Lùm xùm tại Dự án khu đô thị thương mại Golden Center City 4

Thứ Năm, 02/04/2020, 10:10
Dự án khu đô thị thương mại Golden Center City 4 có vị trí tại đường Điều Xiển, phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai  “nổi tiếng” suốt thời gian qua bởi một số cơ quan báo chí đã đăng bài phản ánh về việc cho rằng đầu tư và sàn phân phối đã mang cả “phần đất công cho thuê để phân lô, bán nền”.


Chủ đầu tư nói gì về việc rao bán khi chưa đủ pháp lý?

Vào thời điểm nửa cuối năm 2019, dự án Golden Center City 4 được giới thiệu là “đất vàng” của trung tâm TP Biên Hòa. Thời điểm tháng 7/2019, khu đất đã được xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên, cuối tháng 11/2019, toàn bộ hệ thống hạ tầng được đầu tư xây dựng này đã được máy xúc tiến hành cào, xới để trả về hiện trạng ban đầu.

Cần nói thêm dự án Golden Center City 4 được cho là do Công ty Cổ phần Đồng Nai hợp tác đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Thuận Lợi (công ty thành viên của Kim Oanh Real) làm chủ đầu tư.

Khu vực cổng vào dự án Khu đô thị Golden Center City 4.

Để tìm hiểu thêm thông tin xung quanh dự án này, chúng tôi liên hệ trực tiếp với bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ - Thương mại và Xây dựng Địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Real, tỉnh Bình Dương).

Dù đặt lịch hẹn gặp nhưng bà Kim Oanh cho biết do quá bận nên trao đổi qua điện thoại. Mở đầu cuộc nói chuyện, bà Kim Oanh khẳng định các bài báo viết về dự án Golden Center City 4 “đều viết sai hết”.

Theo bà Kim Oanh, việc các bài báo cho rằng khu đất của dự án này là đất công là “sai hoàn toàn”, và phản ánh việc mua bán ở dự án cũng là “cái sai trầm trọng”, chưa kể các phóng viên viết bài về dự án này cũng chưa liên hệ hay gặp đại diện doanh nghiệp của bà để hỏi thông tin về dự án này.

Lý giải cho những điều trên, bà Kim Oanh cho rằng khu đất không phải đất công bởi trước đây ở khu vực này người dân dùng để sản xuất kinh doanh (trước đây khu đất có quy hoạch đất sản xuất kinh doanh) nên có xây dựng nhà xưởng. Nhưng sau một thời gian thì khu đất này chuyển đổi quy hoạch nằm trong khu dân cư, các nhà xưởng bị yêu cầu di dời đi nơi khác…

Dù cho rằng khu đất không phải đất công, nhưng bà Kim Oanh lại thừa nhận khu đất này là đất doanh nghiệp sử dụng theo hình thức được Nhà nước cho Công ty Cổ phần Đồng Nai (tức chủ đầu tư dự án này) thuê và trả tiền hàng năm.

Tiếp lời, một người xưng là có nhiệm vụ hỗ trợ về pháp lý cho bà Oanh, cho rằng nội dung các bài báo nêu việc “nhân viên của Kim Oanh Real” chào bán nền ở dự án hay ký hợp đồng là không đúng.

“Các bài báo đó viết và dùng từ nhân viên là từ rất chung, bởi chúng tôi không có nhân viên nào làm chuyện đó cả. Chưa kể, nhân viên cũng không phải là đại diện công ty để phát ngôn những điều đó. Tất nhiên những gì họ nói có thể chỉ là chuyện cá nhân của họ. Bây giờ không ai chứng minh được đó có đúng là nhân viên của Kim Oanh Real hay không nên họ cho rằng Kim Oanh Real rao bán là không có cơ sở”, người hỗ trợ pháp lý này khẳng định.

Bà Kim Oanh nói thêm: “Dự án này chưa mua bán gì cả. Đúng là chúng tôi có kế hoạch bán, nhưng sau khi tính lại các loại thuế thì thấy quá cao nên chúng tôi đang xin điều chỉnh quy hoạch xây dựng…”.

Lý giải việc toàn bộ hệ thống hạ tầng trên khu đất thực hiện dự án dù đã được xây dựng trước đó lại bị đào xới để trả về hiện trạng ban đầu, bà Oanh cho biết: “Dự án này chúng tôi thấy việc xây dựng nhà phố thấp tầng không hiệu quả nên dừng lại. Hiện chúng tôi đang làm hồ sơ, thủ tục để điều chỉnh quy hoạch, chuyển sang dự án cao tầng, nhiều căn hộ chung cư sẽ hợp lý hơn bởi khu vực đó đông dân cư. Mới đây họp Tỉnh ủy Đồng Nai đã ra chủ trương luôn rồi (?)…”.

Tờ rơi về dự án Khu đô thị Golden Center City 4.

Giải thích thêm, người hỗ trợ về pháp lý bà Oanh cho biết, hiện Công ty Cổ phần Đồng Nai, tức chủ đầu tư, đang tiến hành các bước để xin lãnh đạo tỉnh điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, từ nhà ở thấp tầng sang nhà ở cao tầng, nhà ở xã hội. “Đây là điều chỉnh quy hoạch xây dựng chứ không phải điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, bởi việc chuyển đổi từ đất sản xuất kinh doanh sang đất làm nhà ở đã thực hiện rồi”, người hỗ trợ về pháp lý cho bà Oanh nhấn mạnh.

Cơ quan chức năng cần sớm làm rõ tính pháp lý của dự án

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất có diện tích 2,8ha được Kim Oanh Real giới thiệu dự án Golden Center City 4 có nguồn gốc được UBND tỉnh Đồng Nai giao Công ty Liên hiệp Dầu thực vật Đồng Nai để xây dựng văn phòng làm việc và các công trình phụ trợ. Sau đó, Công ty Liên hiệp Dầu thực vật Đồng Nai sáp nhập vào Công ty Dầu thực vật Hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam. Năm 2005, tài sản trên đất được chuyển nhượng và chuyển giao quyền thuê đất cho Công ty Cổ phần Đồng Nai.

Năm 2013, tỉnh Đồng Nai công nhận kết quả rà soát và kê khai tình hình sử dụng đất của Công ty Cổ phần Đồng Nai để sử dụng vào mục đích đất sản xuất, kinh doanh với diện tích 28.459,4m2 và hình thức thuê đất trả tiền hàng năm, thời hạn sử dụng đất đến ngày 31/12/2015.

Sau đó, Công ty Cổ phần Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận được tiếp tục sử dụng đất đến ngày 31/12/2017 để tạo điều kiện di dời nhà máy sản xuất đồ gỗ do không phù hợp quy hoạch. Sau đó, doanh nghiệp này tiếp tục được gia hạn thuê đất đến ngày 31/12/2019.

Ngày 21/8/2018, UBND TP Biên Hòa đã ban hành Quyết định số 3837/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính với hành vi xây dựng trái phép tại khu đất này sau khi UBND phường Tân Hoà lập biên bản vi phạm hành chính vì hành vi xây dựng trái phép. Tuy nhiên, ngày 15/11/2018, Công ty Cổ phần Đồng Nai đã gửi văn bản lên UBND TP Biên Hòa giải trình việc xin gia hạn bổ sung hồ sơ dự án Golden Center City 4.

Ngày 26/3/2019, ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, ký văn bản số 3379/UBND-NC gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Đội Quản lý trật tự đô thị và UBND phường Tân Hòa chỉ đạo gia hạn xử lý công trình vi phạm của Công ty Cổ phần Đồng Nai. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đồng Nai gia hạn thực hiện Quyết định số 3837/QĐ-XPVPHC tới ngày 30/6/2019.

Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của UBND TP Biên Hòa.

Nội dung văn bản 3379/UBND-NC nêu rõ: “Giao Phòng TN-MT, Đội Quản lý trật tự đô thị và UBND phường Tân Hòa chủ động giám sát việc thực hiện, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND TP Biên Hòa xử lý công trình vi phạm ngay sau thời gian được gia hạn. Trường hợp đến thời gian mà công ty chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép thực hiện dự án thì tham mưu UBND thành phố xử lý dứt điểm công trình vi phạm theo quy định của pháp luật, kiên quyết không để công trình vi phạm tồn tại”.

Ngày 9/10/2019, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa đã ký Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Cổ phần Đồng Nai do công ty này đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Trong đó, biện pháp khắc phục hậu quả thực hiện gồm tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại thửa đất này.

Trước các thông tin lùm xùm về dự án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã có văn bản yêu cầu một số đơn vị cung cấp tài liệu để phục vụ điều tra, xác minh liên quan tới dự án…

Về vấn đề này, trao đổi với báo chí, đại diện Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cho biết về quy hoạch sử dụng đất tại dự án khu dân cư theo quy hoạch với diện tích 2,8 ha tại phường Tân Hòa, theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP Biên Hòa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tại Quyết định số 4738/QĐ-UBND ngày 27/12/2017, vị trí khu đất có tổng diện tích là 26.858,2m2 thuộc quy hoạch đất ở tại đô thị và 1.600,2m2 đất giao thông.

Về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chưa được UBND tỉnh Đồng Nai cấp và ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu dân cư. Do đó, theo đại diện Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, Công ty Cổ phần Đồng Nai chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở dự án quy định tại Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Theo luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, cần làm rõ nguồn gốc khu đất thuộc dự án Golden Center City 4 có phải đất công cho thuê hay không. Nếu xác định là đất công thì phải được mang ra đấu giá. Lý do là vì khu đất 2,8ha này của Nhà nước cho doanh nghiệp thuê với mục đích sản xuất công nghiệp, kinh doanh theo hình thức trả tiền hàng năm. Đặc biệt, thời hạn cho thuê đất đã hết nên không có cơ sở để xem xét việc doanh nghiệp thuê đất xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị. Theo quy định trong trường hợp này, Nhà nước sẽ phải ra quyết định thu hồi và tiến hành đấu giá đất.
Phú Lữ - Hùng Anh
.
.
.