Lùm xùm ở các dự án chung cư

Thứ Tư, 08/06/2016, 08:02
Những ngày gần đây, liên tiếp xảy ra những chuyện lùm xùm xung quanh các chung cư trên địa bàn TP HCM, từ việc dự án The Harmona bị xiết nợ hay chung cư Ruby… và mới nhất là chung cư Bảy Hiền Tower bị cắt điện nước, cư dân bị "trục xuất" ra ở khách sạn; chưa kể trước đó hàng loạt vụ kiện cáo về tiến độ bàn giao căn hộ ở các dự án chung cư khác cho thấy việc đầu tư, mua căn hộ chung cư đang tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, thậm chí có nguy cơ mất tài sản bất cứ lúc nào… 


Điều đáng nói là các chủ đầu tư liên tiếp sai phạm thì vẫn ung dung, trong khi người dân không có lỗi gì lại từng ngày khốn đốn, mệt mỏi…

Ở căn hộ tiền tỷ bỗng dưng bị cắt điện, nước

Dự án xây dựng chưa hoàn thiện, bị cơ quan chức năng thông báo và chỉ rõ nhiều sai phạm nhưng chủ đầu tư vẫn cho khách hàng nhận căn hộ vào ở. Người dân vừa vui mừng được nhận căn hộ sau nhiều tháng chờ đợi bị hẹn tới hẹn lui thì đùng một cái họ bị cắt điện, nước…

Ngay sau đó là những giờ phút bức xúc, hồi hộp khi cư dân có nguy cơ phải ra… ăn ngủ ở khách sạn, tức là họ đang có nhà bỗng dưng bị đẩy ra đường! Đó là những tình cảnh trớ trêu mà hàng chục cư dân ở dự án chung cư Bảy Hiền Tower (đường Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) đang gặp phải.

Theo đó, sáng 1-6-2016, nhiều cư dân tại chung cư Bảy Hiền Tower nháo nhác khi toàn bộ tòa nhà bị cắt điện, nước. Theo thông báo của cơ quan Điện lực, thời gian cắt điện trong khoảng 3 tháng.

Cư dân của chung cư Bảy Hiền Tower lo lắng cho tài sản của mình.

Tiếp xúc với cư dân của chung cư này, chị Trần Thị Hóa, chủ căn hộ 16.04 tầng 16 cho biết tòa nhà bị cắt điện 10 giờ sáng cùng ngày, khiến mọi sinh hoạt đều phải dừng lại. Trước đó, chị Hóa mua căn hộ tại dự án này và được cam kết sẽ giao vào quý 2-2014 nhưng mãi đến cuối tháng 4-2016 chị mới được nhận căn hộ.

Theo chị này thì đa số cư dân ở chung cư này đều gặp phải tình trạng chủ đầu tư vi phạm trong việc bàn giao nhà chậm tiến độ. Thậm chí, nhiều người đến nay vẫn chưa thấy "hình hài" căn hộ của mình ra sao dù họ đã đóng đầy đủ tiền mua căn hộ.

"Chủ đầu tư vẫn chưa bồi thường do chậm bàn giao căn hộ, thậm chí tôi mua căn hộ 70,8m2 nhưng thực tế bàn giao có 63,8m2, lãi suất phạt giao chậm cũng chưa thanh toán một đồng nào. Trong khi tiền mua căn hộ tôi đã thanh toán 100%. Chưa kịp vui vì vừa dọn đến căn hộ mới chưa bao lâu thì giờ lại xảy ra chuyện không ai ngờ tới là bị cắt điện, nước như thế này", chị Hóa bức xúc.

Anh Tùng vừa chơi đùa với hai con trai nhỏ vừa chia sẻ rằng mình mua một căn hộ tại chung cư này với giá 1,8 tỷ đồng, mới dọn vào ở chưa bao lâu thì gặp tình cảnh này. "Không biết việc rắc rối này có khiến chúng tôi phải dọn ra khỏi nhà không nữa.Nhưng với hai đứa con nhỏ thế này, việc dọn đi ở một chỗ tạm bợ sẽ khiến chúng tôi rất khó khăn về nhiều mặt", anh Tùng tỏ vẻ lo lắng.

Theo cư dân ở chung cư này thì họ mua chung cư có hợp đồng đàng hoàng và đã đóng đủ tiền để nhận căn hộ. Do đó, chủ đầu tư phải đảm bảo quyền lợi cho họ. Dù có sai phạm gì thì cũng là trách nhiệm giải quyết của chủ đầu tư với cơ quan chức năng, còn cư dân không hề có lỗi gì nên không thể nào bắt họ phải chịu thiệt hại từ lỗi sai của chủ đầu tư.

Điều đáng nói, song song với biện pháp cắt điện nước, chính quyền địa phương còn phong tỏa hiện trường kèm theo thông báo cư dân phải di dời trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Theo quan sát của chúng tôi, chung cư này vẫn đang trong tình trạng xây dựng dở dang, tầng hầm chưa hoàn thiện, nước còn đọng nhiều chỗ, khu vực mặt tiền tòa nhà còn ngổn ngang vật tư nhưng được biết đã có trên dưới 20 hộ dân về đây sinh sống. Đến 18h ngày 1-6, do sự phản đối mạnh mẽ của cư dân, điện nước đã được mở trở lại và thời hạn di dời được nới lên thành 48 tiếng đồng hồ.

Khung cảnh đang xây dựng ngổn ngang của chung cư Bảy Hiền Tower.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Công Nam, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết chủ đầu tư dự án đã thi công sai thiết kế được Sở Xây dựng duyệt. Tổng diện tích xây dựng sai thiết kế lên đến hơn 722m2. Đồng thời đã bàn giao 11/170 căn hộ cho khách hàng để hoàn thiện, với 22 nhân khẩu dọn về ở…

Trước những sai phạm này, tháng 4/2015, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng, buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần sai phạm; đến tháng 5-2015, UBND phường 11, quận Tân Bình cũng đã ra quyết định đình chỉ thi công... Nhưng đến nay chủ đầu tư không chấp hành ngừng thi công và tháo dỡ phần diện tích xây dựng vi phạm.

Không những vậy, chủ đầu tư vẫn tái phạm khi công trình vẫn tiếp tục thi công xây dựng hoàn thiện.Điều này buộc cơ quan chức năng phải cưỡng chế bằng cách cắt điện, nước, buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần xây dựng sai thiết kế được duyệt.

Cũng theo Thanh tra Sở Xây dựng, hiện công trình chưa hoàn thành hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy, thang máy chỉ mới lắp ráp tạm, hệ thống hạ tầng chưa làm xong... Do dự án chưa hoàn thành nên chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Như vậy, theo ông Trương Công Nam thì dự án này sai phạm chồng sai phạm, từ việc xây dựng sai so với thiết kế được duyệt đến việc đưa dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu. Bởi theo luật định, trước khi đưa dân vào ở, chủ đầu tư phải được cơ quan chức năng xác nhận dự án đủ điều kiện.

Trong khi đó, dự án này thang máy chưa xong, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được duyệt, điện nước, kết cấu công trình, nhất là việc dự án vẫn đang thi công dang dở, người dân nếu sinh sống tại đây sẽ dễ gặp nguy cơ cao về cháy nổ, tai nạn và các sự cố khác tại công trình...

Chủ đầu tư ung dung, cư dân khốn đốn

Theo tìm hiểu, dự án chung cư Bảy Hiền Tower từng được thay tên đổi chủ. Trước đây, dự án Bảy Hiền Tower có tên Trung tâm thương mại và căn hộ Thăng Long do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án được chủ đầu tư trước khiển khai từ năm 2009, hai năm sau đó được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Long Hưng Phát.

Theo quảng bá trên website của chủ đầu tư mới thì dự án được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 2.700m2 với tòa nhà cao 23 tầng, gồm 5 tầng trung tâm thương mại và 18 tầng căn hộ. Tổng số căn hộ là 186 căn…

Trước những lùm xùm của dự án và bức xúc của người dân gây xôn xao dư luận, Văn phòng Chính phủ nhanh chóng có công văn chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh và Bộ Xây dựng phải làm rõ thông tin về dự án chung cư này, nhất là việc các hộ dân bất ngờ bị cắt điện nước… Nếu phát hiện những hành vi vi phạm, yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân và báo cáo Thủ tướng.

Thực tế không phải đến dự án này, câu chuyện xung quanh các dự án chung cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh những ngày gần đây đã liên tiếp xảy ra những chuyện lùm xùm, từ việc dự án The Harmona bị xiết nợ tới chung cư Ruby land nợ ngân hàng hơn 200 tỷ đồng và bị kết luận "xây lụi"; chưa kể trước đó hàng loạt vụ kiện cáo về tiến độ bàn giao căn hộ ở các dự án chung cư khác, cho thấy việc đầu tư, mua căn hộ chung cư đang tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, thậm chí có nguy cơ mất tài sản bất cứ lúc nào… Điều đáng nói là các chủ đầu tư liên tiếp sai phạm thì vẫn ung dung, trong khi người dân không hề có lỗi gì lại từng ngày khốn đốn, mệt mỏi…

Dù có nhiều sai phạm và chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư chung cư Bảy Hiền Tower vẫn cho người dân nhận căn hộ vào ở.

Điển hình như chung cư The Harmona (số 33 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình), dự án đã bán, thậm chí đã giao nhà cho khách hàng nhưng chủ đầu tư vẫn mang đi cắm toàn bộ chung cư, không những thế còn từng mang thế chấp hàng chục căn hộ trước đó.

Theo đó, chung cư này do Công ty Cổ phần Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim) và Công ty cổ phần Thanh Niên (Thanh Nien Corp) hợp tác đầu tư. Ba năm qua gần 600 hộ dân mua căn hộ tại đây đã dọn về sinh sống, tuy nhiên mới đây họ bất ngờ nhận được thông báo từ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bắc Sài Gòn (BIDV Bắc Sài Gòn) sẽ thu hồi dự án để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của chủ đầu tư - tức Tamexim. Thông tin này đã khiến người dân rất hoang mang bởi họ không hề hay biết chủ đầu tư vừa bán căn hộ cho mình vừa mang đi thế chấp ngân hàng.

Theo BIDV Bắc Sài Gòn, năm 2011 Tamexim đã cầm cố quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của dự án The Harmona để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ cho Thanh Nien Corp với ngân hàng này, trong khi đó đến nay khoản nợ vay của Thanh Nien Corp đã quá hạn vẫn chưa thanh toán. Từ đó, BIDV Bắc Sài Gòn yêu cầu Tamexim và ban quản lý chung cư The Harmona phải bàn giao nguyên hiện trạng tài sản đảm bảo như trước khi chưa có người vào sử dụng, cư trú.

Dù theo cam kết mới nhất của các bên thì đến ngày 15-6-2016, BIDV đồng ý để Công ty CP Thanh Niên tất toán toàn bộ khoản vay tại BIDV Bắc Sài Gòn trước ngày 15-6 và sẽ tiến hành giải chấp tài sản thế chấp sau khi công ty này thanh toán hết toàn bộ khoản vay tại ngân hàng. Nếu đến thời hạn trên, doanh nghiệp vẫn không thể trả hết nợ thì BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn phải chuyển sang nhóm nợ quá hạn và doanh nghiệp phải tìm nguồn trả nợ khác để thanh toán khoản vay, chứ ngân hàng không thể siết nợ chung cư và yêu cầu người dân ra khỏi nhà.

Tuy nhiên, những người dân ở chung cư này vẫn không khỏi lo lắng vì nếu chủ đầu tư không trả được nợ đúng hạn thì không biết đến bao giờ căn nhà của họ mới có sổ hồng.

Trên đây không phải là những câu chuyện cá biệt và ngoài ra cũng đang có nhiều kiểu tranh chấp khác nhau ở các dự án chung cư khiến cho tâm lý người dân sống ở đây ngày càng thêm lo lắng. Nhiều người đang sở hữu căn hộ, dù đã đầu tư tiền tỷ lại dễ dàng nhận rủi ro, thậm chí có nguy cơ mất tài sản bất cứ lúc nào. Có thể nói, dù là nguyên nhân gì thì khi xảy ra tranh chấp hay lùm xùm bên thiệt hại lớn nhất vẫn chính là người dân mua căn hộ, dù họ đã phải bỏ ra số tiền lớn, thậm chí là gom góp cả cuộc đời để mua mà phải gánh chịu những phiền toái, hậu quả do chủ đầu tư gây ra.

Theo các chuyên gia, để tránh những rắc rối có thể xảy ra như ở các dự án chung cư như vừa nêu, người mua nhà nên tìm hiểu kỹ pháp lý dự án trước khi giao dịch.

Phú Lữ
.
.
.