Mang yêu thương cảm hóa người lầm lỗi

Thứ Tư, 22/01/2020, 11:23
Mang yêu thương để cảm hóa người lầm lỗi, đó là tâm niệm của cán bộ Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng.


Cứ mỗi độ Tết đến, xuân về họ lại phối hợp với Hội Phụ nữ TP Hải Phòng tổ chức chương trình trao quà cho các phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Xuân Nguyên và những người phụ nữ từng có một thời lầm lỡ sống tại Hải Phòng. Giá trị món quà tuy không lớn nhưng chứa đựng tình cảm và sự chân tình của các cán bộ Hội, với mong muốn sẻ chia phần nào khó khăn, giúp những người phụ nữ từng có một thời lầm lỗi hướng thiện, có cơ hội làm lại cuộc đời. 

1. Trong khuôn viên của Phân trại số 1, các phạm nhân nữ đã ngồi từ bao giờ... Không khí ấm nồng khiến khoảng cách giữa các phạm nhân và Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng và Hội Phụ nữ TP Hải Phòng dường như không còn. Chứng kiến giây phút ấy, chúng tôi những người viết bài cũng có những chút xao lòng. Họ đã từng một thời lầm lỗi và phạm những tội ác mà cả xã hội lên án. Nhưng khi vào nơi đây cải tạo, mỗi người đã nhìn thấy những sai lầm của mình và khát khao hơn hết tình người và niềm tin để tự tin hướng thiện.

Cán bộ Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng và Hội Phụ nữ TP Hải Phòng tặng quà cho các phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Xuân Nguyên. 

“Gần 3 năm nay, tôi không có người thăm nuôi, bởi bố tuổi cao, sức yếu, các con thì vẫn nhỏ dại. Hai vợ chồng tôi ly hôn đã lâu. Khi được nhận phần quà của Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng, tôi có cảm giác được quan tâm, an ủi...”, gặp lại cán bộ Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng và Hội Phụ nữ Thành ủy Hải Phòng, chị Nguyễn Thị Thu (SN 1975, ở Hải Phòng), đang chấp hành án liên quan đến ma túy, một trong những nữ phạm nhân có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, chấp hành cải tạo tốt, mừng mừng tủi tủi. Trong tâm trạng hân hoan, chị chia sẻ với các cán bộ Hội phụ nữ, mong muốn cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình, phụng dưỡng bố, tự tay chăm lo cho con cái.

Nhận món quà từ tay cán bộ Hội phụ nữ, phạm nhân Nguyễn Thị Ba (SN 1950, ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) không giấu được xúc động, chị ôm mặt mếu máo: “Sự quan tâm của Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng, ngày hôm nay là nguồn động viên tinh thần vô cùng to lớn đối với những người từng lầm đường lạc lối như chúng tôi”. 

Chị Ba là một trong những phạm nhân có hoàn cảnh éo le ở phân trại, tuổi tác đã cao, lại mang trong người hai căn bệnh nặng là tiểu đường và ung thư dạ dày, cuộc sống như một chiếc đèn treo trước gió, có thể vụt tắt bất cứ lúc nào. 

Trong thời gian cải tạo ở Trại giam Xuân Nguyên, chị được cán bộ đơn vị quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ nhưng “lá rụng về cội”, càng ở tuổi này người đàn bà đã vào cái tuổi xưa nay hiếm luôn mong muốn được sống trong vòng tay yêu thương của những người thân trong gia đình. Cách đây một ngày, chị Ba được các cán bộ Trại giam Xuân Nguyên đưa đi chữa trị căn bệnh ung thư dạ dày quái ác.

2. Rời Trại giam Xuân Nguyên, chúng tôi cùng cán bộ Hội phụ nữ Công an TP Hải Phòng và Hội Phụ nữ TP Hải Phòng đến nhà của chị Bùi Thị Nhàn, ở phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng. Chỉ cách một bức tường nhưng bên kia dường như là một thế giới hoàn toàn khác biệt với cuộc sống vẫn còn khó khăn của chị và người dân nơi đây. Lúc gặp tôi, chị Nhàn vừa tất tả từ bệnh viện trở về rồi lại chuẩn bị đến cửa hàng... 

Gặp cán bộ Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng và Hội Phụ nữ phường Thượng Lý, chị Nhàn tay bắt mặt mừng. Trong câu chuyện của chị, tôi hiểu rằng tận sâu trong con người có vẻ bề ngoài tưởng như chai sạn, cằn cỗi ấy lại là một trái tim đa sầu, đa cảm. 

Bố mất từ khi các em còn chưa trưởng thành, một mình mẹ chị phải cáng đáng nuôi 5 chị em nên cuộc sống vô cùng khó khăn... Cũng như nhiều đứa trẻ ở phường Thượng Lý, chị cũng học hành chẳng được đến nơi đến chốn, rồi thì lấy chồng, sinh con. Không công ăn việc làm, hằng ngày chị kiếm kế sinh nhai bằng việc bán nước nuôi thân. Nhưng rồi người đàn bà đó đã không giữ được mình trước cám dỗ của đồng tiền, sa chân vào con đường mua bán trái phép chất ma túy. Đây là điều là chị Nhàn cảm thấy ân hận nhất trong suốt quãng đời mình... 

Nói đến đây, chị đưa mắt nhìn về cậu em trai, giọng rầu rầu: “Cậu út giờ đang uống Methadol. Cũng chỉ vì tôi mà cậu ấy nghiện”. Trong những ngày lao vào việc mua bán “cái chết trắng”, chị Nhàn không ngờ cậu em trai cũng dính vào ma túy. Và rồi điều gì đến sẽ phải đến, chị bị Công an TP Hải Phòng bắt giữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; vợ chồng cũng ly tán.

Ngày còn cải tạo trong Trại giam Xuân Nguyên, chị canh cánh nghĩ đến mẹ già và đứa con trai thơ dại giờ thiếu vòng tay chăm sóc của mẹ. Và cũng như những người phụ nữ khác, 7 năm cách ly khỏi xã hội trở về địa phương, chị không khỏi mặc cảm với những người xung quanh; chông chênh trước chặng đường dài phía trước... Giữa lúc ấy, cán bộ Hội Phụ nữ TP Hải Phòng tìm đến gặp gỡ, chia sẻ. 

Cán bộ Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng và Hội Phụ nữ TP Hải Phòng đến thăm chị Nhàn.

Qua trao đổi, chị Nhàn đã bày tỏ nguyện vọng của mình muốn được vay vốn để mở cửa hàng ăn uống. Với số tiền được vay vốn là 30 triệu đồng, chị đã mở một cửa hàng ăn uống. Với sự cần mẫn và khéo léo của chị, cửa hàng ngày càng có đông khách. Đến nay, không chỉ dừng lại ở việc có của ăn, của để, chị còn giúp những người phụ nữ có cùng cảnh ngộ có công ăn việc làm, tự tin làm lại cuộc đời. Vào những ngày Tết đến, xuân về, cán bộ Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng cũng thường xuyên gặp gỡ, động viên giúp đỡ chị có thêm nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

3. Chia sẻ về công việc nhân văn của mình, Trung tá Lê Hương Giang, Ủy viên Ban chấp hành Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng, Chủ tịch Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng cho biết: Gần 20 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân, thường xuyên phải đối mặt với tội phạm, trong đó có không ít phụ nữ với những hành vi vi phạm pháp luật mà từng bị xã hội lên án. 

Nhưng khi đặt chân vào Trại giam Xuân Nguyên, chứng kiến những con người lầm lỗi đó đang ngày ngày hướng thiện thì trong chị và cán bộ hội luôn có một sự cảm thông sâu sắc. Mỗi phạm nhân nữ ở trong trại là một số phận không ai, giống ai. Họ vi phạm pháp luật và phải trả giá đắt về hành vi phạm tội đã gây ra, nhưng phía sau mỗi phạm nhân lại là một hoàn cảnh đáng thương...

Trại giam Xuân Nguyên tiếp nhận phạm nhân chủ yếu ở các tỉnh, thành trong cả nước. Số phạm nhân nữ dao động khoảng trên dưới 1.000 phạm nhân với các tội danh và hoàn cảnh khác nhau... Rất nhiều phạm nhân sau khi thụ án đã trở về với cộng đồng xã hội. Tiếp xúc với họ, Trung tá Giang và các cán bộ Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng và Hội Phụ nữ TP Hải Phòng luôn đặt câu hỏi, phải làm gì để giúp các phạm nhân hướng thiện, cải tạo tiến bộ. 

Tết Nguyên đán 2018, 2019, chị đã chủ động báo cáo Đảng ủy, lãnh ðạo đơn vị, Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng và Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đến động viên, tặng quà và tuyên truyền, giáo dục các hội viên phụ nữ là phạm nhân hoàn lương trở về với gia đình trên địa bàn thành phố và số nữ phạm nhân đang thi hành án tại Trại giam Xuân Nguyên - Hải Phòng. Thực hiện chương trình phối hợp họ đã cùng nhau giúp đỡ  những người hoàn lương.

Để có số tiền đó, họ đã phối kết hợp với nhóm thiện nguyện Bồ Câu Trắng, Ngôi nhà yêu thương tổ chức thu mua khoai tây cứu trợ cho bà con tỉnh Lạng Sơn; dưa hấu cứu trợ bà con tỉnh Quảng Ngãi bị thương lái ép giá nhằm kích cầu cho nguồn nông sản của bà con được giá cao và từ sự đóng góp của chị em hội viên trong Hội Phụ nữ đơn vị... 

Từ tấm lòng của Hội Phụ nữ Công an TP Hải Phòng nói riêng rất nhiều người phụ nữ sau khi trở về địa phương đã có thể xóa bỏ mặc cảm, trở thành người có ích cho xã hội;  những người phụ nữ còn đang thụ án ở trại giam thì cảm nhận được hơn hết tình người, cải tạo tốt để có thể tái hòa nhập cộng đồng.

Xuân Mai
.
.
.