Mạnh tay với tội phạm gieo rắc "cái chết trắng"

Thứ Ba, 22/12/2020, 07:20
Mới đây lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã liên tiếp điều tra khám phá nhiều đường dây vận chuyển, tàng trữ, buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Đặc biệt, xuất hiện những nữ quái nhiều tiền án, tiền sự cùng những thủ đoạn rất tinh vi…


1.Trưa ngày 25-10-2020, tại khu vực sân vận động Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) tổ công tác của Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện một phụ nữ điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn. Đáng chú ý, đối tượng chở theo một bé trai khoảng 6 tuổi. Tuy nhiên khi tiến hành kiểm tra hành chính, tổ công tác phát hiện đối tượng đang treo trên xe một túi đựng tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá.

Danh tính đối tượng được xác định là Nguyễn Thị Lệ Thanh (SN 1988 thường trú tại TP Đồng Hới, Quảng Bình). Đấu tranh khai thác, Thanh khai nhận đã mua số ma túy trên của Vàng A Thống (SN 1993, trú tại huyện Tam Đường, Lai Châu) với giá 200 triệu đồng. Hiện Thống đang thuê trọ tại khu vực Mỹ Đình.

Ngay lập tức các trinh sát tổ chức siết chặt vòng vây bắt gọn Vàng A Thống. Kiểm tra nơi ở của Thống, tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm thu giữ 30 bánh heroin, khoảng 4,6 kg ma túy tổng hợp và hơn 8 tỷ đồng chứa trong va ly. Tại cơ quan Công an, Thống khai vào tháng 4-2020, khi ngồi xe khách từ Lai Châu xuống Hà Nội đã gặp một người đàn ông tự giới thiệu tên là Bảy. Sau vài câu chuyện, Bảy đặt vấn đề thuê Thống bán ma túy cho Bảy, cứ mỗi lần bán, Bảy sẽ trả công cho Thống 2 triệu đồng. Việc của Thống chỉ là giao hàng, nhận tiền, còn liên hệ khách mua sẽ do Bảy lo.

Thấy việc nhẹ lương cao, Thống lập tức đồng ý. Sau đó, Bảy gửi ma túy qua tuyến xe khách Lai Châu - Mỹ Đình xuống, Thống sẽ ra nhận rồi đem về nhà trọ cất giấu. Khi Bảy báo giao hàng cho ai, số lượng bao nhiêu, địa điểm tại đâu thì Thống sẽ thực hiện. Tiền thu được từ việc bán ma túy, Thống tiếp tục nhận "lệnh" của một người không rõ lai lịch để chuyển cho một đối tượng thứ ba. Tất cả các giao dịch này đều được thực hiện qua điện thoại.

Để che mắt cơ quan chức năng và của chính người thân của mình, ngoài căn phòng trọ tại ngõ 105 đường Đình Thôn (phường Mỹ Đình 1) là nơi vợ chồng Thống ở, y thuê thêm một căn phòng trọ khác để cất giấu ma túy. Việc này ngay cả vợ Thống cũng không hé răng nửa lời. Để tính tiền công với Bảy, mỗi lần bán ma túy, Thống đều ghi chép lại vào sổ, ký hiệu ma túy đá là "lavie", heroin là "gồ".

Khoảng 6 giờ ngày 25-10, sau khi nhận tin báo của Bảy, Thống ra khu vực bến xe Mỹ Đình nhận một túi xách mang về "kho hàng" cất giấu. Khi mở túi xách ra xem, thấy có 30 bánh heroin và khoảng 4kg ma túy đá nên Thống cất tại đó rồi về phòng của mình. Khoảng một tiếng đồng hồ sau, Thống nhận được điện thoại của Bảy báo "có khách lấy một lavie" (một kg ma túy đá) giao hàng tại khu vực sân vận động Mỹ Đình. Nghe vậy, Thống sang kho lấy hàng rồi đem giao cho Nguyễn Thị Lệ Thanh và nhận 200 triệu đồng.

Đối tượng cũng khai nhận từng bán "gồ" cho Thanh trước đó 2 lần, mỗi lần 2 bánh heroin với giá 145 triệu đồng/bánh. Mở rộng điều tra, Thống khai nhận đã nhiều lần bán ma túy cho Phùng Thị Thanh Thúy (SN 1980, trú tại phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Thúy là đối tượng đã có 1 tiền án về tội mua bán ma túy). Giao dịch với Thống, Thúy đã hai lần mua hai bánh heroin, một lần mua 0,5kg ma túy Ketamine, một lần mua 2kg ma túy đá và lần gần nhất vào ngày 25-10, Thúy mua 4 bánh heroin của Thống với giá 580 triệu đồng tại khu vực quận Hoàng Mai.

Tiến hành khám xét khẩn cấp địa chỉ các đối tượng ở phường Mai Động (quận Hoàng Mai), cơ quan Công an thu giữ hàng chục gói nhỏ chứa ma túy tổng hợp. Ngôi nhà này được xác định là do Vũ Thanh Tú (SN 1980, thường trú tại Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng) thuê trọ. Tú khai nhận đã mua số ma túy trên với giá 220 triệu đồng rồi mang về nhà trọ, chia nhỏ để bán kiếm lời. Theo hồ sơ, Thúy từng có 1 tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy, còn Tú (bạn thân của Thúy) có tới 6 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

2.Mới đây Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cũng đã chặt đứt một đường dây buôn bán ma túy từ Tây Bắc về Hà Nội, bắt tạm giam nữ quái Hà Thị Phượng (SN 1971 thường trú tại xã Bao La, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình).

Trước đó, Công an quận Nam Từ Liêm nắm bắt thông tin về đối tượng Hà Thị Phượng nghi vấn vận chuyển trái phép chất ma túy bằng xe khách từ Mai Châu (Hòa Bình) về Hà Nội.

Tổ chức xác minh, Công an quận Nam Từ Liêm đã xác định được Phượng từng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Bám sát di biến động của đối tượng Hà Thị Phượng, các trinh sát phát hiện chiều 18-9, Phượng đón xe buýt đi từ xã Bao La, huyện Mai Châu xuống Hòa Bình, đồng thời khẩn trương triển khai lực lượng tại Bến xe khách thành phố Hòa Bình.

Khoảng 9 giờ sáng ngày 18-9-2020, tại Bến xe khách TP Hòa Bình, tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm kinh tế, ma túy Công an quận Nam Từ Liêm mật phục, phát hiện Hà Thị Phượng xách túi lên xe khách di chuyển về Hà Nội. Theo sát những di biến động của đối tượng đến khoảng 12 giờ cùng ngày, khi chiếc xe khách đi đến khu vực ngã ba đường Quang Trung - Trần Lãm, nằm trên tuyến quốc lộ 6, đối tượng Hà Thị Phượng xách chiếc túi hành lý đột ngột xuống xe.

Đầu mối tiêu thụ tại Hà Nội Phùng Thị Thanh Thúy và Vũ Thanh Tú.

Không nằm ngoài dự đoán, kiểm tra hành chính phát hiện bên trong túi xách của đối tượng Phượng có 20 bánh heroin. Tại trụ sở cơ quan Công an, đối tượng Hà Thị Phượng khai nhận vận chuyển ma túy đến phố Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội để giao cho một nam thanh niên. Đấu tranh nóng với đối tượng, cơ quan điều tra đã xác định và triệu tập đối tượng đang chờ để nhận số ma túy trên là Nguyễn Văn Huy (SN 1998, thường trú tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang).

Tài liệu điều tra ban đầu từ cơ quan Công an cho thấy: sáng 16-9-2020, Hà Thị Phượng được cháu ruột là Hà Công Lợi (SN 1990, cùng trú tại xã Bao La, huyện Mai Châu) gọi điện thoại bảo Phượng liên hệ với đối tượng mua ma túy mà Phượng đã từng "giao dịch" để nhận 1 tỷ đồng tiền cọc mua ma túy. Phượng liên hệ, gặp và nhận tiền từ một nam thanh niên không rõ lai lịch tại khu vực dốc Cun, TP Hòa Bình. Sau khi nhận tiền, Phượng mang về giao lại cho Lợi. Chiều 17-9, Lợi hẹn Phượng sáng 18-9 mang túi xách chứa 20 bánh heroin đi xuống Hà Nội giao cho khách.

Theo lời khai của Nguyễn Văn Huy, chiều 17-9, Huy đang ở Bắc Giang thì nhận được điện thoại của người quen là Đinh Văn Sơn (SN 1991, trú tại xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) nhắn lên khu vực Lĩnh Nam (Hà Nội) nhận ma túy của Sơn gửi. Đối tượng Huy đồng ý và đón xe khách lên thuê nhà nghỉ ở đường Lĩnh Nam đợi nhận ma túy. Trưa 18-9, Nguyễn Văn Huy liên lạc và hẹn Phượng mang ma túy đến Lĩnh Nam. Khi đang chờ để nhận ma túy từ Phượng thì đối tượng Huy bị cơ quan điều tra triệu tập.

Hà Thị Phượng và Nguyễn Văn Huy còn khai nhận: Trước đó, thông qua Hà Công Lợi và Đinh Văn Sơn, Phượng và Huy đã 2 lần giao nhận ma túy tại khu vực Lĩnh Nam. Lần đầu vào khoảng giữa tháng 8-2020, Phượng giao cho Huy 1 bánh heroin. Lần 2 vào khoảng đầu tháng 9-2020, Phượng giao cho Huy 400g ma túy tổng hợp. Cả 2 lần sau khi Phượng giao ma túy cho Nguyễn Văn Huy, Phượng đều trực tiếp nhận tiền để mang về đưa cho cháu mình là Hà Công Lợi. Tuy nhiên, qua xác minh phát hiện Hà Công Lợi và Đinh Văn Sơn đều đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đang phối hợp các lực lượng nghiệp vụ tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Minh Khang
.
.
.