Lùm xùm học sinh giỏi bị 'nợ' tiền thưởng

Thứ Năm, 28/05/2015, 15:00
Vốn là ngôi trường có chất lượng đào tạo lẫn chất lượng học sinh bậc nhất tỉnh Quảng Nam, nên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm có khá nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Thế nhưng, từ 4 năm nay, các em học sinh đạt thành tích lại bị "ghim" tiền thưởng.
Mãi đến khi các bậc phụ huynh lên tiếng đòi quyền lợi cho con em mình, Sở GD&ĐT và cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam vào cuộc thì sự việc "động trời" mới được đưa ra xử lý. Đáng buồn thay, việc "ghim" tiền thưởng này không chỉ ở trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, mà còn lặp lại ở nhiều ngôi trường khác, nhiều cấp học khác trên địa bàn tỉnh.

Hc sinh gii, đt thành tích vn "không nhn được thưởng"?

Theo tìm hiểu của PV, chỉ trong ba khóa học từ năm 2010 - 2013, tại trường, số học sinh được trao bằng khen, giấy khen qua các kỳ thi là trên 180 em. Theo quy định của Sở GD&ĐT Quảng Nam, hằng năm, Sở sẽ cấp xuống một số tiền nhất định cho trường, để đến cuối năm học, hoặc đầu năm học mới sẽ phát thưởng nhằm khuyến khích, động viên tinh thần học tập cho các em.

Tuy nhiên, nhà trường lại không hề phát cho học sinh. Sau gần 4 năm, số tiền mà trường "ỉm" đã lên đến 77 triệu đồng. Trong đó, học sinh ít nhất nhận 100.000 đồng, nhiều nhất nhận gần 4 triệu đồng.  Sự việc không chỉ ở trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm mà còn lặp lại ở nhiều ngôi trường khác, nhiều cấp học khác trên địa bàn tỉnh.

Nhiều học sinh giỏi, đạt thành tích của trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã ra trường nhưng tiền thưởng vẫn chưa được nhận.

Tại các trường THCS, số lượng học sinh giỏi bị nhà trường "giữ" tiền thưởng cũng khá đông. Theo thống kê, chỉ riêng trong niên khóa 2011-2012, số lượng học sinh đạt giải ba và giải khuyến khích được nhận thưởng tại các trường cấp hai như LTK, ND, LTT… là 29 em. Số tiền thưởng tương đương sẽ là 5,4 triệu đồng. Thế nhưng, trên thực tế, số tiền này cũng bị các trường "giữ" trong một thời gian dài. 

Bức xúc phản ánh với PV, phụ huynh T. Đ. T. cho biết: "Gia đình chúng tôi rất hãnh diện khi năm lớp 9 con chúng tôi tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt thành tích cao đem về cho nhà trường và gia đình. Thế nhưng, ngày cuối năm bế giảng cháu chỉ cầm về nhà tấm bằng khen, hoàn toàn không có tiền thưởng của Sở GD&ĐT như chúng tôi được biết".

Tuy số tiền không lớn, nhưng đối với gia đình và các cháu học sinh đó là nguồn động viên rất lớn, khích lệ tinh thần học tập của các em. Đó là chưa kể đến một số học sinh giỏi, đạt thành tích cao nhưng hoàn cảnh gia đình còn rất khó khăn. Từ đó đến nay đã hơn 2 năm, con chúng tôi hiện học lớp 11 nhưng vẫn chưa nhận được "phần thưởng" thì liệu tiền thưởng đó trong nhiều năm qua đã đi đâu?".

Từ bất cập trong việc phát tiền thưởng cho học sinh, đồng thời ghi ngờ về tính minh bạch của sự việc, nhiều phụ huynh học sinh kiến nghị đến các trường, đồng thời, cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cũng trực tiếp vào cuộc xác minh. Cuối năm 2014, từ phản ánh của các bậc phụ huynh, các trường trên địa bàn tỉnh mới "nhận ra" sai sót và bắt đầu lên danh sách để phát thưởng lại cho các em học sinh. Riêng đối với Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, vì số tiền thưởng lên đến 77 triệu đồng nên nhà trường phải đi vay mượn tiền bên ngoài để chi trả cho học sinh theo đúng quy định.

Chính vì vậy mà các phụ huynh hiện đang truyền tai nhau một sự việc hết sức bi hài: nhà trường một mặt đăng tải thông tin lên trang web của trường để các em ở xa được biết, về lại trường nhận thưởng. Mặc khác phải nhờ đến giáo viên chủ nhiệm cũ của các em tìm cách liên lạc để học sinh, phụ huynh đến nhận tiền thưởng, mặc dù đa số học sinh có thành tích nay đã ra trường.

Tuy nhiên, sau gần 5 tháng "tìm người" để phát thưởng, đa số các học sinh ngày trước học cấp 2, nay vẫn còn học cấp 3 trên địa bàn thành phố nên đã nhận được tiền. Tuy nhiên, khó khăn cũng xảy ra khi thời gian phát thưởng chậm trễ đến hơn 4 năm nên hầu hết các học sinh từng đạt giải là học sinh cấp 3, bây giờ đều đã ra trường, không thể liên lạc; đến nay vẫn có 45 em chưa nhận thưởng với số tiền còn lại là 7,4 triệu đồng.

S GD&ĐT cùng cơ quan điu tra vào cuc

Trước những "lùm xùm" tiền thưởng học sinh giỏi bị phát hiện, ông Lê Nguyên Bảng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: Ông mới về làm hiệu trưởng từ tháng 8/2014, không có bàn giao hồ sơ về số tiền chi trả cho học sinh giỏi. Trong khi đó, đến cuối năm 2014, khi nhiều phụ huynh phản ánh, đồng thời lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam vào cuộc điều tra sự việc, lúc này, số tiền 77 triệu đồng đã bị "khoanh" lại nên kế toán nhà trường phải đi vay mượn bên ngoài để chi trả cho học sinh.

Một hiệu trưởng khác là thầy Nguyễn Đình Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân (nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) cho biết: Trong quy định cấp phát thưởng cho học sinh ghi rõ nếu đoạt giải quốc gia thì Bộ GD-ĐT chỉ cấp giấy chứng nhận, còn giấy khen và tiền thưởng là do tỉnh thưởng riêng giải nhì cấp tỉnh. Riêng giải nhì thì tiền và giấy khen do Hội Khuyến học tỉnh phát nên các em học sinh đoạt giải nhì nhận tiền và giấy khen luôn một lần. Các giải còn lại do ngân sách tỉnh phát thưởng…

Còn lý do tiền thưởng đến tay học sinh chậm, không động viên kịp thời các em là do Sở Tài chính và Sở GD-ĐT Quảng Nam chậm trong khâu cấp phát tiền thưởng. Theo đó, khi các em học sinh đoạt giải tỉnh, giải quốc gia thì được nhận giấy khen, giấy chứng nhận trước, sau mới có tiền thưởng. Khi có tiền thưởng thì các em học sinh đoạt giải đã ra trường đi học xa hết nên nhà trường không thể liên hệ được để chi tiền thưởng?

Danh sách học sinh lớp 9 ở thành phố Tam Kỳ bị chậm chi trả tiền thưởng năm học 2011 - 2012, đến năm 2015 các học sinh mới được nhận.

"Không còn cách nào khác, nhà trường nhờ giáo viên chủ nhiệm để liên hệ xin số điện thoại hoặc liên hệ với ba mẹ các em đến trường ký nhận tiền thưởng. Số tiền thưởng do cô thủ quỹ nhà trường nhận về để phát, nhưng cái sai là do thủ quỹ nhận tiền về rồi giữ tiền quá lâu. Tiền thưởng từ Sở GD-ĐT về trường đã trễ, và tiền thưởng từ nhà trường đến học sinh là chậm nữa.

"Lẽ ra sau khi các em học sinh đạt giải tỉnh, giải quốc gia ngoài việc tặng giấy khen, giấy chứng nhận thì tiền thưởng đi kèm luôn sẽ hay hơn, nhưng Sở Tài chính và Sở GD-ĐT Quảng Nam lại chậm rót tiền thưởng về cho trường. Đây chỉ là sai về lỗi "kỹ thuật" là không gọi được học sinh về nhận tiền thưởng", thầy Tiến khẳng định.

Xung quanh sự việc trên, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết: Sở đang chờ kết quả điều tra của cơ quan Công an để có hướng xử lý thấu đáo trên tinh thần sai đến đâu xử lý đến đó. Liên quan đến số tiền và số lượng học sinh trong tỉnh bị chậm chi trả tiền thưởng, ông Quốc cũng cho biết: Sở đã có văn bản yêu cầu các đơn vị rà soát lại các mục khen thưởng qua các năm.

Trường hợp nào chưa nhận thưởng, Sở sẽ kiểm tra cụ thể và yêu cầu các trường khẩn trương chi trả, đưa đến tận tay các em học sinh, cho dù một số học sinh đoạt giải thưởng đã ra trường. Rút kinh nghiệm từ sự việc, Sở sẽ có cách làm khác để tránh tái diễn tình trạng này. Phải có khâu hậu kiểm việc chi trả khen thưởng cho học sinh.

Sở GD&ĐT Quảng Nam sẽ yêu cầu các em đoạt giải cung cấp số điện thoại của mình và phụ huynh, để Sở trực tiếp liên lạc kiểm tra xem các em đã nhận được khen thưởng hay chưa tránh việc thiếu nợ gây thiệt thòi cho các em. Riêng trường hợp thiếu nợ tiền thưởng của 182 học sinh ở Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm với số tiền hơn 77 triệu đồng, ông Quốc cho biết: Đang chờ kết quả từ phía công an để có hướng xử lý.

Theo Sở GD&ĐT Quảng Nam xác nhận: Việc chậm chi trả tiền thưởng cho học sinh trên địa bàn là có thật. Sở GD&ĐT đang yêu cầu phòng ban rà soát và báo cáo từ năm 2010 đến nay có bao nhiêu nguồn khen thưởng, trách nhiệm của sở, phòng, các trường đến đâu trong việc quản lý cấp phát cho học sinh. Đồng thời đề nghị Sở Tài chính làm rõ ai phải chịu trách nhiệm và khắc phục cụ thể việc này.
PV Miền trung
.
.
.