, kịp thời chấn chỉnh khi cần thiết. Các hoạt động này được tổ chức thường xuyên, xuyên tuyến, thực hiện trên toàn địa bàn, tới các đội.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Thuận ra quân. 

Điều này giúp nâng cao tinh thần phục vụ của cán bộ chiến sĩ, hỗ trợ các tổ trong các tình huống phát sinh, giải quyết nhanh chóng để bảo đảm giao thông thông suốt, nâng cao hình ảnh chiến sĩ CSGT trên các tuyến đường.

Nói về sáng kiến này, Đại tá Trần Văn Nghĩa, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận khiêm tốn cho rằng đó chỉ là nhiệm vụ, nỗ lực của đơn vị nghĩ mọi cách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhưng đó là một cách dám nghĩ dám làm, cái mới của CSGT Bình Thuận, xuất phát từ thực tiễn hoạt động. Giao làm thì phải có giám sát. Giám sát để khi cần kịp thời uốn nắn, bảo đảm công tác hiệu quả, làm đẹp hình ảnh chiến sĩ CSGT trong mắt người dân, khách du lịch đến với Bình Thuận.

Trung tá Nguyễn Ngọc Thanh, Phó trưởng phòng CSGT Bình Thuận cho biết, cán bộ chiến sĩ CSGT Bình Thuận ngoài việc được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ, được tập huấn thường xuyên, còn được đơn vị chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, pháp luật.

CSGT Bình Thuận ý thức được hoạt động tại địa phương là trọng điểm du lịch, với nhiều du khách trong và ngoài nước, nhiều du khách lần đầu tới còn bỡ ngỡ, chưa quen đường sá, tập quán… cần được gúp đỡ, giải thích, hướng dẫn.

Một mặt, các tổ tuần tra kiên quyết giữ đúng quy định pháp luật, kỷ cương; mặt khác, xử lý các tình huống vi phạm của du khách đạt lý và thấu tình, để du khách nhận rõ sai phạm mà vẫn vui vẻ, không mang theo ấn tượng nặng nề khi đến Bình Thuận du lịch.

Thử kiểm nghiệm thực tế điều này trên quốc lộ, dễ dàng gặp một tổ tuần tra 4 chiến sĩ, 2 nam 2 nữ. Dừng xe, các chiến sĩ CSGT này thực hiện đúng điều lệnh, chào, nêu lý do và mời người vi phạm vào bóng mát, hỏi lịch sự.

Các nữ CSGT trẻ, cao ráo rắn rỏi, không gây căng thẳng, coi người vi phạm như du khách, phân tích tình huống giao thông và giải thích đạt lý thấu tình. Rồi được “các cô gái giao thông” chỉ đường, hướng dẫn tận tình như cảnh sát du lịch…

Du khách có cảm giác về miền du lịch biển này thân thiện hơn, mọi chuyện rõ ràng, không bị “bắt”, “thổi”, “ngoắc” hay gây sức ép…

CSGT Bình Thuận đóng góp vào việc phát triển du lịch của tỉnh thế nào? Chỉ cần thấy cách xử lý của 2 nữ chiến sĩ CSGT tươi đẹp này cũng biết.

QL1A đi qua Bỉnh Thuận năm nay không bị ùn tắc, không có các đột biến xấu một phần lớn do CSGT thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Cháy xe, CSGT giúp dập, bảo vệ tài sản, giải tỏa tắc đường, chủ xe gửi thư cám ơn hết lời. CSGT tuần tra trên đường phối hợp với các lực lượng chức năng bắt buôn lậu ma túy, trộm cắp xe máy liên tỉnh, vận chuyển gỗ lậu, bắt trộm trên tàu hỏa, giải quyết vi phạm giao thông, giải tỏa ùn tắc…

Đó là một “lực lượng hành động di động” luôn túc trực trên đường, tham gia nhiều lĩnh vực, giúp dân, bảo vệ tài sản của dân của nước.

Các lái xe đường dài truyền nhau mỗi lần qua địa bàn Bình Thuận, nhất là những nơi còn chưa có dải phân cách cần… cảnh giác. Các điểm nóng đều có CSGT, cả trong sắc phục và hóa trang, với máy móc hiện đại dễ dàng phát hiện các vi phạm. Và vi phạm đều bị xử lý nghiêm túc.

Làm sao giúp được nhiều người nhận biết các tình huống để tránh tai nạn giao thông là điều trăn trở. Trung tá Thanh cho biết hiện đang xuất hiện những nguyên nhân tai nạn mới: xe đậu trên đường, sửa chữa, người đi xe máy có thể bị hút vào. Có chuyện gì trên đường, người tham gia giao thông tò mò mải ngoái nhìn, đâm vào xe phía trước, gây tai nạn. Các lỗi này do thiếu quan sát, gây thiệt hại không đáng có.

Phòng CSGT phối hợp với nhiều cơ quan, đoàn thể, mặt trận mở rộng tuyên truyền sâu rộng, với nhiều hình thức để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người tham gia giao thông.

Các cuộc thi đố vui được tổ chức tới khắp các phường, xã thi tìm hiểu Luật Giao thông, xử lý các tình huống trên đường… với các hình thức nhẹ nhàng như chiếu phim, triển lãm, giao lưu… dễ tiếp thu đã thu hút nhiều người tham gia.

Đại úy Lê Trường Sơn - Phó đội trưởng Tham mưu kể: Anh em chiến sĩ CSGT luôn sẵn sàng cao, không ngại khó khăn gian khổ khi thực hiện nhiệm vụ. Ban chỉ huy luôn quan tâm đến các mặt công tác, chăm lo đời sống chiến sĩ, gần gũi anh em nắm bất tâm tư tình cảm thông qua chỉ huy đội, kịp thời chỉ đạo xử lý, sắp xếp nhân sự, tạo sự đồng thuận.

Đó là cách để anh em yên tâm công tác, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Diễm Nguyên
.
.
.