Ly kỳ chuyện "tầm nã" nơi phên giậu Tổ quốc

Thứ Sáu, 16/12/2016, 13:37
Ở nơi đồng bằng, thành thị, "tầm nã" - truy bắt các đối tượng mang lệnh truy nã đã khó, ở địa bàn vùng cao, có đường biên kéo dài như tỉnh Lạng Sơn, nhiệm vụ này lại càng đòi hỏi các chiến sỹ "tầm nã" Công an tỉnh Lạng Sơn phải luôn căng mình, nỗ lực hơn bao giờ hết. Có những giọt mồ hôi rơi, thậm chí là cả máu đổ, nhưng các anh vẫn quyết tâm đưa các đối tượng trốn nã ra ánh sáng pháp luật.


Lạng Sơn những ngày cuối năm. Tia nắng hanh hao giữa trời đông hắt vào gian phòng làm việc của các cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm - Công an tỉnh Lạng Sơn. Đón chúng tôi bằng cái bắt tay rất chặt, Đại tá Triệu Văn Điện, Trưởng phòng vẫn giữ "phong độ" như thuở nào.

Tiếng nói sang sảng, cử chỉ linh hoạt, đậm chất cán bộ "tầm nã" tội phạm. Cầm trên tay sổ nhật ký công tác dày hàng trăm trang, Đại tá Triệu Văn Điện chia sẻ với chúng tôi về đặc thù công việc của lính "tầm nã" nơi phên giậu Tổ quốc - tỉnh Lạng Sơn.

Công an TP Hà Nội khen thưởng, tặng quà động viên Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm - Công an tỉnh Lạng Sơn và các đơn vị chức năng.

Rót chén trà mạn, Đại tá Triệu Văn Điện mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng chuyên án bắt giữ đối tượng Nguyễn Vinh Long, tức Long "ma", 37 tuổi, ở phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) - đối tượng bị Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội phát lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Ngay sau khi Công an thành phố Hà Nội làm rõ 4/5 đối tượng liên quan đến vụ bắn chết nhân viên lễ tân nhà nghỉ và làm bị thương một người trên phố Nguyễn Thị Định, quận Cầu Giấy (Hà Nội), thông tin về đối tượng cầm đầu gây án Long "ma" - đối tượng có 1 tiền án và "mang" bên mình một lệnh truy nã về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng đang bỏ trốn nhanh chóng được báo về Công an tỉnh Lạng Sơn.

Do đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có mối quan hệ phức tạp với một số đối tượng có tiền án, tiền sự ở địa bàn giáp biên, nhất là bên kia biên giới nên dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Ban Chỉ huy phòng đã quán triệt tới từng cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, phải thường xuyên giữ mối liên hệ với các lực lượng chức năng, sớm bắt giữ đối tượng.

Đúng như nhận định của các lực lượng về việc đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực vùng biên của tỉnh Lạng Sơn, khoảng 21h30 ngày 11-11, thông tin báo về cho Công an tỉnh Lạng Sơn với nội dung: "Trong đêm nay, Long "ma" rất có thể sẽ xuất hiện ở đường tiểu ngạch thuộc địa phận huyện Văn Lãng (Lạng Sơn)".

Không chút chậm trễ, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Vũ Hồng Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với Công an TP Hà Nội, Đồn Biên phòng Tân Thanh lên kế hoạch, tổ chức giăng lưới, đón lõng đối tượng.

Các lối mòn từ bên kia biên giới dẫn về huyện Văn Lãng nhanh chóng bị lực lượng chức năng khóa chặn. 20 phút, rồi 30 phút…và một giờ đồng hồ trôi qua, sương đêm giăng kín các nóc nhà, muỗi rừng không ngừng tấn công, nhưng các thành viên trong Tổ công tác vây bắt vẫn bám các vị trí.

Đồng hồ điểm 22h30, dưới ánh đèn leo lắt hắt ra từ ngôi nhà gần đó, bóng một nam thanh niên vai khoác ba lô, đi cùng một cô gái xuất hiện tại lối mòn gần Cửa khẩu Cốc Nam (Văn Lãng).

"Đúng là Long "ma" rồi", các thành viên trong Tổ công tác từ các vị trí nhanh chóng ập tới, khống chế đối tượng. Long "ma" lúc này chỉ kịp ú ớ vài câu… Rạng sáng 12-11, Long "ma" nhanh chóng bị lực lượng chức năng di lý về thành phố Hà Nội.

 "Tầm nã" tội phạm nơi phên giậu Tổ quốc - tỉnh Lạng Sơn có nhiều chuyện ly kỳ khiến ai nghe qua cũng đều khâm phục trước sự linh hoạt, vận dụng nghiệp vụ sắc bén trong quá trình đưa các đối tượng phạm pháp ra ánh sáng pháp luật. Các đối tượng trốn nã thường sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để né "sóng" truy tìm của lực lượng chức năng.

Các đối tượng trốn nã bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm - Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ.

Thường xuyên di chuyển địa điểm ẩn náu, cải dạng, thay tên đổi họ, tạo vỏ bọc cho bản thân… là những thủ đoạn thường thấy ở các đối tượng. Do vậy, lặn lội cả tháng trời, ăn rừng, ngủ suối; rồi đang đêm, bật dậy, khoác vội chiếc ba lô lên đường… đã trở thành chuyện cơm bữa đối với lính "tầm nã" Lạng Sơn.

Gian nan là thế, vất vả là vậy, song các anh vẫn luôn bền gan, vững chí, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để rồi từ đó, có những đối tượng lẩn trốn hơn 20 năm, tưởng chừng vụ án đã chìm vào quên lãng, nhưng vẫn lần lượt bị các anh vạch trần, bắt giữ.

Vụ bắt giữ Bùi Văn Chính, 54 tuổi, nhà ở hyện Lộc Bình (Lạng Sơn) là một điển hình. Chính là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn phát lệnh truy nã vào ngày 1-4-1992 về hành vi giết người và trốn khỏi nơi giam giữ.

Nhận được thông tin về đối tượng, các trinh sát "tầm nã" được tung đi nhiều nơi để vây bắt đối tượng. Tuy nhiên, với bản tính ranh mãnh, hễ thấy động là y như rằng, Chính lại "mất hút".

Tưởng chừng, việc bắt giữ Chính sẽ đi vào bế tắc, nhưng không, những ngày cuối tháng 9 đầu tháng 10-2015, nhận được tin báo, Chính nhiều khả năng đang ẩn náu ở các tỉnh phía Nam. Chuyên án vây bắt đối tượng được xác lập.

Tổ công tác gồm: Thượng tá Nguyễn Mai Thanh, Phó trưởng Phòng, Thượng tá Lành Minh Chi, Đội trưởng Đội Truy bắt và Thượng sĩ Hoàng Trung Tiến nhanh chóng… Nam tiến.

Sau gần 15 ngày lần tìm manh mối đối tượng ở các địa bàn như: Bình Dương, Bình Phước, Đắk Lắk… các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã dựng lên được con đường lẩn trốn của Chính. Và Lâm Đồng là tỉnh Chính đang ở. Không quản ngày đêm, các anh đã có mặt tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).

Qua nhiều ngày "nằm vùng", các anh xác định Chính đã đổi tên là Chu Văn Khang và lập gia đình. Một bản kế hoạch vây bắt chi tiết được vạch ra. 19h30 ngày 5-10-2015, Tổ công tác khóa chặt vòng vây.

Chính trở về nhà sau buổi đi rừng, hắn chưa kịp uống hết chén trà thì tiếng Thượng tá Lành Minh Chi đã đanh thép: "Chính, anh đã bị bắt". Chính nhanh chóng bị khống chế. Trên đường bị di lý về tỉnh Lạng Sơn, Chính đã thốt lên rằng: "Các anh Công an giỏi thật! Em tưởng từng đấy năm rồi, các anh sẽ không tìm ra…!".

Tỉnh Lạng Sơn với hơn 230 km đường biên, hệ thống đường mòn, đường tiểu ngạch chằng chịt, nên các đối tượng trốn nã thường lợi dụng để hoạt động tội phạm cũng như lẩn trốn sang bên kia biên giới. Hành trình "tầm nã" tội phạm gặp không ít khó khăn.

Quân số mỏng, địa bàn lại trải dài nên việc "lấy nhân tâm thu phục lòng người" luôn là tôn chỉ hành động mà các anh hướng tới. Chính bởi sự tận tâm trong công việc, lấy việc cảm hóa các đối tượng làm trọng, nên thời gian qua, đã có nhiều đối tượng ra đầu thú sau nhiều năm lẩn trốn.

Có lẽ trường hợp của Má Văn Đại, 49 tuổi, ở xã Thanh Long, huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) để lại cho Đại tá Triệu Văn Điện nhiều kỷ niệm hơn cả. Năm 2010, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn phát lệnh truy nã Đại về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Là đối tượng cộm cán ở địa phương, thông thạo đường ngang, ngõ tắt nơi vùng biên Văn Lãng.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm - Công an tỉnh Lạng Sơn lấy lời khai của đối tượng.

Đồng thời, xác định, Đại đã lẩn trốn sang bên kia biên giới, nên việc truy bắt đối tượng vào thời điểm này gặp nhiều khó khăn. Một lần nữa khẩu hiệu "lấy nhân tâm thu phục lòng người" lại được các anh vận dụng một cách linh hoạt.

Để công tác vận động đối tượng ra đầu thú đạt hiệu quả, Đại tá Triệu Văn Điện đã trực tiếp xuống nhà Đại tuyên truyền, vận động. Lần thứ nhất không kết quả, lần thứ hai cũng vậy… rồi tới cả chục lần, kết quả vẫn vậy. Không nản lòng, Đại tá Điện cùng anh em kiên trì thay phiên nhau tới nhà Đại vận động.

Sự nhẫn nại của các anh đã được bù đắp, 19h ngày 5-4-2012, điện thoại của đồng chí Trưởng phòng reo liên hồi. Từ đầu dây bên kia, giọng người đàn ông lấp lửng: "Em Đại đây. Mai anh xuống Mỹ Đình (Hà Nội) đón em nhé!".

Cuộc đối thoại cởi mở giữa vị Trưởng phòng "tầm nã" với một đối tượng đang trốn lệnh truy nã hơn 2 năm diễn ra. Đúng hẹn, ngay sáng 6-4, Đại tá Triệu Văn Điện cùng anh em đã đi xe xuống Hà Nội chở Đại về Công an tỉnh làm thủ tục đầu thú.

Chiều hôm ấy, trước khi bước lên chiếc xe chở can phạm về Trại tạm giam - Công an tỉnh, Đại không quên nói với lại: "Cám ơn các anh! Em sẽ cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình!".

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm - Công an tỉnh Lạng Sơn, trong năm 2016, toàn tỉnh đã bắt, vận động đầu thú, thanh loại được 67 đối tượng bằng 77,9% so với cùng kỳ năm 2015. Riêng Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã bắt, vận động đầu thú được 19 đối tượng; phát sinh 49 đối tượng. Kết quả trên đã góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trần Huy
.
.
.